Bản đồ hiển thị vị trí giàn khoan HD 981 của Trung Quốc trong vùng
biển tranh chấp ở Biển Đông được trưng bày tại Bộ Ngoại Giao Việt Nam
hôm 05/6/2014. – AFP photo
Ngày 9/6/2014 Trung Quốc tung một đòn mới trên phương diện pháp lý và
ngoại giao nhằm củng cố vị thế của họ trong các tranh chấp chủ quyền ở
biển Đông. Đó là việc họ đề nghị lưu hành tại Liên hiệp Quốc các tài
liệu bản đồ và sách giáo khoa được nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa
phát hành, tức là miền Bắc Việt Nam lúc đất nước chưa thống nhất. Nội
dung các tài liệu này được Trung Quốc diễn dịch rằng Việt Nam công nhận
chủ quyền của Trung Quốc trên các quần đảo Hoàng sa và Trường sa, mà tên
theo Trung Quốc gọi là Tây sa và Nam sa.
Nguyên văn đoạn văn trong cuốn sách giáo khoa địa lý lớp chín mà TQ đưa ra như sau:
“Vòng cung đảo từ các đảo Nam Sa, Tây sa đến các đảo Đài Loan, Hải
Nam, quần đảo Hoàng bồ Châu sơn,… làm thành một bức Trường thành bảo vệ
lục địa Trung Quốc.”
Trong cuộc họp báo chiều ngày 16/6/2014, các viên chức ngoại giao
Việt Nam tiếp tục đưa các tài liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam
trên các quần đảo tranh chấp, tuy nhiên vẫn chưa có lời giải thích chính
thức nào được đưa ra để giải thích nội dung cuốn sách giáo khoa địa lý
lớp chín mà TQ đang viện dẫn.
Một cựu quan chức bộ ngoại giao Việt Nam là Trần Công Trục trong một
bài trả lời báo Giáo dục nói rằng đó chỉ là những tài liệu dùng để dạy
học. Giáo sư Trần Hữu Dũng từ Hoa Kỳ có nhận định về lý lẽ của ông Trục
rằng:
Trong một Quốc gia mà chính nhà nước
sọan, in và phân phát những tài liệu này thì khó lòng mà nói rằng đó
không phải là chủ trương của nhà nước.
- Giáo sư Trần Hữu Dũng
“Trong một Quốc gia mà chính nhà nước sọan, in và phân phát những
tài liệu này thì khó lòng mà nói rằng đó không phải là chủ trương của
nhà nước.”
Trong phần cuối của bài đăng trên báo Giáo dục, Tiến sĩ Trần Công Trục còn nói: “Trong đó không thể không nói đến tư duy ý thức hệ được hình thành và liên kết trong thời kỳ chiến tranh lạnh…”
Câu phát biểu này của ông Trục được minh họa bằng đoạn sau đây trong
cuốn sách giáo khoa mà Trung Quốc dùng làm chứng cớ chuyện Việt Nam công
nhận chủ quyền của họ: “Hiện nay Đài Loan và các đảo xung quanh còn bị đế Quốc Hoa kỳ và
bọn tay sai Tưởng Giới Thạch chiếm giữ, đấy là một mối đe dọa đối với
nền an ninh của Trung Quốc, của Viễn Đông và miền Tây Thái Bình Dương.”
Tuy nhiên khó có thể lấy lý do cho việc tranh chấp chủ quyền bằng …Ý thức hệ.
Ông Phùng Hoài Ngọc, một người học tập và lớn lên ở miền Bắc trước
năm 1975, nguyên trưởng khoa ngữ văn đại học An giang nói với chúng tôi
về việc chi phối của ý thức hệ trong nền giáo dục Việt Nam, nhất là ở
miền Bắc trước kia:
“Các môn khoa học xã hội nhân văn ở miền Bắc rõ ràng mang tính
chính trị quá nặng, rõ ràng là nó bị chính trị áp đặt quá nặng rồi. Cái
điều này là quá rõ.”
Và theo ông Ngọc thì môn Địa lý vẫn thường được xem là một môn nằm trong khối khoa học xã hội nhân văn.
Trong một lần trả lời phỏng vấn đài RFA, kỹ sư Nguyễn Khắc Nhẫn, một
người rất quan tâm đến ngành giáo dục Việt Nam cho rằng tính chính trị
hóa là một trong nững điểm yếu kém của giáo dục Việt Nam hiện tại. Một
nhà giáo khác là Tiến sĩ Hà Sĩ Phu nói về mục tiêu giáo dục của ngành
giáo dục Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam như sau:
“Đảng mở ra cái giáo dục chẳng qua là để đào tạo những công cụ, những người phục vụ cho cái công cuộc mà Đảng chủ trương.”
Các môn khoa học xã hội nhân văn ở miền
Bắc rõ ràng mang tính chính trị quá nặng, rõ ràng là nó bị chính trị áp
đặt quá nặng rồi. Cái điều này là quá rõ.
- Ông Phùng Hoài Ngọc
Dĩ nhiên sách giáo khoa làm ra là để phục vụ cho mục tiêu giáo dục.
Trong trường hợp của nước Việt Nam cộng sản là phục vụ cho các chủ
trương của đảng. Điều này đảng cộng sản Việt Nam cũng không hề giấu giếm
trong các tuyên bố của các quan chức của họ. Một trong những mục tiêu
của đảng trong những năm chiến tranh lạnh chính là quan hệ đồng minh ý
thức hệ với Trung Quốc.
Trớ trêu thay người đồng minh ý thức hệ đó vào năm 1979 đã phát động
một cuộc chiến tranh biên giới ngắn nhưng đẫm máu với người anh em cùng
lý tưởng của mình. Năm 2014 về nguyên tắc cả hai Quốc gia vẫn là đồng
minh ý thức hệ của nhau, và đối lập với họ, vẫn là đế Quốc Hoa kỳ và tay
sai như trong sách giáo khoa địa lý của năm 1974. Nhưng cũng chính
người đồng minh ý thức hệ từ Bắc Kinh nay lại giương cao trang sách địa
lý thấm đẫm nghĩa tình ý thức hệ mà đòi biển đảo.
Thực tế đã diễn ra không như ý thức hệ, nước Việt Nam 40 năm sau ngày
in cuốn sách giáo khoa ấy đã khác, sách giáo khoa địa lý lớp chín hiện
nay cũng không còn những dòng chữ đó. Nhưng sự bao trùm của ý thức hệ
trong giáo dục Việt Nam đã để lại hệ lụy khó lường cho Việt Nam hiện
nay, vì theo như lời Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn từ Úc nói rằng cái cách
biện giải giấy tờ, tài liệu có liên quan đến chủ quyền theo kiểu ý thức
hệ là không thuyết phục.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét