Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Cảnh sát Trung Quốc đàn áp hàng ngàn cựu chiến binh khiếu kiện

Đaikynguyen



Ngày 19/8, hơn 2.000 cựu chiến binh đến thị trấn Dương Giang, tỉnh Quảng Đông, để kiện giới quan chức cắt xén tiền trợ cấp dành cho họ. Những người này đã bị cảnh sát trấn áp, hơn 20 người bị đánh phải nhập viện. Các cựu chiến binh ở nhiều nơi đã kéo đến, bất chấp phía chính quyền dùng loa phát thanh đe dọa, và tuyên bố sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng, đồng thời yêu cầu phải trừng trị nghiêm khắc những người vi phạm.


Sáng ngày 20/8, các cựu chiến binh này đã chia sẻ với phóng viên đài truyền hình NTDTV, một kênh truyền thông độc lập có trụ sở tại New York (Mỹ), rằng hiện hơn 20 người bị đánh đang nằm viện, trong điều kiện không thuốc men điều trị và cũng không có ai chăm sóc, trong đó 4 người bị thương nặng đang hôn mê. Hiện giờ, hơn một ngàn cựu chiến binh vẫn bao vây trước trụ sở cơ quan chính quyền thị trấn Dương Giang để kháng nghị. Ông Dũng và ông Trần nói, “Phía chính quyền liên tục dùng loa phát thanh đuổi chúng tôi đi, đe dọa nếu không đi là chúng tôi đang làm trái pháp luật. Việc chúng tôi làm là hoàn toàn chính đáng, họ đả thương chúng tôi thì sao chúng tôi có thể rời khỏi đây được, bất kể thế nào chúng tôi cũng đấu tranh đến cùng.”
Sáng ngày 19/8, hơn 2.000 cựu chiến binh đến trước trụ sở chính quyền Dương Giang nhằm yêu cầu giải quyết rõ ràng những vấn đề chính sách đã dây dưa kéo dài nhiều năm qua. Khoảng 13 giờ trưa cùng ngày, hàng loạt cảnh sát vũ trang và các thành phần xã hội đen kéo đến, những người này dùng dùi cui và cây gậy đánh vào nhóm cựu chiến binh làm hơn 20 người phải nhập viện cấp cứu.
(Nguồn: Weibo)
Theo ông Tôn Ân Vĩ, một cựu chiến binh ở tỉnh Triết Giang cho biết, lúc 19 giờ tối ngày 19/8, các cựu chiến binh ở khắp nơi trên cả nước tập trung lại rồi tiến về thị trấn Dương Giang, yêu cầu phải nghiêm trị hung thủ. Khoảng 11 giờ đêm, khu giao lộ cao tốc ở thị trấn Dương Giang bị cảnh sát bao vây phong tỏa. Ông Tôn nói: “Hôm nay sẽ có nhiều xe buýt đi từ Quảng Châu đến đây, hiện đã có khoảng 4 xe đang trên đường đến, các cựu chiến binh từ khắp nơi sẽ không ngừng đổ về tiếp viện, vì ai ai cũng phẫn nộ, chính quyền cho thuê người đánh những công thần của quốc gia như thế là không thể được”.
(Nguồn: Weibo)
Họ cho biết hiện Trung Quốc có hơn 30 triệu cựu chiến binh, tất cả họ đều trên 60 tuổi. Trong đó, có đến 90% cựu chiến binh không được hưởng những đãi ngộ thiết yếu, không thể đảm bảo đời sống cơ bản, bị ngăn cản hoặc bị đánh và bắt nhốt khi đi kêu oan, có người thậm chí còn mất mạng. Họ yêu cầu chính quyền Trung Quốc phải có trách nhiệm về những việc này. Ông Tôn Ân Vĩ nói: “Chúng tôi không thể chấp nhận hy sinh xương máu tuổi trẻ để rồi khi đến tuổi già máu lại tiếp tục chảy xuống!
Theo NTDTV và Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung
Tinh Vệ biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét