Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

Trung Quốc trấn áp một tổ chức phi chính phủ

media
Chính quyền Bắc Kinh gia tăng trấn áp các tiếng nói đối lập. Ngày 26/03/2015 cảnh sát khám xét trụ sở một tổ chức phi chính phủ NGO, tịch thu máy tính và nhiều địa chỉ liên lạc.
Ông Lộ Thả (Lu Jun), đồng sáng lập viên tổ chức Yirenping, một tổ chức chống nạn phân biệt đối xử cho hay là vào sáng sớm nay, khoảng 20 cảnh sát đã ập vào trụ sở của ông ở Bắc Kinh, tịch thu hết toàn bộ các chứng từ tài chính, các địa chỉ liên lạc và nhiều máy tính và máy tính xách tay.Ngay trước khi xảy ra vụ khám xét, một đồng nghiệp của ông có biệt danh Cao đã bị cảnh sát bắt giam vài giờ, sau đó đi cùng với ông này đến trụ sở của tổ chức. Ông Lộ xác nhận, đồng nghiệp của ông có dính líu đến một dự án công cộng và đã bỏ trốn khỏi Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông Lộ tin rằng vụ khám xét trụ sở hôm nay có liên quan đến việc tổ chức Yirenping kêu gọi trả tự do cho năm nhà đấu tranh nữ, bị bắt giữ cách đây hai tuần. Những người này dự định tổ chức một cuộc biểu tình chống lại nạn “sàm sỡ” phụ nữ trên các phương tiện công cộng.Trả lời AFP qua điện thoại từ New York, ông Lộ cho rằng qua vụ khám xét hôm nay, cảnh sát muốn đưa ra hai thông điệp khá rõ ràng: Thứ nhất, muốn ông ngưng đòi tự do cho năm nhà đấu tranh nói trên trên và mục tiêu thứ hai như lời ông Lộ là nhằm đánh gục các tổ chức phi chính phủ. AFP nhận định kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thẳng tay đàn áp nhân quyền. Nhiều nhóm  xã hội dân sự tại Trung Quốc cho đó là những vụ trấn áp các nhà đối lập tồi tệ nhất trong hai thập niên qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét