Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Cần 7.837 tỉ đô la đầu tư cho dự án sân bay Long Thành: chính phủ có nhầm lẫn không?

Basam

Ngọc Thu
16-10-2014
Theo bài báo đăng trên VnExpress: Chính phủ trình Quốc hội dự án sân bay Long Thành, trong đó có đoạn: “Dự án được đầu tư tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với diện tích giải phóng mặt bằng 5.000 haDự án chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn một khoảng 7.837 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ đồng)“. Số tiền  7.837 tỷ USD dự định xây sân bay Long Thành lớn như thế nào?


Năm 2013, cả nước Việt Nam làm suốt năm chỉ kiếm được khoảng 170 tỉ Mỹ kim. Số tiền $7.837 tỉ tương đương 46 năm làm việc của hơn 90 triệu dân cả nước. Còn với dân Mỹ, số tiền 7.837 tỉ USD gần bằng phân nửa GDP của nước Mỹ. Hơn 300 triệu dân Mỹ làm quần quật suốt năm 2013 cũng chỉ kiếm được khoảng 16.000 tỉ đô la.
Các nước trên thế giới xây sân bay tốn kém ra sao? Mời tham khảo chi phí xây sân bay của một số nước:
Sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ: 5,6 tỉ USD
Theo bài báo ngày 24-1-2013: “Istanbul plans world’s biggest airport“, TP Istanbul (có dân số hơn 14 triệu người) đã lên kế hoạch xây sân bay lớn nhất thế giới, với chi phí 5,6 tỉ đô la, theo các viên chức nước này tiết lộ.
Sân bay mà họ định xây rộng 77 triệu mét vuông (gần 20.000 ha), lớn gấp 4 lần dự án sân bay Long Thành. Sân bay Istanbul có khả năng đón 150 triệu lượt hành khách mỗi năm, nhiều hơn 7,5 lần so với số hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất đón trong năm 2013: 20.034.980 hành khách.
Sân bay Quốc tế Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ: 4,8 tỉ USD
Sân bay Quốc tế có tên Denver Denver International Airport, đã xây xong và đưa vào hoạt đông năm 1995, tổng chi phí đầu tư là 4,8 tỉ USD. Sân bay này rộng 54 dặm vuông, tương đương 140 km vuông (gần 35.000 ha), lớn hơn 7 lần so với dự án sân bay Long Thành. Lượng khách đón hàng năm hiện nay là 52,5 triệu.
Sân bay Quốc tế Kansai của Nhật: 20 tỉ
Sân bay Kansai International Airport được xây trên một hòn đảo nhân tạo đã được xây với kinh phí 20 tỉ, có diện tích 511 ha, gần bằng 2/3 diện tích sân bay Tân Sơn Nhất. Dù diện tích nhỏ hơn sân bay TSN, nhưng sân bay Kansai có khả năng đón 25 triệu lượt hành khách mỗi năm.
Sân bay quốc tế Al Maktoum, Dubai, Các tiểu Vương quốc Ả rập: 33 tỉ USD
Sân bay quốc tế Al Maktoum: Al Maktoum International Airport, lớn hơn tất cả các sân bay kể trên. Sân bay này có khả năng đón 160 triệu lượt hành khách và 12 triệu tấn hàng hóa hàng năm. Sân bay Al Maktoum có diện tích 220 km vuông, tương đương 55.000 ha. Diện tích sân bay Al Maktoum lớn gấp 65 lần sân bay Tân Sơn Nhất (8.500 ha) và lớn gấp 101 lần dự án sân bay Long Thành (5.000 ha). Sân bay này đã đón khách từ năm 2012 nhưng sẽ hoàn tất việc xây dựng vào năm 2020.
Vì sao dự án sân bay Long Thành cao hơn dự xây sân bay đắt nhất thế giới tới 237 lần (7.837 tỉ/ 33 tỉ)? Câu trả lời dành cho Chính phủ Việt Nam.
—–
- Chính phủ trình Quốc hội dự án sân bay Long Thành (VNE).
- Khác biệt quan điểm về dự án xây sân bay Long Thành (VOA).
***************************************************************************
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chinh-phu-trinh-quoc-hoi-du-an-san-bay-long-thanh-3087555.html

Chính phủ trình Quốc hội dự án sân bay Long Thành

Ngày 1/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã thay mặt Chính phủ trình Quốc hội về dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Tờ trình nêu rõ, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét, quyết định đầu tư. Để có cơ sở báo cáo Quốc hội, Thủ tướng đã thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Long-Thanh-3730-1397127326-633-9644-1570
Phối cảnh một góc sân bay quốc tế Long Thành.
Dự án được đầu tư tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với diện tích giải phóng mặt bằng 5.000 ha, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành từng bước đạt cấp 4F (theo phân cấp của ICAO) với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, dự kiến trong tương lai tại khu vực Đông Nam Á.
Dự án chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn một khoảng 7.837 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ đồng).
Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trình Thủ tướng xem xét, quyết định; đồng thời chủ trì phối hợp với UBND TP HCM, UNBD tỉnh Đồng Nai và các địa phương liên quan rà soát, hoàn thiện các quy hoạch, dự án hạ tầng giao thông theo quy định, tạo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả sử dụng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Đoàn Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét