Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

***TIN NGÀY 26/10/2014 -Chủ Nhật.

Chính trị – Xã hội

‘Trung Quốc hung hăng khiến Mỹ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam’  -(TN)   —   Quan hệ Việt Nam – Ấn Độ chưa bao giờ tốt hơn hiện nay  -(VOV)   —  Những sự thực lịch sử bị Trung Quốc bóp méo  -(PT)
‘Hậu quả tai hại của Hội nghị Thành Đô’  -(BBC) - Nhà báo Anh: Bằng chứng đường 9 đoạn của TQ là vô căn cứ  -(RFA)

IMG_1180Cảnh sát biển Việt Nam mua 4 tàu tuần tra TT-400 -(Bizlive)   —   Chủ tịch Quốc hội tiếp Phó Tổng Thư ký LHQ   -(Tintuc)
Blogger Phạm Thanh Nghiên lại bị công an sách nhiễu  -(RFA)

Giáo dân Thái Hà biểu tình: “Các anh hãy ra Hoàng Sa, Trường Sa mà giữ đất, giữ đảo đừng có cướp đất của người dân”  -(DCCT)===>>>
Sáng nay giáo dân Gx. Thái Hà biểu tình trước khu đất Hồ Ba Giang-(DCCT)
Tối mai: Lễ cầu nguyện cho công lý hòa bình tại Sài Gòn-(DCCT)

‘Dù cha đã ra tù, tôi vẫn đấu tranh’  -(BBC / Nghe xem) –  Mời quý vị theo dõi toàn văn cuộc tọa đàm tại đây.  – Gồm : Trần nhật Phong (Mỹ) – Phạm chí Dũng – Nguyễn lân Thắng – Nguyễn trí Dũng – Nguyễn ngọc Như Quỳnh.
‘Nói thả tù vì nhân đạo là trơ tráo’  -(BBC /nghe xem) -kỹ sư Nguyễn Lân Thắng : “Tôi nghĩ rằng chính quyền Việt Nam không được phép dùng chữ ‘nhân đạo’ ở đây, họ đã cực kỳ ‘trơ tráo’ khi sử dụng chữ nhân đạo, trong tuyên bố này”. -“Nếu như nhà nước nhân đạo, thì họ đã không bắt anh Điếu Cày hay là nhiều tù nhân lương tâm khác vào tù chỉ vì họ, những công việc của họ không làm hại đến ai, mà chỉ để cho đất nước này đạt được giá trị tốt đẹp hơn.”Cho nên bất cứ hình thức giảm nhẹ nào, trong việc nhận định về cái hành động của họ thì không thể chấp nhận được,”
Trần nhật Phong-Nguyễn ngọc Như Quỳnh – Nguyễn tiến Trung – Nguyễn lân Thắng -
Mời quý vị theo dõi toàn văn cuộc tọa đàm trực tuyến của BBC với chủ đề ‘Nhân quyền và quan hệ Việt – Mỹ’ nhân dịp blogger Điếu Cày ra tù và tới Mỹ tại đây.
Khi bài hát trở về   –  Trần Trung Đạo (Danlambao)
Chào mừng Nguyễn Văn Hải tự do  -(Ngô nhân Dụng -NV)
Xâm phạm quyền con người chỉ có ở xã hội mông muội  – (Dân trí)   —   Việt Nam tiến tới báo chí tư nhân trong giới hạn?  -(RFA)
Cứ 10 người dân thì 8 người bức xúc với tham nhũng  -(VTC) –  ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM)  : “Các đồng chí cứ thử xuống gặp dân mà xem. 10 người dân mà tôi gặp thì 7-8 người nói rằng bức xúc vấn đề này. Đi đâu phải có phong bì thì công việc mới  trôi chảy được”, bà Tâm nêu vấn đề.   …    BàTâm cho rằng cách nói của Chính phủ mới chỉ dừng lại ở việc “động viênnhau”. Thực tế, rất nhiều đại biểu đều biết rõ nên cách nói như trongbáo cáo là không phù hợp và chỉ để “vỗ về lẫn nhau”.  Giữa báo cáo vàtình hình thực tiễn phải có suy nghĩ hơn nữa, nhìn thẳng vào sự thậthơn.
ĐB Trần Du Lịch : “Kinh tế vẫn quá yếu, khỏe không ra khỏe, bệnh không ra bệnh. Nhưng đọc tất cả báo cáo thì không thấy có quyết sách gì đột phá. Giải pháp nào nghe cũng đúng, nhưng tác động không rõ ràng.
ĐB Phạm Huy Hùng (Hà Nội) cũng tỏ ra không lạc quan về những số liệu kinh tế, xã hội trong báo cáo của Chính phủ.
Điều trần ở Quốc hội: Dân sẽ được tham gia thoải mái  -(VTC)   —   Khiếu kiện đông người tăng: Nguy cơ xói mòn lòng tin  -(VTC)  >>>  ‘Cán bộ về hưu tiền đâu ra mà lắm thế?’   >>>    Tài sản khủng của ông Truyền: ‘Thanh tra Chính phủ không nên kiểm tra’    >>>    Bộ trưởng Công an: Khởi tố hơn 300 vụ án tài chính, ngân hàng
 “Thưa Quốc hội, tôi rất sợ hai từ “không biết””  -(Infonet) -ĐBQH Nguyễn Thị Khá :“Chỉ cần đổ thừa không biết thì mọi việc đều bình an vô sự. Chính phủ cần đánh giá xem trên đất nước này có bao nhiêu vụ “không biết”, và khắc phục tình trạng không biết này ra sao?Thưa Quốc hội, tôi rất sợ hai từ “không biết” này”
“Formosa xây miếu, nếu không xử lý nghiêm hậu quả sẽ khôn lường”   -(Infonet)   —   Cái miếu thờ và vấn đề chủ quyền!   -(MTG) – Hà văn Thịnh.
Giật mình với miếu thờ của Formosa  -(TT) -Ngày 24-10, một số cơ quan chức năng Hà Tĩnh tỏ ra giật mình về việc Formosa bất chấp việc không có giấy phép vẫn cố tình xây miếu thờ.  *** Nó còn muốn lập “một lãnh thổ” riêng : Formosa lại xin giữ toàn bộ phí qua luồng cảng Sơn Dương    >>>   Formosa xin lập đội tàu chở thép trong lãnh thổ VN    —   Hà Tĩnh nói gì việc Formosa xây sắp xong miếu thờ trái phép?  -(Bizlive)
Formosa và câu chuyện ưu đãi FDI  -(DĐDN) – Câu chuyện về những đề xuất được cho là “lạ” của Cty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Đài Loan) gần đây đang khiến dư luận “dậy sóng” bởi phần lớn những đề xuất của DN này đều không có trong khung pháp lý về thu hút đầu tư của VN và cũng chưa từng có tiền lệ.
Liên tiếp yêu sách, Formosa muốn làm loạn tại Việt Nam?   -(BLA)   —  Việc nhỏ không nghiêm, chuyện lớn khó quản  -(TT)
Sự thật phũ phàng lộ ra khi cây cổ thụ đổ giữa Sài Gòn   -(Infonet)  -Quan sát gốc cây bị bật lên nhiều người đã phải “lắc đầu” bởi giữ cho gốc cây cao gần 20m đứng vững từ trước đến nay chỉ là những chiếc rẽ nhỏ, những rễ lớn đã bị chặt gần hết khi đào cống, lát vỉa hè.
Điểm tin trong ngày: Bức xúc tình trạng phạm nhân tự tử, lướt facebook   -(TT)   —  Bắt cán bộ trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế   -(TT)
Kết luận nguyên nhân bệnh nhi tử vong tại Bệnh viện Quốc Oai  -(Tintuc)   —   Vì sao nguyên TGĐ Công ty bia Huế lãnh lương hưu “khủng”? -(Bizlive)   —   Nhân viên ngân hàng dùng sổ giả rút 10 tỷ đồng để đánh bạc -(Bizlive)   —-   Ngân hàng của ông Hà Văn Thắm làm ăn thế nào? -(Bizlive)
Sân bay Long Thành “trong mơ”  -(TBKTSG)   —   Tại sao Thương xá TAX không thể là một di sản văn hóa Sài Gòn?  -(RFA)
Cả nước hiện có hơn 14 nghìn đối tượng bị truy nã  -(GDVN)   —  Tội phạm ngân hàng, tài chính tăng  -(VNN)
“Bóp cổ” người lao động  -(NLĐ) – Doanh nghiệp xuất khẩu lao động câu kết với công ty môi giới Đài Loan thu phí cao, ép người lao động ký giấy vay nợ, chiếm giữ tiền lương…
Người Sài Gòn tử tế – Bài 3: ‘Ông cấp cứu’ Ba Nhiều   -(PLTP)  —   Nỗi lo mang tên… thông tư- (TBKTSG )
ILO: Tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ tăng mạnh - (TBKTSG )   —  Lương, tiền, bộ máy…vòng luẩn quẩn gỡ được không?  -(VNN)
Sài Gòn: Hàng trăm học sinh nghỉ học do nhiễm bệnh ‘lạ’?  -(NV)
******************************************************************
Có phải ông Hồ Chí Minh cuối đời đã bị Đảng vô hiệu hóa?   -(Vietstudies) – Vũ thư Hiên :    Nhìn vào lịch sử các đảng cộng sản (đã cầm quyền, tôi nhấn mạnh lần nữa) thì thấy cái sự tàn sát lẫn nhau trong những người cùng hàng ngũ thì thấy. Không phải chỉ vì khác nhau trong cách hiểu chủ nghĩa Marx mà Stalin mang Kamenev, Zinoviev ra bắn, cho người lần theo Trotsky tới tận nơi lưu vong mà đập vỡ sọ. Không phải vì giận Lưu Thiếu Kỳ “đi theo con đường tư bản chủ nghĩa” mà Mao Trạch Đông đày đoạ người đồng chí từ thuở đảng còn trong trứng nước tới chỗ phải bò như con chó tới đĩa cơm trong nhà ngục và chết gục với cái xác thối khắm.

http://www.chuacuuthe.com/images2014/ngodinhdiem12.jpg
Nghịch lý nhân sự (I)  – (Nguyễn thị Từ Huy -RFA)
Nguyễn Phú Trọng – AQ và tôi…   –  Nguyễn Thượng Long (Danlambao)
Một con người lịch sử  -(DCCT)  -Sài Gòn- Hôm qua, một người bạn nhắc tôi đi thăm mộ Cụ Ngô Đình Diệm, tôi chợt nhớ đã gần đến ngày giỗ của Cụ, nhanh thật, 52 năm rồi, từ năm 1963 xa tắp đến bây giờ, thời gian qua nhanh, nhiều thay đổi, thời gian quá dài đủ để trắng đen tỏ bày trong lịch sử công minh.== >>
Xong Con Mẹ Mày Rồi, Sản Ạ _ Tứ Bề Thọ Địch  – (Le doan The FB)


Quảng Ninh bắt cóc tiểu thuơng chợ Hải Hà, giam giữ tại công an tỉnh.  -(XuanVN)  - Có danh sách của các Phụ nữ, tiểu thương chợ Hải hà bị băt cóc (Đã 5 tháng,không cơ quan nào biết ,trừ CA tỉnh QNinh)
Bảo Vệ Chủ Quyền Quốc Gia Và Sự Toàn Vẹn Lãnh Thổ  -(Vietthuc) –  LS Nguyễn hữu Thống.
SUY NGHĨ VỀ THÂN PHẬN NHÀ BÁO VIỆT NAM  -(Boxitvn)  – Lê phú Khải.
DỰ ÁN PHI TRƯỜNG LONG THÀNH: ĐẦY RẪY NỖI LO !!! -(Boxitvn)
Nhà cầm quyền Hà Nội phạm pháp trên tài sản hợp pháp của giáo xứ Thái Hà -(Boxitvn)
Nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Việt Nam được trả tự do, bay thẳng đến LA  -(Lê quốc Tuấn FB)  -Luke Hunt/The Diplomat -Lê Quốc Tuấn dịch Việt Ngữ
VIỆC BÁN VŨ KHÍ CHO VIỆT NAM NÊN PHỤ THUỘC VÀO TIẾN BỘ VỂ NHÂN QUYỀN -(Lê quốc Tuấn FB) -Một lá thư đã dược gửi đến Tổng thống đã được các thượng nghị sĩ Rubio, John Cornyn (R-TX), John Boozman (R-AR) và David Vitter (R-LA) đồng ký tên. -(Có văn bản bức thư dịch tiếng Việt)
Sân Khấu Nhá Đèn – Diễn Viên Lấn Đạp  -(Đinh tấn Lực)   —  Xuất khẩu tù. Chủ trương sáng suốt của Đảng ta…  -(Mai tú Ân) -Trong tình hình kinh tế bèo nhèo như hiện nay, chả xuất được cái gì kể cả cái ốc vít thì việc đưa xuất thử hai lô hàng mới là Cù và Điếu để chào hàng thăm dò thị trường là một bước đi đột phá, sáng tạo của ta, vận dụng linh hoạt đường hướng dựa vào dân, lấy của dân để xây dựng CNXH…
Khi người dân tham nhũng  -(AlanPhan)  -Nếu quan chức phải lo giấu của cải, rửa tiền khi tham nhũng, thì các tư nhân làm giàu qua sự chiếm đoạt các tài sản công lại được trưng bày và vinh danh trên nhiều mạng truyền thông, hãnh diện với những chiến lợi phẩm.
Sự kiện Haivl bị đóng cửa: Nhà nước cứ thích là bóp chết các doanh nghiệp công nghệ thông tin?  -(DL)
http://dcvonline.net/wp-content/uploads/2014/10/leminhthai.jpg
Phóng viên ảnh Thái Lê Minh qua đời  –   JULIE WATSON (AP) | DCVOnline – Ông Thái Lê Minh làm phóng viên cho hãng thông tấn AP và tạp chí TIME trong chiến tranh Việt Nam qua đời ngày 10 tháng 10 tại một dưỡng đường ở Encinitas, nơi ông sống trong bảy năm qua, con gái ông, bà Thái Quỳnh, nói với Associated Press. (Ảnh bên của AP/Thái Quỳnh)
Cộng sản Việt Nam làm “đứa con hoang” giặc Tàu thật sao?!  -(DLB)
Trần Mộng Tú – Hạt Dẻ Mùa Thu   -(DĐTK)
Nguyễn Thanh Liêm – Quyển Phan Văn Hùm của Trần Nguơn Phiêu và sự thật lịch sử Việt Nam   -(DĐTK)
Bùi Mẫn Hân – Chủ nghĩa cộng sản thân hữu tại Trung Quốc   -(DĐTK)
Chuyện tù  -(Lê Phan -NV) -Trong những năm tháng ở tù đó, một hôm một bà vốn đã là “cán bộ” Việt Cộng nhưng về đầu chánh nên sau năm 1975 bị bắt vô tù, tuyên bố với các bạn trong phòng giam: “Các chị có biết là luật nước ta có điều khoản về tội phản quốc, trục xuất ra nước ngoài tước bỏ quyền công dân hay không?” Lập tức mọi người ồ lên: “Thế hả?” Một cô trẻ tuổi, trong số sinh viên bị bắt trên đường tìm ra biển kiếm tàu chạy trốn chế độ mà chính quyền gọi là “tội vượt biên,” mỉm cười bảo, “Em chỉ ước gì nhà nước cho em tội phản quốc.”
Đôi dép tổ ong    –  Nguyễn Ngọc Già (Danlambao)
Ông Điếu Cày có…’con tự do’  -(Bùi bảo Trúc -NV)  -Đã đến lúc “call a spade a spade” như một câu tục ngữ của người Anh. Hãy gọi cái xẻng là cái xẻng. Hãy chính danh như ông Vũ Văn Hiển. Đừng gọi tự do là tự do nữa.

Kinh tế

Có thể bán một số tuyến đường cao tốc   -(ĐV)   —   Sẽ chào bán đường cao tốc cho nước ngoài   -(DT) - Rồi ! đường làm rồi chỉ có thu tiền và bảo dướng, thế mà phải bán.
“Ngân hàng yếu quá cũng nên để cho chết!”  -(Bizlive)   —   Giá xăng giảm kỷ lục: “Lẽ ra cước taxi phải giảm từ 600-1.000 đồng/km” -(Bizlive)
10 tháng, xuất siêu gần 2 tỷ USD hoàn toàn “nhờ” khối FDI -(Bizlive)   —  Thêm dự án tỷ USD, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam -(Bizlive)
Giá bất động sản Trung Quốc tiếp tục lao dốc -(Bizlive)   —  Giá bất động sản TQ tiếp tục lao dốc  -(BBC)
Doanh nghiệp nhà nước vẫn đang gây lãng phí - (TBKTSG )   —   Không thể dùng ngân sách để trả nợ xấu cho DNNN - (TBKTSG )
Thị trường hay định hướng? - (TBKTSG )   —  Thu hút vốn FDI giảm mạnh - (TBKTSG )   —  Du khách Nga giảm mạnh - (TBKTSG )

Lấy đâu 30 tỷ USD cho mục tiêu tăng trưởng xanh đến 2020?  -(VOV)

Thế giới

Yellow Umbrella, trò chơi điện tử ủng hộ dân chủ Hồng Kông  -(RFI)   —  Người biểu tình Hồng Kông lên kế hoạch biểu quyết để quyết định có hay không tiếp   -(ĐKN)   —   Nhiếp ảnh gia Đại Kỷ Nguyên ghi lại những hình ảnh từ cuộc xung đột tại Hồng Kông  -(ĐKN)   —  Bắc Kinh đã phá hoại nền dân chủ ở Hồng Kông như thế nào? (infographic)  -(ĐKN)   —   Trung Quốc liệt kê một số nghệ sỹ Hồng Kông vào danh sách đen  -(ĐKN)
CÁI CHẾT CỦA HONG KONG  - (Manh Kim FB)   —  *HỒNG KÔNG – BẮT ĐẦU NGÀY 25/10  -(Ngô thị Kim Cúc FB)
10 .25 雨傘革命現場 Umbrella Revolution Live Broadcast  – (HK Apple Daily)
TIN CHẤN ĐỘNG TỈNH THIỂM TÂY, TRUNG QUỐC  -(Vận Menh FB)  – Từ ngày 24-25/10/2014, gần 100.000 người dân tại 3 thành phố lớn của huyện Tân An đã đồng loạt xuống đường để biểu tình phản đối Chính quyền CS cướp tiền mua nhà,  ===>>>

<<<  ===  TIN CỰC NÓNG TỪ TỈNH GIANG TÔ, TRUNG QUỐC  -(Van Menh FB) -Từ ngày 23-25/10/2014, hơn 2000 tiểu thương Trung tâm Thương mại Golden Birdge ở Nam Kinh đã đồng loạt đóng cửa tiệm xuống đường biểu tình phản đối Chính quyền CS tăng giá thuê mặt bằng cắt cổ hút máu tiểu thương.
TIN CỰC NÓNG TỪ TỈNH SƠN ĐÔNG, TRUNG QUỐC  -(Van Menh FB)  -
Từ ngày 24-25/10/2014, gần 10.000 công nhân Cty Giầy Chang Shoes ở TP. Thanh Đảo đồng loạt đình công, xuống đường biểu tình phản đối Chính quyền CS thông đồng với giới chủ doanh nghiệp cướp lương của công nhân – Hình dưới

Báo Triều Tiên dọa chiến tranh nếu tiếp tục giải truyền đơn từ Hàn Quốc -(Bizlive)   —   Bình Nhưỡng chế tạo đầu đạn hạt nhân ?  -(RFI)   —   Tướng Mỹ cho rằng Bắc Hàn có thể chế tạo tên lửa mang đầu đạn hạt nhân  -(RFA)
Dân Hàn Quốc tấn công nhóm rải truyền đơn khiêu khích Triều Tiên  -(GDVN)   —  Hàn Quốc: Cư dân biên giới chống việc thả truyền đơn sang Bắc Triều…  -(RFI)  —   Các nhà hoạt động Hàn Quốc tiếp tục thả truyền đơn sang Bắc Hàn  -(RFA)   —   Ẩu đả ở Nam Triều Tiên quanh vụ thả bong bóng tuyên tuyền  -(VOA)
Siêu hạm Mỹ trang bị công nghệ còn trong mơ với Nga  – (ĐV)   —   Mỹ đối phó Chiến lược Chống xâm nhập của Trung Quốc  -(BBC)   —  Thái Lan: Mỹ thu nhỏ tập trận thường niên Cobra Gold   -(RFI)   —   Úc-Mỹ hy vọng sớm đúc kết hiệp định TPP  -(RFI)    —   Úc tăng cường an ninh sau vụ tấn công Nghị viện Canada  -(RFI)
Quân đội Israel bắn chết 1 thiếu niên Mỹ gốc Palestine  -(VOA)   —  Tổng thống Nga cáo buộc Mỹ muốn áp đặt bá quyền  -(VOA)
Liên Hiệp Quốc tỏa sáng nhờ các siêu sao  -(RFI)   —   Rome: 1 triệu người biểu tình phản đối kế hoạch cải tổ của Thủ tướng Ý  -(RFA)
Miến Điện: Quân đội thừa nhận đã giết chết nhà báo Aung Naing  -(RFA)   —   Thái Lan: Sinh viên đòi công bằng cho người biểu tình bị giết 10 năm trước  -(RFA)
Kiev sắp bầu cử Quốc hội dù còn chiến sự ở miền đông  -(RFI)   —  Người Kurdistan cố bảo vệ Kobané trước quân thánh chiến  -(RFI)
Thượng đỉnh Châu Âu bất đồng sâu rộng về kinh tế  -(RFI)   —  Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp ở Sinai sau bạo động  -(VOA)
Đảng cộng sản Trung Quốc xúc tiến chính sách “Nhà nước pháp quyền”  -(RFI)   —  TQ đóng cửa các nhà máy ô nhiễm khi diễn ra Hội nghị APEC  -(RFA)
New York điều tra về vụ tấn công 4 cảnh sát  -(RFI)   —  Mỹ : Xả súng ở trường Marysville, 2 người chết  -(RFI)   —  Hai người chết, bốn người bị thương trong vụ nổ súng ở trường học Mỹ  -(VOA)
Giới hữu trách Canada có thể có thêm quyền theo dõi và bắt giữ nghi can khủng bố  -(VOA)
Iran treo cổ người phụ nữ bị cáo buộc đã giết chết kẻ hãm hiếp bà  -(VOA)
10.000 người ‘nhiễm virus Ebola’  -(BBC)   —   WHO: 4.922 người đã chết vì nhiễm vi rút Ebola  -(RFA)    —  Mali báo cáo ca tử vong vì Ebola đầu tiên  -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Giỏi trượt, trung bình được chọn  – (Dân trí)

Xe cán chó chó cán xe

Bị bóp cổ cướp xe máy khi đi làm về  -(VTC)   —-  Cán bộ chi cục thú y nhiều lần bị dọa giết  -(TT)   —  Trung Quốc: Sập hầm mỏ, 16 người tử vong -(TT)    —   Cô giáo bị chồng nhậu say đâm chết -(TT)   —   Bắt giữ “cô giáo” đánh thuốc ngủ bắt cóc trẻ em tại Yên Bái (TT)
Công an Hà Nội tóm gọn trùm ma túy người Hàn Quốc -(TT)   —   Kết luận vụ anh Sửu ‘treo cổ tự tử’ tại nhà tạm giữ công an Móng Cái  -(MTG)
Bắt hung thủ giết 3 người ở tỉnh Tiền Giang để cướp tài sản  -(NLĐ)   >>>  Vụ 2 thợ xây bị đâm chết: Bắt 2 sát thủ là anh em
Giết vợ vì nghi bị lấy mất… 5000 đồng  -(PLTP)
Hà Nội: Thiếu úy CSGT trả lại 50 triệu đồng cho người đánh rơi  -(DT)   >>>   Quá hoang mang vì rắn lục đuôi đỏ liên tục bò vào nhà    >>>   Dùng dao đâm hàng xóm do mâu thuẫn đường ống dẫn nước
Cháy lớn tại chung cư Mười Mẫu  -(TN)   >>>    Một người đàn ông tẩm xăng tự thiêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét