Boxitvn
Lê Phú Khải
Có
lần, Hán Cao Tổ Lưu Bang (202 trước Công nguyên) nói với Lục Giả: “Ta
ngồi trên lưng ngựa mà có được thiên hạ thì cần gì phải học Thi, Thư…”.
Nhưng rồi Hán Cao Tổ cũng nghe lời khuyên của Lục Giả trọng dụng kẻ sĩ,
đề cao Nho giáo để củng cố ngai vàng. Đến đời Hán Vũ Đế (140 trước Công
nguyên) thì đạo Nho trở thành quốc giáo. Khổng Tử (sinh năm 551 trước
Công nguyên, thọ 73 tuổi), người được xem là sáng lập ra Nho giáo được
tôn lên bực thánh, trở thành Vạn thế sư biểu (người thầy của muôn đời).
Điều cốt lõi của Khổng giáo là lý thuyết về người
quân tử, tức kẻ cai trị đất nước (quân là cai trị, quân tử là người cai
trị). Theo Khổng Tử thì người quân tử phải biết tu thân, phải có đạo đức
và biết thi, thư, lễ, nhạc… Tu thân rồi, người quân tử phải dấn thân
hành động: tề gia, trị quốc, bình thiên hạ! Người quân tử phải chính
danh để cai trị đất nước. Các triều đại phong kiến sau này đều triệt để
khai thác Khổng giáo, họ biến đổi, “gia cố” Nho giáo thành một triết
thuyết cực đoan có lợi cho giai cấp thống trị. Chữ đạo của Khổng Tử là
những mối quan hệ phải có trong xã hội thời đó như đạo vua-tôi, cha-con,
chồng-vợ, anh-em, bạn hữu… sau này chỉ còn ba quan hệ vua-tôi, cha-con,
chồng-vợ với cái logic phản động và phản dân chủ nhất: quân sử thần tử,
thần bất tử bất trung (vua bảo chết, thần không chết là bất trung); phụ
sử tử vong, tử bất vong bất hiếu (cha bảo con chết, con không chết là
bất hiếu); với phụ nữ thì: tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử
tòng tử (ở nhà thì phải theo cha, lấy chồng thì phải theo chồng, chồng
chết phải theo con).
Trong chế độ phong kiến, nhân dân đã tiếp thu những
“đạo lý” đó như người khát nước uống thuốc độc để giải khát. Chế độ
phong kiến tàn bạo và thối nát ở Trung Quốc đã nhờ triết thuyết của
Khổng giáo mà tồn tại và kéo dài cho đến cách mạng Tân Hợi 1911.
Vì thế, nhà văn hoá Nguyễn Khắc Viện (1913-1997) đã
phê phán Nho giáo một cách triệt để: “Trên phương diện chính trị, Nho
giáo chủ yếu là bảo thủ. Nó bỏ qua vấn đề pháp luật và thiết chế, từ
chối mọi cải cách… Bảo vệ lễ nghi của các triều đại xưa là mối quan tâm
hàng đầu của Khổng Tử. Trong chữ lễ, vương triều Trung Hoa cũng như Việt
Nam đã tìm thấy biện pháp tốt nhất để duy trì sự ổn định của ngai vàng”
(Bàn về đạo Nho – nguyên văn tiếng Pháp đăng trên tạp chí La Pensée số
10-1962 với đề là Confucianisme et Marxisme au Vietnam. Dịch sang tiếng
Việt, in trong Bàn về Đạo Nho – 1993).
Với Khổng giáo, vua là Thiên tử (con Trời), thay Trời
cai trị muôn dân. Vua với nước là một. Yêu nước là trung với Vua (trung
quân ái quốc).
Điều nguy hiểm nhất của triết thuyết Khổng Tử là:
Người quân tử nhờ tu thân mà có vai trò cai trị, nhưng khi quân tử – tức
kẻ cai trị – không tu thân, trở thành những hôn quân bạo chúa thì dân
chúng vẫn phải cam chịu, không được làm cách mạng lật đổ chúng. Vì thế
Nguyễn Khắc Viện mới viết: Khổng Tử từ chối mọi cải cách!
Trong xã hội Khổng giáo mấy ngàn năm ở Trung Quốc, kẻ
sĩ đi học là mong được làm quan. Làm quan để được quỳ lạy dưới ngai
vàng. Cái văn hoá quỳ lạy ấy đã kìm hãm nước Trung Hoa trong vòng tăm
tối mấy ngàn năm. Trong nền văn hoá quỳ lạy ấy, chỉ có kẻ trên đúng. Chỉ
có vua đúng. Vua bảo chết là phải chết. Cha bảo chết thì con phải chết.
Tóm lại là không có chân lý. Hay nói khác đi, không ai đi tìm chân lý
cả. Chân lý đã có sẵn ở kẻ bề trên, ở triều đại chính thống, bất kể nó
thế nào!
Điều trớ trêu là văn hoá quỳ lạy ấy còn tồn tại đến
hôm nay ở nước Trung Hoa cộng sản. Tướng Lưu Á Châu, một nhà bình luận
nổi tiếng ở Trung Quốc hiện nay kể rằng, khi ông đi học một lớp chính
trị trong quân đội, thấy thầy giảng chướng quá, ông đứng lên thắc mắc.
Ông thầy liền nói: Tại sao anh dám cãi lại tôi? Tướng Lưu Á Châu thất
vọng, vì thầy đã không dám hỏi: “Vì sao anh lại nói như thế?”, rồi tranh
luận để tìm ra chân lý. Thầy chỉ phán: “Vì sao anh dám cãi lại tôi?!”.
Thầy luôn đúng. Trò không được cãi.
Nước Trung Hoa cộng sản hôm nay vẫn nguyên hình là một xã hội Khổng Mạnh trá hình mà thôi!
Trong khi đó thì ở phương Tây, cùng thời với Khổng
Tử, Aristote (384-332 trước CN) đã tuyên bố: “Platon là thầy tôi, nhưng
chân lý còn quý hơn thầy!”. Cái văn hoá chân lý quý hơn thầy ấy đã dẫn
dắt phương Tây trở thành một xã hội dân chủ và văn minh đến ngày hôm
nay.
Việt Nam chúng ta từng một ngàn năm Bắc thuộc, lại
luôn chịu ảnh hưởng của người láng giềng hủ bại Trung Hoa, nên tầng lớp
có học của nước ta thấm đẫm thứ văn hoá quỳ lạy của Trung Hoa. Trí thức
nước ta trong mấy ngàn năm lịch sử chỉ lo dùi mài kinh sử để mong đỗ đạt
làm quan, để được quỳ lạy trước sân rồng. Có người già rồi còn đi thi,
suốt đời ăn bám vợ con. Việc làm ra của cải vật chất đều do người phụ nữ
và những người ít chữ gánh vác. Trí thức Việt Nam trong quá khứ không
ai học để làm cách mạng, để thay đổi đất nước. Hình ảnh con trâu đi
trước, cái cày theo sau còn tồn tại đến hôm nay ở nông thôn miền Bắc là
kết quả của tư duy làm quan, tư duy quỳ lạy. Báo chí của Việt Nam hôm
nay hay ca ngợi một bà mẹ đi bán hàng rong mà nuôi được bốn năm người
con học đại học. Học để mong kiếm một mảnh bằng vênh vang với làng xóm!
Học để mong kiếm một cái chân trong cơ quan nhà nước, để trở thành một
anh công chức, một anh nha lại, trên bảo dưới phải nghe.
Khi bàn về việc trọng dụng đội ngũ trí thức, Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng có lần nói, đại ý, xung quanh thủ tướng toàn là
những người có bằng cấp cao, thạc sĩ, tiến sĩ… toàn là trí thức!
Thực ra các vị đó chỉ là những công chức, không phải
trí thức. Mà đã là công chức thì trên bảo gì dưới phải nghe theo. Nếu
không nghe thì “văng” ra khỏi bộ máy quyền lực ngay lập tức. Bác sĩ
Nguyễn Khắc Viện lúc bình sinh có nói với người viết bài này: “Tư bản
Pháp chỉ tuyển chọn vào bộ máy những người đỗ đạt cao. Vì thế, khi vào
một cơ quan công quyền, người ta biết rõ những người ngồi đó đều là
người tài giỏi, vì thế, họ vừa có quyền, lại vừa có uy. Thế mới gọi là
uy quyền. Nhưng quyền uy mấy thì cũng là công chức. Nhân dân Pháp chỉ
kính trọng những trí thức tự do, vì họ dám phản biện xã hội, bảo vệ lẽ
phải. Nước Pháp có hàng trăm nghìn hội đoàn độc lập. Đó là một lực lượng
dân chủ hùng mạnh để cân bằng với chính quyền của giai cấp tư bản”.
Buồn thay, bộ máy công quyền của Việt Nam hôm nay chỉ
tuyển chọn những người “dễ bảo” hoặc biết “mua bán”. Vì thế nó ngày
càng xuống cấp. Có lần, trong một cuộc gặp gỡ có nguyên Bộ trưởng
L.H.N., phó giáo sư tiến sĩ V.T.K. và người viết bài này, trong lúc vui
vẻ, phó giáo sư V.T.K. than phiền với Bộ trưởng L.H.N.: Mấy tay vụ
trưởng đi theo anh chuyến này vô Nam, qua nói chuyện tôi thấy các vị đó
dốt quá! Nguyên Bộ trưởng L.H.N. nói: Ngày xưa dốt là từ cấp thứ trưởng
trở lên, cấp vụ nó giỏi lắm, nay nó dốt xuống đến cấp vụ rồi!!!
Từ nền văn hoá làm quan, văn hoá quỳ lạy, đã hình
thành một tâm lý xin-cho trong xã hội. Khi nhóm Cánh Buồm của nhà giáo
Phạm Toàn soạn thảo bộ sách Học tiếng Việt cho học sinh lớp 1 theo hướng
cải cách giáo dục, tôi đến chơi một người bạn cũ từng là một quan chức
cao cấp, từng ở nước ngoài nhiều năm, có học thức cao… và tặng ông một
trong các cuốn sách Học tiếng Việt đó. Cầm sách trong tay, ông nói ngay:
Họ không cho lưu hành đâu anh ạ! Thì ra cái tâm lý xin-cho đã ngấm vào
xương tuỷ giới trí thức nước ta. Trên phải cho thì dưới mới được làm! Dù
chưa ai cấm đoán bao giờ!
Ít lâu sau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến phải
đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào sách giáo khoa cho học sinh phổ thông học.
Thế là tôi viết giới thiệu bài tập đọc “Lễ thả thuyền ra Hoàng Sa…” đã
có trong sách Tiếng Việt lớp 1 của nhóm Cánh Buồm. Báo Người Lao động TP
HCM đã đăng ngay bài đó trong tháng 1-2014 (vì… Thủ tướng đã… cho… nói
về Hoàng Sa và Trường Sa!!!).
Ngày nay nước ta đã manh nha kinh tế thị trường, có
bao nhiêu điều kiện và cơ hội để học làm người tự do, làm khoa học, làm
chuyên môn, làm nghề… làm ra của cải cho một đất nước “đói nghèo trong
rơm rạ” (Chế Lan Viên) thì trí thức nước ta cần mau chóng giã từ nền văn
hoá làm quan, văn hoá quỳ lạy có cội nguồn từ văn hoá Khổng Mạnh Trung
Hoa để canh tân đất nước.
Để kết thúc bài viết này, tôi xin kể một câu chuyện
về giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, ông sinh năm 1941 tại xã Điện Thắng Bắc
huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam. Hiện ông là một Việt kiều ở Bỉ, hoạt động
trong lĩnh vực khoa học không gian. Ông là một nhà khoa học rất nổi
tiếng, là “một trong 10 người làm thay đổi nước Bỉ” như cách nói của
chính phủ Bỉ. Ông giảng dạy ở bậc đại học đã nhiều năm, từng là trưởng
Khoa Cơ học phá huỷ thuộc Khoa Kỹ thuật không gian Đại học Liège. Một
ngày kia, đồng nghiệp của ông “phát hiện” ra ông chỉ có bằng kỹ sư, chưa
có bằng tiến sĩ như bao đồng nghiệp khác đang làm việc cùng ông. Người
ta đề nghị giáo sư Nguyễn Đăng Hưng làm hồ sơ để thi tiến sĩ. Khi giáo
sư Hưng tập hợp các công trình mình đã làm và đã được ứng dụng trong sản
xuất để trình Hội đồng, chuẩn bị cho luận án tiến sĩ sẽ làm, thì Hội
đồng nhất trí cao rằng ông xứng đáng là tiến sĩ từ lâu rồi, khỏi cần
thi! Tại một quán càfê ở đường Phạm Ngọc Thạch Quận 1 TP HCM cuối năm
2013 vừa qua, giáo sư Hưng tâm sự với chúng tôi: Mải làm việc quá nên
tôi… quên làm tiến sĩ.
Bao giờ cái văn hoá học để làm việc thay thế được văn
hoá làm quan, văn hoá quỳ lạy trong giới tinh hoa ở nước ta, thì Việt
Nam mới mở mày mở mặt được.
Tháng 6-2014
L. P. K.
Tác giả gửi BVN.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét