Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Nhớ lại ngày 30 tháng Tư

Thanh Quang, phóng viên RFA


Bộ đội Bắc Việt tiến vào Sài Gòn ngày 30 tháng Tư, 1975
Bộ đội Bắc Việt tiến vào Sài Gòn ngày 30 tháng Tư, 1975 -Files photos
Nghe bài này
 
Vào lúc gần tới thời điểm đánh dấu kỷ niệm 39 năm ngày Sàigòn thất thủ về tay người CS Miền Bắc “huynh đệ tương tàn”, khi mà – nói theo lời bán nguyệt san Tự Do Ngôn Luận – “toàn dân VN sắp kỷ niệm với hàng chục triệu người miền Nam buồn, hàng chục triệu người miền Bắc tiếc và có lẽ vài triệu đảng viên vô sản nay thành tư bản vui”, thì tờ báo qua bài tựa đề “ Không thù hận nhưng vẫn quyết tâm đòi công lý” nhớ lại cảnh  “những công dân VNCH cũ đều rợn người lạnh gáy khi lần đầu tiên nghe trong bài ‘Giải phóng miền Nam’ có câu: ‘Ôi xương tan máu rơi, lòng hận thù ngất trời!’, rồi trong bài ‘Quốc ca’ có câu ‘Đường vinh quang xây xác quân thù!’ và ‘Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước!’ ”.

Hãi hùng cái gọi là giải phóng


 
Tờ báo nêu lên câu hỏi rằng  “Máu của ai? Xác quân thù nào sau ‘cuộc cải cách ruộng đất’ với nửa triệu người bị giết chết? sau ‘cuộc tấn công Mậu Thân’ với gần chục ngàn dân thường bị chôn sống? sau ‘cuộc chiến tranh giải phóng’ với từ 3 đến 4 triệu người tan thây? Quân ngoại chủng tàn ác xâm lược ư?”....
Sau cái ngày gọi là “hòa bình, thống nhất” đó, bài báo lưu ý rằng dân chúng miền Nam “lại càng rợn người” khi cứ luôn nghe “ra rả bên tai” những cụm từ “kẻ thù của nhân dân”, “có nợ máu với cách mạng” bị “khoác lên” cho  quân cán chính Miền Nam để đọa đày bản thân họ ở chốn rừng sâu nước độc bằng lao động khổ sai qua nơi gọi là “trại cải tạo”; để đày đọa thân nhân họ tại những nơi “khỉ ho cò gáy” mang tên “khu kinh tế mới”.
Rồi, tờ báo nhắc lại, cụm từ “kẻ thù của nhân dân”, “có nợ máu với cách mạng” tiếp tục “chụp lên”  giới tư sản miền Nam vốn biết và có khả năng làm giàu cho một Miền Nam trù phú để rồi số tài sản từ mồ hôi của họ lại “tự thân vận động” chạy vào tay những “kẻ chiến thắng khố rách áo ôm” đến từ miền Bắc; chụp lên những văn nhân nghệ sĩ miền Nam từng hình thành tinh thần dân tộc phong phú qua những tác phẩm phát xuất từ sự rung cảm thật sự của trái tim được tự do sáng tác nhưng lại là “mối nguy cơ cho những kẻ thống trị chỉ muốn quản lý tất cả, từ kinh tế tới văn hóa, từ thể xác tới tâm hồn, để nắm trong tay mọi quyền lực và mọi quyền lợi”; chụp lên những chức sắc tôn giáo từng làm giàu tâm linh cho xã hội nhưng cái giá trị tâm linh ấy lại là “sự thách thức cho những kẻ chủ trương duy vật vô thần”.
Giai đọan “mở cửa để nhân dân, mà nhất là đảng viên cán bộ, làm ăn kinh tế”, là lúc mà “kẻ thù của chế độ từ nay chính là những nông dân, thị dân hay giáo dân không chịu giao đất, giao nhà, giao cơ sở, không chịu bán ruộng bán vườn bán linh địa với giá rẻ mạt cho những tên tư bản đỏ trong nước, tư bản cá mập nước ngoài
Bài báo cũng không quên đề cập tới giai đọan “mở cửa để nhân dân, mà nhất là đảng viên cán bộ, làm ăn kinh tế”, là lúc mà “kẻ thù của chế độ từ nay chính là những nông dân, thị dân hay giáo dân không chịu giao đất, giao nhà, giao cơ sở, không chịu bán ruộng bán vườn bán linh địa với giá rẻ mạt cho những tên tư bản đỏ trong nước, tư bản cá mập nước ngoài”. Bài báo dẫn chứng:

Các thành phần dẫn bộ đội đi bắt các quân nhân và cảnh sát VNCH
Các thành phần dẫn bộ đội đi bắt các quân nhân và cảnh sát VNCH. Files photos
Trong những cuộc họp trước khi ra quân cướp nhà của Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, cướp đất của thị dân ở Thủ Thiêm, cướp trường của giáo dân ở Loan Lý, cướp dòng của tu sĩ tại Thiên An, cướp ruộng của nông dân ở Văn Giang… hay trục xuất sư sãi tại Bát Nhã Lâm Đồng, đàn áp giáo dân tại Mỹ Yên Nghệ An, tấn công tín đồ ở Chợ Mới An Giang, giải tán sắc tộc ở Hàm Yên Tuyên Quang…, đám công an, dân phòng, côn đồ đang hí hửng vì món tiền thưởng hậu hĩ vừa nhận hay sẽ nhận từ các công ty hay đảng ủy….
Rồi trong tình cảnh mà bài báo nhận thấy “quốc dân ngày càng không chịu nổi sự cai trị xã hội, quản lý đất nước, điều hành kinh tế vừa ngu dốt, vừa tham lam, vừa dối gian, vừa tàn bạo” nên đã phản kháng và đòi hỏi trong bối cảnh quốc tế ngày càng theo dõi và lên án hành động vi phạm nhân quyền trầm trọng, những báo cáo thành tích nhân quyền màu hồng của nhà cầm quyền, thì “kẻ thù” của chế độ lúc bấy giờ lại là:
“Bọn rận chủ” (lời của đám dư luận viên), “bọn quấy phá”, “bọn bị giật dây”, “bọn phản động”, “đám vi phạm pháp luật”, “đám biểu tình vì tiền” (lời của thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn), “lũ cấu kết với các lực lượng thù địch nước ngoài” (lời của bộ công an Ba Đình), “những kẻ nhận định sai trái, thiếu thiện chí về Việt Nam” (lời của bộ ngoại giao Hà Nội). Nghĩa là Cộng sản nhìn ở đâu và lúc nào cũng thấy kẻ thù.
Trong khi giới cầm quyền “ nhìn ở đâu và lúc nào cũng thấy kẻ thù” như vậy, thì bán nguyệt san Tự Do Ngôn Luận nhắc tới “tinh thần nhân bản của thế giới văn minh, của dân tộc thuần hậu”, đó là “không hận thù, không báo thù một cách tập thể và tàn bạo” như trường hợp “Bắc quân đối với Nam quân sau cuộc Nội chiến Hoa Kỳ (1861-1865), như thái độ của Đồng minh đối với phe Trục (Đức, Nhật) sau Thế chiến thứ II (1939-1945), như thái độ của vua quan nhà Trần đối với quân Nguyên Mông bại trận, của vua quan nhà Hậu Lê đối với quân Minh đầu hàng…”. Và bài báo nhận thấy tinh thần nhân bản, văn minh này đang thể hiện đậm nét qua phong trào đấu tranh dân chủ trong lẫn ngoài nước hiện nay với chủ trương bất bạo động dù bị đàn áp khốc liệt, từ các cuộc biểu tình chống TQ xâm lước, những cuộc tưởng niệm Tử sĩ yêu nước đều diễn ra trong sự ôn hòa dù bị phá cản một cách vô văn hóa hay vô pháp luật, cho tới các cuộc xuống đường đòi đất đai nhà cửa của dân oan cũng chưa có những cảnh bạo động dữ dằn (ngoại trừ súng hoa cải của Đoàn Văn Vươn và súng colt của Đặng Ngọc Viết do bị dồn vào bước đường cùng), dù những cuộc phản đối của dân oan bị giải tán bởi đông đảo công an, thậm chỉ cả quân đội, cùng côn đồ một cách hung hăng và tàn bạo. Đó là chưa kể lời dặn dò trước lúc lâm chung của thầy Đinh Đăng Định rằng “Không được giữ lòng thù hận, chúng ta không phải là kẻ thù của nhau”; đó là chưa kể thái độ tha thứ khi ra khỏi ngục tù của người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu….Nhưng, bài báo khẳng định:
Dù không thù hận, nhân dân vẫn quyết đòi công lý. Trước hết đó là đòi hỏi những kẻ đã gây sai lầm và tội ác trên đất nước hơn 60 năm qua, gây đau khổ và thiệt hại cho đồng bào gần thế kỷ tròn (cụ thể là đảng Cộng sản) phải biết tỏ lòng sám hối…Thứ đến, đó là trả lại mọi sinh quyền cho người sống và mọi linh quyền cho người chết, mọi nhân quyền cho con người và mọi dân quyền cho công dân
Dù không thù hận, nhân dân vẫn quyết đòi công lý. Trước hết đó là đòi hỏi những kẻ đã gây sai lầm và tội ác trên đất nước hơn 60 năm qua, gây đau khổ và thiệt hại cho đồng bào gần thế kỷ tròn (cụ thể là đảng Cộng sản) phải biết tỏ lòng sám hối…Thứ đến, đó là trả lại mọi sinh quyền cho người sống và mọi linh quyền cho người chết, mọi nhân quyền cho con người và mọi dân quyền cho công dân.… Đó là biểu dương công lao của những ai đã bỏ mình vì nước, coi như anh hùng liệt sĩ dân tộc, dù thuộc bất cứ chiến tuyến nào; đó là cầu siêu với thành tâm tin tưởng (như thế phải bỏ xác tín vô thần) cho mọi đồng bào đã chết oan ức trong các cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn, trong các cuộc cải tạo xã hội tàn bạo, do chế độ cai trị bất công, do chế độ lao tù khắc nghiệt. Đó là thả hết mọi tù nhân lương tâm, trả lại danh dự và tài sản, đền bù mọi thiệt hại tinh thần và vật chất cho bản thân lẫn gia đình họ. Đó là bãi bỏ Hiến pháp soạn theo Cương lĩnh đảng…. Đó là bầu ra một Quốc hội thật sự đại diện cho dân và trách nhiệm trước dân, một Chính phủ thực sự của dân, do dân và vì dân. Đó là thành lập một Quân đội đứng trung lập trong mọi cuộc tranh chấp giữa nhân dân với nhà nước, đứng hiên ngang trước quân thù xâm lược đang hiện diện ngoài biển cả hay trong đất liền….
Trước cảnh “quân thù xâm lược đang hiện diện ngoài biển cả và trong đất liền”, tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nêu lên câu hỏi rằng “ Chẳng phải là mất nước từng phần là gì ?”.
Qua bài với tựa đề như vừa nói, tướng Nguyễn Trọng Vĩnh báo động về “tình hình còn nguy hiểm và bức xúc hơn”, đó là “chúng ta đương mất nước từng phần vào tay những nhà cầm quyền TQ, và sẽ còn mất nữa”.
Sau khi đề cập tới việc “ những ai quan tâm theo dõi đều đã biết cả”, rằng “ TQ tuồn đủ mọi hàng hóa rẻ tiền vào lũng đoạn thị trường nước ta, bóp nghẹt mọi sản phẩm của ta; họ thực hiện mọi thủ đoạn thâu tóm kinh tế nước ta đồng thời phái thương nhân vào phá hoại kinh tế của ta; về chính trị, họ cũng chi phối phía ta; về quân sự, họ không ngừng lấn, cướp biển đảo của ta, bắt tàu cá, tịch thu tài sản, đánh thuyền viên, đâm hỏng tàu, bắn ngư dân, phá mọi hoạt động của ta trong thềm lục địa của mình, báo chí của họ luôn đe dọa dùng vũ lực với ta”, thì tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cảnh báo về tình trạng “ mất một phần đất nước vào tay TQ” qua việc kẻ phương Bắc “mua được hàng ngàn ha rừng biên giới”, “một đọan bãi biển Đà Nẵng”, “ đổ tiền vào bất động sản, địa ốc”, “ tăng cường mua cổ phiếu của nhiều công ty VN”, thuê cảng Cửa Việt và được dự án kinh tế Formosa bao gồm cảng Vũng Án mang tính chiến lược “ cực kỳ xung yếu”. Tóm lại, theo tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, “ những nơi mà TQ thuê, mua, đầu tư đã trở thành lãnh địa của TQ”, và “Cứ đà này, sớm muộn nước ta sẽ trở thành ‘thuộc quốc’ hoặc ‘thuộc địa kiểu mới’ của chủ nghĩa bành trướng, bá quyền Đại Hán!”
Qua bài “ Dân ý là đây! Khỏi cần các vị trưng cầu”, blogger Tô Hải báo động rằng chưa bao giờ toàn dân tộc Việt Nam bị cai trị bằng một tập đoàn người luôn tự kiêu là “làm gì cũng do dân, vì dân,… bởi vì ý đảng chính là… lòng dân(!?)…”. Nhạc sĩ Tô Hải nhận xét:
Dù đầu hàng kẻ ngoại xâm “lạ”, không dám lễ lạt, kỷ niệm, nhớ về những chiến sỹ, đồng bào bị chúng giết hại nơi hải đảo, nơi biên giới.
- Dù để cho “kẻ lạ” đặt hàng loạt quả bom nổ chậm trên mái nhà tổ quốc cũng như khắp vùng đất nước…cũng như bán đứng nền kinh tế nước nhà cho 90% các nhà thầu Trung Hoa 4 tốt và “nhập về từ con ốc đến nhân công”….
- Dù thà chết không rời bỏ quyền được quản lý đất đai thay mặt toàn dân (?) để tiếp tục cướp, cướp nữa, cướp mãi ruộng đồng, mồ mả tổ tiên của hàng triệu con người bằng những… “quy hoạch” ngày càng trắng trợn bằng cái “hiến pháp mới” đã được… toàn dân đồng ý!
- Thì… Đảng của họ, hay đúng hơn là “tập đoàn thống trị đương thời”, vẫn cứ… sưng sưng vỗ ngực là… “… đúng!”
Thanh Quang cảm ơn quý quý vị vừa theo dõi Tạp chí điểm Blog hôm nay; hẹn gặp lại quý vị trong kỳ tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét