Boxitvn
Nguyệt Quỳnh
SV Hồng Kông cúi đầu cám ơn sự hỗ trợ của người dân sau cuộc đàm phán.
Cuộc Cách mạng đang diễn ra ở Hồng Kông là cuộc cách
mạng mang đến cho thế giới nhiều xúc động nhất. Hình ảnh các sinh viên
quỳ dọc theo đường ga xe lửa trên tay cầm tấm bảng với nội dung xin lỗi
người dân vì những bất tiện gây ra bởi cuộc biểu tình, hình ảnh các sinh
viên đồng loạt đứng giơ hai tay lên trời khi bị nhóm côn đồ theo lệnh
Bắc Kinh trà trộn vào hành hung, và hình ảnh 5 sinh viên cúi đầu cám ơn
những hỗ trợ dành cho phong trào sau buổi đàm phán với Chính phủ, là
những hình ảnh cảm động, đẹp nhất, và khó quên nhất. Nhìn các em, người
ta thấy ngay một thế hệ người Hồng Kông đáng kính, những bậc cha mẹ phía
sau họ. Đằng sau các sinh viên này, có lẽ không có những cấm đoán dữ
dội, không có những lời khuyên răn kiểu như: “hãy mau trở về nhà,
hãy im lặng để được sống an thân, hãy sống bàng quan, chuyện đất nước
không phải là trách nhiệm của thế hệ cac con, các cháu”.
Phía sau họ là những bậc cha mẹ can đảm!
Trả lời với đại diện chính quyền Hồng Kông về yêu cầu
phải giải tán đám đông biểu tình, Alex Chow, lãnh tụ sinh viên đã xác
định điều này, anh nói với họ: “Nếu đi ra các khu biểu tình, quý vị
sẽ thấy nhiều thế hệ dân HK ở đó. Chỉ chính phủ mới có thể làm cho họ đi
về nhà, bằng cách trả lời các yêu cầu của dân chúng, cho họ thấy một lộ
trình và một thời biểu để đạt đến các mục tiêu dân chủ”.
Sinh viên Hồng Kông học bài, làm bài tập, ngủ trên
đường phố từ ngày này sang ngày khác, sẵn sàng chịu bị còng tay, sẵn
sàng hứng hơi cay… Và cha mẹ họ cũng sẵn sàng chịu hứng hơi cay với họ.
Cách đây nửa thế kỷ, tại Hungary đã có một cuộc cách
mạng của những người trẻ dũng cảm, và những bậc cha mẹ dũng cảm. Nhắc về
những người trẻ này là nhắc về huyền thoại của “những chàng trai Pest” trên các đường phố của Hungary năm 1956. Những ai đã từng sống với chủ nghĩa cộng sản đều biết rằng phía sau những “những chàng trai Pest”
này là những bậc cha mẹ can đảm! Đây là biến cố chấn động đầu tiên
trong khối các nước Xã hội chủ nghĩa ở Ðông Âu; vì đây là một cuộc đấu
tranh chống lại chủ nghĩa cộng sản, chống quân xâm lược Liên Xô, đòi dân
chủ và độc lập dân tộc.
Nhưng trước khi nói đến cuộc cách mạng năm 1956,
tưởng cũng nên nhắc lại linh hồn của những cuộc cách mạng Hungary – Thi
Sĩ Petőfi Sándor.
Ngày 15 tháng 3 năm 1848 trước Bảo tàng Quốc gia
Hungary, một người thanh niên trẻ, lúc đó chỉ mới 24 tuổi, thi sĩ Petőfi
Sándor, đã dõng dạc đọc bài thơ Bài ca dân tộc do chính ông sáng tác. Bài thơ có những câu: “Hỡi thánh thần của người Hung / Chúng con xin thề / Sẽ không bao giờ chịu kiếp nô lệ!…”
Đây là một khúc tráng ca, hào hùng như tiếng kèn xung trận. Thi phẩm
này được coi như linh hồn của cuộc cách mạng dân chủ Hung năm 1848, và
Petőfi trở thành một thủ lĩnh tinh thần, một thi hào vĩ đại nhất của
Hungary ở thế kỷ 19. Khi liên minh Áo-Sa hoàng ào ạt đổ quân vào
Hungary, mặc dù bạn hữu can ngăn, nhưng Petőfi vẫn nhất quyết đầu quân
ra chiến trường. Rồi như một định mệnh, với cái ước mơ được hiến dâng
đời mình nơi chiến địa, ông gục ngã như hai câu thơ ông viết: “Ðể lũ ngựa ầm ầm phóng qua xác tôi / Mau kịp đến với lẫy lừng chiến thắng…”
Cái chết của người con ái quốc Hungary, thi sĩ Petőfi
Sándor, đã không bao giờ được chấp nhận. Nhiều năm sau này, dân tộc
Hung vẫn đi tìm tung tích của ông. Nhiều huyền thoại đã được truyền
tụng, rằng Petőfi chưa chết, ông chỉ bị thương nặng, bị bắt rồi bị đày
đi ở chốn Siberia xa xăm. Petőfi Sándor của Hungary hay Nguyễn Thái Học,
Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính của Việt Nam; cái họ để lại là phong
cách của một con dân ái quốc trước quân xâm lược, trước cái chết tất yếu
phải đối mặt. Họ đã truyền lại cho đời sau một sức mạnh có tác động
mãnh liệt, mà chính họ cũng không thể ngờ tới; sức mạnh có thể làm xoay
chuyển vận mệnh của cả một dân tộc.
Tuy cuộc cách mạng năm 1848 sụp đổ, nhưng thừa hưởng
một tình yêu thắm thiết và lãng mạn dành cho Tổ quốc của thi sĩ Petőfi
để lại, những thanh thiếu niên Hungary đã lao vào cuộc cách mạng chống
lại quân xâm lược Nga giành độc lập năm 1956. Cuộc cách mạng này đã hội
tụ được đông đảo thanh thiếu niên Hung quả cảm và can trường. Theo tường
thuật lại, ở tại Corvin nơi xảy ra chiến sự ác liệt nhất, hơn 80% chiến
binh chỉ ở độ tuổi 20, nhiều thiếu niên chỉ ở ngưỡng cửa tuổi 16 hoặc
trẻ hơn. Họ là học sinh, sinh viên và những công nhân ở độ tuổi dưới 25.
Những thiếu niên này đã đi vào lịch sử Hung với cái tên gọi đầy thương
mến “những chàng trai Pest”. Nhiều thập niên sau này, người dân Hungary vẫn lưu truyền một câu nói cảm động, mang đầy tính tự hào: “Tại sao quân Liên Xô chỉ toàn tấn công vào sáng sớm? Là vì khi đó bọn trẻ vẫn đang ngủ!”.
Đọc về cuộc cách mạng Hung 1956, chúng ta biết tuổi
trẻ Hungary đã được các thế hệ cha anh dẫn dắt, trân trọng và nuôi lớn
bằng lịch sử, bằng ý thức quốc gia, và bằng niềm tự hào dân tộc. Tuổi
trẻ Việt Nam cũng đã từng được nuôi lớn bằng những chất liệu như thế.
Gần đây nhất là thế hệ của Nguyễn Thái Học và đồng đội của anh. Tác giả
Louis Roubaud đã từng viết về nỗi xúc động của ông khi chứng kiến 13 lời
hô “Việt Nam muôn năm!” trước máy chém tại pháp trường Yên Bái. Hàng
ngàn thanh niên trẻ của VNQDĐ đã đem sinh mạng mình hiến dâng cho Tổ
quốc. Có người không muốn bị giặc làm nhục phải tự sát đến ba lần như
Nguyễn Khắc Nhu, hàng trăm người khác bị thực dân xử tử và hàng trăm
người khác nữa bị lưu đày biệt xứ.
Cả một thế hệ thanh niên sát vai nhau, cùng dấn thân
để đánh đuổi ngoại xâm, cùng đồng tâm với cái quan niệm “không thành
công cũng thành nhân”, cùng thản nhiên bước lên đoạn đầu đài với lời từ
biệt gởi lại như một lời nhắn: “Việt Nam muôn năm”. Điều gì đã tạo nên
thế hệ thanh niên đó? Nếu không phải là cách nhìn của họ về giá trị của
một con người và về ý nghĩa của sự sống.
Họ là hiện thân của những thế hệ Việt Nam đã đứng
vững chân trên mảnh đất nhiều sóng gió này. Hiện thân của trách nhiệm,
của lòng ái quốc, của lý tưởng trong sáng, của sự quyết tâm chấp nhận hy
sinh. Họ còn thể hiện một ý chí bất khuất lưu truyền tự ngàn đời: KHÔNG CHẤP NHẬN SỐNG KIẾP NÔ LỆ. Chính vì những điều cốt lõi đó mà pháp trường hay máy chém của thực dân bỗng trở thành bùn đất.
Nhưng ngày nay, trước hiểm hoạ diệt vong, trước viễn
ảnh mất nước, đâu rồi nội lực của dân tộc? Đâu rồi cả một thế hệ trách
nhiệm và dấn thân? Phải chăng họ đã mất dấu sau gần 70 mươi năm dưới chủ
nghĩa CS? Đâu rồi những con người đã sống cùng chiến tranh, sống qua chiến tranh? Chỉ
những người nào đã đi qua chiến tranh mới biết được cái giá của độc lập
quý báu đến dường nào. Và cũng chính chúng ta, có người mà máu đồng đội
có lúc đã từng khô trên vai áo của mình; mới thực sự hiểu được giá trị
của hy sinh cùng niềm hãnh diện khi được sống hiên ngang làm người Việt
Nam.
Hỡi các bậc cha mẹ! xin chia niềm hãnh diện đó với
tuổi trẻ Việt Nam. Tôi tin chúng ta đang có thật nhiều những bậc cha mẹ
như chị Kim Liên – mẹ của Đinh Nguyên Kha, chị Nhung – mẹ của Phương
Uyên, bác Trần Văn Huỳnh – cha của anh Trần Huỳnh Duy Thức,… Xin hãy
cùng góp mặt trong cuộc tử sinh của dân tộc. Đừng để tuổi trẻ Việt bơ
vơ, mất phương hướng. Xin nắm tay họ bước theo điểm sáng của lịch sử như
quý vị đã từng được dẫn dắt.
N.Q.
Tác giả gửi BVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét