Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Chỉ ở VN:Lái xe lên Chánh VP, thuê TQ giúp nông dân

(Tin tức thời sự) - Những chuyện lạ về sử dụng nhân sự ở Việt Nam: Lái xe làm Chánh Văn phòng, thuê Trung Quốc giúp nông dân
Lái xe làm Chánh Văn phòng
Được biết, tại Thanh Hóa đã phát hiện ra 7 trường hợp lái xe được bổ nhiệm là chức Phó Chánh Văn Phòng huyện.

Mới đây nhất, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) là huyện mới nhất phát hiện ra trường hợp bổ nhiệm lái xe làm Phó Chánh Văn phòng rồi lên chức chuyên viên ủy ban kiểm tra.
Ngày 15/4, ông Quách Văn Tuấn, Phó Bí thư Huyện ủy Như Thanh (Thanh Hóa), cho biết đúng là thời điểm bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy năm 2004, ông Nguyễn Văn Giàng (50 tuổi, quê quán xã Quảng Tâm, TP Thanh Hóa, thường trú huyện Như Thanh) chưa có bằng cấp theo quy định. “Sau khi được bổ nhiệm, anh ấy đã đi học và hiện nay có bằng đại học rồi” - ông Tuấn nói.
Trong hồ sơ lý lịch, ông Giàng khai trình độ lớp 7/10. Năm 1982, ông Giàng được tuyển dụng vào làm lái xe tại huyện ủy Như Xuân. Sau ngày chia tách thành hai huyện Như Thanh và Như Xuân, ông tiếp tục làm lái xe phục vụ lãnh đạo huyện ủy Như Thanh.
Ông Nguyễn Văn Hiệp (Phó Chánh văn phòng Huyện ủy Nông Cống, Thanh Hóa).
Ông Nguyễn Văn Hiệp (Phó Chánh văn phòng Huyện ủy Nông Cống, Thanh Hóa).
Tại huyện Lang Chánh, ngày 26/5/2008, ông Lê Minh Hành, phó Bí thư thường trực Huyện ủy Lang Chánh đã ký quyết định số 234-QĐ/HU về việc bổ nhiệm ông Phạm Đức Nhần (57 tuổi, trú tại xã Giao Thiện, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) từ cán bộ lái xe cơ quan giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy. Cũng theo quyết định bổ nhiệm, ông Phạm Đức Nhần được phân công nhiệm vụ phụ trách công việc hành chính, quản trị.
Trước đó, tại huyện Tĩnh Gia cũng đã phát hiện ra 2 trường hợp lái xe, thiếu tiêu chuẩn vẫn được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng.
Ngày 12/10/2011, ông Trương Bá Phúc – Bí thư Huyện ủy huyện Tĩnh Gia đã ký Quyết định số 216-QĐ/HU bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Hợi (55 tuổi, quê quán xã Xuân Lâm (huyện Tĩnh Gia),) công chức lái xe cơ quan Huyện ủy giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy.
Cùng thời gian trên, ông Nguyễn Xuân Thủy – Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cũng ký Quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Huy (sinh năm 54 tuổi, trú tại xã Tân Dân, huyện Tĩnh Gia) là lái xe cơ quan UBND huyện giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng UBND huyện.
Ngày 18/3, ông Phạm Minh Chính, Bí thư Huyện ủy Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, huyện ủy đã ban hành quyết định thu hồi quyết định bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng huyện ủy đối với ông Nguyễn Văn Hiệp vì không có bằng đại học và quá tuổi bổ nhiệm lần đầu.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện ra 7 trường hợp lái xe không có bằng cấp, được bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng sai với quy định bổ nhiệm cán bộ. Hàng loạt bài phản ánh về tình trạng bổ nhiệm sai quy định ở Thanh Hóa, nhiều độc giả cho rằng đấy là chuyện thường tình ở các nơi trên nước ta.
Thuê Trung Quốc giúp nông dân Việt
Chưa hết, một lần nữa người dân Việt không lấy làm bất ngờ trước việc thuê Trung Quốc làm chuyên gia giúp nông dân Việt.
Trước biện pháp Bộ Công thương đang tính đến để giải quyết vấn đề tiêu thụ nông sản gặp khó là sẽ dành kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia để thuê các nhà tư vấn nằm tại Trung Quốc hoặc của Trung Quốc nghiên cứu để đưa ra cho Việt Nam những tư vấn phương hướng thâm nhập thị trường này, TS Lê Đăng Doanh – Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương cho biết, việc có những khâu tiếp thị ở nước ngoài như Trung Quốc là một trong những biện pháp tức thời có thể có tác dụng.
Tuy nhiên, TS Lê Đăng Doanh cũng chỉ ra, đây chỉ là biện pháp trước mắt, về lâu dài tác dụng sẽ không có nhiều. “Trung Quốc chỉ là một thị trường trong khi các thị trường khác cũng chưa ký được hợp đồng. Thêm nữa, cũng chưa biết rõ nhu cầu của Trung Quốc và quan hệ thương mại Trung Quốc đối với chúng ta trong tương lai sẽ như thế nào”, TS Lê Đăng Doanh nói.
Xe chở dưa hấu xuất sang Trung Quốc xếp hàng tại bãi xe trước cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)
Xe chở dưa hấu xuất sang Trung Quốc xếp hàng tại bãi xe trước cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)
TS Lê Đăng Doanh đề xuất, Bộ Công thương nên triển khai các biện pháp đồng bộ hơn, đặc biệt nên tạo ra mối liên kết giữa sản xuất nông nghiệp với các cơ quan tiêu thụ, các doanh nghiệp để có thể tiêu thụ hàng hóa một cách dễ dàng.
Trước lo ngại về việc từ trước đến nay, thương lái Trung Quốc vào Việt Nam thu mua nhiều loại nông sản lạ, với mục đích không rõ ràng, nếu việc thuê chuyên gia Trung Quốc được thực hiện thì việc lo lắng Trung Quốc sẽ nắm đằng chuôi việc sản xuất, tiêu thụ nông sản của Việt Nam có cơ sở hay không, TS Lê Đăng Doanh nói: “Việc thương lái Trung Quốc sang Việt Nam mua nông sản như lá khoai lang, rễ cây, móng bò đã được cảnh giác, tôi không nghĩ Bộ Công thương sẽ ký kết với các loại thương lái như thế".
K.A

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét