Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Chủ tịch huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng – ‘ăn đất’ như thế nào?

VNTB

NGUYENTRANLANH-THUYNGUYEN
 
Thủy Nguyên là một huyện lớn thuộc ngoại thành Hải Phòng gồm 35 xã và 2 thị trấn. Hiện nay Chủ tịch UBND huyện là ông Nguyễn Trần Lanh.
 
Sau khi được nắm quyền làm chủ tịch UBND của một huyện, lợi dụng chính sách mở cửa thông thoáng của nhà nước có nhiều công ty liên doanh liên kết với nước ngoài, sự biến động của thị trường, dân số ngày một tăng, giá trị đất được đẩy lên cao, địa dư hành chính của huyện thuận lợi nhiều mặt.

Ăn đất quá bạo …mồm !


Đất đai là công thổ quốc gia cũng là miếng mồi của tham nhũng. Mượn danh Nhà nước, chính quyền do ông Lanh làm chủ tịch, ông đã tạo ra lợi ích nhóm cấu kết với chính quyền xã, được sự bao che của thành phố.
Nhóm lợi ích tham nhũng không từ bất cứ thủ đoạn gì miễn là có lợi cho chúng. Mượn danh nhà nước, chính quyền, chúng tự cho mình cái quyền muốn làm gì thì làm bất chấp luật pháp, tùy tiện giao quá nhiều quyền cho ông Trịnh Minh Tân thường trú tại Thị trấn Núi Đèo huyện Thủy Nguyên. Đứng ra thu hồi đất giải phóng mặt bằng chi trả bồi thường cho người dân với giá 100.000 đồng/m2 , sau đó không san lấp mặt bằng ông Tân đi gạ các doanh nghiệp bán với giá hơn 500.000 đồng/m2: cụ thể ngày 10/11/2009 ông Tân bán 7500m2 đất cho 4 doanh nghiệp thu 3 tỷ 850 triệu (có biên lai thu tiền). Bán xong gần 2 tháng sau tức ngày 29/12/2009 ông chủ tịch huyện Trần Lanh mới ban hành thông báo số 757 cho phép hộ cá nhân ông Trịnh Minh Tân được đi thu hồi đất giải phóng mặt bằng 7500 m2 tại xã Kiền Bái huyện Thủy Nguyên.
Ngày 22/12/2010 ông Trần Lanh đã ký cấp bìa đỏ cho các doanh nghiệp đó.
Như vậy ông Chủ tịch Trần Lanh đã mượn danh Nhà nước, chính quyền để cướp đất của dân.
Văn bản vi phạm pháp luật công khai. Các cơ quan chức năng cũng không hề có ý kiến gì. Phải chăng tham nhũng liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều thành phần. Có quyền lại có nhiều tiền làm tê liệt, vô hiệu hóa bộ máy công quyền chuyên chính của Đảng, của Nhà nước trong một tổ chức của cơ quan huyện có đầy đủ ban ngành, có huyện Ủy, Công an, Viện kiểm sát, vv… nhưng đều bị vô hiệu hóa. Bề ngoài vẫn học tập Nghị quyết Trung ương IV, vẫn làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đấy chỉ là cái vỏ bọc để dối trên lừa dưới giữa lời nói và việc làm đều hoàn toàn đi ngược lại..
Tại xã Mỹ Đồng, sự tùy tiện lập ra các “dự án” để tham nhũng quá trắng trợn coi thường dân, coi thường luật pháp. Chỉ cần tờ trình của UBND xã lên huyện nhiều khu đất ruộng màu mỡ của dân 1 năm/2 vụ lúa sẽ được UBND huyện hợp thức hóa thành đất ở chia thành từng lô quy ra tiền. Có những đám chia thành 63 lô như khu trưng bày giới thiệu sản phẩm làng nghề chiếm đoạt, trục lợi tới 20 tỉ đồng.
Năm 2010, thành phố phê duyệt cho phép UBND huyện Thủy Nguyên mở con đường liên tỉnh Hải Phòng đi Kinh Môn, Hải Dương đi qua 11 xã trong huyện Thủy Nguyên. Để phục vụ cho lợi ích nhóm với cương vị là Chủ tịch ông Lanh ban hành văn bản chỉ đạo số 358 ngày 19/8/2010 cho phép cấp dưới làm trái luật.
Mục 2 của văn bản số 358 nêu rõ: “Tổ công tác giải phóng mặt bằng được UBND huyện thành lập tiến hành kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, chuyển các ngành chức năng thẩm định và tổ chức chi trả bồi thường trong khi chưa có quyết định thu hồi đất của UBND thành phố để thực hiện dự án”.
“Thế thì còn đâu là luật pháp”
Sau khi có được văn bản chỉ đạo cho phép làm trái luật, cấp dưới tha hồ làm bừa;
Thu hồi đất không cần quyết định.

Không có đất “làm ra” đất.

Làm ra gần 20 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khống.
Lĩnh tiền bồi thường khống lên đến hàng tỉ đồng.
Theo thông báo chỉ đạo số 184 của UBND thành phố Hải Phòng cho phép UBND huyện Thủy Nguyên thu hồi tại xã Mỹ Đồng 17.370,2 m2. Huyện đã cho thu 24.701,9 m2 . Thu ngoài dự án 7.331.7 m2 (có đủ bằng chứng).
Con đường liên tỉnh Hải Phòng – Hải Dương chạy qua 11 xã trong huyện Thủy Nguyên, cụ thể UBND thành phố ra thông báo số 184, thu hồi 271.904,5m2 gồm các xã Ngũ Lão (8.349,7m2), xã Thủy triều ( 20.748,3m2), xã An Lư (11.748m2), xã Trung Hà (11.473,1m2), xã Hòa Bình (51.181,3m2), xã Kênh Giang (14.145,9m2), xã Đông Sơn (77.356,2m2), xã Mỹ Đồng (17.370,2m2), xã Chính Mỹ (43.168,5m2), xã Cao Nhân (699,9m2), xã Quảng Thanh (15.663,4m2). Mới riêng một xã Mỹ Đồng, ông Lanh đã chỉ đạo cấp dưới làm bừa tham nhũng hàng tỉ đồng, làm ra gần 20 cái bìa đỏ khống để chiếm đoạt. Vậy còn 10 xã nữa trong huyện có đường liên tỉnh HP – HD chạy qua con số tham nhũng lên đến bao nhiêu.
Một trong những khu đất rộng gần chục ha ở xã Kiền Bái
bị chính quyền chiếm dụng trái luật bán cho đại gia và các công ty
– Điều đáng nói gần 20 chiếc bìa đỏ khống (không có đất) đó cấp ngày 24/01/2011 do ông Phạm Văn Thao Phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên ký. Khi bị tố cáo ông chủ tịch thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền đã ký quyết định số 2143 /QĐ – CT ngày 31/10/2013 bổ nhiệm ông Phạm Văn Thao làm Phó Giám đốc Sở tài nguyên môi trường thành phố Hải Phòng.
Ông Nguyễn Hữu Huy Bí thư Đảng ủy xã Mĩ Đồng làm văn bản giả, dấu giả, chữ kí giả để phục vụ cho tham nhũng bị phát giác, thì ông Bí thư Huyện ủy Lê Minh Luật không những không xử lý mà còn bao che trắng trợn điều lên Huyện ủy làm việc.Dân tố cáo ông việc ông Huy Bí thư xã Mỹ Đồng làm hồ sơ giả để phục vụ tham nhũng gửi công an huyện Thủy Nguyên nhưng công an huyện Thủy Nguyên bảo vệ cái chính quyền tham nhũng không giải quyết, dân làm đơn tố cáo công an huyện Thủy Nguyên bỏ lọt tội phạm gửi công an thành phố Hải Phòng nhưng cũng bao che không giải quyết.
Người phát hiện việc làm của ông Lanh là sai lên không chấp hành đều bị lực lượng cưỡng chế hùng hậu, công an, bộ đội, máy gầu, máy gạt cưỡng chế san lấp ngay. Thậm chí san lấp cả ngoài diện tích thu hồi như trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Bảo xã Chính Mỹ san lấp quá diện tích thu hồi 141 m2, gia đình ra ngăn cản bị lực lượng công an bắt khóa tay đưa về trụ sở.
Một số cán bộ Đảng viên không đồng tình với việc làm sai trái bị thanh trừng, cách chức ngay như bà Hạnh và ông Vạn cán bộ xã Mỹ Đồng.
Một số người dân bức xúc làm đơn tố cáo gửi lên huyện, huyện phớt lờ không giải quyết. Nếu có giải quyết thì trả lời chính quyền đúng tất. Gửi đơn sang thành phố, thành phố lại đẩy về huyện. Làm đơn gửi Trung ương; nhưng Trung ương lại chuyển trở lại thành phố, thành phố lại đẩy về huyện. Thế là thành một vòng tròn luẩn quẩn, dân không biết đi đâu về đâu, không có địa chỉ giải quyết. “ Kiện gì thì cuối cùng cũng về đây, quyền ở đây hết” – huyện nói vậy, thế là dân đành bó tay!
Câu ca của bọn tham nhũng rất đúng bản chất, lối sống của chúng và thực trạng xã hội nhiều bất công, mất dân chủ hiện nay::
“ Người dân là củ khoai hà, vác đơn đi kiện chỉ hòa với thua “.
Việc không dừng lại ở đó, những người đi khiếu kiện chống tham nhũng đều bị trù dập, đe dọa, khủng bố bằng nhiều hình thức.
Tham nhũng từ công thổ quốc gia lợi nhuận gấp hàng trăm lần buôn mà túy. Tài sản riêng của những ông quan tham đều kếch xù lên đến hàng trăm tỉ đồng, hàng nghìn tỷ đồng.
Tại sao căn bệnh tham nhũng đất đai của huyện Thủy Nguyên như bệnh dịch HIV đang không có thuốc chữa.
Tôi viết bài này sau khi đã ‘tự điều tra, xác minh’ trên cơ sở những tư liệu chính xác, dẫn liệu minh bạch để minh chứng làm rõ hiện trạng xã hội mang nỗi bức xúc gay gắt của người dân huyện Thủy Nguyên. Và cũng qua đây, tôi muốn gửi gắm đến công luận cùng cảm thông, chia sẻ! Đặc biệt, những vụ tiêu cực tham nhũng qua nhiều ‘trò’ vẽ ra dự án để lấy đất của dân, không công khai quy hoạch, dự án, không họp dân thỏa thuận giá bồi thường, giao đất cho đại gia, nhà thầu rồi mới ra quyết định thu hồi, bồi thường cho nông dân giá rẻ như bèo, như cướp đất. những vụ ‘ăn đất’ trắng trợn như vậy, kính đề nghị các cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng, ngành chủ quản từ thành phố Hải Phòng đến Bộ, ngành Trung ương nhanh chóng điều tra, xác minh, nhằm sử dụng đất đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
THEO BÙI VĂN BỒNG BLOG
***********************
Mời xem thêm :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét