Chủ nghĩa cộng sản, Ảo tưởng và bi kịch… Files photos
Your browser does not support the audio element.
Phần một: Chủ nghĩa cộng sản, ảo tưởng và bi kịch
Ngày 30 tháng tư năm nay đánh dấu 40 năm ngày đảng cộng sản Việt nam
nắm quyền thống trị trên toàn bộ nước Việt nam. Dưới chế độ độc đảng, xã
hội Việt nam được qui định chỉ có một hệ tư tưởng duy nhất mà thôi đó
là chủ nghĩa cộng sản. Song người ta thấy rằng những người không đồng
tình với chủ nghĩa này càng đông, đồng thời họ cũng không đồng ý rằng
đảng cộng sản Việt nam độc quyền cai trị đất nước.
Những người đầu tiên
Trong chương trình kỷ niệm Ký ức 40 năm, chúng tôi xin điểm lại sự
hình thành và phát triển của dòng ý tưởng trái chiều đó ở Việt nam. Bài
đầu tiên nói về những người đầu tiên chống lại sự độc quyền tư tưởng.
Vùng lên hỡi những nô lệ ở thế gian Vùng lên hỡi ai cơ khổ bần hàn
…….
Đó là lời ca trong bài Quốc tế ca xuất phát từ phong trào cộng sản
quốc tế vào cuối thế kỷ 19, nói lên niềm hy vọng xây dựng một xã hội lý
tưởng của loài người. Đó là lý tưởng cộng sản và cốt lõi đấu tranh giai
cấp của nó.
Năm 1930 đảng cộng sản Việt nam thành lập và từng bước nắm quyền trên
toàn cõi đất nước. Đảng này thiết lập một hệ thống toàn trị với vài
triệu đảng viên kiểm soát hết mọi cơ cấu tổ chức trong xã hội, từ cấu
trúc cầm quyền tối cao cho đến những chi bộ ở thôn ấp, làng xã.
Nhưng ngay bước đầu tiên cầm quyền của nó, sự không tưởng đã lộ ra
với một thực tế đẫm máu của cải cách ruộng đất, về mặt lý thuyết cộng
sản là được tiến hành để tạo công bằng xã hội. Bi Kịch
Ông Nguyễn Minh Cần, một đảng viên cao cấp thời cách mạng tháng tám 1945, nhớ lại:
“Từ sau cuộc cải cách ruộng đất, đầu óc tôi bắt đầu suy nghĩ. Tôi
cảm thấy là vì sao một cái đảng nhân danh nhân dân, nhân dân lao động mà
lại đi đàn áp, giết chóc, những người lao động, những người nông dân,
những người rất là bình thường một cách tàn bạo như vậy. Và cũng từ đó
càng ngày tôi càng suy nghĩ hơn, rồi tiếp theo là cái cuộc đấu đá anh
chị em trong phong trào Nhân văn giai phẩm, thì tôi thấy một sự bất công
rất rõ rệt, nó bắt buộc tôi phải suy nghĩ lại vì sao?”
Từ sau cuộc cải cách ruộng đất, đầu óc
tôi bắt đầu suy nghĩ. Tôi cảm thấy là vì sao một cái đảng nhân danh nhân
dân, nhân dân lao động mà lại đi đàn áp, giết chóc, những người lao
động, những người nông dân, những người rất là bình thường một cách tàn
bạo như vậy
Ông Nguyễn Minh Cần
Ông Nguyễn Minh Cần tị nạn ở nước Nga từ những năm 1960, từ bấy đến
nay ông không một lần về thăm quê hương, điều đó ông cho là một sự đau
khổ và bi kịch.
Bi kịch cũng được một đảng viên cao cấp giấu tên đề cập đến.
“Trước đây có những người yêu nước, có lòng với nhân dân, nhưng
không có chổ nào, có một chổ đó thì người ta vào. Cái đảng theo mô hình
Lê Nin này nó lợi dụng nhân dân làm công cụ, đánh cắp lòng yêu nước của
nhân dân để thực hiện chế độ đảng trị. Tôi thấy đó là một bi kịch.”
Việc nhận ra tính bi kịch của chủ nghĩa cộng sản tại Việt nam đến với
những số phận khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Mấy mươi năm sau
khi ông Nguyễn Minh Cần tị nạn chính trị tại Nga, sau ngày 30/4/1975,
người cha của luật sư Lê Công Định, một cán bộ cộng sản cao cấp tại Sài
gòn vỡ mộng về thực tại cộng sản. Luật sư Định kể lại:
“Ba tôi là một người cộng sản xuất thân từ miền Nam, có một sự
tranh chấp về mặt nội bộ với những đảng viên từ Hà nội vào. Họ là những
người đi vào đây với tư thế của những người đi chiếm đóng. Còn ba tôi là
một người cộng sản với tư cách của một người đang xây dựng một xã hội
mới, một hệ thống mới.”
Sau khi làm nghiên cứu sinh ở Tiệp về,
mình thấy rõ hơn về mặt chính trị, là cái hệ thống cộng sản nó vướng
những mâu thuẫn rất là căn bản
Tiến sĩ Hà Sĩ Phu
Người đảng viên đó bị bắt giam, được thả ra, rồi người ta dự định
phục hồi danh dự cho ông với điều kiện ông phải làm bảng kiểm điểm. Ông
khước từ và nói rằng công cuộc đi theo đảng của ông đã là một bảng kiểm
điểm vĩ đại. Con đường Đông Âu
Có một con đường đi của những tư tưởng không cộng sản đến Việt nam là
từ chính những quốc gia cộng sản từ rất sớm. Nhà văn bất đồng chính
kiến Nguyễn Xuân Nghĩa vào năm 1967 được sang Tiệp Khắc du học. Gia đình
ông là một gia đình tham gia cách mạng cộng sản từ những năm 1930. Tại
Tiệp khắc ông chứng kiến mùa xuân Prague 1968, được nghe kể cuộc nổi dậy
Hungary 1956, được các bạn đồng học kể cho nghe câu chuyện sinh viên
Tiệp tự thiêu phản đối Hồng quân Liên Xô tiến vào Tiệp Khắc.
“Dù Tiệp Khắc cũ là một xã hội cộng sản đóng nhưng cũng có hở, có
phim ảnh, rồi những tờ báo ca ngợi cuộc sống ở Mỹ ở Đức, rồi dần dần tôi
thấy phải suy nghĩ lại tư tưởng của mình, phải có ý thức về chính trị.”
Tiến sĩ Hà Sĩ Phu, người đã có những suy nghĩ về sự bất hợp lý của mô
hình cộng sản ngay khi bắt đầu nghiên cứu khoa học tại Việt nam trong
những năm 1960, khẳng định được những điều đó sau khi ở Tiệp khắc trở
về.
“Sau khi làm nghiên cứu sinh ở Tiệp về, mình thấy rõ hơn về mặt
chính trị, là cái hệ thống cộng sản nó vướng những mâu thuẫn rất là căn
bản.” Con đường Sài gòn
30/4/1975, Sài gòn và Việt nam Cộng hòa sụp đổ. Nhưng những giá trị
của nó không mất đi, mà tác động ngược lại lên những người đến từ miền
Bắc. Vài ngày sau cái ngày lịch sử ấy Tiến sĩ Hà Sĩ Phu vào Sài gòn.
“Đó là một cú chuyển biến rất mạnh. Tức là nhảy vào Sài gòn thì
mình thấy nó phát triển, đầy đủ mà trước đây mình không biết. Trước đây
miền Bắc tuyên truyền rằng miền Nam đau khổ. Tôi vẫn còn nhớ bài hát của
nhạc sĩ Hoàng Hà rằng
Và không chỉ là vấn đề khoa học, mà khi
tôi đi quan hệ ngoài xã hội, tôi thấy con người miền Nam họ sống với lễ
giáo phương Đông rất là nền nã, chứ không bị pha tạp, bị hủy hoại như ở
miền Bắc
Tiến sĩ Địa vật lý Nguyễn Thanh Giang
Hôm nay em mặt đôi áo mới Màu áo nâu non hồng tươi Chúng ta có cơm và áo rồi Nhưng trong Nam còn đang rối bời Mong sao rồi đây cơm áo được khắp Bắc Nam cùng vui. Tôi tưởng miền Nam khổ lắm.”
Miền Nam Việt nam cũng gây ấn tượng cho Tiến sĩ Địa vật lý Nguyễn
Thanh Giang, người từng đi bộ đội Việt minh thời chiến tranh chống thực
dân Pháp. Khi tiếp xúc với các đồng nghiệp người miền Nam ông thấy rằng
họ là những nhà khoa học thực thụ, và ông còn thấy những điều khác trong
lần đầu ông vào miền nam.
“Và không chỉ là vấn đề khoa học, mà khi tôi đi quan hệ ngoài xã
hội, tôi thấy con người miền Nam họ sống với lễ giáo phương Đông rất là
nền nã, chứ không bị pha tạp, bị hủy hoại như ở miền Bắc.”
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang là một trong những người đầu tiên trong
giới khoa học ở miền Bắc sang Mỹ tham dự hội thảo khoa học. Ông nhớ lại:
“Tôi vỡ nhẽ ra rằng những điều tôi được nhồi sọ từ trường phổ
thông tới đại học là không đúng. Họ bảo rằng tư bản giãy chết, xã hội tư
bản đầy dẫy những xấu xa. Lúc bấy giờ thì trong đoàn có năm người,
trong đó có ông Phạm Quốc Tường là Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, tôi vỡ nhẽ
ra và nói với ông ấy rằng anh ơi đây mới chính là xã hội chủ nghĩa chứ
không phải là Liên Xô đâu anh!”
Vào giữa những năm 1980 Tiến sĩ Hà Sĩ Phu công bố bài viết của mình
mang tên Dắt tay nhau đi dưới tấm bảng chỉ đường của trí tuệ, một bài
viết chống lại sự áp đặt của tư tưởng cộng sản. Ông bị bắt giam sau đó.
Những bi kịch của những người cộng sản còn có thể kể ra trường hợp
ông Bùi Tín, Đại tá cộng sản Việt nam có mặt tại Sài gòn vào ngày 30/4.
Sau khi tị nạn chính trị tại Pháp, ông viết Hoa Xuyên Tuyết, để nói lên
niềm hy vọng của ông là những đóa hoa bé nhỏ sẽ xuyên thủng bức màn che
đậy tư tưởng vô minh của chế độc độc tài.
Một người khác là Thiếu tướng Trần Độ, người từng nói với các sĩ quan
Pháp sau trận Điện Biên Phủ rằng binh lính Việt Minh của ông bừng bừng
khí thế chiến đấu vì căm thù giai cấp và dân tộc bị áp bức, đã kết thúc
cuộc đời với tư cách tội đồ trong tay những người đồng chí cũ.
Trong phần tiếp theo của loạt bài này chúng tôi xin điểm lại sự
chuyển biến nhận thức của những người trẻ tuổi hơn, hoặc những người
nhận thức trễ hơn về một ý tưởng xã hội khác với cộng sản. Xin mời quí
vị theo dõi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét