– TS. Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TPHCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử – Tin học EEI khẳng định như vậy với VietNamNet sau khi Tổng công ty quản lý bay VN báo cáo Bộ trưởng GTVT về nguyên nhân mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất..
TS. Nguyễn Bách Phúc cho biết, qua báo chí ông được biết trong cuộc họp tại Bộ GTVT sáng 24/11,Tổng công ty quản lý bay VN có báo cáo Bộ GTVT nguyên nhân mất điện tại Đài không lưu sân bay Tân Sơn Nhất do hỏng thiết bị cung cấp điện dự phòng (UPS) là hoàn toàn không đúng.
Theo ông Phúc, sở dĩ ông khẳng định như vậy là vì sơ đồ nguồn điện vào thiết bị quản lý bay tại Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) hoàn toàn đúng theo theo sơ đồ nguyên lý và không có bất kỳ sai sót nào.
Ông Phúc cho biết, nếu nói nguyên nhân mất điện tại Đài không lưu sân bay Tân Sơn Nhất do hỏng UPS là hoàn toàn không đúng. |
“Điện lưới vẫn còn nhưng khi xảy ra sự cố mất điện lại đổ lỗi cho UPS (dự phòng ngồi chơi) trong khi chỉ mất điện lưới thì UPS mới làm việc. Điện lưới còn mà nói UPS hỏng dẫn đến mất điện là nói sai nguyên lý và nói không đúng”, TS. Phúc khẳng định.
Ông Phúc cũng cho biết thêm, việc Tổng công ty quản lý bay nói hôm đó phải ngắt điện để chạy máy nổ diezen, nói như thế cũng không đúng. Bởi, máy phát điện diezen là máy dự phòng, khi nào mất điện lưới thì mới chạy, không ai dại gì tự nhiên cho chạy máy nổ diezen. Cho nên lấy lý do là chạy diezen vì sợ hỏng là không đúng.
TS. Nguyễn Bách Phúc |
Ông Thắng cho biết, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu tại ACC HCM có 3 cấp: hệ thống điện lưới (bao gồm hai nguồn điện), máy phát điện dự phòng (gồm 3 máy phát) và 3 hệ thống lưu điện (UPS) để nguồn điện cho hệ thống không ngắt đột ngột.
Đúng theo quy trình khi xảy ra sự cố, đầu tiên các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi rồi sau đó mới tiến hành sửa chữa.
Thế nhưng, thực tế kíp trưởng của ca trực là ông Lê Trí Tính (Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam) đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.
Cụ thể, ông Tính chưa ngắt UPS bị lỗi thì đã nhấn nút ngắt tải nên hai hệ thống UPS còn lại cũng lập tức bị sập.
Khoảng 14 phút sau khi sự cố diễn ra, các nhân viên mới tiến hành đóng lại điện lưới, nhưng trong quá trình này, nhân viên Lê Trí Tình lại có một tác động can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và hệ thống lại tiếp tục mất điện.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không, Trường Đại học Bách khoa TPHCM cho
biết: giải thích của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) không rõ
ràng, khi thì sự cố mất khả năng kiểm soát không lưu xảy ra do nguyên
nhân mất điện, khi thì do con người.
Theo ông Tống, giải thích của VATM có nguồn điện hay không có nguồn
điện đều dùng ba hệ thống lưu điện (UPS ). Đây là giải thích bất hợp lý,
bởi nếu lúc nào cũng sử dụng UPS thì tại sao điện lưới hoạt động còn
khi chuyển qua chạy máy phát điện lại không hoạt động? Rõ ràng thử máy
phát điện không ảnh hưởng gì đến hoạt động hệ thống điều hành không lưu. Trường hợp máy phát điện trục trặc thì chuyển sang nguồn điện dự trữ 1, nguồn điện 1 gặp sự cố thì chuyển sang nguồn điện 2 và tiếp tục chuyển sang nguồn điện thứ 3 nếu nguồn điện 2 gặp sự cố. Không thể có chuyện ba nguồn điện đều cùng lúc không hoạt động. Ông Lê Trọng Sành – nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất đánh giá: sự cố mất điện xảy ra tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất rất nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến chậm trễ các chuyến bay mà con nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng con người, hình ảnh du lịch của Việt Nam. Ông Sành cho rằng vai trò con người trong sự cố này chiếm vai trò quan trọng, do không kiểm soát chặt chẽ các phương án dự phòng. Theo ông Sành, cách đây 25 năm, tần suất bay chỉ bằng 1/3 bây giờ mà không để mất kiểm soát 3-4 phút. Còn sự cố vừa qua xảy ra 40 phút khiến hoạt động sân bay tê liệt, các máy bay phải bay chờ hoặc quay trở lại sân bay cũ… “Cán bộ điều hành phải có trách nhiệm và thực sự có năng lực. Bộ GTVT cần rà soát lại năng lực các cán bộ để loại trừ ngay. Thực tế có một số trường hợp không đủ năng lực nhưng “con ông, cháu cha” hay hối lộ để vào làm việc thì rất nguy hiểm”, ông Sành nói. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét