Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

***TIN NGÀY 20/8/2015 -Thứ Năm.

Chính trị – Xã hội

Hải quân Mỹ đẩy mạnh các hoạt động hướng về Việt Nam  -(RFI)   —  Indonesia đánh chìm tàu cá Việt Nam  -(VOA)
Hồn ‘Sát Thát’ có được đi vào Dự thảo luật Trưng cầu dân ý?   -(RFA) –Dự luật Trưng cầu dân ý vừa qua đã được đề cập và thảo luận tại Uý ban thường vụ quốc hội. Đây không phải là lần đầu tiên nhà nước Việt Nam đưa ra dự thảo luật trưng cầu dân ý. Trong lịch sử, hơn 700 năm trước, Việt Nam đã từng có hội nghị Bình Than, hội nghị Diên Hồng, sau đó là trưng cầu dân ý 1955. Những cuộc trưng cầu dân ý trong lịch sử và trong dự thảo luật của xã hội hiện đại có cùng tính chất hay không?
Dân chủ hóa sẽ bớt đút lót tham nhũng  -(RFA)   —  Mừng ngày quốc Khánh bằng hoa từ Trung Quốc  -(RFA)
Một cuộc cách mạng vô nghĩa   -(Lê diễn Đức -RFA)“Làm cách mạng để xây dựng lên chế độ độc đảng toàn trị, không có tự do, dân chủ và nhân quyền. Đó là một cuộc cách mạng vô nghĩa và thất bại. Bởi chúng ta đã thay thế sự cai trị văn minh của giặc ngoại xâm bằng sự cai trị độc ác, tàn bạo, tham lam của giặc nội xâm”.

Làm Báo, Làm Dáng & Làm Đĩ   -(Tưởng năng Tiến -RFA)
Thế Lực Phản Động  -(Trần Phan – VOA) –Vậy thì, người ủng hộ Việt Nam theo chính thể Dân Chủ Tự Do với Tam Quyền Phân Lập là người tiến bộ. Người muốn Việt Nam nằm dưới chính thể độc tài, độc đảng và toàn trị là người “phản động”. Sau sự kiện phá bỏ bức tường Bá Linh và các nước Đông Âu, Nga từ bỏ chủ nghĩa Cộng sản để theo chính thể Dân Chủ Tự Do vào cuối thập niên 1980, người ủng hộ xây dựng chủ nghĩa Cộng sản là người “phản động”. 
Đi xa hỏi già, về nhà hỏi trẻ  -(Tuấn Khanh -RFA) –Đúng, có thể cậu học sinh không nói chỉ có ý của mình, mà còn nói thay cho hàng triệu con người đang quay quắt chờ một đổi thay tốt đẹp hơn, từ những gì đã áp đặt một cách ngu xuẩn lâu nay. Lời trẻ thì có thể ngô nghê và không êm tai, nhưng lời trẻ trong ngôi nhà là sự thật, chúng ta cũng nên lặng nghe mà suy nghĩ như một người có học. Khi những người già chỉ còn biết nói dối, sợ hãi và xu nịnh, thì dân tộc Việt chỉ còn mong được nghe thêm lời của trẻ trong ngôi nhà của mình.
GIÁO DỤC VỚI HỌC PHÍ VÀ NHÀ NƯỚC VỚI NGÂN SÁCH, THẾ NÀO CHO PHẢI LẼ?  -(Boxitvn)    – Đọc Bản kiến nghị về giáo dục của nhóm Giáo sư Ngô Bảo Châu (GS NBC), người viết không khỏi băn khoăn về hai điểm quan trọng trong phần “Đề mục cải cách đại học Việt Nam“: Thứ nhất là “Cải cách mô hình quản trị đại học“, và thứ hai là“Cải cách tài chính trong giáo dục đại học Việt Nam“. Trong đó, nhóm GS NBC cho rằng cần nên tăng học phí đại học. GS TS Nguyễn Đình Cống cũng“Tát nước theo mưa“ như thế! Xa hơn nữa, nhóm cho rằng các trường đại học “chưa có chủ thực sự“.  Trước hết chúng ta cùng đồng ý với nhau rằng giáo dục là lĩnh vực then chốt của một quốc gia, nó đào tạo con người tiến bộ, đưa đất nước đi đến văn minh, dân tộc hưng thịnh.
Một nghị lực sống đáng nể  -(Boxitvn)   —  ĐÀO HIẾU – Một nửa ổ bánh mì…  -(Đào Hiếu)   —  ĐÀO HIẾU – Phạm Duy và Chúa Giêsu  -(Đào Hiếu)
KẺ YẾU THẾ  -(Xuân sơn Võ FB) –Ở miền Bắc, tôi được coi là dân miền “đù”, khi vào Nam, tôi được gọi là dân Bắc kỳ. Với các bạn con nhà chế độ cũ, thì tôi là Việt cộng. Trong khi đó, đại diện của Đoàn thanh niên cộng sản thì tìm mọi cách khai trừ tôi. Tôi luôn là kẻ yếu thế.
Nhục hay không nhục? -(Nguyễn đình Bổn FB)
**********************************************************
Việt Nam đang chơi đúng luật ở Biển Đông  –   (TNO) Đại sứ Mỹ Ted Osius cho rằng, ngoại giao Việt Nam luôn luôn theo đuổi những nguyên tắc nền tảng trong quan hệ quốc tế, đó là tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích của mình và của đối tác, duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Việc Việt Nam kiên trì các nguyên tắc này là cơ sở để bạn bè và đối tác tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong giai đoạn tới.
“Biên giới Việt Nam-Campuchia không phải chuyện nhạy cảm”  -(GDVN)   —   Bản đồ phân giới Campuchia đồng nhất bản đồ Liên hiệp quốc  -(VnEc)   —   Nghị sĩ đảng đối lập Campuchia dùng chuyện biên giới để làm ‘cách mạng màu’  -(TN)
Phản ứng trước việc Indonesia đánh chìm tàu cá Việt Nam  -(NLĐ)  —  VN gửi công hàm quan ngại Indonesia đánh chìm tàu cá  -(VNN)
Chuyện về Vua Bảo Đại thoái vị  -(GDVN)   —   Người trẻ nghĩ gì về Cách mạng tháng Tám?  -(BBC) –  BBC hỏi chuyện thanh niên ngày nay về hiểu biết và quan tâm của họ tới cuộc Cách mạng tháng Tám tròn 70 năm về trước ở Việt Nam. Chương trình được phát trực tiếp lúc 1930 giờ Việt Nam, trên kênh YouTube của BBC Tiếng Việt tại: http://bit.ly/1PB4PZe
Lãnh đạo TP HCM ‘có thiếu sót’  -(BBC)   —   Việt Nam và những tượng đài  -(CTM)
Đại biểu quốc hội nói gì về dự kiến thủ tục tuyên thệ nhậm chức?  -(GDVN)   —   TP HCM: Lấy ý kiến người dân về dự thảo Bộ Luật Hình sự sửa đổi  -(NLĐ)   —   Du khách Việt ồ ạt hủy tour sang Thái  -(VnEc)
“Chống độc quyền, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh”  -(VNN) – Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, phải thực hiện tốt nhất nhiệm vụ tái cơ cấu các doanh nghiệp trong ngành, chống xu hướng độc quyền…   —   37 người vào Ban chấp hành Đảng bộ TT&TT  -(VNN)   —   Báo chí phải ngừng khai thác thông tin tội ác câu khách  -(GDVN)   —  VN sẽ phạt nặng các báo khai thác những vụ án giật gân  -(VOA)
Mẫu lãnh đạo rất cần cho Việt Nam lúc này  -(TVN)   —   Không thể hội nhập chỉ với Kỹ sư, Tiến sỹ  -(TVN)
Cặp vợ chồng Hàn – Việt và ước mơ mang âm nhạc đến với trẻ em mồ côi Việt Nam   -(KBS)
Tại sao chúng ta nghèo?  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)
Thăm lại Đông Yên: Thảm cảnh của nhiều thế hệ – Phần VI  -(JB Nguyễn hữu Vinh -RFA)
Giáo dục VN và ‘thói chửi’ đặc ‘Chí Phèo’  -(BBC) –
Tài liệu đặc biệt: CỤ TRẦN TRỌNG KIM NHẬN ĐỊNH VỀ VIỆT MINH   -(Tễu)   —   GS. Lê Xuân Khoa: HUẾ 1945 VÀ CHÍNH PHỦ TRẦN TRỌNG KIM   -(Tễu)   —   NHÂN NGÀY 19/8, LẠI MƠ VỀ MỘT KIỂU CHÍNH PHỦ TRẦN TRỌNG KIM  -(Tô Hải / PTS)
THẾ RA, BÂY GIỜ BÀ VÕ THỊ THẮNG MỚI ĐƯỢC PHONG ANH HÙNG  -(Tễu)
ĐÀO HIẾU – Từ “Cách Mạng Dù” suy nghĩ về thực dân đế quốc và giải phóng dân tộc  -(Đào Hiếu)
ĐÀO HIẾU – Phạm Duy và Chúa Giêsu  -(Đào Hiếu)
Con trai Lê Đức Anh đứng đầu ủy ban mới  –  Hoàng Trần (Danlambao)Ông Lê Mạnh Hà, con trai duy nhất của đại tướng Lê Đức Anh vừa được chỉ định giữ chức tổng thư ký ủy ban quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin.
Các cường quốc và Việt Nam sau thế chiến 2  –   Trần Gia Phụng (Danlambao)
Những “thiên thần” mất cuộc sống (P.4)   -(DLB)   —   Thành tựu của Campuchia là nỗi hổ thẹn của Việt Nam Xã Nghĩa  -(DLB)   —   Nếu không có CM Tháng 8 – thì sao?   -(DLB)
Cách mạng tháng Tám quyết định số phận Việt Nam như thế nào?    –  Trần Quang Thành (Danlambao) – 70 năm trước đây, lợi dụng vào lòng yêu nước, khát khao độc lập, tự do của đồng bào mình, những người cộng sản Việt Nam đã cướp được chính quyền qua cuộc Cách mạng tháng Tám và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra đời ngày 2/9/1945

40 NĂM PHÁ GIÁ ĐỒNG TIỀN  -(Hồ Hải)  – Nhân việc NHNN vừa phá giá thêm 2% đồng tiền Việt Nam, tôi xin tổng kết bài này để lưu lại như là một lịch sử tiền tệ 40 năm điều hành đất nước của đảng cộng sản cầm quyền ở Việt Nam.Từ 30/4/1975 đến nay đã có 3 lần đổi tiền để xén lông cừu và thực hiện chính sách nghèo để trị của chính quyền cộng sản ở Việt Nam.
500 đồng tiền VNCH tương đương 500 gói mì 2 con Tôm
XIN ĐỪNG DẬP TẮT ƯỚC MƠ TUỔI TRẺ  -(Hồ Hải)
Ba bài sau về Nguyễn hữu Đang, báo Dansinh đăng , nhưng bị rút rồi và báo lặng cho đến nay- Anh Hồ Hải lấy từ google cache – Nhưng ở G cũng không có luôn, Bà con nào quan tâm việc này thì đọc ở trang Hồ Hải :   –NGUYỄN HỮU ĐANG BI THƯƠNG VÀ CAY ĐẮNG: GIỚI THIỆU   —   NGUYỄN HỮU ĐANG BI THƯƠNG VÀ CAY ĐẮNG: MƯA THANH XUÂN   —   NGUYỄN HỮU ĐANG BI THƯƠNG VÀ CAY ĐẮNG: BƯỚC ĐI ĐỊNH MỆNH
Trần Quốc Vượng và việc trích dẫn học thuật phương Tây  -(DCVOnline)
Chúng ta yếu đi vì sự đố kỵ »   –    -(DCV) – Chính quyền CSVN thực hiện nhiều phương cách khác nhau để chia rẽ những người đấu tranh nhằm tiêu diệt phong trào đối kháng dần dần. Họ cố gắng tìm ra điểm yếu…
Để hiểu tại sao có cuộc chiến tranh Đông Dương thứ Ba giữa các nước cùng hệ tư tưởng Cộng sản, một học giả Tây phương đặt lại cách nhìn về Địa lý-Chính Việt Nam »  –    -(DCV) – Tạp chí Hérodote xuất bản ở Paris, trong số đặt biệt chuyên đề Việt Nam tháng Sáu năm 2015, có in một bài của một tác giả người Mỹ, Christopher Goscha, Giáo sư…
Nhạc sĩ Dzũng Chinh- tác giả “Những Đồi Hoa Sim” đã chết trên đồi hoa sim »   –     -(DCV) -Dưới chân núi Chà Bang, nơi Dzũng Chinh ngã xuống là một vùng đầy hoa sim….
Những vấn đề của Hoa Kỳ khi trở lại Á châu – Thái bình dương »  –    -(DCV) – Sự tự chế của Hoa Kỳ còn thể hiện qua thái độ mềm de3o của Hoa Kỳ đối với các giá trị cố hữu như nhân quyền, tự do và dân chủ….
Đừng chỉ biết cầm biển đứng ngoài đường xin việc!  -(TN) – Bản tin thị trường lao động Quý I năm 2015 thống kê có gần 178.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Điều ngang trái là nhóm không có bằng cấp, chứng chỉ có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất (chưa đến 2%), còn đội ngũ có bằng cấp thì đứng đầu danh sách thất nghiệp.
Một tiếng kêu nặng lòng xã hội  -(MTG) – Nguyễn quang Thân : –Những ai nói anh chàng cử nhân này “nhục nhã” là không đạt thế thái nhân tình. Anh ta chỉ là một trong 170.000 cử nhân hay kỹ sư đang không có việc làm sau khi tốt nghiệp. Không ai nhận thức được đó là do lỗi của xã hội và chất lượng đào tạo. Ai cũng cho mình kém may mắn. Và lẳng lặng làm bất kỳ việc gì miễn là có thể sống.
Làm rõ việc nâng đường biến “nhà dân thành hầm, hẻm thành suối”  -(MTG)   —   Ngỡ ngàng lãnh đạo ở TP.HCM 3 năm tiếp dân 2 ngày  -(MTG)   —  Quận ủy Hoàn Kiếm: “Lát đá 11 tuyến phố cổ chưa khả thi”   -(Infonet)   —  Phố cổ lát đá rất trơn trượt: Người dân căng thẳng dạo phố   -(Infonet)
Luật tiếp cận thông tin: Thêm một bước tiến văn minh -(MTG) – Luật lẹo cái gì – Văn minh là phải “văn minh cọng sản” – Đến giờ mà một quốc gia không có lấy một tờ báo của tư nhân… thì văn minh con mẹ gì – Toàn bộ hệ thống truyền thông thông tin đều chịu sự “chỉ đạo ” “kiểm soát” của đảng nhà nước – Có cái thông tin nào dám phê bình mấy ông cố nội trên cao chót vót vót không, mấy ổng là siêu thánh nên không bao giờ sai à….
Cty Vigecam Trading (TCty Vật tư nông nghiệp): Giám đốc “kiên trì” nợ lương người lao động  -(LĐ)   —  Bữa cơm công nhân – nhìn mà rơi nước mắt  -(LĐ)
Vụ “Tuần tra biển khống, rút ruột nhà nước”: Sĩ quan trong danh sách “xử lý nghiêm” trúng cử Bí thư Đảng ủy  -(LĐ) – Như Lao Động đã thông tin, sau loạt bài về Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị lập hồ sơ tuần tra biển khống để rút ruột nhà nước nhiều tỉ đồng trong các năm 2013, 2014, Bộ Tư lệnh BĐBP đã có kết luận khẳng định sai phạm trước hết thuộc về Chỉ huy trưởng và Chính ủy BĐBP Quảng Trị là đại tá Nguyễn Trọng Tiềng và đại tá Nguyễn Đức Khánh.   …   Trong khi đó, tại đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh Quảng Trị vừa kết thúc, ông Nguyễn Đức Khánh- đại tá, Chính ủy đã được bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Dự luật tôn giáo là ‘bước tiến bộ đột phá’  -(BBC /nghe) – Bình luận với BBC về văn bản dự luật mới được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam xem xét và cho ý kiến giữa tháng Tám, Luật sư Trần Quốc Thuận nói: “Đúng là một bước tiến bộ đột phá rất quan trọng, trong đó cái mà tôi chú ý nhiều nhất là muốn hoạt động tôn giáo thì đăng ký, chỉ đăng ký chứ không phải xin phép.
Việt Nam mở rộng hội nhập quốc tế chủ trương làm bạn với các nước  -(RFA)
Trúc Nguyễn – Học sinh Nhật Bản học môn đạo đức như thế nào?   -(DL)
Nguyễn Anh Tuấn – Thanh tra: Lá bài lợi hại của Thủ tướng   -(DL)   —  Hà văn Tiện – Chuyện Gà, Cáo và Cú   -(DL)
Những Ngọn Cỏ Gió Đùa Suốt 70 Năm  -(Đinh tấn Lực) –  Với ngần đó những dữ kiện vừa tạm liệt kê, người đọc sẽ đánh giá thế nào về con người GS VMG? Một não trạng bị đúc khuôn nô lệ chăng? Một con lừa có bằng tiến sĩ của nền giáo dục Liên Xô chăng? Một ngọn cỏ gió đùa vẫn thích được coi là chiếc phong vũ biểu chính trị cho VN chăng? Một trí thức tiêu biểu trong luồng chăng? Hay, tay này có thừa khả năng làm Tuyên Giáo hơn là thầy giáo?  Liệu là độc giả sẽ chờ đợi gì thêm ở GS VMG?  Có con số nào tròn hơn số zéro không?   —   Làm tuyên giáo phải biết nghe nói xuôi lẫn nói ngược  -(PLTP) -Thứ Tư, ngày 4/8/2010
Trước đại hội 12: Công bố kết luận thanh tra UBND TP.HCM để làm gì và có lợi cho ai? *  -(VNTB)
VNTB- Làm gì 70 năm ngày 2/9?.  -(VNTB)
Nguyễn Huy Vũ: So sánh các mô hình dân chủ dựa trên cơ chế đồng thuận và theo đa số (Thời Đại Mới 7/2015) — Công trình học thuật cực kỳ công phu và hoành tráng của một tác giả trẻ.  Tác giả “Thân tặng các bạn – những người đang dấn thân vì một nước Việt Nam tự do và phồn thịnh”  (Sơ thảo của tham luận này đã được trình bày tại Hội Thảo Hè ở Toulouse năm 2014)
Thấy gì qua tuyên bố của đại sứ quán Mỹ Ted Osius  -(Đối thoại) -Vi đức Hồi

Kinh tế

TQ phá giá, Mỹ nới lỏng: Việt Nam ‘chưa có tiền lệ’  -(VNN)
Chứng khoán Trung Quốc vẫn chưa ngừng rơi  -(VnEc) –Thị trường Trung Quốc hôm nay mất tiếp 3%, trong khi phần lớn các thị trường châu Á khác giảm hơn 1%…   —   Dấu hiệu “hoảng loạn” trong điều hành kinh tế Trung Quốc  -(VnEc)   —   Thị trường chứng khoán TQ dao động mạnh sau vụ phá giá đồng Nguyên  -(VOA)   —   Lo ngại kinh tế Trung Quốc, chứng khoán châu Á đồng loạt sụt điểm   -(RFI)   —   Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm  -(BBC)
Kazakhstan thả nổi tỷ giá, đồng tiền sụt 23%  -(VnEc)   —Giá dầu giảm sâu dồn Venezuela tới đường cùng  -(VnEc)
Dầu rơi “khủng hoảng” chỉ còn hơn 40 USD/thùng   -(TT) –Mở cửa giao dịch sáng nay trên thị trường châu Á, giá dầu thô tiếp tục giảm 0,25% xuống chỉ còn 40,7 USD/thùng, theo số liệu thời gian thực từ Bloomberg. 
“Phát hiện bánh Trung thu kém chất lượng, nên báo cơ quan chức năng”  -(GDVN)   —   Đình chỉ chức vụ TGĐ NH Đông Á với ông Trần Phương Bình   -(TT)
Cổ phiếu dầu khí lao dốc  -(NLĐ)   —  Chứng khoán chiều 20/8: Đồng loạt rơi thẳng đứng  -(VnEc)   —   Chứng khoán sáng 20/8: Thanh khoản ảm đạm  -(VnEc)
Giá vàng vẫn tăng, USD tự do tuột mốc 22.500 đồng  -(VnEc)   —   Điều chỉnh tỷ giá USD/VND: Khôn ngoan hay tất yếu?  -(VnEc)   —   Điều chỉnh kép: Ngoại tệ ồ ạt chảy  -(VnEc)
Vắng người mua, giá vàng rớt mạnh  -(NLĐ)   —   Vàng thế giới lẫn trong nước tăng mạnh   -(TT) –Giá vàng thế giới đã tăng vọt từ mức 1.120 USD/ounce cuối ngày hôm qua lên mức 1.132 USD/ounce sáng nay, 20-8, kéo giá vàng trong nước tăng 150.000 đồng/lượng, đạt 34,75 triệu đồng/lượng.
Giá cả sẽ tăng theo tỉ giá  -(TT)   —   1,3 tỷ đồng/m2 đất: Vô tiền khoáng hậu Hà Nội  -(VEF)   —  Cổ phiếu PNJ giảm liên tục do thông tin DongA Bank bị kiểm soát đặc biệt  -(TN)
Bkav thuê Trung Quốc in bảng mạch Bphone với giá 10 USD   -(VnEx)
HSBC: Có thể giảm giá tiền đồng thêm 2% từ nay đến cuối năm  -(MTG)   —   Ngành thủy sản than khó “chen chân” vào Liên bang Nga   -(Infonet)
Hợp tác kinh tế thương mại đầu tư du lịch Việt Nam – Trung Quốc  -(VOV)   —   Tăng tỷ giá đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng Việt?  -(VOV)   —   Kinh tế thị trường sao còn trông chờ nhà nước bình ổn giá?  -(VOV) – Tầm bậy, kinh tế thị trường định hướng XHCN, nó như thế chứ, sao lại bỏ cái đuôi , muốn chêch hướng à- Cứ hỏi ông Trọng xem, viết thế lài sai cho nên câu hỏi (than) như vậy đâu có đúng.- Còn nếu là KTTT tức là KT tự do, mà KT tự do là của “bọn tư bản giãy chết”, theo Tư bản à, phản động đấy, phải ĐH XHCN về kinh tế nó mới khác Tư bản chớ (đảng nhà nước chỉ huy kinh tế và tất cả xã hội), bỏ đuôi làm sao tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên CNXH rồi tới thiên đường cọng sản- Bộ tuột xuống rồi à.
Liên tục bắt than không rõ nguồn gốc: Ai chịu trách nhiệm?    -(ĐV)  —  Giá vàng sụt giảm: Mỹ “ngồi chơi” vẫn được lợi?    -(ĐV)
Cổ đông DongA Bank không được bán cổ phần từ 14/8  -(CafeF)   —   Những ai đang sở hữu Ngân hàng Đông Á?  -(CafeF)  >>>   Ẩn số nợ xấu tại DongABank   —   VNTB- DongA Bank: Bị đình chỉ, ông Trần Phương Bình có ‘hạ cánh cứng’? .  -(VNTB)
Có nên đầu cơ USD?  -(CafeF) – VNĐ đã mất giá 5% trong năm nay, cao gấp 2,5 lần so với mức 2% cam kết của NHNN từ đầu năm. Đặc biệt chỉ trong 1 tuần qua, tiền đồng đã mất giá 3% so với USD.
HSBC: Nợ công sẽ không cho phép NHNN phá giá VND quá nhanh  -(CafeF) – Nhanh gì đâu, đủ 10% thì thôi.- Đồng Rúp của “bạn Nga” mới có 45% mà thấy có sao đâu.
Dư thừa dầu mỏ toàn cầu và nỗi buồn của GAS – PVD  -(CafeF)
Tin nổi không: Phá thế độc quyền của EVN trong khâu bán  -(VNTB)
Lọc dầu Dung Quất “lãi nhờ ưu đãi” tiếp tục được chi hơn 1,8 tỷ USD nâng cấp, mở rộng *. -(TTXVN /VNTB)

Thế giới

Trung quốc bắt 15 ngàn người trong chiến dịch chống tội phạm Internet   -(RFA)   —  Thị trường chứng khoán TQ dao động mạnh sau vụ phá giá đồng Nguyên  -(VOA)   —   Các cơ quan quốc tế đánh dấu Ngày Nhân đạo Thế giới  -(VOA)
Cảnh sát Thái Lan công bố ảnh phác họa nghi phạm vụ đánh bom giết chết 22 người và làm bị thương 120 người khác.
Hai ngày sau vụ bom nổ làm rúng động Bangkok  -(RFA)   —   Thái Lan ra lệnh truy nã và công bố ảnh nghi phạm đánh bom   -(RFA)   —   Việt Nam: Thủ phạm vụ đánh bom Bangkok sẽ bị trừng trị thích đáng  -(VOA)   —   Thái Lan công bố ảnh nghi can đánh bom  -(VOA)   === >>>
********************************************
SCMP: Tập Cận Bình thất bại trong việc xử lý khủng hoảng  -(GDVN)   —   Trung Quốc thử nghiệm DF-41 với hai đầu đạn hạt nhân, sắp đưa vào biên chế  -(GDVN)   —   Trấn an dư luận, Trung Quốc bắt quan tham gây ra thảm họa Thiên Tân -(Soha)   —   “Thảm họa” với an ninh quốc gia mà Trung Quốc vẫn chưa nhìn ra  -(Soha)   —   Chủ nhà kho bị nổ ở Thiên Tân đã móc nối để có chứng nhận an toàn  -(VOA)   —  Thiên Tân : Độc chất cyanure gấp 356 lần mức cho phép  -(RFI)    —  Thiên Tân : Chuyên gia Liên Hiệp Quốc chỉ trích Bắc Kinh thiếu minh bạch -(RFI)
Trung Quốc lại vỡ mộng trong âm mưu thao túng Sri Lanka  -(RFI)   —  Căng thẳng vùng biên Myanmar-Trung Quốc  -(Soha)   —   Tập trận Nga-Trung : Bắc Kinh không giấu ý đồ chống Mỹ-Nhật ?   -(RFI)   —   Mao gặp Churchill: Phim Trung Quốc bóp méo lịch sử  -(RFI)
Bị Triều Tiên “nã” rocket, Hàn Quốc bắn trả  -(Soha)  –  Sputnik News (Nga) đưa tin, Triều Tiên đã nổ súng qua khu phi quân sự vào căn cứ của quân đội Hàn Quốc.  Theo Sputnik, phía Hàn Quốc sau đó đã bắn trả hàng chục quả đạn pháo sau khi bị tấn công bằng rocket vào hôm nay (20/8).   —   Bắc Triều Tiên bắn pháo nhắm vào phía Hàn Quốc ở ranh giới quân sự liên Triều  -(KBS)   —   Tổng thống Hàn Quốc sẽ dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít tại Trung Quốc  -(KBS)   —  Tổng thống Hàn Quốc sẽ dự lễ kỷ niệm Thế chiến thứ II ở Bắc Kinh   -(VOA)   —   TT Hàn Quốc sẽ tới Bắc Kinh dự lễ kỷ niệm chấm dứt Thế chiến 2  -(RFI)
Triều Tiên xây dựng đường băng riêng cho ông Kim Jong-un  -(NLĐ)   —   Nổ súng tại biên giới liên Triều  -(RFI)
Thái Lan: Vụ đánh bom Bangkok không liên hệ đến ‘khủng bố quốc tế’  -(VOA)   —   Nổ bom Bangkok và chính trường Thái lan  -(RFA)   —   Vụ đền bị đánh bom : Thái Lan yêu cầu Interpol trợ giúp   -(RFI)
Trung Quốc: Phe ông Tập đại chiến Dương Ma Ma   -(MTG)  – Đằng sau những biến động phá giá NDT và bất ổn của kinh tế Trung Quốc (TQ) là “trận chiến lớn” giữa Tập Cận Bình với Ngân hàng Nhân dân TQ. Theo báo Mỹ Washington Post, trận chiến này vì sự mâu thuẫn giữa các mục tiêu kinh tế và chính trị mà ít ai biết đến.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Giáo dục và phản biện   -(RFA) –Từ ngày 12 tháng 8 đến nay, mạng xã hội và báo chí tại Việt Nam đang chú ý tới lời phát biểu của cậu bé Vũ Thạch Tường Minh – 14 tuổi, học sinh trường Hà Nội – Amsterdam tại buổi ra mắt sách của nhóm Cánh Buồm.   —  Vụ cậu bé ‘muốn làm Bộ trưởng Giáo dục’ tiếp tục gây tranh cãi  -(VOA)
Cận cảnh hình ảnh “ngộp thở” ngày cuối cùng rút-nộp hồ sơ xét tuyển ĐH
Sắp có trường đại học Harvard tại Việt Nam  -(VOA)   —   Hết giờ rút-nộp, học trò phó mặc cho may rủi  -(GDVN)   —   Điểm chuẩn dự kiến các trường ĐH trong ngày cuối xét tuyển NV1  -(NLĐ)
Phụ huynh bật khóc ngày cuối xét tuyển đại học  -(VNN)   —  Biển người ở Đại học Kinh tế quốc dân trước giờ G  -(VnEx)   —   Bi hài ngày cuối cùng nộp hồ sơ xét tuyển  -(VnEx)   —  Thí sinh Sài Gòn bật khóc, phụ huynh bơ phờ trước giờ chốt sổ  -(VnEx)

Xe cán chó chó cán xe

Giấu tiền chất ma túy trong bột bánh xèo, Việt kiều Úc bị kết án  -(VOA)   —   Cạy cửa xe đưa thi thể nạn nhân vụ tai nạn ở hầm Hải Vân ra ngoài -(Soha)   —   Tai nạn kinh hoàng, 2 CSGT tử vong  -(Soha)
Bục túi nước trong hầm lò, 12 công nhân lâm nạn  -(NLĐ)  —Thân nhân tử vong, gia đình tố Bệnh viện Đà Nẵng tắc trách  -(NLĐ)   —   Đòi nợ 500.000 đồng bị đánh, cầm dao đâm chết cháu họ  -(NLĐ)
Cô gái tử vong ở BV Đà Nẵng do xuất huyết não tối cấp   -(TT)
Bẫy lừa đa cấp lãi 120%/tháng!  -(NLĐ) –Hoạt động khi chưa được cấp phép, hứa hẹn tiền lãi đến 120%, thu tiền không có hóa đơn chứng từ… là những chiêu trò kinh doanh mà Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đang thực hiện
Nữ sinh lớp 10 bị bạn học đâm tại trường  -(TT)   —   Xe tải lao vào nhà dân, hai người chết, một người nguy kịch   -(TT)   —   Hạt phó kiểm lâm nổ súng bắn người tình để đòi tiền   -(TT)   —   Đánh nhau vì hò hát quá khuya, người chết kẻ vào tù -(TT)   —   Lâm tặc chặt hạ 3 cây xoan đào hàng trăm năm tuổi   -(TT)   —   Xe tải chở phế liệu tông chết một phụ nữ   -(TT)   —   Thiếu tiền mua sữa cho con, đâm chết ông chủ nợ lương   -(TT)
Camera ghi cảnh giang hồ đòi “xử chém” nhân viên trạm cân   -(TT)   —   Bắt hai thanh niên giật điện thoại của bà bầu sắp sinh  -(TT)
4 xe tông nhau, hàng trăm hành khách hoảng loạn  -(TVO) – Đây là hiện trường một vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra vào sáng 20 – 8 giữa 2 xe buýt và 2 ô tô làm gần trăm hàng khách trên 4 xe phải một phen hoảng loạn và giao thông qua khu vực bị ùn ứ nghiêm…
Nữ sinh lớp 10 bị bạn đâm ngay tại lớp học chỉ vì câu hỏi thăm  -(TN)  —   Mới đầu năm học, một nữ sinh lớp 10 bị bạn đâm nhiều nhát ngay lớp học   –  (TNO) Do mâu thuẫn cỏn con trong giờ giải lao, một nữ sinh bị bạn học cùng trường dùng dao đâm nhiều nhát ngay tại lớp học.
Dàn siêu xe của trùm buôn lậu Dũng “mặt sắt” được thanh lý siêu rẻ?   -(Infonet)   —   Đắc Nông: Ô tô con đâm bé 8 tuổi thiệt mạng  -(VOV)   —   Tìm nguyên nhân gây dòng suối “máu” bất thường ở Điện Biên  -(VOV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét