Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Tìm hiểu Hệ Thống Bảo Hiểm Việc Làm tại Canada (Canada Employment Insurance System )

Tuan Dang FB


Nhân dịp có nhiều cuộc đình công , biểu tình tại Việt Nam , dẫn đến việc thủ tướng kiến nghị sửa điều 60 Luật BHXH , xin trân trọng giới thiệu về hệ thông bảo hiểm việc làm tại Canada để các bạn trong nước và những người mới định cư tại Canada cùng tham khảo.


Hệ thống bảo hiểm việc làm tại Canada đã được thiết lập từ năm 1919 đến nay ngày càng phát huy tác dụng và ai cũng phải biết về hệ thống này. Có thể nối đây là bộ luật trợ giúp người lao động hữu hiệu nhất mà người dân Canada rất cần và tự hào về bộ luật này.
Bảo hiểm này được đóng góp bởi người lao động , người thuê lao động và một phần do ngân sách nhà nước và đối tượng được nhận bảo hiểm này gồm công dân Canada , người mới nhập cư, hay người được quyền lao động hợp pháp tại Canada ( người đang trong giai đoạn làm thủ nhập cư ).
Theo như định nghĩa , bảo hiểm việc làm trợ giúp tài chính cho những người đang đi tìm việc làm và giúp đỡ , nâng cấp kỹ năng lao động bằng cách tạo điều kiện mở các khóa học… Các loại bảo hiểm việc làm bao gồm :
1 – Bảo hiểm việc làm bình thường ( phổ thông nhất ) :
Tức là những người đang đi làm mà bị cho nghỉ vì hết việc ( không áp dụng với trường hợp bỏ việc ). Số tiền được nhận là 55% so với trung bình của 20 tuần cuối cùng.
Ví dụ như người đi làm được 3 năm , bắt đầu là $10/ giờ nhưng thời gian cuối cùng là $20/ giờ , vậy số tiền được hưởng hàng tuần như sau :
( $20 x 40 giờ ) x 55% = $800 x 0.55 = $ 440 một tuần. Ngày trước số tiền tối đa có thể lên đến $ 1000 đô Canada nhưng con số này đã hạ xuống $ 750 một tuần.
Thời hạn được hưởng quyền lợi gồm rất nhiều yếu tố như thời gian bạn đã đi làm , tỷ lệ thất nghiệp tại địa phương và trong thời gian này có theo học khóa nào thuộc loại bảo hiểm này.
Những điều cần biết thêm về trường hợp này :
Bạn có thể kéo dài thời gian nhận tiền trợ cấp bảo hiểm bằng cách tham gia và các khóa học như học tiếng Anh , hay học nghề do bảo hiểm này bảo trợ.
Đã có rất nhiều người được hưởng lợi như đi làm không quá một năm rồi xin giấy thấp nghiệp của nơi làm việc , hay một số người từ miền đông chạy sang miền tây làm việc mùa hè, mùa đông lại quay lại quê quán để ăn tiền thấp nghiệp ( tức là chỉ đi làm 6 tháng trong một năm ) trong các việc làm có tính thời vụ.
2 , Bảo hiểm cho những ai mang bầu và sinh con :
Trợ giúp cho những ai mang bầu , xin con nuôi , hay trông coi con mới ra đời. Theo như luật pháp hiện hành , một đứa trẻ ra đời cha và mẹ có thể được nghỉ 1 năm đế trông coi. Có nghĩa là người vợ có thể nghỉ tới 1 năm , trong trường hợp người vợ muốn đi làm ngay thì người chồng có quyền thay thế số ngày nghỉ còn lại.
Trường hợp vợ đẻ, chồng nghỉ có thể nghe mắc cười nhưng thực tế đã giúp nhiều người mẹ mới ra trường tiếp tục làm việc trong khi ông chồng ở nhà trông con nhỏ.
3, Bảo hiểm cho những người bị bệnh đang trong thời gian làm việc :
Đã có nhiều người được hưởng lợi thậm chí lợi dụng hệ thống này bằng cách xin được một giấy của một bác sỹ gia đình nào đó bị căng thẳng đầu óc ( tress ) là có thể nghỉ việc đến 6 tháng .
4 , Bảo hiểm cho những người phải trông con trong trường hợp con bị bệnh hiểm nghèo.
5, Ngoài ra còn có chương trình chia sẻ công việc ( Work Sharing ) :
Ví dụ như một nơi làm việc tự nhiên bị ít việc nhưng không muốn giảm số người lao động thì nơi làm việc phải chủ động nộp đơn trước. Số giờ làm việc có thể giảm từ 40 giờ xuống tới 30 giờ một tuần , tức là người lao động vẫn đi làm 30 giờ một tuần , còn lại 10 giờ không làm việc thì được hưởng thất nghiệp.
Đây chính là bộ luật được gọi là con người phục vụ con người ( People serving people ) của Canada.
Bản thân tôi rất mong những làm luật ở Việt Nam nghiên cứu một cách thấu đáo để người lao động Việt Nam được hưởng quyền lợi như thế này. Tôi sẽ trả lời trong phần comment nếu có gì chưa sáng tỏ.
http://www.servicecanada.gc.ca/eng/sc/ei/index.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét