Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

***TIN NGÀY 17/4/2015 -Thứ Sáu.












Chính trị – Xã hội

Hải quân Mỹ: VN chưa có cách ứng phó hữu hiệu ở Biển Đông  -(VOA)
Người Philippines hô khẩu hiệu chống Trung Quốc trong cuộc biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở quân tài chính Makati ở Manila, 11/5/2012.
Philippines: Đàm phán song phương tranh chấp với TQ đưa tới ‘ngõ cụt’  -(VOA) – Ngoại trưởng Philippines hôm thứ Tư nói rằng Philippines đã lâm vào ‘ngõ cụt’ khi tìm cách giải quyết những tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc thông qua đàm phán  
Biển Đông : Trung Quốc bác bỏ tố cáo của Philippines -(RFI)   —   Biển Đông: Phó TT Philippines muốn hợp tác với Trung Quốc -(RFI)

Philippines nhiệt tình mời Mỹ vào Biển Đông  -(ĐV)   —   TQ công khai cải tạo đảo: “Đánh úp luật pháp quốc tế”   -(ĐV)   —  Căng thẳng Biển Đông gia tăng vì hoạt động lấp biển lấy đất của TQ  -(VOA)   —   ‘Việc TQ xây đảo làm giảm niềm tin’ -(BBC)
Biển Đông: Mỹ nêu khả năng Trung Quốc lập vùng phòng không   -(RFI)   —   Ngoại trưởng G-7 hàm ý cảnh cáo Trung Quốc về hành vi trên biển -(RFI)   —  Chuyến đi Mỹ của Bộ trưởng Công an Việt Nam và quan hệ song phương -(RFI)   —   Chính sách đối ngoại của Phần Lan, bài học sống cạnh nước lớn -(RFI)
Australia lo ngại về hoạt động cải tạo đất của TQ ở Biển Đông  -(VOA)
Những Vấn Đề Của Chúng Ta: Tại Sao Nguyễn Phú Trọng Phải Sang Trung -(VAT -Youtube)
‘TQ diễn màn đón ông Trọng để xoa dịu VN’  -(BBC / nghe) -Giáo sư Tương Lai cho rằng vụ lãnh đạo Trung Quốc tiếp đón Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tuần này chỉ là một màn diễn đầy toan tính nhằm ‘xoa dịu, ve vãn’ Việt Nam.   —  Bình thường hóa Mỹ-Cuba ảnh hưởng thế nào đến chuyến đi của TBT Trọng ? -(RFI)
Hai khu trục hạm Nhật Bản thăm Đà Nẵng  -(RFA)
Máy bay Su-22 của không quân VN gặp nạn -(BBC) –Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam nói đến cuối ngày 16/4 vẫn chưa tìm thấy phi công và máy bay rơi   —   Hai chiến đấu cơ Su-22 của Việt Nam bị rơi  -(RFA)   —  Việt Nam khẩn cấp tìm hai chiếc Sukhoi 22 bị nạn ở Biển Đông -(RFI)
‘Hòa giải Mỹ – Việt dễ hơn với nội bộ VN’ -(BBC) -Nhà báo Trần Nhật Phong : –Thực sự nếu mà nói chữ hòa hợp và hòa giải, thì nó phải đòi hỏi hòa hợp, hòa giải hai chiều. Tức là có chiều bên kia và có chiều bên đây.
Cựu Đại úy Hoàng Sơn Long : –“Thứ nhất là đối với chính quyền Việt Nam hiện tại, họ không có thành tâm, không có thiện ý. “Ngay cá nhân tôi có thể quên đi quá khứ, về Việt Nam làm việc.”Nhưng với môi trường hiện tại, thì những người Việt ở hải ngoại không thể nào về Việt Nam làm một chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc được. “Cái đó là thực tế. Nhiều bạn bè tôi đã bỏ tiền, đã quên đi quá khứ để về Việt Nam xây dựng. “Nhưng rốt cuộc họ phải trở về Mỹ sống, họ không thể làm được,”
 Làm gì để hóa giải hận thù ngày 30/04?
AIIB: có gì mà phải lo!   -(RFA) –.. hành động khẳng định chiến lược chuyển trục lực lượng sang châu Á là điều cần thiết và hợp lý trong bối cảnh Trung Quốc lộ rõ dã tâm ở biển Đông và biển Hoa Đông. Nhưng lãnh vực kinh tế tài chính không đòi hỏi hành động vội vã, như khi Hoa Kỳ chống đối sáng kiến AIIB của Trung Quốc. Chính hành động vội vã đó đã khiến một chính sách nhỏ nhoi của đối phương trở thành như một màn bi kịch cho Washington và một chiến thắng vẻ vang của Tập Cận-Bình.
Văn hóa chính trị Việt Nam  -(RFA) – Đối với bất cứ một nền chính trị nào thì phản biện là rất quan trọng. Xã hội tiến triển do những tương tác và quan trọng bậc nhất là nhận thức của người dân về vai trò của họ trong quá trình chính trị.

Quốc lộ 1A bị chia cắt, kẹt xe kéo dài 50 km  -(PLTP) – Xô xát đã xảy ra, nhiều người bị thương, một khách sạn với một số ô tô bị đập phá. Cho đến 23 giờ tối qua (15-4), dòng xe bị kẹt đã kéo dài hơn 50 km ở hai đầu quốc lộ 1A với hàng chục ngàn phương tiện.
Lực lượng CSCĐ tham gia vãn hồi trật tự. Ảnh: PNX
Bình Thuận: Người biểu tình đụng độ công an  -(BBC)   —  Vì sao người dân Bình Thuận biểu tình phản đối nhà máy điện?  -(RFA) – Ninh Thuận, Bình Thuận và cả miền Trung nối liền được xem là hiền hòa, chịu đựng nhiều nhất so với cả nước, chính vì điều kiện khó khăn, kiếm cái ăn chật vật, thời tiết thổ nhưỡng cũng khắc nghiệt nên miền đất này cũng là nơi có nhiều người tha phương cầu thực, bôn tẩu xa xứ nhiều nhất.   —  Việt Nam yêu cầu khắc phục ô nhiễm ở nhà máy điện sau khi xảy ra biểu tình -(VOA)
Những tên đầy tớ vô dụng  -(JB Nguyễn hữu Vinh -RFA)
Hiến pháp và Nhân quyền  -(Boxitvn) – LS Lê Trọng Quát
NGƯỜI DÂN MONG CHỜ GÌ Ở BẦU CỬ TRONG ĐẢNG -(Boxitvn) – Tô Văn Trường :Vấn đề lớn nhất vẫn là Đảng bầu trong nội bộ với nhau nhưng kết quả lại là chọn ra những vị trí để lãnh đạo nhân dân và xã hội, thiếu tính chính danh. Bao giờ người dân mới được trực tiếp bầu lên những người lãnh đạo mình như các thể chế dân chủ phổ quát trên thế giới?
Nếu nói là cần 1 thời kỳ “toàn trị quá độ” rồi mới đến dân chủ thực sự thì cũng cần cho dân biết kế hoạch của Đảng là thời kỳ đó kéo dài bao lâu? Đến khi nào, với những điều kiện gì thì thực sự trả lại quyền làm chủ xã hội cho các công dân của mình và khi nào Quốc hội mới thực sự là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Nhà nước?
Bình Thuận: Người dân nổi lửa chặn quốc lộ, ném bom xăng chống trả CA đàn áp 
Bạn đọc Danlambao – Liên tục trong hai ngày 14 và 15/4/2015, hàng ngàn người dân Bình Thuận đã tràn xuống quốc lộ 1A để biểu tình phản đối nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (do Trung Cộng xây dựng) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Anh Nguyễn Viết Dũng, người mặc quân phục VNCH đã bị giam giữ sang ngày thứ 4 
Anh Nguyễn Viết Dũng, biệt danh Dũng Phi Hổ
CTV Danlambao – Anh Nguyễn Viết Dũng, người thanh niên mặc bộ quân phục Việt Nam Cộng Hoà xuất hiện tại Hồ Gươm vào sáng chủ nhật, 12/4/2015, hiện vẫn đang bị côn an CSVN giam giữ sang ngày thứ 4 liên tiếp.
Nhà báo Đoan Trang và “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” (1)  -(Phạm hồng Sơn / PTS)   >>>   Nhà báo Đoan Trang và “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” (2)
 40 năm, nước Mỹ có hơn 40 dân cử gốc Việt (bài 1) -Ðỗ Dzũng/Người Việt (tổng hợp)   >>>   40 năm, nước Mỹ có hơn 40 dân cử gốc Việt (bài 2)   >>>   40 năm, nước Mỹ có hơn 40 dân cử gốc Việt (bài 3)   >>>    40 năm, nước Mỹ có hơn 40 dân cử gốc Việt (bài 4)   —  Chương trình Tháng Tư Đen tìm được nơi tổ chức mới  -(NV)
Tại sao cộng sản không dạy được con?  -(Ngô nhân Dụng -NV) –Các mạng Internet bên Trung Quốc bàn tán ồn ào về một tai nạn xe hơi. Một chiếc xe Lamborghini và một chiếc Ferrari tan nát trong con đường hầm gần vận động trường Olympic tại thành phố Bắc Kinh.
Đại Hội XII lựa chọn cho đảng, cho tổ quốc thì không  -(Lê diễn Đức -NV)- Cho nên sự “thiết tha mong từng đảng viên suy nghĩ,” “mong đợi sự chú ý của toàn đảng” của ông Trung đã trở nên vô ích. Mong đợi ĐCSVN thay đổi theo xu hướng tiến bộ thì chẳng khác gì mong chó biết bay. ĐCSVN đã, đang và sẽ lựa chọn cách tiện dụng nhất để bảo vệ sự cai trị độc quyền và duy trì lợi ích kinh tế của phe nhóm. Còn với tổ quốc thì không!
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT: “Chúng ta đi mà không biết đi đâu!” -(TBKTSG)
Mười tám tháng giương cờ  -(Nguyễn xuân Nghĩa -NV) –Tuần qua, với việc bốn chính khách chính thức mở cửa hàng mua phiếu, cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ đã bắt đầu. Chúng ta sẽ còn 18 tháng, 72 tuần, đầy huyên náo với chuyện bầu cử tại Mỹ.
Tham nhũng phổ biến trong giao dịch của người dân với nhà nước -(TBKTSG)
Luật Tổ chức Chính phủ: Thêm 2 quyền của Thủ tướng   -(ĐV) –Hai thẩm quyền được bổ sung là Thủ tướng có quyền giao quyền Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ trong trường hợp khuyết Bộ trưởng hoặc Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ trong khi chờ Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm    –  Thủ tướng cũng có quyền tạm thời giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong trường hợp chưa bầu được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Quân y Singapore phối hợp với Việt Nam khám bệnh miễn phí -(RFA)   —  Xây trụ sở ngàn tỷ: Tiền không rơi từ… trời! -(ĐV)   —  Biệt thự sai phép: Đại gia vàng đã hai lần giục quận -(ĐV)
Những nữ tu Nhà Kín đi tị nạn trước ngày Kampuchia và Saigon rơi vào tay cộng sản  -(RFA) – Cuộc chiến Việt Nam, trước khi kết thúc 40 năm trước không chỉ đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của người miền Nam mà còn thay đổi hẳn tương lai của những nữ tu dòng kín người Việt ở Kampuchia.
 Vòng vây thế tục  -(Tuấn Khanh – RFA)Không chỉ riêng các thương phế binh VNCH sửng sờ, mà chính những người tham gia phục vụ chương trình này cũng không nói nên lời. Với nhiều người, phục vụ cho những con người khốn khó này là niềm vui và ước nguyện chân thành của họ. Đặc biệt, trong bối cảnh của một nước Việt Nam với vết thương nội chiến vẫn chưa lành, sự kỳ thị với những cựu quân nhân VNCH vẫn là một chủ trương thấy rõ.
Vì cọng sản tức là giết chưa chết hết nhừng người VN dưới chế độ VNCH do áp lực Thế giới, nên tìm mọi cách làm cho những người VNCH còn “sót” lại cho chết nhanh.
Thư xin lỗi quý Thương phế binh VNCH  -(DCCT) -Về việc tổ chức khám chữa bệnh cho TPB VNCH : Do cọng sản không cho phép.
Ký sự đường dài: Những cuộc viếng thăm TPB VNCH -Tập 6 -(DCCT)  >>>   Ký sự đường dài: những cuộc viếng thăm TPB VNCH – Tập 5   >>>   Ký sự đường dài: Những cuộc viếng thăm TPB VNCH (Tập 4)
Thông báo của Ban Truyền Thông  -(DCCT)   —   Vụ tạt axít người cưỡng chế đất: đền bù rẻ mạt, bán lại với giá cao ngất -(DCCT)
150411003
 Cộng sản và tôi  -(DCCT) – Mục sư Nguyễn Trung Tôn –ĐT: 01628387716 – Email: nguyentrungtonth@gmail.com ==>>
Nhà báo Đoan Trang và “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” (3) -(Phạm hồng Sơn)  >>>  Nhà báo Đoan Trang và “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” (1)   >>>   Nhà báo Đoan Trang và “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” (2)
Tội lợi ích nhóm: Chung chung, mơ hồ, không xử được   -(ĐV)    —  Bộ trưởng Thăng mô tả”xe vua”: Sao chưa xử được? -(ĐV)    —   Đường sắt trên cao đội vốn 800 triệuUSD, chờ vay Trung Quốc? -(ĐV) –Dự án đang bị chậm tiến độ phê duyệt cuối cùng 2 tháng, đội” vốn lên 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu.   —  Di chuyển ga: Hà Nội có chi thêm vài chục ngàn tỷ? -(ĐV)
Một triệu chữ ký bảo vệ loài vật, xin đừng vô cảm! -(ĐV)     —  6kg vàng chuyển trái phép ra khỏi sân bay Nội Bài: Ai chịu trách nhiệm? -(GDVN)
TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp đoàn Bộ Công an Trung Quốc -(ĐV)
Mỹ cảnh báo Trung Quốc dùng đảo nhân tạo chiếm biển Đông  -(TT)  —    Phản đối Trung Quốc mở rộng xây dựng các đảo, đá ở Trường Sa -(TT) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Về vấn đề này, Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc, kể cả ở cấp cao. Một lần nữa chúng tôi tuyên bố, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên các đảo, đá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được phép của Chính phủ Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị.
Đồng chí TBT Trọng gặp đ/c Bình Tập có nói gì đâu mà còn “quyết bưng bê 16-4″ mà, ông Hải Bình phát có xi nhê gì nhỉ.
Hội đồng nhân dân có bảo vệ được quyền của dân không?  -(GDVN) – Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch: “Ta cứ bàn để hay bỏ Hội đồng nhân dân, nếu giữ hệ thống chính quyền như hiện nay thì bỏ để làm gì?”.
Thông tin về 2 phi công lái máy bay Su-22 vẫn đang mất tích trên biển -(GDVN)
Trường Đại học Đại Nam “ăn gian” đất của dân -(GDVN)    —   Công an vào cuộc vì các dấu hiệu tiêu cực tại Trung tâm GDTX Yên Định -(GDVN)    —  Hàng loạt sổ lâm bạ của dân “mất tích” sau khi nộp cho xã -(GDVN)
11088335_663927277070649_6051122204523373058_n
Chính quyền xã xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng của đồng bào Chăm -(Gulpataom) –Vậy mà cộng đồng Chăm ở thôn Chất Thường, xã Phước Hậu, Ninh Phước, Ninh Thuận đang bị chính quyền o ép, cưỡng chế quyền tự do tín ngưỡng một cách nghiêm trọng. Việc làm này đã gây nên làn sóng phẫn nộ, phản đối trong tất cả các làng Chăm.
Đông đảo bà con trong thôn đến để bảo vệ Linga-Po Yang tránh việc cưỡng chế, xâm phạm của UBND xã Phước Hậu.
Volga và Lada – Nỗi niềm của người Việt yêu nước Nga  -(Hiệu Minh )
Mikhail Deliagin: Chúng ta cần quái gì Trung Quốc? -(Hiệu Minh )Báo Moskovsky Komsomolets ngày 15.10.2014.
Đỉnh Cao Của Sự Sợ Hãi  -(Truong huy San FB)- Huy Đức –Tại sao nhà thầu Trung Quốc có thể đưa công nghệ luyện thép lò đứng đến Vũng Áng, đưa nhiệt điện đốt than tới Tuy Phong. Chúng ta rất khó nói ra câu trả lời mà ai cũng nghĩ trong đầu. Nhưng nếu người dân có đại diện thực sự của họ, các tổ chức môi trường có thể dễ dàng hình thành, những công nghệ đã bị xua đuổi ở các nước phát triển đó chắc chắn khi đến Việt Nam đã bị chặn từ khi bắt đầu dự án.
Phóng sự ảnh: CSCĐ mệt mỏi sau một đêm đối đầu với người dân Bình Thuận  -(DL)
[Nóng] Bình Thuận: Dân chặn xe trên quốc lộ 1 và đụng độ với cảnh sát cơ động -(DL)
Elisabeth Rosen – Chiến tranh Việt Nam, qua cái nhìn của bên thắng cuộc -(DL)
Trích dẫn thiếu chiêm nghiệm, cảm tính! -(Nguyễn đình Bổn)- Và ví dụ thứ hai tuy chưa xảy ra nhưng tất cả chúng ta đều dễ dàng hình dung: nếu cuộc chiến Nam- Bắc Triều Tiên mà Bắc thắng thì sao? Chắc chắn đó là tai họa. Nhưng nếu Hàn Quốc thắng? Thì dân Bắc Triều tiên sẽ thoát khỏi kiếp nô lệ triền miên đói khổ, ngu dốt do nhà họ Kim kiểm soát. Và nếu điều này xảy ra nhân dân Triều Tiên sẽ thắng! Đó là tôi chưa nói đến thế chiến thứ 2, nếu bọn Đức mà thắng thì nhân dân châu Âu có giàu có, yên bình như ngày nay? Đọc thì nên chiêm nghiệm. Đừng có ba chớp ba nháng hay có ý đồ biện luận mà trích dẫn một câu thơ dỏm!
Tẩy não, nhồi sọ! -(Nguyễn đình Bổn) –3 tuổi lái xe hơi, 9 tuổi đua thuyền buồm, bắn súng hơn cao bồi Viễn Tây, soạn nhạc như Mozart, vẽ tranh như Van Gogh… Đó là hình ảnh của Kim Jong un, mà người Việt giễu nhại là Kim Ủn Ỉn, được đưa vào sách giáo khoa, đang phổ biến đến các giáo viên tại Triều Tiên từ cuối năm ngoái và đã đưa vào giảng dạy từ năm 2015.
Máy bay rơi ở Bình Thuận, 2 phi công nhảy dù  -(VNN)-Vào lúc 11h30 ngày 16/4, hai chiếc máy bay quân sự Su 22 tập luyện trên khu vực vùng biển tỉnh Bình Thuận thì gặp sự cố, buộc hai phi công phải nhảy dù xuống vùng biển cách đảo Phú Quý 8 hải lý về phía Tây Bắc. – Đang tìm kiếm 2 phi công lái tiêm kích bom Su-22 Việt Nam rơi ở Bình Thuận  -(TN)   —  Cha phi công lái Su 22 trắng đêm đợi con về -(TT)  —  Tạm ngưng tìm kiếm 2 chiếc SU-22 mất tích trên biển Ninh Thuận -(TT)

Điện Biên: Quốc lộ vừa nghiệm thu đã vỡ hỏng  -(VTV) –Quốc lộ vừa nghiệm thu đã vỡ hỏng=>
Cấm giảng viên yêu sinh viên là vi phạm quyền con người -(PT)   —   Chặt cây xanh phải hỏi ý dân  -(TT)   —  Lập 7 đoàn kiểm tra việc phòng chống tham nhũng -(TT)
Tức nước vỡ bờ -(TT) –Còn đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng có muôn vàn lý do để nhiều em vi phạm pháp luật hình sự: gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản, hiếp dâm và thậm chí… giết người.
Quân vay, tướng mượn, tiền đi xin -(TT)   —  Thủ tướng Na Uy hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng -(TT)  —  Giảm cấp phó, sẽ… thiếu người đi họp -(ĐT)

Thi công quốc lộ gây nứt nhà: Dân chưa nhận được đền bù  -(TT) –Việc thi công quốc lộ 1 đoạn qua Nghệ An và quốc lộ 1 đoạn qua huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) làm nứt, lún hơn 630 nhà dân.
Vết nứt rộng trên tường cửa hàng của bà Nguyễn Thanh Hà ở xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An – Ảnh: D.Hòa
Nguyễn Thị Hậu: Bốn mươi năm – Vẫn một Tháng Tư  -(viet-studies )

 Vietstudies :

Chiến tranh Việt Nam, nhìn từ “Bên thắng cuộc”: The Vietnam War, as Seen by the Victors (Atlantic 16-4-15) — Bài này hay!
Báo Economist viết về vụ chặt cây và vai trò của Facebook: The internet in Vietnam – If a tree falls… (Economist 18-4-15)
Trung Quốc xây sân bay ở Trường Sa: Images Show China Building Aircraft Runway in Disputed Spratly Islands (NYT 16-4-15) — Nguyễn Phú Trọng đã đồng ý việc này với Tập Cận Binh?
Chạm trán ở Biển Đông: Xung đột hay hòa giải? Face-Off in the South China Sea: Conflict or Compromise? (National Interest 16-4-15) — Bài của một học giả Tàu.
Đa số đảng Dân chủ của Obama chống Obama về TPP: Obama’s proposal for more trade with Asia may not go over so well in his own party (WP 15-4-15) The populists capture the Democratic Party (WP 15-4-15)
Đại Hàn muốn tham gia TPP, Mỹ bảo “đợi tí!”: South Korea asks to join Pacific trade deal. Washington says not so fast.(WP 15-4-15) — Một lý do (theo bài này) là Mỹ “ngán” tài thương lượng của Hàn Quốc (ngược lại, Mỹ tha thiết muốn Việt Nam tham gia, đón xem tại sao?)
Lập trường của Hillary Clinton đối với Tàu và Nga là như thế nào? Where Does Hillary Clinton Stand on China and Russia? (Atlantic 14-4-15) — Còn lập trường của Jeb Bush? Jeb Bush takes risk with brother’s world view (WP 16-4-15)
Hàng Thái, Nhật ngập thị trường: Cửa nào cho hàng nội? (NLĐ 15-4-15)  — Lạ nhỉ?  Thái, Nhật không phải là nước xã hội chủ nghĩa mà sao họ lại khá hơn ta vậy cà?
“Nóng ruột” với khách quốc tế (NLĐ 15-4-15) — “Trong 10 tháng liên tiếp, du lịch Việt Nam chứng kiến sự lao dốc không phanh của lượng du khách quốc tế”
Chuyện bây giờ mới kể: “Chó là bạn, không phải thức ăn cho người” (DV 15-4-15) — Hỡi ơi!  Việt Nam là một dân tộc mà suốt mấy nghìn năm đã ăn thịt chính bạn của mình!
Lời thú tội lúc rạng đông: Đại biểu Trần Du Lịch: “Tôi nói những điều tâm huyết vì hết khoá này sẽ nghỉ” (DT 15-4-15) — Ông này thành thật bất ngờ! (Để tạo cơ hội cho các đại biểu nói những điều tâm huyết, xin đề nghị sửa đổi  Hiến Pháp để mỗi người chỉ có thể phục vụ MỘT nhiệm kỳ mà thôi!)
Nhiệm vụ hàng đầu của Dầu khí VN là… đổi mới công tác Đảng?! Đổi mới hơn nữa công tác Đảng – đó là nhiệm vụ hàng đầu của PV Power (Petrotimes 15-4-15) — Lo việc Đảng trước, sản xuất dầu khí sẽ tính sau.
Các chiến sĩ nên an tâm: Xây dựng ngành quân y vững mạnh về chính trị, tư tưởng (QĐND 15-4-15) — Những bác sĩ chữa trị anh chị em chiến sĩ đều rất vững mạnh về chính trị, tư tưởng… Họ có thể vừa mổ vừa giải thích về Nghị quyết của Đảng (và do đó không cần dùng thuốc mê)
Phúc trình quan trọng của cựu thủ tướng Úc Kevin Rudd về tương lai quan hệ Mỹ – Trung: The Future of US-China Relations Under Xi Jinping (Harvard Kennedy School April 2015)
Tại sao chính quyền Obama không công bố những gì đang thương thuyết về TPP? Don’t Keep the Trans-Pacific Partnership Talks Secret (NYT 14-4-15) — Chính dân (và quốc hội) Mỹ cũng không biết hết những chi tiết của TPP! Vậy mà nhiều người ở Việt Nam (chẳng biết gì hơn!) lại xúi Việt Nam hãy ký cho nhanh!
Su-22 rơi xuống biển: Nhân chứng kể lại thời khắc kinh hoàng
Tìm thấy đuôi tiêm kích Su-22 ở độ sâu 32 m  -(VnEx)   — Hành trình lâm nạn của hai chiếc Su-22 -(VnEx)   —  Su-22 rơi xuống biển: Nhân chứng kể lại thời khắc kinh hoàng -(VTC) -==>>
Cận cảnh tiêm kích Su-22 bay trên bầu trời Việt Nam -(VTC)    —   Bộ Quốc phòng thông tin về vụ hai máy bay Su-22 mất tích -(VTC)


Quá trình Trung Quốc cải tạo ồ ạt trên Đá Chữ Thập -(VnEx) – Từ một tiền đồn chỉ rộng hơn 1.000 m2, hiện nay diện tích đất mà Trung Quốc cải tạo phi pháp trên Đá Chữ Thập đã lên tới 900.000 m2, đủ lớn để Bắc Kinh xây dựng trên đó đường băng, bến cảng cùng nhiều công trình quân sự và dân sự khác. Hình trên

Trung Quốc xây dựng đường băng ở Trường Sa -(VnEx) – Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang ngang nhiên tăng cường xây dựng đường băng đầu tiên tại quần đảo Trường Sa và có thể sẽ mở một đường thứ hai. –Hình dưới

Ảnh vệ tinh hôm 23/3 cho thấy Trung Quốc xây dựng đường băng ở Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa. Ảnh: Airbus
Ảnh vệ tinh hôm 23/3 cho thấy Trung Quốc xây dựng đường băng ở Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa. Ảnh: Airbus
“Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa và Hoàng Sa là phi pháp” -(VnEc) – Cứ tụng kinh “cầu an” thì Trung cộng sẽ nhanh chóng hoàn tất những gì nó đang làm ở Trường sa. Và chừng nào những anh chị em bị vào tù vì chống Trung cộng cướp của VN với những tội danh “bá vơ” thì chuyện “phản đối” chỉ là lừa dân VN thôi- Ai thử biểu tình chống Trung cộng đang bồi đắp những đảo ở TS để làm căn cứ quân sự thử xem, sẽ vào tù tiếp. – Thế giới sôi sục trước hành động của Trung Quốc -(VnM) – Thế giới sôi sục chả nhằm mẹ gì , ăn thua là Dân VN có được quyền “sôi sục” hay không.
Từ Biển Đông luận về chữ tín -(TGVN) –Không còn là đồn đại hay cáo giác một chiều của một vài nước nữa mà là công bố chính thức từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 9/4 tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng các hoạt động cải tạo đất và xây dựng tại quần đảo Trường Sa trên Biển Đông “là cần thiết do rủi ro từ những cơn bão gây ra với nhiều tuyến hàng hải xa đất liền” và nhằm “đáp ứng nhu cầu phòng thủ quân sự” của Trung Quốc,

Giờ này với thực tế hiển nhiên trước mắt mà còn nói chữ TÍN , mấy mươi năm rồi đứa nào ngu muội hay ăn phải bã của nó mới tin chớ ai mà tin ,nó bảo ban VN phải tuân thủ, nó cứ tiến hành công việc xây dựng củng cố vững chắc Trường sa , thế mà cũng là “quyết tâm bưng bê 16-4″, không mất nước mới là chuyện lạ.
Trung Quốc đẩy mạnh du lịch trái phép tại quần đảo Hoàng Sa  -(DT)
U4 – Điệp viên cộng sản làm “quan lớn” trong Nghị viện Sài Gòn  -(QĐND) –Bảo tàng Tình báo Quốc phòng Việt Nam đang lưu giữ, trưng bày một lá thư mật của đồng chí Nguyễn Đức Trí, Trưởng phòng Tình báo B2 gửi điệp viên U4 đang hoạt động trong sào huyệt của Mỹ-ngụy với chức danh Chủ tịch Văn phòng Hạ nghị viện Việt Nam Cộng hòa. U4 tên thật là Đinh Văn Đệ, một điệp viên xuất sắc đã vượt lên nhiều nỗi đau thầm lặng của cá nhân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức giao phó.
Quốc lộ 1A được giải phóng sau 30 giờ bị người dân chặn -(VnEx)   —   Doanh nghiệp công nghệ ‘bảo vệ’ cơ quan Đảng, nhà nước: Đúng và trúng -(VnM)
Nhiều mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam đã về đích trước hạn  -(TTXVN)   —  Khu nhà tập thể trong lòng Hà Nội: Vừa đi vệ sinh vừa… đội nón  -(TTXVN)   —   Trên 1,2 triệu hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn -(TTXVN)

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg bắt đầu thăm chính thức Việt Nam -(TTXVN) – Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16-18/4/2015.
Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Na Uy -(TTXVN)

<< ===   Việt Nam-Na Uy hướng tới nâng tầm quan hệ song phương -(TTXVN)
Chủ tịch nước sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Phi ở Indonesia -(TTXVN)
Khai mạc phiên toà đòi công lý cho các nạn nhân da cam/dioxin ở Pháp -(TGVN)
Hãy học thế giới cách tự hào về dân tộc mình  -(TGVN) – Ngô Minh Trí (Hà Nội) – 40 năm không phải là quãng thời gian ngắn, nhưng chưa phải và sẽ không bao giờ là quá dài, quá lâu để một số bạn trẻ tự cho phép mình quên mất một điều giản dị: Mình là ai? Mình sinh ra và lớn lên ở đâu? Đâu là quê hương, nguồn cội của mình? Và, quan trọng nhất là, vì sao mình có được ngày hôm nay?
Ông này quên mất mấy điều quang trọng-Cuộc chiến Nam Bắc VN khởi phát như thế nào ,Miền nam có cần giải phóng hay không (nay thì ai giải phóng ai nó rõ như ban ngày và Miền Bắc nhờ ai thúc đẩy trợ lực hà hơi mới thắng bằng quân sự), và khi Mỹ rút quân 1972 thì máu và xác của ai phơi thây trên chiến trường, điều nữa là mấy triệu người VN “mất” quê hương lưu lạc xứ người dù biết chạy thì phần chết nhiều hơn sống, do đâu họ chạy bán sống bán chết, họ muốn bỏ xứ à , và ông Phạm văn Đồng còn bảo ” cái thứ tàn dư chạy theo Mỹ là Ma cô Đĩ điếm”.Tự hào mất mẹ nó Ải nam quan , nửa thác Bản giốc , mấy điểm cao chiến lược ở Biên giới , Gạc ma bao nhiêu thanh niên VN bỏ mạng trong khi tay không còn tất sắt và nay thì sẽ mất trọn Trường sa…

Muốn hiểu hòa bình, hãy đến Việt NamMuốn hiểu hòa bình, hãy đến Việt Nam – (Dân trí) – Ông Peter Nguyễn, người từng là sĩ quan tình báo của quân đội Việt Nam Cộng Hòa và rời quê hương năm 1975, tâm sự rằng với ông hòa bình là điều thiêng liêng nhất và ông thường nói với người Mỹ rằng “muốn hiểu hòa bình, hãy đến Việt Nam”.  ===>>>

Nước mắt bé 13 tuổi chăn bò thuê nuôi mẹ (Dân trí) – Mỗi lần nhìn lên di ảnh của bà ngoại, nó lại khóc nức nở, nó bảo: “Ngày trước bà đi xin ăn cho cả hai mẹ con em nhưng giờ bà chết rồi, không còn ai đi xin ăn nữa nên em phải đi chăn bò thuê để có cái ăn cho cả em và mẹ”.
Kiên Giang: Canh tác gần 30 năm, bỗng 60 ha đất “lọt” vào quỹ đất của xã  –(Dân trí) – Anh em bà Bình bức xúc khi hơn 60ha đất khai phá từ 1989 bỗng “lọt” vào quỹ đất của xã Kiên Bình. Nhưng khi bà Bình khiếu nại, bà mới biết UBND tỉnh có quyết định lấy đất lập quỹ từ 2002 nhưng 10 năm sau địa phương mới đưa ra quyết định này?
Dân chúng em xin lạy các bác… vạn lạy! (Dân trí) – Vâng, em lạy các bác vì mới đây, khi thống kê 10 tháng đầu năm 2014 có tới 9.017 văn bản vi hiến, trái luật được phát hiện. Tức là mỗi ngày có tới… 30 văn bản sai sót. Em lạy cái kiểu làm luật như “vá săm xe” cho nên luật ban hành chưa có hiệu lực đã bị đề nghị sửa…!
Khi dân bức xúc, đại biểu nhân dân ở đâu? -(VnEc)   —  Cáp ngầm vượt biển đưa điện ra đảo duy nhất của TP HCM -(VnEx)
Ông Nguyễn Thanh Chấn bình thản khi tòa án xin lỗi kết tội oan -(VnEx)   —   Án oan chấn động: Dân tập trung xem Tòa tối cao xin lỗi ông Chấn  -(VTC)
Dân tự thiêu tại ủy ban ở Thủ đô: Lãnh đạo phường lên tiếng  -(VTC) –Chủ tịch phường Điên Biên nói rằng, cơ quan này đã giải quyết đơn thư của bà Lương theo đúng thẩm quyền, việc bà Lương gây hỏa hoạn tự thương ở trụ sở ủy ban phường có thể với mục đích gây áp lực lên chính quyền.  Ngày 16/4, Ông Trần Mạnh Quân – Chủ tịch UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) đã thông tin chính thức vụ việc liên quan đến cái chết của bà Nguyễn Hồng Lương, người đã tự thiêu ở trụ sở UBND phường này.
Tăng viện phí nhìn từ góc nhỏ xã hội hóa   -(TBKTSG)   —  Lại nói chuyện người Việt ít đọc sách  -(TBKTSG)   —   Quí 1: Kiều hối về TPHCM đạt trên 1,2 tỉ đô la Mỹ   -(TBKTSG)
Phạt hơn nửa tỉ đồng công ty phân bón gây ô nhiễm  -(TT)   —  Đã phát hiện một máy bay Su-22, trục vớt vào ngày mai -(TT)   —  Quốc lộ 19: ​chỗ cần không làm, chỗ làm thì chưa cần -(TT)
Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines buôn lậu: nghèo, giàu cũng “ăn trộm” ?  -(MTG)
Nghĩ từ chuyện các người mẫu, tiếp viên và phi công bị bắt  – (Dân trí) – Một đường dây mại dâm cao cấp vừa bị Công an TPHCM triệt phá. Chuyện gái mại dâm bị bắt quá nhiều, nhưng vụ này gây chú ý vì liên quan đến một số người đẹp hoạt động trong ngành giải trí.
Bị tuyên bồi thường 500 tỉ, cựu chủ tịch Vinashin chưa trả 1 đồng  -(DT) –Đó là thông tin ông Hoàng Sỹ Thành – Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hánh dân sự – cho biết trong cuộc họp thường kỳ của Bộ Tư pháp chiều nay 17/4.
“Điệp khúc” ùn tắc nông sản: Trách nhiệm Bộ Công Thương ở đâu? -(DT)
Giảng viên cử đi học nước ngoài không chịu về nước -(DT)
Cần thiết lập các thiết chế giám sát cộng đồng -(DT)  –  Vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Công tác lý luận Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc đã công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2014, trong đó, nổi cộm lên các chỉ số về tham nhũng, hối lộ khiến nhiều người không khỏi băn khoăn
Gió mới cho ngày 30/4 -(BBC) – Cần đánh thức giới trẻ Việt Nam khỏi cảnh thờ ơ chính trị bằng những cách làm mới mẻ, thay vì khơi lại nỗi đau, hận thù?   —   Cái giá của ngày 30/4
TQ ‘bắn chết người định chạy sang VN’ -(BBC) – Công an Trung Quốc bắn chết hai nghi phạm “khủng bố” tại khu vực biên giới với Việt Nam, theo truyền thông Trung Quốc. Hai người này thuộc một nhóm định thoát khỏi Trung Quốc, nhưng bị phát hiện sáng 17/4 tại trạm biên phòng Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây.
Úc ‘trao trả 50 thuyền nhân Việt Nam’ -(BBC) – Một tờ báo Úc nói Úc trao trả gần 50 người Việt Nam xin tị nạn bằng đường biển trong bối cảnh Canberra siết chặt chính sách nhập cư. Báo The West Australian nói một tàu hải quân Úc đang ở trong vùng biển của Việt Nam. Tờ báo đưa tin gần 50 thuyền nhân Việt Nam bị Úc chặn lại trên biển đầu tháng Tư. Chính phủ Úc từ chối bình luận về tin này.   —  Úc trả gần 50 người tỵ nạn Việt Nam về nước  -(RFI)  —  Tàu Úc dẫn trả người Việt tị nạn về Việt Nam   -(RFA)
media
 Trung Quốc xây đường băng trên Đá Chữ Thập, Trường Sa  -(RFI) – Trung Quốc đang nhanh chóng xây dựng một phi đạo hay một đảo nhân tạo tại Đá Chữ Thập (Fiery Cross), thuộc cụm Nam Yết ở quần đảo Trường Sa. Theo AFP hôm nay 17/04/2015, các hình ảnh vệ tinh mới nhất chứng tỏ điều này, có thể làm tăng căng thẳng với các nước Đông
Biển Đông : Mỹ, Nhật, Hàn cùng tố cáo hành vi đơn phương  -(RFI)
Việt Nam : Bắt hàng chục kilô ngà voi và sừng tê tại sân bay Nội Bài -(RFI)
Hòa Giải Hòa Hợp, Còn Sự Thật Ở Đâu?  -(CTM)   —  Dòng Chúa Cứu thế Saigon tạm ngưng chương trình “trợ giúp thương phế binh”  -(RFA) – 6 lần liên tiếp Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đã tổ chức các cuộc quyên góp tài vật trong và ngoài nước để giúp đỡ anh em thương phế binh VNCH. Từ chiếc xe lăn cho tới những phần tiền tuy ít ỏi nhưng đầy tình người đã vực dậy niềm cô đơn và số phận không may của họ. Thế nhưng trong lần thứ 7 này…
Hòa giải với ai – Hòa hợp cái gì? Phạm Trần (Danlambao)
Video: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – Người Bảo Vệ Dân quyền 2015
Danlambao – Bộ phim dài 6 phút do tổ chức Civil Rights Defenders thực hiện nói về blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người vừa được trao giải thưởng Người Bảo Vệ Dân Quyền 2015. Đây là một câu chuyện được làm chuyên nghiệp và rất có ý nghĩa, phim có sự tham gia của hai blogger Nguyễn Hoàng Vi và Vũ Sỹ Hoàng (Hành Nhân).
Vụ nổ bom xăng, tạt axit chống cướp đất: 7 dân oan Long An bị bắt giam, khởi tố hình sự
Bạn đọc Danlambao – Liên quan đến vụ nổ bom xăng, tạt axit chống trả lực lượng cưỡng chế tại Thạnh Hoá (Long An), nhà cầm quyền CSVN vừa ra quyết định khởi tố hình sự và bắt giam đối với 7 dân oan tham gia giữ đất. -Thông tin này được ông Nguyễn Văn Tạo – chủ tịch huyện Thạnh Hoá công bố trong buổi họp báo hôm 15/4/2015.
Lời kêu gọi của cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn 

Trương Minh Đức (Danlambao) – Sáng nay 17/04 cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn lên tiếng kêu gọi các cơ quan truyền thông, các tổ chức nhân quyền giúp đỡ gia đình cháu, hiện nay ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương cùng 5 người khác trong gia đình của cháu Tuấn đang bị công an Long An bắt giam.
Xã hội ác mộng bên kia vĩ tuyến –  P.J. Honey * Trần Quốc Việt (Danlambao) dịchWashington Post ngày 21/3/1965
Bài thi viết ‘Cộng sản và Tôi': Cộng sản và Tôi   – Người Sông La (Danlambao)
Bài thi viết ‘Cộng sản và Tôi': Có những người lính như thế  –  Dương Hoài Linh (Danlambao)   —    Bài thi viết ‘Cộng sản và Tôi': 40 năm sau VNCH dần phục sinh  –  Cánh Dù Lộng Gió (Danlambao)
Chiến Sĩ VNCH dù tử danh bất tử (Phần 1) Nguyễn Lộc Yên (Danlambao)
Phong trào bảo vệ cây xanh và tình trạng bắt người tùy tiện tại Việt Nam -(DLB)
Công an chuyên nghề bắt cóc, cướp tài sản 

Trần Thị Nga – Sáng 16/4/2015 ông Lưu Văn Vịnh FB Vịnh Lưu bị 3 ông Bé, Thắng và Nhân là công an huyện Thạnh Hóa, Long An xông vào cưỡng chế bắt đi khi anh đến thăm cháu Thảo Vi và Tuấn là con của vợ chồng chị Mai Thị Kim Hương và anh Nguyễn Trung Can và những hộ dân bị chính quyền cưỡng chiếm phá nhà cửa mà gia đình anh đã sinh sống nhiều chục năm qua.
Nghe lời Quê Hương  Nguyễn Y Vân (Danlambao) Sáng đi ngăn chặn biểu tình  /  Chiều về chúng nhậu khoe mình ăn cua  /  Thằng dân đói rách te tua  /  Chiều về thì lại rau dưa mắm cà…
Chúng Nó Giết Nhau – Đỗ Thông Minh -(Muoisau) – Bài Đọc Suy Gẫm:  Chúng Nó Giết Nhau hay việt cộng thanh trừng nội bộ do tác giả Đỗ Thông Minh biên khảo

Kinh tế

Cơ hội đầu tư ở VN trong mắt các nhà đầu tư Thái lan  -(RFA)   —  EU viện trợ cho VN 400 triệu euro để phát triển năng lượng  -(RFA)
Công ty quản lý nhà máy Dung Quất đe dọa đóng cửa vì chính sách thuế bất công -(VOA)   —   Lãnh đạo ECB: Biện pháp kích thích kinh tế đang phát huy tác dụng -(TBKTSG)
Thuế nhập khẩu giảm, giá đầu vào xăng dầu giảm mạnh -(TBKTSG)  —  Đằng sau chuyện Dung Quất có nguy cơ đóng cửa -(TBKTSG)   —   Thuế nhập khẩu xuống 0%, người tiêu dùng có được lợi? -(TT)   —  Nhập siêu gần 2,4 tỉ USD trong quý 1 -(TT)
Indonesia sẽ là nền kinh tế “nghìn tỷ đô” ở châu Á -(VnEc)   —   Ai bảo vệ người vay vốn? -(VnEc)   —   VietinBank ký hợp đồng vay 100 triệu USD -(VnEc)   —  Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,5% trong 2015 -(VnEc)
Mặt trái “bất thường” của doanh nghiệp FDI  -(VnM) –Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp FDI tiếp tục cho thấy mặt trái ngược, khi mà tỷ lệ các doanh nghiệp FDI thua lỗ vẫn tăng trưởng mạnh, nhưng hiệu suất sinh lợi lại cao nhất.
Nhiều nhà đầu tư bỏ Trung Quốc chọn Việt Nam  -(VnM)   —  Nhiều ưu đãi “khủng” cho nhà đầu tư xây dựng bến xe -(VnM)   —   Doanh nghiệp nông nghiệp “ngấm đòn” tỷ giá   -(TBKTSG)   —  Tỷ giá ngóng trời Tây  -(TBKTSG)
Vắng khách Nga, nhiều khách sạn ở Nha Trang giảm giá phòng   -(TBKTSG)   —   ĐBSCL: phải nhắm tới mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới   -(TBKTSG)  — Nhiều dự án của Keangnam ở nước ngoài có nguy cơ đổ vỡ   -(TBKTSG)   —  Nhập siêu quí 1: lo hay không?   -(TBKTSG)
Giới chuyên gia hoài nghi về triển vọng lạc quan của kinh tế Nga  -(TBKTSG)
Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2014: Năm bước tiến, bốn bước lùi -(TBKTSG)
Đường sắt trên cao: Đội vốn hơn 800 triệu USD, chờ vay từ Trung Quốc?  -(TTXVN)  >>>   Đường sắt trên cao: Tổng thầu Trung Quốc hứa rồi không làm    >>>  Một kilômét đường sắt Cát Linh-Hà Đông “ngốn” 68,5 triệu USD

Thế giới

Nhận định lạc quan về quan hệ Mỹ-Nhật trước khi Thủ tướng Abe đến Mỹ -(VOA)   —   Một người bị bắt vì đáp trực thăng gần trụ sở Quốc hội Mỹ -(VOA)   —  Cuba hoan nghênh Mỹ bỏ tên nước này ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố -(VOA)   —   Ngoại trưởng Mỹ tin tưởng triển vọng về thỏa thuận hạt nhân Iran -(VOA)
Nhật vượt Trung Quốc trong vai trò chủ nợ của Mỹ -(RFI)
Al-Qaida: Máy bay không người lái giết chết giáo sĩ hàng đầu ở Yemen -(VOA)    —   Yemen : Ả Rập Xê Út muốn tận diệt lực lượng Houthi -(RFI)   —  Al-Qaida chiếm sân bay lớn ở miền nam Yemen -(VOA)   —   Đặc sứ Liên Hiệp Quốc ở Yemen từ nhiệm -(VOA)
Quân đội Trung Quốc được nhắc phải trung thành với Đảng  -(RFA)  —  Trung Quốc theo Nga giám sát các tổ chức phi chính phủ -(RFI)
Tổng thống Nga lạc quan về kinh tế, giới chuyên gia hoài nghi  -(VOA)   —   Nhà báo người Ukraine thân Nga bị bắn chết -(VOA)   —  Iran sẽ mua hệ thống phòng không của Nga -(VOA)
Nam Phi: Tuần hành phản đối bạo lực đối với người nước ngoài -(VOA)   —  Tổng thống Nam Triều Tiên hứa trục vớt chiếc phà Sewol -(VOA)
Miến Điện: giao tranh với quân Kokang vẫn tiếp diễn  -(RFA)   —   Một năm vụ Sewol : Dân Hàn Quốc tẩy chay chính quyền -(RFI)   —  Tổng thống Putin : Nga đã qua giai đoạn « khó nhất » -(RFI)
Hy Lạp thương lượng mua tên lửa Nga -(RFI)   —  Canada bán uranium cho Ấn Độ -(RFI)   —  LHQ đốc thúc Thái Lan tìm kiếm nhà tranh đấu cho các sắc tộc bị mất tích   -(RFA)
Philippines truy tố phiến quân Hồi giáo  -(RFA)   —  Úc gởi người tị nạn sang Campuchia định cư  -(RFA)    —  Indonesia cấm bán lẻ bia rượu  -(RFA)
Giám đốc tự cắt lương, trả cho nhân viên tối thiểu 70.000 đôla một năm  -(VOA) – Người sáng lập của một công ty thanh toán thẻ tín dụng tại thành phố Seattle ở miền tây của Mỹ đã quyết định tự cắt lương của mình một khoản rất lớn
Vụ trực thăng đậu gần Quốc hội: Phi công bay ‘dưới tầm radar’ -(VOA)   —  Mở rộng khu vực tìm kiếm máy bay của Malaysia bị mất tích -(VOA)
Vì sao Hy Lạp sắp vỡ nợ vẫn cố bảo vệ Nga? -(ĐV)   — Thương vụ Mistral: Ông Putin nói không kiện Pháp thất hứa -(ĐV)   —   Nga ‘đuối sức’ trong cuộc đua UAV tấn công với Mỹ -(ĐV)   —  Nga thẳng thừng “vạch trần” âm mưu của Mỹ và NATO -(ĐV)
Ukraine: Ba vụ giết hại nhà báo và chính trị gia trong một ngày -(TTXVN)
NATO tập trung 10.000 lính, 1.500 xe tăng, 50 tàu chiến sát biên giới Nga   -(MTG)
Trung Quốc : Nhà báo nổi tiếng Cao Du bị kết án 7 năm tù  -(RFI)   — Trung Quốc : Quân đội được lệnh trung thành với đảng Cộng sản -(RFI)   —  Thêm một người Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc -(RFI)   —   Hàng nghìn công chức Trung Quốc bị đình chỉ công tác -(TT)
Người Tây tạng tự thiêu  -(RFA)
Dàn xếp nhân sự trong quân đội ở Bắc Kinh cho thấy ông Tập Cận Bình đang thắt chặt kiểm soát-(ĐKN)
Mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc: Lời xác nhận từ bác sỹ từng tố cáo dịch SARS -(ĐKN)   —  “Súng thần công” mới và đáng lo ngại của Trung Quốc-(ĐKN)
Paris cảnh báo Indonesia về việc hành quyết một tử tù Pháp -(RFI)   —  Ukraina : Thêm 2 nhân vật thân Nga bị ám sát tại Kiev -(RFI)   —  Giáo hoàng Phanxicô có thể đến Cuba tháng 9/2015 -(RFI)
TPP : Quốc hội Mỹ sẵn sàng trao thêm nhiều quyền cho Tổng thống -(RFI)
Putin: Áp đặt chủ nghĩa cộng sản cho Đông Âu « không phải là điều tốt » -(RFI)
Người Campuchia tưởng niệm ngày bị Khmer Đỏ đuổi khỏi Phnom Penh  -(RFA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Cấm thi tuyển vào lớp 6: “Bình mới, rượu cũ”! -(VnM)
Đại học Giáo dục ưu tiên xét tuyển học sinh trường chuyên -(VnM)
Đình chỉ công tác thầy giáo dùng thanh tre đánh học trò bầm mắt -(DT)

Xe cán chó chó cán xe

Vụ hòn đá quý 30 tấn: Không phạt 1,1 tỷ mới… sai!? -(ĐV)   —  Cận nhan sắc 2 người mẫu bán dâm nghìn đô rúng động -(ĐV)   —  Bán dâm nghìn đô: Tiết lộ mới về mại dâm…mỹ nam -(ĐV)
Phi công, tiếp viên mang vàng nhận thù lao 250 USD/kg -(TT)  — Rà soát nguyên nhân vàng lọt các khâu kiểm tra tại VN -(TT)

Những phát ngôn sốc về chân dài bán dâm của Hoàng Yến, Trang TrầnThông tin bất ngờ về dàn người mẫu chuyên bán dâm cho đại gia  -(VTC)   —  Lộ danh tính các ‘đại gia’ mua dâm người mẫu nghìn USD -(VTC)   —   Những phát ngôn sốc về chân dài bán dâm của Hoàng Yến, Trang Trần-(VTC)=>
Hai cẩu tặc bị đánh tơi bời, trói cùng chó trên xe cải tiến -(VTC)
Lo ngại bùng nổ du lịch tình dục ở Việt Nam  -(TT)   —   Clip bắt quả tang các người mẫu bán dâm trong khách sạn -(MTG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét