Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Hong Kong: Sinh viên ra tối hậu thư cho chính quyền

RFA

01.10.2014
000_Del6356850.jpg
Biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong ngày 01 tháng 10 năm 2014 AFP photo
Một lãnh tụ sinh viên Hong Kong đưa tối hậu thư đòi ông Đặc Khu Trưởng Lương Chấn Anh phải từ chức nội trong ngày hôm nay.


Cô Agnes Chow cho biết nếu đòi hỏi này không được đáp ứng, lực lượng thanh niên, sinh viên, học sinh đang xuống đường đòi tự do, dân chủ sẽ tăng mức chống đối, kể cả việc có thể chiếm văn phòng chính phủ đặc khu.
Trước đòi hỏi này, ông Chan Kin-man, lãnh đạo phong trào Chiếm Lĩnh Trung Hoàn (Occupy Central) đang cộng tác chung với tập thể thanh niên sinh viên nói với báo chí rằng mọi quyết định tăng cường độ phản kháng đều do phía sinh viên chủ trương, nhắc lại mục tiêu quan trọng nhất là phải giữ trật tự, không để xáo trộn xảy ra.
Ông Chan cũng nhắc lại chủ trương của phong trào là không đối thoại với ông Đặc Khu Trưởng Lương Chấn Anh, đòi hỏi ông này phải từ chức vì không được người dân đặc khu tín nhiệm.
Dựa theo một nguồn tin đáng tin cậy, nhật báo the Wall Street Journal cho biết chiến lược của Bắc Kinh là để yên, không sử dụng biện pháp mạnh đối với người biểu tình.
Tờ báo cho hay quyết định này được Bắc Kinh chỉ thị cho chính quyền Hong Kong, dựa vào suy tính cho rằng cuộc biểu tình cứ tiếp tục mãi thì chính người dân sẽ ngán ngẩm, tức bất chiến tự nhiên thành.
Một viên chức Hong Kong cũng cho hãng thông tấn Reuters biết rằng không thể đoán biết cuộc biểu tình sẽ kéo dài đến lúc nào mới hết, nhưng nói rõ là chính quyền đặc khu sẽ không sử dụng biện pháp mạnh, ngoại trừ trường hợp xáo trộn xảy ra.
Chính phủ Hoa Lục đã bắt giữ và thẩm vấn hàng chục nhà hoạt động chính trị và những người ủng hộ cuộc biểu tình tại Hong Kong trên khắp Hoa Lục.
Tổ chức Bảo Vệ Nhân Quyền TQ (CHRD) cho biết kể từ hôm Chủ nhật vừa qua, khi cuộc biểu tình của các học sinh, sinh viên tại Hong Kong dâng cao thì trong nước, nhiều công dân Hoa Lục cũng bị bắt giữ vì lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ cho cuộc biểu tình này.
Cho đến nay, chủ tịch TQ Tập Cận Bình vẫn giữ thái độ im lặng, tuy vậy, trong bài diễn văn kỷ niệm 65 năm ngày quốc khánh TQ, chủ tịch họ Tập có nhắc đến vấn đề “chúng ta không bao giờ được phép tách khỏi người dân.” Người ta vẫn chưa hiểu rõ ý của ông Tập ở đây có phải là đề cập đến Hong Kong hay không.
Được biết, cũng trong ngày lễ độc lập TQ hôm qua, đã có khoảng 200 người Hong Kong ủng hộ chính phủ đặc khu đã tụ tập để kỷ niệm ngày lễ này, nhưng xem chừng con số 200 trên đã bị lấn lướt bởi vẫn có hàng ngàn người tham gia biểu tình phản đối chính phủ Hoa Lục đang có mặt trên khắp các đường phố ở Hong Kong.
Tin tức chúng tôi ghi nhận được cho biết sự yểm trợ của cộng đồng quốc tế với tập thể người biểu tình ở Hongkong ngày một nhiều.
Trên trang mạng xã hội Facebook, một tổ chức có tên là “Đoàn Kết Cho Dân Chủ, Hoàn Cầu Chung Sức Với Hong Kong” nói là lên kế hoạch tổ chức những cuộc biểu tình tuần hành khắp nơi để ủng hộ cuộc tranh đấu của người dân Hong Kong.
Tối hôm qua tại Đài Loan, hơn 1,000 người đã tập họp ngay thủ đô Đài Bắc để bày tỏ sự ủng hộ cho Hong Kong. Một cuộc thắp nến với mục đích tương tự cũng diễn ra ở Singapore, quy tụ cả trăm người.
Một điểm đáng chú ý là cả sinh viên quốc tế ở Hong Kong cũng đổ ra đường ủng hộ phong trào dân chủ, trong số này có nhiều sinh viên gốc Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét