Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Tin thứ Tư, 15-10-2014

Posted by adminbasam on 15/10/2014
- Nóng! 8h20′: Nhà văn Phạm Đình Trọng cho biết: “Sáng nay lại xuất hiện những người đến chốt chặn trước nhà. Ba người trên mảnh sân trước tòa nhà. Một số người trong quán nước.  Vì có việc phải đi, tôi vẫn phải ra khỏi nhà. Mọi lần ra khỏi hầm nhà xe, tôi thường đi theo hướng bên trái nên những người chốt chặn đều đón lõng phía bên trái. Sáng nay tôi đi hướng bên phải nhưng chỉ đi được một đoạn liền có người đi xe máy đuổi theo, ép tôi quay về“.
Nhà văn Phạm Đình Trọng còn cho biết thêm: “Hôm chủ nhật 12.10.2014,  vẫn có gần chục công an quen mặt chốt chặn trước nhà tôi.  Chiều tôi đi xe máy ra khỏi hầm nhà xe đoạn ngắn, năm sáu công an quây lại, hỏi: Đi đâu? Tôi đi đâu không phải nói với các anh. Không nói thì quay về. Họ định rút chìa khóa xe máy của tôi. Tôi không cho họ rút rồi quay xe về nhà“.
- 11h: Tin NÓNG trực tiếp: ĐẾN QUỐC HỘI ĐÒI BẠCH HÓA HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ (Tễu).
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- Về việc thành lập một tòa án lương tâm xử nhà nước cướp biển Trung Cộng (BVN/ Ba Sàm). “… sáng kiến lập một tòa án xử tội TQ không do cơ quan công quyền mà do những nhóm trí thức cấp tiến trong nước chủ xướng là một đề xuất đúng đắn và là yêu cầu cấp bách. Tôi tán thành GS Nguyễn Minh Thuyết gọi đây là Tòa án lương tâm hòa bình công lý Biển Đông. Tôi cũng tán thành mời các nhân sĩ trí thức nổi tiếng trên thế giới tham gia vào tòa án này“.
- Sau đường băng quân sự ở Hoàng Sa, Trung Quốc sẽ làm gì (VNE). TS Alexander Vuving, chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á-Thái Bình Dương: “Trung Quốc muốn gửi đi thông điệp thể hiện quyết tâm duy trì cái mà nước này gọi là sự toàn vẹn lãnh thổ tới tất cả các quốc gia trên thế giới… Bắc Kinh tính toán rằng mối liên kết về ý thức hệ và kinh tế sẽ giúp họ giữ được Hà Nội trong tầm ảnh hưởng“.

- Video: Tàu đổ bộ Mỹ tập trận với quân đội Philippines trên Biển Đông (GDVN).  – Đông Phong 21 bắn từ Thanh Hải có thể tấn công Việt Nam, Ấn Độ? (GDVN).
- Nhắc lại ‘Món nợ Thành Đô’ (BBC). “Trung Quốc nhẩn nha trong các bước bình thường hoá quan hệ với Việt Nam, vừa tạo bề mặt thân mật gắn bó Trung – Việt, vừa siết chặt bên trong, nhằm đạt mục tiêu khẳng định Việt Nam – Đông Dương là thuộc khu vực ảnh hưởng của Trung Quốc“.  – Kể từ hội nghị Thành Đô, Trung Quốc chi phối Việt Nam (RFI).
- Đảng giải thích Hội nghị Thành Đô? (BBC). Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: “Lãnh đạo chúng tôi rất thân Trung Quốc và rất sợ Trung Quốc cho nên không dám nói cái gì động đến họ cho nên không bác bỏ ý kiến của Hoàn cầu Thời báo và Tân Hoa Xã“. – ‘Tôi muốn lãnh đạo trả lời không có’ (BBC)  . Ông tướng cộng sản Nguyễn Trọng Vĩnh tự mâu thuẫn về Hội nghị Thành Đô (DLB).
- Vì tương lai của thế hệ mai sau (DLB). “Tương lai của đất nước chúng ta ngày càng đen tối kể từ sau Hội nghị Thành Đô năm 1990. Chúng ta phải tranh đấu để đòi hỏi phải bạch hoá toàn bộ nội dung của Hội nghị này. Chúng ta phải biết những gì đã xảy ra để có thể bảo vệ nền độc lập của đất nước, để con cháu của chúng ta không phải học tiếng Tàu trên quê hương mình“.
- Phỏng vấn Bill Hayton, tác giả sách ‘South China Sea: the Struggle for Power in Asia':  Việt Nam ‘ở thế khó xử với Trung Quốc’ (BBC). “Việt Nam ở trong vị thế khó. Trung Quốc là láng giềng cận kề và là đối tác mậu dịch lớn nhất. Hai đảng cộng sản có những quan hệ có thể xem là khá tốt với nhau. Do đó sẽ là dại dột nếu Việt Nam cắt đứt hẳn liên hệ với Trung Quốc vì kinh tế của Việt Nam có thể kiệt quệ, thất nghiệp sẽ là vấn nạn lớn. Do đó giới lãnh đạo Việt Nam dường như tách tranh chấp chủ quyền ra thành một chuyện riêng biệt trong khi tiếp tục có những mối quan hệ khác“.
H1- THỦ TƯỚNG NƯỚC VANUATU, THIÊN ĐƯỜNG RỬA TIỀN, ĐẾN VN ĐỂ LÀM GÌ? (TNM). “Hệ thống pháp lý của Vanuatu cho phép các hệ thống tài chính này bảo vệ tuyệt đối những thông tin bí mật của khách hàng và không tiết lộ bất kỳ thông tin tài khoản của khách hàng cho bất kỳ chính phủ hoặc các cơ quan thực thi pháp luật (của nước khác), bất chấp họ có nhiều bằng chứng (về tội trốn thuế hay rửa tiền) của người khách hàng.  Vanuatu còn bị nghi ngờ là nơi nổi tiếng được sử dụng như một nơi chuyển tiền quốc tế của những giao dịch bất hợp pháp trên thế giới, mặc dù Vanuatu phản đối những cáo buộc đó“.
- Thủ tướng bắt đầu chuyến thăm chính thức CHLB Đức (TTXVN). – Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Đức (TTXVN/ PLTP).
- Kiến nghị, thư ngỏ: Người ta chờ đợi bước tiến mới. Nhưng tiến như thế nào? (Dân Quyền).
- PHẢN BỘI HIẾN PHÁP LÀ PHẢN BỘI QUỐC GIA (FB Nguyễn Phương Uyên). “Hành động phản bội hiến pháp của đảng cộng sản là hành động phản bội quốc gia. Điều này đã khiến đảng cộng sản trở thành phần tử nổi loạn uy hiếp quốc gia. Đảng cộng sản Việt Nam và quốc gia Việt Nam trong trường hợp trên đã trở thành hai thực thể khác nhau. Sự bảo tồn quốc gia mâu thuẫn với sự bảo tồn quyền lực của đảng cộng sản và như vậy thì một trong hai phải bị triệt tiêu“.
- Đến lúc nào bố mới viết tặng con? (DLB). “Trong tù, nghe tin…/ Bố vui con đã thành NGƯỜI…/ Nhận tấm bằng kỹ sư/ Nhận luôn đám công an bám đít/ Ông chủ hiệu giày thải con,/ Bà chủ nhà trọ khước từ…/ người ta sợ đám công an, mật vụ…/ Ai cũng tiếc một thanh niên hiền lành, hiểu biết”.
- Các sai lầm của Marx (Nguyễn Tiến Dũng). “Khi Marx đòi xóa bỏ tư hữu, biến mọi thứ thành ‘sở hữu quốc gia’, ông muốn xóa bỏ chênh lệch giàu nghèo và hiện tượng người bóc lột người. Nhưng có một điều quan trọng khác mà ông không nhận thấy là, khi người dân bị tước đi mất quyền tư hữu thì cũng bị mất luôn sự tự do, mọi hoạt động đều phải ‘xin’ chính quyền. Khi một chính quyền nắm toàn bộ nền kinh tế trong tay, thì dân cũng trở thành nô lệ của chính quyền đó“.
- ĐƠN TỐ CÁO CHÁNH ÁN TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO CỦA BÀ NGUYỄN THỊ DƯƠNG HÀ GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG (Ba Sàm).  – Thông báo của Tòa án Nhân dân Tối cao giải quyết đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Dương Hà
H1<- Công an tấn công đốt phá nhà tang lễ người H’mong ở Cao Bằng (RFA). “Bà con ra và có 3 người bị thương nặng; số còn lại bị khóa và bị đánh thôi, chứ không bị nặng. Ba người bị thương nặng đang đưa đi cấp cứu; nhưng chỉ đi tìm thuốc nam chữa cho họ chứ không đưa đến bệnh viện“.  – Ngày mai 15 tháng 10 năm 2014 tại tỉnh Bắc Kạn, diễn ra phiên phúc thẩm xét xử 3 người H”mong theo đạo Dương Văn Mình (Dân Luận).
- PHONG TRÀO LIÊN ĐỚI DÂN OAN TRANH ĐẤU VIỆT NAM (FB Trần Ngọc Anh). – Mất đất, còn bị bớt tiền đền bù (NNVN). “Chính vì không chấp nhận mức đền bù của UBND quận Hà Đông nên người dân xã Văn Nội vẫn hàng ngày kéo nhau đi ‘gõ cửa’ các cơ quan chức năng, từ Văn phòng Chính phủ đến Thanh tra Chính phủ…  Đề nghị UBND TP.Hà Nội sớm có biện pháp giải quyết thỏa đáng để chấm dứt việc khiếu kiện kéo dài“.
- Không có tự do báo chí không giới hạn (ND). “Những tờ báo như Người Việt, Sàigòn Nhỏ, Viễn Ðông, Việt Tide, Việt Báo không khác gì những loa tuyên truyền cho các tổ chức đấu tranh, chống cộng cực đoan. Những tờ báo này chỉ tuyên truyền bịp bợm một chiều, thiếu tính khách quan của những tờ báo lương thiện trong xã hội dân chủ tự do” nên phobolsatv cũng như kbchn, vietweekly sẽ gặp khó khăn và cũng vì thế mà rất chia sẻ“. Báo Nhân Dân đang sử dụng chiêu mượn mèo chửi chó, dùng mấy cái loa rè, là kbchn, vietweekly, phobolsatv, là “cánh tay nối dài” để kích Người Việt, Viễn Ðông, Việt Tide, Việt Báo…
- Giá trị dân chủ không phải là công cụ phục vụ tuyên truyền (DLB). – Quản lý Hà Nội sau 10-1954 — một cách hiểu về dân chủ quá dung tục (Vương Trí Nhàn). “Riêng với quan chức Hà Nội, thì ngay từ thời xưa, người ta phải có hiểu biết thế nào là đô thị, và người đô thị, vai trò của các thành thị trong sự phát triển kinh tế và văn hóa của quốc gia xứ sở. Chỉ đến thời đại ta mới có những người làm dân thường ở đô  thị không xong, đã nhẩy lên làm quan chức, hành hạ người khác“.
- Dân chủ Việt Nam 10 năm nhìn lại (DLB). “Người đấu tranh cho tự do dân chủ trong một chế độ độc tài toàn trị giống như một người lính ngoài mặt trận, mình không bắn đối phương đối phương sẽ bắn mình”.
- Những tín hiệu gởi đến từ các nhóm chống biểu tình tại Việt Nam (Dân Việt) (SBTN). “Chính quyền CSVN khi cho ra đời các nhóm chống biểu tình, tức là đã công nhận sức mạnh ngày càng tăng từ phe đòi dân chủ. Trước đây, phong trào đòi dân chủ chỉ là những cá nhân riêng lẻ, những nhóm nhỏ rời rạc, cho nên chính quyền có thể dễ dàng đàn áp mà không ai biết đến. Nhưng nay thì các nhóm biểu tình dân chủ đã bắt đầu có số đông, có sự liên kết, đã có nhiều thành phần khác nhau trong xã hội tham gia. CSVN phải có chiến lược đối phó dài hạn hơn với lực lượng người dân không một tấc sắt trong tay này“.
H1- Nguyễn Ngọc Già: Bài viết không dành riêng cho Dư Luận Viên (DLB). “… bài viết dành cho thế hệ trẻ xem và suy ngẫm.  Tôi viết cũng để những người cộng sản dù cao cấp hay thấp cấp, dù đang làm việc hay đã nghỉ hưu, dù liên quan gián tiếp hay trực tiếp tạo ra lực lượng DLV, phải soi lại bản thân và tổ chức ĐCSVN của họ, đặc biệt trách nhiệm của người CS đối với tuổi trẻ VN“.
- Chuyện về”bệnh cuồng” – Fan cuồng của búa liềm (FB TT Số). “Có thể dễ dàng nhận thấy, phần lớn fan búa liềm hầu hết là những tên du côn, bệnh tâm thần, xì ke… còn lại số ít, cũng có chút học, nhà giàu nhưng bị nhồi sọ, tẩy não dẫn đến bộ não không thể làm chủ được nữa“. =>
- Phạm Chí Dũng: TBT Trọng có dám ‘đập bình diệt chuột’? (VOA). “Lịch sử đã không ít lần chứng nghiệm kết cục tự đào thải của các chính khách bởi lý do đơn giản là họ không thể vượt qua chính lằn ranh sợ sệt bản thân. Với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ê kíp của ông, thời gian để “làm nên chuyện lớn” chỉ còn hơn một năm“.
- Hiến kế diệt Chuột: Đập “bình” phải đập cái bình…phong! (Ba Sàm). “BÌNH chẳng những che chở cho CHUỘT mà từng bộ phận cũng biến thành CHUỘT luôn (về cả hai mặt tham nhũng kinh tế và bán rẻ chủ quyền đất nước), ngược lại CHUỘT cũng phải nhẩy vào BÌNH chiếm lấy quyền cho chắc ăn… Cái BÌNH PHONG ấy mới là cái BÌNH lớn nhất mà cả BÌNH và CHUỘT đều phải giữ cho kỳ được. BÌNH PHONG còn thì tất cả còn, BÌNH PHONG mất thì cả BÌNH lẫn CHUỘT cũng mất!
- Chuột dơ bình dỏm (DLB). – Trương Ái Nhiệm: MISS CHUỘT (Ba Sàm). “Cứ căn cứ vào lời than vãn của nhà chủ tôi: ‘dạo này chuột lộng hành phá hoại mùa màng quá, không có cách nào trị được’, thì suy ra cũng đủ biết“.
- Chủ tịch nước: ‘Chống tham nhũng chưa đạt, dân bức xúc là đúng’ (VNE). – Chủ tịch nước: Chưa thể trả lời khi nào đạt yêu cầu chống tham nhũng (Infonet).  – Dựa vào dân chống tham nhũng (NLĐ). “Nhà nước cần công nhận cả nguồn tin không danh tính tố cáo tham nhũng vì quan trọng là nguồn tin đó đúng hay sai chứ không quan trọng là ai nói“. Coi chừng bị vỡ bình!
H1- Bùi Tín: Kẻ tận tình phá nát đảng CS (DLB). – Gia đình gương mẫu (FB LS Lê Đức Minh). “Những đứa con trong những gia đình này đã truyền bá lối sống vô kỷ luật, vô pháp luật ra ngoài từ việc quyền lực của bố mẹ đã bảo kê cho tất cả những gì chúng làm. Những đứa con trong những gia đình quyền lực này đã truyền bá ra ngoài xã hội thái độ tham nhũng để trở nên giàu có là một việc làm không có gì là xấu xa cả… Trong nhà bố mẹ ra trước công chúng nói những lời hoa mỹ, đạo đức về nhà lại để lộ bản chất đạo đức giả, coi khinh cả xã hội cho con cái nó thấy“.
- HI VỌNG “VƯỢT TRUNG” Khi Đọc Bài “NHÂN CHUYỆN BUỒN QUÊ TÔI” (Ba Sàm). “Dân Việt Nam chúng ta không giới hạn ước mong của mình trong hai chữ ‘thoát Trung’, mà sẽ là ‘vượt Trung’. Lịch sử đã chứng minh, khi dân chúng có cùng Tầm Nhìn và Sứ Mạng, cộng hưởng với thời cơ khu vực và quốc tế thuận lợi, Việt Nam dư sức ‘vượt Trung’, ít nhất ở mức độ trên đầu người.  Và không chỉ là GDP/đầu người!” – Vương Trí Nhàn: Những lối đoạn trường (TBKTSG/ Chúng Ta).
- Đoàn Luật sư TP. HCM có lãnh đạo mới (BBC). “… điều gây nhiều chú ý của dư luận nhất trong những ngày qua là ngay trước ngày diễn ra đại hội, trong suốt ngày thứ Bảy 11/10 đương kim chủ nhiệm là luật sư Nguyễn Đăng Trừng đã bị cơ quan công an TP Hồ Chí Minh ‘mời lên làm việc’.  Mới đây, ông Trừng bị cấp ủy Đảng TP. Hồ Chí Minh ra quyết định khai trừ Đảng.  Ông Trừng ngày hôm sau không có mặt trong phiên họp toàn thể của các luật sư, và lý do ông vắng mặt cũng không hề được nhắc tới”.
- Bài điểm sót: Bàn thêm về nguyên tắc suy đoán vô tội trong BLTTHS: Không thể tư duy “bắt nhầm” còn hơn “bỏ lọt” (TVN).  – “Oan tui lắm tòa ơi!” (Văn Việt).
- Thêm một cái chết ở đồn công an, bị nghi là “giết người diệt khẩu”: Phó Chánh thanh tra Sở GTVT nhận tiền của xe quá tải? (ĐV).  Điều bất thường ở đây là: nạn nhân nhận tội, xin khoan hồng, rồi tự tử, cho dù tội này không quá lớn. Nếu ông Mẫn còn sống, có thể ông ta khai ra nhiều chuyện, dính tới một đường dây làm ăn của các quan lớn?- Đắk Nông: Họp báo về việc cán bộ Thanh tra Sở GTVT nhảy lầu tự tử (TNMT).
- Thanh tra giao thông nhận hối lộ bằng chuyển khoản từ chủ xe (VNN).  “Đến 14 giờ, ông Mẫn đã thừa nhận hành vi hối lộ để một số xe quá tải qua trạm cân và có xin cơ quan pháp luật khoan hồng.  Khoảng 17 giờ, ông Mẫn xin phép đi vệ sinh; tuy nhiên khi ra ngoài hành lang ông đã nhảy từ lầu 2 xuống đất để tự vẫn… Tại buổi họp báo, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, nguyên nhân ban đầu cái chết của ông Mẫn là do tự tử“.
- Vinalines chính thức thua vụ kiện 3 triệu USD (VNE).  – Không đưa ra được chứng cứ, Vinalines thua kiện 3 triệu USD (ĐTCK). – Bị bác kháng cáo, Vinalines buộc phải trả nhà thầu Hàn Quốc 3 triệu USD (VTV). – Toà Hà Nội bác đơn huỷ phán quyết của Vinalines (TBKTSG).  – Không trình được chứng cứ, Vinalines “ngậm đắng” mất 65 tỷ đồng (KDPL).
- Người dân gần như ủng hộ tuyệt đối việc xây cảng hàng không quốc tế Long Thành (LĐ). “99,9% số hộ dân đồng tình ủng hộ chủ trương thực hiện dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành – đó là kết quả điều tra, khảo sát các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được UBND tỉnh Đồng Nai công bố tại cuộc họp chiều 14.10“. Những người ủng hộ này sẽ bỏ tiền, bỏ vốn, bỏ đất đai của mình vào để xây sân bay Long Thành?
- “Chính sách trên trời, cuộc đời dưới đất” (TVN). “Có những văn bản đưa ra lấy ý kiến dân nhưng không cập nhật liên tục, không ghi rõ dự thảo lần thứ bao nhiêu, thời gian ban hành lúc nào. Vì vậy, không thể thấy dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã “lớn lên” như thế nào“.
- Bệnh thành tích: Nhà hát 3 nón lá 222 tỷ xây chưa xong đã được xác lập kỷ lục (Zing).
- Tiền làm đường dân góp, phường cất vào… tủ! (PLTP).
- Sẽ đình chỉ vụ bị khởi tố vì bắt kẻ trộm? (PLTP).
H1- Kẻ khủng bố được tôn vinh ‘anh hùng': Vọng mãi lời anh! (QĐND). “Anh đã đặt bom trên cầu Công Lý, dự định ám sát Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mắc Na-ma-ra“. – Bí mật về cuộc “đổi mạng” cho anh Nguyễn Văn Trỗi (PT). – Ảnh: “Những kẻ khủng bố bắt cóc viên chức Mỹ, đề nghị đổi mạng” (St. Petersburg Times/ FB Tin Không Lề). =>
- Vợ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi: ‘Anh là người rất ghét nói dối’ (TN).  Nhưng hình ảnh dối trá của anh Trỗi đã được mang ra dạy cho học sinh từ mấy chục năm qua: “Chúng trói Anh vào cọc, mấy vòng dây/ Mười họng súng. Một băng đen bịt mắt./ Anh thét lớn: “Chính Mỹ kia là giặc!”/ Và tay Anh giật phắt mảnh băng đen“. Hay anh là siêu nhân mà nhiều người không biết?!  – Lê Diễn Đức: Nguyễn Văn Trỗi, sản phẩm dối trá (Blog RFA).
- Vợ anh hùng Nguyễn Văn Trỗi: Chuyện bây giờ mới kể (PT). “Người vợ trẻ không hề biết: lần ấy, anh bí mật nhận nhiệm vụ ám sát McNamara“.- Vợ Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi: “Anh không hề sợ sệt” (VOV). “Bà Phan Thị Quyên kể: Khi tụi nó kết án tử hình, tôi vào gặp anh Trỗi 3 lần, nhưng anh không hề sợ sệt mà rất lạc quan. Anh còn nói: ‘Tụi nó mà không bắt giam, sau này anh sẽ được gặp Bác’.” Nguyễn Văn Trỗi có máu lạnh, giết người mà vẫn không hề sợ sệt. Vì sao?  Hãy xem bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo giết người dân vô tội mà chúng có sợ sệt gì đâu?!
Khủng bố IS giết người không run tay là vì chúng được hứa hẹn: các chiến binh tử trận sẽ được thưởng 72 trinh nữ trên thiên đường. Nguyễn Văn Trỗi ám sát Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara là để lập thành tích, có thành tích này ông mới mong được gặp bác. Cho nên ông không hề sợ sệt dù đã ra tay giết người!
- Video: Trại Tập Trung – Gulag Việt Nam (Thu Tran).
- Đừng coi thường tác hại của bùn đỏ (RFA). TS Lê Huy Bá: “Nếu từ hồ của quá trình luyện mà ra thì là bùn đỏ hoàn toàn, trong đó sud nhiều và độ pH có thể lên đến 12-13. Cái này nhẹ hơn một chút, nhưng dù sao vẫn là chất thải; đừng nói là tác hại không lớn như bùn đỏ. Bùn hữu cơ này cũng từ quá trình tách rửa sơ khai nhưng cũng có tác hại đến môi trường chung quanh“.
- Video tường thuật trực tiếp biểu tình ở Hồng Kông ngày 14-10-2014 (HK Apple Daily).  – Video: đàn áp biểu tình Hong Kong đêm 14-10 (PassionTimes hk):

- Trưởng Đặc khu Hong Kong cam kết lập lại trật tự xã hội (Tin Tức). – Cảnh sát Hong Kong cưa cắt rào chắn của người biểu tình (VNE). – Hồng Kông dùng chùy và cưa máy dẹp biểu tình (RFI). – Cảnh sát Hồng Kông dọn sạch rào cản tại địa điểm biểu tình (VOA). – Cảnh sát Hong Kong tiếp tục dỡ rào chắn (BBC).  – Chùm ảnh: Cảnh sát Hồng Kông dọn dẹp rào chắn của người biểu tình (TN).
- Cuộc phản kháng ở Hồng Kông vẫn tiếp diễn (VOA). Alex Chow: “Chừng nào mà vấn đề hiến pháp không được giải quyết và những người biểu tình không nhận được những câu trả lời có tính chất thuyết phục, thì phong trào này vẫn tiếp diễn cho tới chừng đó. Vấn đề chúng tôi có đủ sức mạnh để thương thuyết với chính quyền hay không tùy thuộc vào số người ủng hộ cho phong trào. Nếu chính phủ tiếp tục  giữ im lặng thì dân chúng sẽ tiếp tục biểu tình“. – Video: Alex Chu – Lãnh đạo Phong trào sinh viên Chiếm Trung Tâm (TQKKD).
- Joshua Wong sẽ là một nhân viên tuyệt vời (Đoan Trang). – Thế hệ Hồng Kông (Thụy My).
- Hồng Kông : Sự hóa thân mới nhất của phong trào Occupy (RFI). “Kết quả là vào năm 2013, trên tổng số 7 triệu cư dân, có đến khoảng 1,63 triệu người (hơn 23% dân số) sống dưới ngưỡng nghèo. Cộng đồng Occupy Central đã được sinh ra từ việc nhận thức được rằng : chính quyền bù nhìn này đang làm tay sai cho chế độ cộng sản và giới doanh nhân Hồng Kông tạo thành một lũ vô hại duy nhất và như nhau. Do đó, cần phải bứng bỏ đi“.
H1- Jimmy Lai và nhân viên của tờ báo Apple Daily bị sách nhiễu (FB Mạnh Kim). “Kể từ khi Chiếm lĩnh Trung hoàn nổ ra, nhiều nhân viên Apple Daily đã bị khủng bố tinh thần bằng các cuộc gọi nặc danh. Vài người nhận đến 200 cuộc mỗi ngày. Phóng viên Apple Daily cũng bị đánh khi đang phỏng vấn. Hôm qua 13-10, 5 hiệp hội đã ra tuyên bố chung, lên án tình trạng tấn công truyền thông…”
- Mối quan tâm của thế hệ (Blog RFA). “Trong lúc thanh niên các nước đang ngày đêm đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, thì phần đông thanh niên Việt Nam lại thao thức về miếng ăn, chỗ chơi, ảo giác cũng như làm sao để có được ảo giác. Tất cả cho thấy một bầu trời vong thân đang phủ xuống Việt Nam“. – Trông Người – Xét Mình (Đinh Tấn Lực).
- Về 5 điều ‘không phải vậy’ ở Hong Kong (BBC). “Giới trẻ Hong Kong, từ lứa tuổi 17-20 đã thành công trong việc buộc cả thế giới lắng nghe quan điểm của họ nhờ tạo ra được một phong trào đấu tranh mang tính pháp lý, được tổ chức hòa bình, văn minh và hiện đại về thông tin“.
- Dân chủ Hồng Kông nẩy mầm tại Trung Quốc (RFI). “Rõ ràng là chính quyền Tập Cận Bình đã thất bại trong việc cản trở người dân hiệp thông, chia sẻ khát vọng tự do dù đã bắt ít nhất 50 người“. – Video: Biểu tình Hồng Kông thôi thúc nhiều người thoái ĐCSTQ (TQKKD).
- Sự kiện Hong Kong làm Đài Loan cảnh giác TQ (BBC). “Nếu bạn hỏi người Đài Loan liệu họ có muốn từ bỏ dân chủ vì lợi ích kinh tế hoặc do đe dọa quân sự từ Trung Quốc, đa số họ sẽ nói không“.
- Anh có trách nhiệm can thiệp vào Hong Kong không? (NCQT).
- Kinh tế Trung Quốc đáng lo hơn biểu tình ở Hồng Kông (FBNC).
- Tài không đợi tuổi (NLĐ). “Joshua Wong, thủ lĩnh 17 tuổi của phong trào sinh viên biểu tình đòi cải cách bầu cử ở Hồng Kông; Malala Yousafzai, nữ sinh Pakistan 17 tuổi vừa giành giải Nobel Hòa bình; cùng 2 cô con gái “rượu” Malia (16 tuổi) và Sasha (13 tuổi) của Tổng thống Mỹ Barack Obama là 4 cái tên nổi bật trong danh sách những thanh thiếu niên có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2014 do tạp chí danh tiếng Time (Mỹ) bình chọn hôm 13-10“. – ‘Tuổi trẻ không phải cái cớ cho sự thờ ơ’ (TVN).
H1- Trong khi Hong Kong dậy sóng thì đất liền Trung Cộng nổi lửa (DLB). =>
- “Lãnh đạo Trung Quốc thỏa hiệp với láng giềng sẽ thành kẻ phản bội” (GDVN). “Internet và các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc đã khuếch đại tiếng nói của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, hẹp hòi, liên tục yêu cầu giới chức nước này không chùn tay trong việc sử dụng vũ lực. Điều này dường như đã làm giới lãnh đạo Trung Quốc sợ hãi khi nói điều ngược lại“.
- Trung Quốc Là Số Một (Dainamax).
- Chi tiết ít biết về hôn nhân Mao Trạch Đông – Giang Thanh (KT).
- Lãnh tụ Bắc Triều Tiên chống gậy tái xuất hiện (VOA).  – Đại sứ Kim Chang Il: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un vẫn khỏe mạnh! (HNM).  – Kim Jong-un được bác sĩ ngoại quốc chữa bệnh (VNE).   – Ông Kim Jong Un chống gậy thăm chung cư dành cho nhà khoa học (TTXVN). – Những bài học từ sự biến mất của Kim Jong-un (VNE).
- Thả truyền đơn chống Triều Tiên, dân Hàn Quốc cãi nhau (MTG).
14h:
- Phản đối các hành động đe dọa hòa bình trên Biển Đông (GDVN).  – Việt Nam không đơn độc vì có chính nghĩa (LĐ).
- Báo TQ: Mỹ, Việt Nam có thể đánh phủ đầu “tàu sân bay không chìm” TQ (GDVN). – Báo Trung Quốc: Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam chỉ là nước cờ “bí gí tốt” (GDVN).  – Chuyên gia Nga: Mục tiêu Bắc Kinh càng cao đối đầu Việt-Trung càng lớn (GDVN).
- Đào Hiếu: HUYỀN THOẠI ĐU DÂY (Ba Sàm). “Rõ ràng là ngay từ những ngày đầu thành lập chế độ, thì Việt Nam đã hành xử như một tỉnh lẻ của Trung Quốc -trừ một giai đoạn ngắn từ năm 1975 đến 1979 có ý muốn thoát Trung và lập tức bị TQ “cho một bài học” bằng cuộc chiến tranh biên giới 1979 –  còn lại, từ trước 1945 đến nay, chính quyền Việt Nam đã một lòng theo Trung Quốc, đã chọn Trung Quốc làm ông chủ, đã nguyện nâng khăn sửa túi cho Trung Quốc, đã khép nép làm “con nuôi” của các vị cha già dân tộc: Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình và ngày nay là Tập Cận Bình.  Với một “thân phận” như vậy, liệu Việt Nam có tư cách để “đu dây” qua phía Mỹ không?
- John Sifton: Tại sao Hoa Kỳ không nên bán vũ khí cho Việt Nam? (Foreign Policy/ HRW/ Ba Sàm). “Chính quyền Hoa Kỳ biện hộ cho quyết định thay đổi chính sách nói trên với lập luận rằng các thiết bị hàng hải không thể dùng vào việc đàn áp đối lập. Lập luận này không xác đáng. Đương nhiên, chính quyền Hà Nội sẽ không đem ngư lôi ra phóng vào đám đông biểu tình… Khi họ muốn bắt các nhà bất đồng chính kiến và blogger, họ chỉ việc lái xe đến địa điểm biểu tình, hay tư gia và bắt người cần bắt. Việt Nam không cần phải mua súng, dùi cui hay bình xịt hơi cay từ Hoa Kỳ – ngành an ninh Việt Nam có thể mua được các trang thiết bị không mấy đắt tiền này từ các thị trường sẵn có“.
- Việt Nam sẽ có TPP? (VOA). GS Carl Thayer: “Về lâu dài Việt Nam cần phải có TPP để có được tiếp cận nhiều hơn vào thị trường Mỹ, cải thiện nền kinh tế và tạo một vị thế mạnh mẽ hơn để đương đầu với Trung Quốc về sau này“.
- Về hội nghị câp cao Việt – Trung tại Thành Đô – Trung Quốc  (Dân Quyền).
- Thủ tướng viễn chinh (NBG). “Một chuyến đi đáng ra là tích cực, lại không đạt được mục đích tích cực. Hành động như vây chỉ khiến cho TQ tiếp tục gia tăng hơn ở biển Đông. Không xa đâu, chỉ sau chuyến đi nửa vời này của ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một vài tháng, biển Đông chắc chắn sẽ lại dậy sóng cồn. Lúc ấy chỉ còn cách rúc đầu sâu thêm vào lòng Trung Cộng để mong được sóng yên, biển lặng“.
- Chủ tịch nước: “Làm sao để đồng tiền của dân thật sự có giá trị!” (DT). “Mỗi chuyến đi nước ngoài rất tốn kém. Cá nhân tôi cũng cắt các chuyến công du nước ngoài, phải bớt nhân sự tháp tùng. Cái gì có lợi cho dân thì làm để đồng tiền của dân thật sự có giá trị“.
- Còn không, kỉ cương phép nước? (VHNA). “Con đường đang đẹp bỗng trở nên méo mó, còn nhiều hộ dân hai bên đường thì “dở khóc dở mếu”. Và mất mát lớn lao hơn, ấy là trong con mắt họ – những người dân thấp cổ bé miệng ấy, hình ảnh của chính quyền địa phương ngày càng trở nên ‘xấu xí‘.”
- Hà Văn Thịnh: Quyền im lặng: Nên hay không? (VHNA). “Không thể có được từ dân lòng tin, sự an lành nếu hàng ngày báo chí cứ liên tục đưa tin về việc công dân bị thương tích, bị chết “bất ngờ”(?) ngay tại các cơ quan công quyền. Dù muốn hay không cũng phải thừa nhận rằng sự lạm dụng quyền lực đang là điều… có thật. Nguy hại hơn, nếu không có các chế tài nghiêm khắc, hiệu quả, thói kiêu binh, tự tung tự tác sẽ làm xói mòn sự ổn định của thể chế…”.
- Ai đã tiếp tay đầu độc dân VN và phá hoại kinh tế nước ta? Vụ táo, lê để hàng tháng vẫn tươi: Loay hoay tới bao giờ? (TP). “Trong khi táo, lê Trung Quốc tràn ngập thị trường, với nỗi hoài nghi độc hại thì những mặt hàng cùng loại xuất xứ từ nước kiểm soát tốt chất lượng như Pháp lại chật vật mãi không vào nổi Việt Nam. Lãnh đạo Bộ NN&PTNT và các đơn vị chức năng thuộc bộ này trả lời loay hoay như người ngoài cuộc“.  – Tạm giữ hơn 900 thùng trái cây không rõ nguồn gốc (DT).
- Bài 4: Công an vào cuộc vụ hơn 1000 bao khoai tây giống của doanh nghiệp bị “luộc” sạch (DT).
- Hàng loạt khu đất “vàng”, đắc địa của Hà Nội sắp bị thu hồi (GDVN).
- Cập Nhật Mới Nhất Về Phong Trào Chiếm Đóng Trung Tâm ở Hồng Kông (Video) (ĐKN).  – Người biểu tình Hồng Kông tuyên bố không sợ súng đạn (LĐ).
- Người biểu tình HK xô xát với cảnh sát (BBC).  – Cảnh sát Hồng Kông đụng độ người biểu tình (XD).  – Cảnh sát đánh nhau với nhóm biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông (MTG).  – Cảnh sát Hong Kong dùng hơi cay trấn áp người biểu tình (VTC).  – Cảnh sát Hồng Kông lại dùng hơi cay chống người biểu tình (TBKTSG).  – Hàng trăm cảnh sát Hong Kong dùng hơi cay dẹp người biểu tình (HNM). – 45 người biểu tình bị bắt giữ trong các vụ đụng độ ở Hồng Kông (CATP).  – Hong Kong lập tức xử lý cảnh sát đánh người biểu tình (Tin Tức).
- Những cuộc cách mạng từ số phận (Tuấn Khanh). “Giữa một thế giới như đang vào buổi hoàng hôn của văn minh nhân loại, hỗn loạn khắp nơi bởi những chính quyền nhân danh lý tưởng, độc tài và đạo đức giả, tuổi trẻ của một thế hệ mới đang làm bừng lên một niềm hy vọng. Những cuộc cách mạng cần thiết bằng lương tâm và lòng dũng cảm, như những nốt nhạc bất ngờ làm rúng động, thức tỉnh lòng người giữa một bài trường ca thế gian tối tăm và tuyệt vọng“.
- Tổng thống Putin: “Nga-Trung là đồng minh tự nhiên” (DT).
- Ông Kim Jong-un chống gậy tái xuất nhằm lắng dịu dư luận (TN). – Ông Kim Jong-un đang được bác sĩ nước ngoài điều trị chấn thương (LĐ).  – Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un xuất hiện trở lại: Chưa có dấu hiệu thay đổi chính sách ở Triều Tiên (LĐ).  – IISS: Hwang Pyong-so có thể đã nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên (TTXVN).
- Quan chức quân đội Triều Tiên, Hàn Quốc họp bí mật (Gafin).
KINH TẾ
- Phỏng vấn TS Phạm Thế Anh: Nợ công VN sắp ‘vượt ngưỡng an toàn (BBC). “Nhiều doanh nghiệp có tỷ số nợ trên vốn chủ sở hữu lên tới 30 lần. Có thể điểm tên một số doanh nghiệp nhà nước đó như Công ty Hàng hải của Vinashin chuyển sang Vinalines, nợ có thể lên tới 70.000 – 80.000 tỷ“. – Nợ công chạm ngưỡng nguy hiểm (NLĐ).  – Nợ công: Không còn là vấn đề của tương lai (TBKTSG). – Nợ công chưa tính doanh nghiệp nhà nước (BBC).
- Nợ xấu làm nghẽn tín dụng (TT).  – Ông Bùi Kiến Thành:Nợ xấu có lối thoát và cơ hội nào? (ĐV).  “Nguồn tín dụng phải ưu tiên đưa vào sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mới có cơ hội trả lãi và trả nợ”.  – Sẽ được gì khi dùng ngân sách xử lý nợ xấu? (BizLive). – Phỏng vấn TS Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Dùng ngân sách xử lý nợ xấu DNNN: Không thuận lý! (ĐV). – Dùng ngân sách xử lý nợ xấu DNNN:Quốc hội phải bàn! (ĐV).
- Người Việt cần cù: Mẫn cán kiểu công chức cắp ô là…”gian lận”! (ĐV). “Sản xuất thực sự nếu không để người lao động được sáng tạo và cống hiến thì chúng ta không thể đi lên và phát triển bền vững được“.  – Việt Nam thua Lào, Campuchia: Điều đương nhiên vì… Nếu cứ phát triển như hiện nay, VN không chỉ thua Lào mà còn thua cả Campuchia, Myanma đó là điều đương nhiên“.
- Gói cho vay hỗ trợ nhà ở sẽ tăng lên tối thiểu 50.000 tỷ đồng (NĐH).
- Giải quyết bài toán vốn cho kinh doanh nhỏ lẻ (PLTP).  – Đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ (KTĐT).
- Ngân hàng thu phí giao dịch để làm gì? (TP).
- Vụ Quảng Ninh “ép” dùng Techcombank: Lạm quyền làm nát thị trường (Infonet).
- Hàng ngàn doanh nghiệp muốn bỏ con dấu: Bỏ được không? (GDVN).
- Những hoa quả Việt chịu án oan vì hàng Trung Quốc (Zing).  – Thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua sầu riêng non (VTC).
- Cô bán hàng mỹ phẩm ở Seoul (FB Tony BS). “Từ một dân tộc ‘xin việc’, tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi ‘cho việc’, tức xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn Quốc cho họ việc làm. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi cho việc người khác…
- Việt Nam và Châu Âu đồng ý sớm đúc kết hiệp định tự do thương mại (RFI).
- Trung Quốc trên đường “mua sạch” nước Ý đang kiệt quệ (LĐ).
- Hiệp định khí đốt Nga -Trung Quốc (RFI).
- 1% số người giàu nhất sở hữu gần một nửa tổng giá trị toàn cầu (TTXVN).
14h:
- “VnIndex sẽ tăng 25% nhờ ngân hàng” (CafeF).  – VN-Index mất gần 5 điểm, mốc 600 điểm có khả năng bị phá vỡ (Gafin). – Tiền sẽ đổ tiếp vào chứng khoán (ĐTCK).  – Phiên giao dịch sáng 15/10: Gắng gượng cầm cự (ĐTCK).  – Sắc đỏ bao trùm thị trường, VN-Index giảm gần 5 điểm (NĐH).
- Có chữ ký điện tử, con dấu ngân hàng… vô tác dụng (GDVN).
- Sân bay Tân Sơn Nhất có quá tải? (TT). “Là người từng nhiều năm làm việc tại sân bay này, với những hiểu biết và trải nghiệm, tôi khẳng định Tân Sơn Nhất chưa quá tải, hoàn toàn có thể mở rộng để tăng công suất nếu tính toán đúng và khách quan hơn“.
- Tiết lộ “lương khủng” của phi công và tiếp viên Vietnam Airlines (BizLive).
- Xăng dầu 7 lần giảm giá, hàng hóa “ăn theo” vẫn tăng: Người tiêu dùng thiệt thòi (LĐ).
- EU, Việt Nam mong sớm hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do (VOA).
- Nhiều đồng tiền châu Á sẽ tổn thương khi Mỹ tăng lãi suất (MTG).
- Dấu hiệu mới cho thấy kinh tế châu Âu trước ngưỡng suy thoái (VOA).
- Hoa Kỳ xét lại vụ công ty TQ mua khách sạn Waldorf Astoria (VOA).
- Mỹ xử cựu giám đốc ngân hàng Thụy Sĩ vì tiếp tay cho trốn thuế (TTXVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Ngô Thúc Địch: Điếu văn Nhượng Tống (Nhị Linh).
- CHẤT LÃNG MẠN VỚI CÁC CHIỀU KHÔNG GIAN THƠ : Tiểu luận Trần Kế Hoàn (Trần Mỹ Giống).
- CÁCH TÂN TRONG THƠ VIÊT NAM HIỆN ĐẠI (Nguyễn Trọng Tạo).
- KHI NGƯỜI LÍNH TRỞ VỀ (Nguyễn Trọng Tạo).
- NHỮNG QUẢ NHO … DỮ DỘI! (FB Nancy Nguyen).
- Vũ Chất là … chú nào mà dám làm từ điển? (MTG).
- Đến nơi văn minh nhất và nghĩ về sự tụt hậu của giới trẻ Việt (VNN). “Ai muốn ăn cái gì, trả bao nhiêu cũng được, không trả hoặc trả sau cũng được, tất cả đều là tự nguyện. Ở VN hầu như không thể có một quán ăn văn minh như mình gặp, vì tính tự giác, tự nguyện của người Việt còn quá kém…”
H1- Thương xá Tax: Rất cần lấy ý kiến cộng đồng (ĐV).
- Trương Văn Dân – Từ Sông Seine Paris đến kênh Nhiêu Lộc Sài Gòn (KHN). =>
- Khai quật những con tàu cổ tại Quảng Ngãi: “Con đường tơ lụa” trên biển Đông (LĐ).
- ĐÔI ĐIỀU SUY NGẪM VỀ TRIỂN LÃM MỸ THUẬT… / Hồ Y (Trần Mỹ Giống).
- Thư viện Hà Nội xin lỗi tác giả Na Sơn về ảnh “bịa” thêm 40 năm tuổi (DV).
- Tìm thấy tranh khổng lồ trong ngôi mộ bí ẩn ở Amphipolis (TTVH).
- Lấy khăn Piêu đóng khố lên truyền hình: Người Thái cần lời xin lỗi (VTC).
- Trưng bày 500 cổ vật từ những con tàu đắm (GTVT).
- Pháo hoa Nhật nặng 460kg đi vào kỷ lục (BBC).
- Bài học cho U19 Trung Quốc (BBC).
14h:
- CHUYỆN XƯA-NAY MỚI NÓI – KỲ 103 – Cánh đồng bất …tài (Nhật Tuấn).
- BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ – KỲ 131 (Nhật Tuấn).
- Đọc “Nhảy Múa Để Chết” của Nguyễn Viện (BĐX).
- Trần Đức Thảo và những đóng góp về triết học (VHNA).
- VIỆC CÚNG TẾ (NQTD).
- Bí ẩn tòa ‘biệt thự’ trong lòng đất chứa kho báu ở Quảng Ninh (VTC).
- “Nóng” với kho báu trong lòng biển (TP).
- Di sản văn hóa phi vật thể ở Quảng Nam: Mất dần đời sống thực tiễn (LĐ).
- Ông chủ Facebook và chuyện tình 9 năm với cô sinh viên gốc Á (GĐVN).
- Triển Lãm Nghệ Thuật Quốc Tế Chân, Thiện, Nhẫn Đến Montreal, Canada (ĐKN).
- [Video] Chuyện Khó Tin: Cô Gái Không Chân Trở Thành Diễn Viên Đóng Thế Chuyên Nghiệp (ĐKN).
- Những điểm đến tốt nhất để kỷ niệm trong mùa Halloween (TTXVN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tái cấu trúc hệ thống giáo dục đại học Việt Nam: Phân tầng và Xếp hạng – Phạm Thị Ly (HTN).
- Lọc đầu vào tuyển sinh ĐH bằng hình thức sơ tuyển (LĐ).  – Nhiều trường đại học, cao đẳng hoàn tất đề án tuyển sinh 2015 (Tin Tức).
H1- Dùng văn xét tuyển y: Đừng đao to búa lớn (TT). – Trường y cần thi văn nhưng không quá gấp (NLĐ).
- GS Phan Văn Giưỡng* – NGUYÊN TẮC DẠY và HỌC NGÔN NGỮ (KHN). – Đề xuất 3 vấn đề cần được thay đổi trong dạy học văn học nước ngoài (GDTĐ).
- Ngày đầu tạm biệt câu hỏi ‘Hôm nay con được mấy điểm’ (VNN).  – Giảm áp lực cho trò, thầy quá tải (LĐ).
- Trẻ sợ học vì quá áp lực (NLĐ).  – Phải giải toán khi chưa biết chữ (NLĐ)  – Những bài toán cấp 1 khiến phụ huynh cũng phải… bó tay (5) (GĐVN). “Bạn Võ Tiến Trung ở Quảng Nam mới 8 tuổi đã cùng cô chú đi đánh Mỹ, cứu nước. Một lần bạn Trung đã dùng lựu đạn diệt 7 tên Mỹ. Một lần khác, bạn ấy lại diệt 7 tên thám báo ác ôn và 3 tên Mỹ. Hỏi cả hai lần đó, bạn Trung đã diệt tất cả bao nhiêu giặc Mỹ và ác ôn?
- Video – Giang hồ bé trong trường học: Nữ sinh cấp 2 đánh bạn như đàn chị giang hồ ở Đồng Tháp (Kênh GTTH). – Nữ sinh An Giang đánh đập, kéo lê bạn trên đường (Zing).
- Thuốc lá, rượu bia gây tổn thọ tới mức nào? (VNN).
- Trần Văn Đạt, Ph.D. – NĂNG LƯỢNG SINH HỌC: KHÓ KHĂN VÀ TIẾN BỘ THẾ GIỚI (KHN).
14h:
- Trần Đình Sử: Mấy suy nghĩ về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (VHNA).
- Bộ trưởng trực tiếp giải thích về đổi mới thi (TT).
- Nhà văn Văn Giá: Năm sau có thể đưa Văn vào tuyển sinh ngành y, dược (VTC).  – Học văn nhiều hơn, bác sĩ nhân văn hơn? (DT).  – Nỗi oan môn Văn (ĐĐK).
- Cấm thầy dạy thêm, nhưng không phụ đạo thì trò đỗ vào trường nào được? (GDVN).
- Tiếng Anh Tây bằng tiếng Anh ta (DT).
- Phiếm luận về soạn sách giáo khoa (VHNA). – Cần bao nhiêu tiền làm sách giáo khoa? – Kỳ 3: Không nên áp dụng cơ chế bao cấp (TN).
- Phụ huynh bức xúc vì những khoản thu “lạ” (CAĐN).
- Học sinh góp tiền hỗ trợ gia đình đại úy Dương Văn Bắc (LĐ). “BGH nhà trường đã phát động quyên góp hỗ trợ gia đình đại úy Bắc và được đông đảo GV, HS tham gia“. Học sinh làm gì có thu nhập mà trường phát động quyên góp?
- Thực hiện đánh giá học sinh bậc tiểu học Sáng tạo, không máy móc (KTĐT).
- Một bài báo của 2 tác giả Việt Nam vừa bị rút khỏi tạp chí quốc tế (MTG). “Một bài báo về y khoa của 2 tác giả Việt Nam vừa bị rút khỏi tạp chí SpringerPlus, không phải do đạo văn, mà do vấn đề đạo đức trong nghiên cứu khoa học và có dấu hiệu mạo nhận“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Tình người trong hoạn nạn (NLĐ).
- Một người tử vong sau khi uống thuốc thầy lang (NLĐ).
- Cậu bé “lớn như thổi” vẫn bị bệnh hiểm nghèo (VNN).
- Điều chỉnh nhưng không hạ tiêu chuẩn một số tiêu chí nông thôn mới (GDTĐ).
- Cá quả Tàu tiêm thuốc mê đổ về chợ (VEF). “Sau rau, quả, gà thải loại,… người tiêu dùng lại phát hoảng khi thấy con cá tươi rói đang quẫy trong chậu cũng bị nghi là ‘cá Tàu‘.”
- Nhật Bản tìm thuyền viên Việt mất tích (BBC).
- Việt Nam giám sát sức khỏe hành khách từ vùng dịch Ebola (VOA).  – Cẩm nang Ebola – Bài 1: Sáu lý do ‘đáng sợ’ về Ebola   —    Cẩm nang Ebola – Bài 2: Những hiểu biết sai lầm về Ebola   —   Cẩm nang Ebola – Bài 3: Làm thế nào để không nhiễm Ebola? (PLTP).
H1- Ebola tại Mỹ : nạn nhân là một y tá gốc Việt (RFI). – Y tá gốc Việt nhiễm Ebola ở Mỹ, cộng đồng sửng sốt (VOA). – Nina Phạm là ai? (RFA). “Một điều tôi muốn nói là gia đình của cô Nina là gia đình rất là ngoan đạo, họ có tinh thần phục vụ rất là cao và chính vì vậy như ông thấy cô Nina đã đi làm Nurse (y tá) bởi vì cả gia đình đều muốn làm thế nào để đem những gì mình có để phục vụ cho xã hội“.  – Phép màu nào cứu được cô gái gốc Việt nhiễm Ebola? (KP). – TT Obama kêu gọi có biện pháp mạnh mẽ hơn chống Ebola (VOA).
- Một bệnh nhân Ebola qua đời tại Đức (RFI). – Nhân viên y tế Liên Hiệp Quốc tử vong vì Ebola (VOA). – Nhân viên y tế LHQ chết vì Ebola ở Đức (BBC). – Chính phủ Anh bị chỉ trích ‘thiếu kiên quyết’ chống Ebola (VOA). – Bệnh Ebola: Làm thế nào để giữ an toàn (VOA). “Đừng chạm vào người có các triệu chứng bệnh như sốt cao liên tục, mắt đỏ, nôn mửa và đau bụng“.
- Ông chủ Facebook thăm Indonesia (BBC).
- Mưa lớn đổ xuống miền đông Ấn Độ sau trận bão chết người (VOA).
- 2 người chết, 1 người mất tích vì bão Vongfong ở Nhật Bản (VOA). – 2 người chết và 90 người bị thương do siêu bão Vongfong ở Nhật Bản (VOV).
- Cảnh báo sóng thần ‘nguy hiểm’ sau động đất ở El Salvador (VNN).
14h:
- Khám bệnh bằng thẻ BHYT tại bệnh viện công: Xếp hàng, vạ vật cả ngày… như thời bao cấp! (LĐ).
- Người mẹ tội nghiệp lần thứ 3 đối mặt với án tử của con trai mình (DT).
- Giết cha ở Vĩnh Long rồi bỏ xác vào giỏ mang lên TP HCM phi tang (LĐ).
- Trăm năm ông phủ Vĩnh Tường ơi (ĐCV).
- Video: Ẩn họa từ việc trốn sang Trung Quốc làm thuê (VTC).
- Y tá gốc Việt nhiễm Ebola nói ‘đang khỏe lên’ (VOA).  – Nữ y tá gốc Việt nhiễm Ebola qua lời kể của bạn bè và người thân (MTG). – Gần 4.500 người đã chết vì Ebola (BBC).  – Vợ chồng Mark Zuckerberg tặng 25 triệu USD để chống Ebola (MTG).
- Công tố: Pistorius từng muốn trao 34.000 đôla cho gia đình Steenkamp (VOA).
- Động đất mạnh ngoài khơi bờ biển El Salvador (VOA).
QUỐC TẾ
- Mỹ và các đồng minh bế tắc trong cuộc chiến chống IS (VOV).  – Mỹ, Liên minh họp bàn về chiến lược chống IS (VOA). – Liên minh chống thánh chiến họp bàn kế sách (RFI).  – Cuộc đấu trí chống lại ISIS (NCQT). – Anh tăng cường hỗ trợ lực lượng người Kurd chống IS (VOV).  – Mỹ bị đồng minh “dội gáo nước lạnh” (VnMedia).
- Phe người Kurd ‘tái chiếm đồi ở Kobane’ (BBC).  – IS đang tiến sát Bát-đa (QĐND). – Phiến quân Hồi giáo chỉ cách sân bay Baghdad 13 km (VNE). – Nhà nước Hồi giáo sắp “bít đường rút” của Mỹ (NLĐ).  – Iraq, Syria, jihad: Ý chí và giải pháp (Tin Tức).
H1- IS hành quyết nhà báo người Kurd (Zing). – IS hành quyết nhà báo người Kurd Muhanad Akidi (VB).  – Nhà nước Hồi giáo dọa tấn công báo chí (PLTP). – Lo ngại nguy cơ IS thảm sát dân thường (ND).  – IS xử bắn, chặt đầu 5.000 đàn ông, bắt 7.000 phụ nữ làm nô lệ tình dục (TN). – IS sử dụng vũ khí hóa học giết hại người Kurd? (Tin Tức).  – AI: Phe Hồi giáo dòng Shi’ite ở Iraq trả thù người Sunni (TTXVN).
- Thổ Nhĩ Kỳ ném bom các mục tiêu PKK tại Hakkari (VOA).
- Iran cảnh báo về nguy cơ đổ vỡ quan hệ với Saudi Arabia (TTXVN).
- Neturei Karta: những người Do Thái “hâm” chống lại nhà nước Israel (NCLS).
- Hạ viện Anh công nhận Nhà nước Palestine (RFI).
- Quốc hội Ukraine chuẩn thuận Bộ trưởng Quốc phòng mới (VOA).
- Litva thành lập lực lượng phản ứng nhanh (RFI).
- Chính khách Nhật Bản lại viếng đền Yasukuni (RFI).
- Bolivia : Tổng thống Morales tái đắc cử nhiệm kỳ 3 (RFI).
14h:
- Mỹ tăng cường không kích IS tại Kobane (BBC).  – Mỹ và đồng minh đẩy mạnh cuộc chiến chống IS (Tin Tức).  – Mỹ và liên quân ráo riết chặn đà tiến của IS (VNN). – Mỹ oanh tạc dữ dội lực lượng IS bao vây thị trấn Kobane (TTXVN).  – Mỹ không kích dữ dội chưa từng thấy ở Kobani (VNE). – 21 cuộc không kích chặn bước IS tại Kobane (Tin Tức). – Mỹ tuyên bố bước đầu chặn được IS tại Kobane (TT).
- Nữ chiến binh người Kurd ở Kobani cầu cứu thế giới (VNE).  “Chúng tôi sẽ chiến đấu đến viên đạn cuối cùng để bảo vệ người dân. Đây là một trận chiến cho tất cả chúng tôi, một trận chiến vì tự do. Nếu các bạn không giúp chúng tôi thì một ngày nào đó chúng sẽ tìm đến các bạn“.
- Lực lượng IS đã tiến gần tới “cửa ngõ” thủ đô Baghdad (TTXVN). – IS bao vây căn cứ không quân lớn nhất của Iraq (LĐ).
- Obama họp với chỉ huy quân đội 20 nước chống IS (VNE).   – Thổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện tham gia chống IS (Tin Tức).- Chủ tịch Quốc hội Iran: Chỉ Tehran và Syria có kinh nghiệm chống IS (GDVN).
- IS vẫn đánh phá dữ dội, bất chấp liên quân không kích (TT). – IS sắp thắng lớn trên cả 2 mặt trận? (PT).
Các loại vũ khí lợi hại nhất của IS (TT).  – Chiến binh khăn tang trắng khiến IS khiếp sợ (Zing).
- Dân quân Hồi giáo Shia ở Iraq bị cáo buộc giết người Sunni để trả thù (VOA).
- Đụng độ giữa thủ đô, Ukraine thêm nguy cấp (VnMedia).
- Phụ huynh đánh dấu 6 tháng vụ nữ sinh Nigeria bị nhóm Hồi giáo bắt cóc (VOA).
* RFA: + Sáng 14-10-2014; + Tối 14-10-2014
* RFI: 14-10-2014
* Video RFA: + Bản tin video sáng 14-10-2014; + Bản tin video tối 14-10-2014; + Những con số trong tuần 14-10-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét