Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Tham nhũng: Bí thư thành ủy Nam Kinh bị điều tra

media
Bí thư Thành ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch bị điều tra vì tội tham nhũng- DR
Trong thông cáo đề ngày hôm qua 04/01/2015, Ủy ban giám sát kỷ luật trung ương Trung Quốc cho biết Bí thư Thành ủy Nam Kinh, Dương Vệ Trạch (Yang Weize) bị điều tra vì « vi phạm kỷ luật nghiêm trọng ». Đây là cụm từ thường dùng để ám chỉ các quan chức Trung Quốc tham nhũng.


Một năm sau cựu thị trưởng Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp (Ji Jianye), đến lượt ông Dương Vệ Trạch, 52 tuổi, bị Ủy ban giám sát kỷ luật trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra. Bản tin của AFP nói rõ Bí thư thành ủy Nam Kinh không được luật sư bảo vệ và cũng không được phép liên lạc với gia đình. Thủ tục điều tra nội bộ nói trên có thể kéo dài trong nhiều tháng.
Từ đầu năm 2011 ông Dương Vệ Trạch được chỉ định vào chức vụ Bí thư thành ủy Nam Kinh, Ủy viên ban thường vụ của tỉnh Giang Tô. Theo báo chí Trung Quốc, ông Dương Vệ Trạch được xem là một quan chức có năng lực và rộng đường thăng tiến.
Trước khi đảm nhiệm chức vụ Bí thư thành ủy Nam Kinh, ông từng là Bí thư thành ủy Vô Tích, thành trì của cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang. Ông Chu đã bị khai trừ khỏi đảng, bắt giữ và khởi tố hình sự vì tiết lộ bí mật quốc gia. Tuy nhiên hiện không có tài liệu nào nói về mối quan hệ của hai ông Chu Vĩnh Khang và DươngVệ Trạch.
Tháng trước, chính quyền Trung Quốc cho biết chuẩn bị đưa cựu thị trưởng thành phố Nam Kinh, Quý Kiến Nghiệp, ra xét xử vì tội tham nhũng. Tháng 10/2013 nhân vật này bị khai trừ khỏi đảng và chính thức bị truy tố vì đã « nhận những khoản tiền lớn và nhiều quà cáp ». Các nhà bình luận không rõ việc Bí thư thành ủy Nam Kinh bị điều tra có liên quan tới phiên tòa sắp mở ra với ông Quý Kiến Nghiệp hay không.
Tuần trước, bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo thứ trưởng Chương Khôn Sinh (Zhang Kunsheng) bị cách chức và đặt trong vòng điều tra nội bộ cũng với lý do « vi phạm kỷ luật ». Giới quan sát cho rằng, Bắc Kinh đang mạnh tay áp dụng chính sách « đả hổ diệt ruồi » để bài trừ tham nhũng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét