Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Tiếng kêu cứu vang trong đêm ở Vũng Áng

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tieng-keu-cuu-vang-trong-dem-o-vung-ang-3162674.html


"Cảnh tượng rất đau thương, một số nạn nhân tử vong, nhiều người khác chân tay gãy hết. Một số người kẹt trên tầng cao sau đó thì rơi xuống", trung tá Nguyễn Huy Tăng tham gia cứu nạn tại hiện trường vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng, Hà Tĩnh kể.

Ngay sau khi giàn giáo thuộc Khu chế tạo giếng chìm (gần cảng Sơn Dương) trong khu công nghiệp Vũng Áng bị sập, bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác cứu hộ. Mồ hôi nhễ nhại, trung tá Nguyễn Huy Tăng (Đội cơ động Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) cho biết, khi tiếp cận hiện trường, anh thấy một đống đổ nát rất lớn, xung quanh là tiếng còi, tiếng sắt thép đập vào nhau kêu inh ỏi.
“Cảnh tượng rất đau thương, một số nạn nhân tử vong, nhiều người khác bị thương nặng, chân tay gãy hết. Họ rơi từ độ khoảng 25 m xuống, có một số người mắc kẹt trên tầng cao sau đó thì rơi xuống bị sắt đè lấp. Tiếng kêu cứu vang vọng trong đêm khuya. Chúng tôi phải dùng tay kéo và khuân vác những khối sắt đang đè lên nhiều nạn nhân”, trung tá Tăng nhớ lại.

trang-dem-3-5554-1427337445.jpg
Ngồi nghỉ ăn tạm bánh mì, lực lượng cứu hộ vẫn lo lắng dõi theo công tác cứu hộ. Ảnh: Đức Hùng.
Do lượng sắt thép rất lớn, trời lại mưa nặng hạt nên công việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Bộ đội biên phòng phân thành từng tốp, người thì cố gắng dùng cưa cắt sắt, người thì gọi máy móc tới nơi có người bị thương để hỗ trợ. Tuy nhiên trời mưa nên nhiều khi đã nâng được khối sắt lên bị lại trơn trượt rớt xuống.
Một số chiến sĩ biên phòng vừa ăn vội chiếc bánh mì, vừa ngóng thông tin. “Anh em nhiều người đã thấm mệt, có người còn vấp phải các khối sắt nhọn thủng chân, rách quần áo, dẫn tới bị thương nhẹ. Nhưng điều đó không hề gì, mục tiêu cần thiết nhất lúc này là phải cứu được các nạn nhân”, một chiến sĩ biên phòng chia sẻ.
Chiến sĩ Phan Văn Sơn (lữ đoàn cơ động Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) cho biết vào đơn vị được 5 năm, từng tham gia cứu hộ, cứu  nạn rất nhiều lần, tuy nhiên đây là lần cứu hộ ngoài sức tưởng tượng, bởi số lượng thương vong quá lớn.
Vẻ mặt thất thần, một công nhân tên Quyết cho hay, lúc xảy ra tai nạn anh đang thi công ở gần đó, nghe tiếng kêu cứu, anh liền cùng mọi người lao tới hiện trường. “Khi tôi tiếp cận người đầu tiên, anh ấy đã tử vong. Nhiều đồng nghiệp bị đè trong đống đổ nát, tôi cố gắng cứu, nhưng đều không được vì họ bị mắc kẹt trong khối sắt thép khổng lồ”, anh Quyết nhớ lại.
Cũng theo công nhân này, trên giàn giáo lúc đó là 44 người, tất cả đều bị rơi xuống, bị sắt đè lên. Khối sắt rất lớn và nặng, không thể dùng sức người, phải chờ máy móc tới kéo sắt ra.
cuuho-7731-1427341709.jpg
Thi thể một công nhân được đưa ra từ đống đổ nát. Ảnh: Hoàng Táo.
Tại hiện trường còn có lực lượng bác sĩ được tăng cường, các xe cấp cứu luôn trong trạng thái sẵn sàng. Bác sĩ Lê Văn Huy, Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh cho hay, các y, bác sĩ của Bệnh viện được huy động tối đa, một tổ cắt cử ở tại cơ sở làm nhiệm vụ, một nửa đến hiện trường giúp đỡ các lực lượng chức năng.
Tới 8h sáng 26/3, nhiều khối sắt vẫn ngổn ngang, các lực lượng công an, biên phòng, công nhân được huy động vẫn đang làm việc hết công suất để cứu người. Theo ông Võ Kim Cự, Bí thư kiêm Chủ tịch Hà Tĩnh, số công nhân thiệt mạng sau vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng đến sáng nay là 13 người.
Đức Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét