Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Vụ nổ Thiên Tân: Xác cá nổi đầy ven sông, chính quyền phủ nhận có liên quan đến vụ nổ


Đaikynguyen


Theo hãng tin ABC News của Australia, hình ảnh hàng ngàn xác cá nổi đầy ven bờ sông Hải Hà, thành phố Thiên Tân, cách nơi xảy ra vụ nổ ở Thiên Tân khoảng 6km, đã lan truyền rộng trên các trang mạng xã hội sau khi được loan tin bởi các phương tiện truyền thông nhà nước ở Trung Quốc vào chiều hôm qua (20/8). Nhiều người lo ngại rằng nguyên nhân của hiện tượng này là do nhiễm độc hóa chất từ vụ nổ hôm 12/8.

The Wall Streets Journal cho biết một bài viết về hiện tượng cá chết nổi đầy mặt sông đã được chuyển tiếp hơn 6.000 lần và nhận được 4.300 ý kiến phản hồi trong vòng chưa tới 3 giờ đồng hồ sau khi được công bố.

(Nguồn: Weibo)
(Nguồn: Weibo)
Tianjin Fish 4
(Nguồn: Weibo)
(Nguồn: Weibo)
Nhiều người dùng trên mạng internet đã bày tỏ sự phẫn nộ khi xem thấy những hình ảnh này. Một người dùng trên trang mạng xã hội Weibo viết rằng, “Nếu hiện tượng cá chết mà có liên quan đến vụ nổ, thì đây là một thảm họa khu vực. Những thủ phạm phải bị kết án tử hình.
Tờ Daily Mail đưa tin những người dân địa phương cho hay họ chưa bao giờ thấy nhiều cá chết như thế này trước đây.
16 trạm quản lý chất lượng nước trong khu vực trung tâm của vụ nổ đều bị phát hiện nhiễm độc chất natri cyanua. Theo CNN, ông Tian Weiyong, một quan chức của Bộ Bảo vệ Môi trường, nói rằng kết quả kiểm tra tại 8 trạm cho thấy nồng độc của loại hóa chất cực độc này đã vượt quá tiêu chuẩn an toàn cho phép của nhà nước. Ông Tian cho biết,

Mức natri xyanua tại một điểm kiểm tra chất lượng nước cao cấp 356 lần so với mức an toàn theo quy định.

Nhiều người tin rằng nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Haihe là do nhiễm độc hóa chất từ vụ nổ tại kho hàng của công ty Hậu cần Quốc tế Thụy Hải ở thành phố Thiên Tân, tuy nhiên phía chính quyền Trung Quốc lại ra sức bác bỏ điều này.
Các quan chức chính quyền nói rằng nguồn nước ô nhiễm chỉ nằm trong phạm vi “khu vực cảnh báo” xung quanh nơi xảy ra vụ nổ. Trong khi đó, chính quyền Thiên Tân cho hay không khí và chất lượng nước bên ngoài khu vực của vụ nổ đều bình thường. Cụ thể, Cục Quản lý Môi trường Thiên Tân khẳng định rằng không khí và chất lượng nước uống trong thành phố nằm trong mức an toàn. Cơ quan này còn tuyên bố rằng “ô nhiễm nước đã được kiểm soát một cách hiệu quả.”
Trong một cuộc họp báo trước đó, Giám đốc Cục Quản lý Môi trường Thiên Tân, ông Deng Xiowen, nói rằng không phát hiện thấy nồng độ độc chất xyanua (cyanide) trong mẫu nước lấy từ sông Hải Hà, nơi cá chết hàng loạt. Ông Xiowen giải thích rằng, trong mùa hè nóng nực, cá chết hàng loạt là điều bình thường. Ông giải thích rằng có thể là do ô nhiễm từ mặt đất chảy vào sông và biển sau khi mưa rơi, gây ra hiện tượng phú dưỡng (hiện tượng nồng độ các chất dinh dưỡng quá cao) khiến cá chết ngạt.
(Nguồn: Weibo)
(Nguồn: Weibo)
(Nguồn: Weibo)
(Nguồn: Weibo)
Mặc dù chính quyền Trung Quốc cố tình đưa ra những thông tin nhằm trấn an dư luận nhưng người dùng trên các trang mạng xã hội tại Trung Quốc vẫn bày tỏ sự lo ngại rằng các loại hóa chất cực độc tại hiện trường vụ nổ đã gây ô nhiễm nguồn nước tại địa phương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân trong khu vực về lâu dài.
Trước đó, theo thông tin từ BBC cho biết, một quan chức cấp cao về nhân quyền, đồng thời là một chuyên gia về vật liệu nguy hiểm của Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh rằng chính việc thiếu minh bạch thông tin đã khiến vụ nổ xảy ra và đáng ra đã có thể “giảm thiểu hậu quả” hoặc “tránh được” thảm họa này.

Chính sự thiếu minh bạch thông tin từ phía chính quyền Bắc Kinh mới là nguyên nhân gây ra những hậu quả nghiêm trọng, khó lường sau khi vụ nổ xảy ra.

Trước đó, trang tin Want China Times đã cảnh báo về mối lo ngại nước mưa có thể biến natri xyanua thành axit hydro xyanua chết người đã được đưa ra ngay sau khi có tin dự báo thời tiết nói rằng mưa sẽ xuất hiện tại Thiên Tân trong vài ngày tới.
Ngày 18/8, nhiều người dân địa phương phát hiện những đám váng bọt màu trắng khác thường xuất hiện trên các đường phố Thiên Tân sau khi cơn mưa đầu tiên xuất hiện sau vụ nổ. Trang tin Shanghaiist.com cho biết, một số người tiếp xúc với thứ bọt trắng này nói rằng họ có cảm giác nóng bừng ở mặt và môi, trong khi một số người khác cho hay họ có cảm giác như bị kim chích ở cánh tay. Ngoài ra, một số người khác nữa lại nói rằng họ bị ngứa ngáy.
Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh đã cố tình đưa tin làm giảm sự nguy hiểm của những cơn mưa này. Một quan chức quản lý môi trường tại Trung Quốc phủ nhận rằng những hiện tượng bất thường do mưa gây ra có liên quan đến vụ nổ.
Ngoài ra, các cơ quan kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát các thông tin trên mạng internet, xóa bỏ các tin tức điều tra vụ nổ, xóa bỏ và đóng cửa nhiều tài khoản trên các mạng xã hội, chặn tất cả các bình luận mang tính chỉ trích đối với việc xử lý hậu quả sau vụ nổ, v.v…
Mộc Lan tổng hợp
Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét