Công nhân đô thị chăm sóc công viên Lê Nin ở Hà Nội. AFP photo
Một trong những khía cạnh mà những người tham dự hội thảo nhan đề
“Thoát Trung” ở Hà Nội vừa qua đề cập tới là chủ nghĩa cộng sản, cũng
như những biến thái của nó là chủ nghĩa Stalin và chủ nghĩa Mao. Mặc dù
trong hội thảo này, tranh luận về văn hóa được đưa lên hàng đầu nhưng
không tránh khỏi những bàn luận về chính trị xoay quanh ba thứ chủ nghĩa
vừa nêu.
Điều trớ trêu là ngay giữa lòng Hà Nội, dưới câu khẩu hiểu ca tụng chủ
nghĩa cộng sản và các nhà lý luận của nó như Marx, Engels, Lenin, người
ta công khai thách thức tính đúng đắn của chủ nghĩa cộng sản.
Sự thách thức chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam có lịch sử dài lâu chứ
không phải mới đây, từ những ngày đầu tiên chủ nghĩa này bám rễ vào Việt
Nam. Sự thách thức đó vẫn tồn tại trong lúc chủ nghĩa này lên đến đỉnh
điểm hùng mạnh nhất. Và khi hệ thống cộng sản đổ vỡ khắp nơi, cộng với
bùng nổ của công nghệ thông tin thì sự thách thức đó ngày càng lớn.
Một trong những người thách thức chủ nghĩa cộng sản ngay trước khi
đảng cộng sản chấp nhận nền kinh tế thị trường là tiến sĩ Hà Sĩ Phu,
người học hành và lớn lên trong lòng chế độ cộng sản. Trước cuộc hội
thảo ở Hà Nội trong tháng tám này, cũng có một cuộc hội thảo khác tương
tự, ông Hà Sĩ Phu nói với chúng tôi sau cuộc hội thảo ấy rằng vấn đề chung của cả hai dân tộc Việt và Hoa là chủ nghĩa cộng sản.
Năm 2013 chủ nghĩa cộng sản chứng kiến một thách thức lớn là 72 nhân
sĩ trí thức gửi kiến nghị đòi bỏ điều bốn trong Hiến pháp quốc gia về sự
độc tôn của chủ nghĩa cộng sản tại Việt Nam.
Tháng bảy 2014 đến lượt 61 đảng viên hiện vẫn còn sinh hoạt đảng kiến nghị kêu gọi từ bỏ chế độ toàn trị.
Cũng trong tháng bảy 2014, luật sư Nguyễn Đăng Trừng tại Sài Gòn bị
khai trừ ra khỏi đảng. Lý do được nhiều người nói đến chính là việc luật
sư Trừng không đồng ý sự can thiệp quá nhiều của đảng bộ TP HCM vào
công việc của đòan luật sư Thành phố HCM. Con đường đến Việt Nam của CNCS
Chủ nghĩa cộng sản đến Việt Nam với lý do làm phương tiện cho việc
đòi độc lập. Lý do lớn này làm cho ngay chính những đảng viên cộng sản
không coi trọng phương diện ý thức hệ của nó bằng những vấn đề thực tế.
Ông Trần Đức Nguyên, từng là thư ký của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt nới với
chúng tôi sau khi ký tên vào bản kiến nghị 61:
“Cái việc mà đưa ra yêu cầu sửa đổi chế độ toàn trị thì đã nói từ
thời kiến nghị 72 rồi. Sau đó có những ý kiến đã nói rõ là đất nước phải
chuyển từ chế độ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa. Và như thế là
không đụng đến những vấn đề về chữ nghĩa. Cái đó là cái thực trạng thì
cần phải thay đổi.”
Mới đầu thì họ chống ở một chừng mực
nào đó nhưng thật ra họ bị ảnh hưởng của Khổng giáo mà chính họ không
biết bởi vì nó ăn vào trong máu, và điều đó làm cho chính quyền hiện nay
hưởng lợi.
– Nhà văn Thùy Linh
Trên con đường đến Việt Nam nói riêng và đến châu Á nói chung chủ
nghĩa cộng sản đã gặp phải một thực trạng mà nhiều người cho là thuận
lợi để phát triển, đó chính là khía cạnh chuyên chế của ý tưởng xã hội
Khổng Giáo. Nhà văn Thùy Linh, từ Hà Nội nói với Mặc Lâm của đài RFA,
sau hội thảo “Thoát Trung” trong tháng tám:
“Sau khi chủ nghĩa cộng sản nắm quyền thì đạo Khổng rất có lợi cho
sự tồn tại của họ. Mới đầu thì họ chống ở một chừng mực nào đó nhưng
thật ra họ bị ảnh hưởng của Khổng giáo mà chính họ không biết bởi vì nó
ăn vào trong máu, và điều đó làm cho chính quyền hiện nay hưởng lợi.” Phản hồi của ĐCS và ảnh hưởng của sự thách thức
Sau khi kiến nghị 72 ra đời hồi năm 2013, đảng cộng sản im lặng một
thời gian rồi lên tiếng chỉ trích những người đưa kiến nghị 72 là chống
lại sự cai trị của đảng. Hiến pháp Việt nam sửa đổi 2013 vẫn duy trì
đảng cộng sản và ý thức hệ của nó ở vị trí độc tôn.
Sau khi ký kiến nghị 61, Giáo sư Tương lai nói rằng ông chờ đợi sự
phản hồi của đảng. Từ đó đến thời điểm chúng tôi hoàn thành bài viết này
thời gian đã hơn một tháng, người ta chưa thấy truyền thông của đảng
cộng sản lên tiếng. Còn ông Hà Sĩ Phu thì nói rằng đảng cộng sản cũng sẽ
bỏ ngoài tai kiến nghị 61:
“Có thể nói chắc chắn rằng họ không nghe gì cả. Điều đó là đương
nhiên, họ không nghe một tí gì, không nghe một phần trăm nào. Bởi vì cái
lập trường của đảng thì quá rõ rồi, vì đối với đảng cộng sản chân lý là
vô nghĩa, lòng tốt là vô nghĩa, đặt trên bàn của họ chỉ là lợi ích.”
Tuy nhiên cũng có người, như Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng người theo dõi
sát chính trị Việt nam cho rằng mặc dù có thể không được lắng nghe,
nhưng những kiến nghị như thế là rất tốt. Nhà văn Phạm Đình Trọng thì hy
vọng tác động của kiến nghị 61 đến các đảng viên của chính đảng cộng
sản:
Có thể nói chắc chắn rằng họ không nghe gì cả. Điều đó là đương nhiên, họ không nghe một tí gì, không nghe một phần trăm nào.
– TS. Hà Sĩ Phu
“Cái kiến nghị này là văn bản chính thức của một số đảng viên, họ
đã dứt khoát lên tiếng đoạn tuyệt với chủ nghĩa Marx, chủ nghĩa cộng
sản. Đoạn tuyệt với chủ nghĩa Marx tức là cái lõi lý luận của chủ nghĩa
cộng sản. Đây là một tiếng nói rất rõ ràng. Còn lại là những người kiếm
lợi từ chủ nghĩa cộng sản, những người bất tài, kém cỏi, và nhờ có chủ
nghĩa cộng sản họ mới có vị trí như thế, thì họ sẽ cố duy trì, nhưng đây
là một đợt tấn công mạnh mẽ vào cái thành trì bảo thủ ấy.”
Những lời phát biểu này thể hiện rằng sự thách thức chủ nghĩa cộng
sản tại Việt nam theo năm tháng đã chuyển từ sự thách thức trên phương
diện ý thức hệ sang sự thách thức về quyền lực và quyền lợi không còn
mang màu ý thức hệ nữa. Chỉ trích ý thức hệ vẫn có thể diễn ra một cách
công khai khi mà nó chưa xuống đường để đụng chạm tới quyền lợi của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Điều này được thấy rõ trong một tương quan so sánh sau đây: chỉ sau
hội thảo “Thoát Trung” vài ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi
nói chuyện với lực lượng công an đã nhắc đến thế lực thù địch và sự
chuyển hóa chính trị nguy hiểm cho chế độ. Tuy nhiên trước đó, trong hội
trường diễn ra hội thảo “Thoát Trung” nhiều người nêu lên sự không đúng
đắn của chủ nghĩa Marx ngay dưới chân dung ông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét