Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

***TIN NGÀY 16/3/2015 -Thứ Hai.




Chính trị – Xã hội

Nhật-Pháp: Cần tuân thủ luật pháp quốc tế, bảo đảm tự do đi lại ở Biển Đông  – (GDVN)   —   Nữ đại tá TQ ngạo mạn: Hạm đội Nam Hải chấp tất cả các nước ở Biển Đông- (GDVN) -Theo Lương Phương, tất cả vũ khí của những “nước nhỏ” ở Biển Đông cộng lại thì chỉ “một Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc cũng thừa khả năng trừng trị”.
Lương Phương – Đại học Quốc phòng Trung Quốc  == >>>
Cựu binh Gạc Ma: Chúng tôi đã nhẫn nhịn nhưng kiên cường nổ súng chiến đấu- (GDVN) – “Khi đó quân địch vừa đông hơn, hỏa lực mạnh gấp quân mình cả trăm lần nhưng chúng tôi cũng đã kiên cường chiến đấu để giữ vững lá cờ Tổ quốc thiêng liêng”.  —   “Anh đã lấy thân mình làm cột mốc” -(DT)   —   Cháy lên ngọn lửa của tinh thần bất khuất Gạc Ma! -(DT)   —   Bức tâm thư con gái liệt sỹ Gạc Ma gửi Bộ trưởng Y tế -(DT)

Lễ hội Yên Thế tưởng nhớ người anh hùng áo nâu Hoàng Hoa Thám -(DT)  —  Bao giờ Việt Nam mới bằng được Thái Lan? -(DT)   —  Chúng ta nên loại bỏ những lễ hội không đề cao tính nhân văn -(DT)
Bạo lực học đường qua thời sự mấy ngày nay ?  – (Dân trí) – Trẻ con không có khả năng tự mình sáng chế ra thô bạo. Chúng đã “học” cái đó từ môi trường sống, chúng bị ảnh hưởng của người chung quanh. Cái cần là dạy trẻ “miển nhiễm”, cung cấp hành trang cho trẻ để chúng dùng những giải pháp hòa bình trong giao tiếp ứng xữ.
Vụ “Khuất tất tại Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Bạc Liêu”: Giám đốc Sở VH-TT&DL đề nghị giáo viên rút đơn tố cáo -(DT)
Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài đề nghị điều tra vụ Việt kiều mua phải đất “ảo” -(DT)
Thứ trưởng Bộ KH & ĐT: “CHÚNG TA ĐANG ĐI MÀ KHÔNG BIẾT ĐI ĐÂU!”  -(NVTO / PTS)
Hãy hy vọng ngay trong sự tồi tệ  -(RFA) – Trong những năm gần đây chúng ta đã thấy có một tinh thần đa nguyên nhất định phát triển ngay trong TW đảng và Quốc Hội của đảng. Đó là một phát triển đáng hoan nghênh. Vấn đề của Việt Nam không phải là có khuôn khổ hay không mà là có một khuôn khổ như thế nào. Việt Nam có đủ lý do để tưởng tượng một Việt Nam dân chủ đa nguyên trong vòng 10 năm vì nếu không tưởng tượng thì không thế nào có (GS. Jonathan London)
Góc ảnh độc (#26): Văn minh xe máy – Thời trang  -(Baron Trịnh)
Hải quân VN ‘mong tìm kiếm’ hài cốt ở Gạc Ma  -(BBC / nghe)

ẢNH ẤN TƯỢNG  -(BVB) – Mời đọc rất nhiều còm “thú vị” ở bài chủ mới thấy ĐCSVN đến hồi mạt vận   :Ông Miện ạ, ông và các bậc lão thành cách mạng khác có tuổi đảng 60-70 năm trở lên cảm thấy bị sỉ nhục là phải rồi, bởi đảng trưởng từ lâu thoái hóa biến chất suy thoái tư tưởng không vì nhân dân nữa rồi (tư gia nhà Mạnh thì rõ), khác xa cái ngày ông vào đảng.
Đáng chửi trách ông PQN (có thể 1 vài ông cấp cao hơn PQN) lại chỉ đạo ra lệnh cho cấp dưới sai bảo mấy thằng mặt ngựa đầu trâu ôm cờ đảng diễn trò lố lăng trước tình cảm thiêng liêng quần chúng ND đại diện là các giới trí thức, văn nghệ sỹ v.v…dành cho 64 chiến sỹ hy sinh ở Gạc Ma năm 1988.
Việc 3X đầu tư 200 triệu USD là tiền vay hoặc vẫn thuế của ND) cho DLV trên các trang mạng là trò chơi lưu manh bỉ ổi, không phục vụ đất nước mà là phục vụ chiếc ghế và phe nhóm của ông ta. Thế mới biết TQ can thiệp quá sâu đến tận cấp quận, phường, sự khiếp nhược TQ thành hệ thống từ quan trên xuống quan dưới đeo thẻ chào cờ đảng
Bài phát biểu của giáo sư Tương Lai tại lễ tưởng niệm 14.3.15 (gỡ băng) -(PVĐ)
Dùng cờ búa liềm để cản trở lễ tưởng niệm Gạc Ma 14/3/2015: Kính chẳng bõ phiền  -(PVĐ) – Đây có thể coi là hành vi hạ thấp Đảng, bêu riếu danh dự uy tín của Đảng trước đám đông, trước dư luận quốc tế và vi phạm pháp luật vì: cờ  Đảng chỉ được treo tại các cơ quan của Đảng, trong các lễ tiết quan trọng của Đảng; ngay trong Hội trường của Quốc hội vừa xây xong cũng không thấy có cờ Đảng cũng như các khẩu hiệu tôn vinh Đảng như trước đây…
Sử dụng cờ búa liềm làm công cụ giải tán đám đông là một ” tối kiến ” cần phải kiên quyết dẹp bỏ và truy trách nhiệm đối với đảng viên nào đứng đằng sau việc làm này nều đảng viên đó thuộc cơ quan an ninh nghĩ ra ?
Vì gương cờ búa liền này mọi người sẽ dễ hiểu nhầm nghĩ Đảng “thân” Trung Quốc nên tìm cách cản trở lễ tưởng niệm của quần chúng nhân dân đối với các liệt sĩ đã bỏ mình vì việc nước ?! 
TẠI SAO LẠI CHỈ CÓ CÔNG ĐOÀN ĐƯỢC ĐẶC CỬ ĐỨNG RA DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM 64 LIỆT SỸ CHẾT OAN Ở GẠC MA?  -(Tô Hải) -Tại sao một chú bé Lý tự Trọng, một “lãnh tụ non”, một anh chàng Phú, anh Tập, anh Phong, anh gỉ, anh gì, …cha căng chú kiếc nào đó “của riêng đảng các ông ấy”, chết từ thời tớ mới ra đời, từ thời tớ (sinh năm 1927) đang còn ngày nào cũng…ỉa đùn, (chẳng biết có thật hay không nữa?) mà các ông Đảng-Nhà Nước cũng dám bỏ ra hàng trăm, hàng chục tỉ của công quỹ để lập đền thờ, bắt nhân dân quanh năm xì xụp khấn vái. .?. . .
Và tại sao cả một cuộc… “hy sinh theo lệnh trên” của 64 người lính bị trói tay “không được phép chống cự, không được nổ súng” đã bị phanh phui bởi chính các tướng lĩnh nổi danh một thời của các ông ấy, lại bị ém nhẹm, lừa bịp, dối trá toàn dân suốt 27 năm qua?
Tưởng niệm Gạc Ma 2015: Một đàn con xít và một bầy con lợn  -(JB Nguyễn Hữu Vinh -RFA)
Bình luận cáo trạng vụ anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh….  -(NBG)
Chúng ta cùng tính trồng cây đô thị nào.  -(NBG)
Cán bộ “bắt cóc” gà, dân nhường gạo cứu đói, tự trọng của cán bộ ở đâu? – (GDVN)
Hàng loạt người ngất xỉu: Đề nghị tạm đình chỉ hoạt động tòa nhà The Garden  – (GDVN)   —  Hàng loạt khách hàng ngất xỉu trong siêu thị BigC – (GDVN)
MỘT SỐ GÓP Ý VỀ TÌNH TRẠNG ĐẠO ĐỨC XÃ HỘI XUỐNG CẤP HIỆN NAY -(Boxitvn )
Quốc hội không thể luật hóa những điều bất hợp lý -(Boxitvn )
Có hay không tranh chấp quyền lợi trong việc Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng kiện GS Nguyễn Đăng Hưng? -(Boxitvn )   —   Thử lật lại hồ sơ để hiểu bản chất vụ ông Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng kiện GS Nguyễn Đăng Hưng -(Boxitvn )
Gia Đình Tử Tù Hồ Duy Hải Gặp Gỡ Các Cơ Quan Ngoại Giao * -(Boxitvn )
TPM – Bảo quản tổng hợp để sản xuất -(Boxitvn )
Tranh đấu công khai cho Tự Do – Dân Chủ – Nhân Quyền   -(DLB)
Cựu binh Trung Cộng giương cờ tưởng niệm ngay trên đất Việt Nam   -(DLB)

Cựu binh Trung Cộng giương cờ đỏ 5 sao tưởng niệm ngay tại quảng trường nhân dân thành phố Lai Châu, tối ngày 15/3/2015
Hy sinh anh dũng hay cái chết bi thảm của những con tốt bị đem ra thí mạng?   -(DLB)  —  Gửi Em Gái Dư Luận Viên  -(DLB)   —   We Are One  -(DLB)
SBTN kêu gọi hưởng ứng Chiến dịch Tranh đấu cho Tự do – Dân chủ – Nhân quyền 2015   -(DLB)
Hãy cùng chúng tôi thắp lên một ngọn nến – góp một bàn tay  -(DLB)
Cục lưu trữ VN xác nhận: Hồ Chí Minh chính là thiếu tá Hồ Quang trong quân đội Trung Cộng  -(DLB)

Ảnh chụp màn hình trang web cục văn thư lưu trữ Việt Nam, phần ‘Triển lãm tài liệu lưu trữ chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung Quốc’.
Trang web cục văn thư và lưu trữ Việt Nam chính thức xác nhận Hồ Chí Minh – lãnh tụ đảng CSVN chính là thiếu tá bát lộ quân Hồ Quang trong quân đội giải phóng Trung Cộng.
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH – NGƯỜI XÂY ĐẮP NỀN MÓNG QUAN HỆ HỮU NGHỊ  VIỆT NAM – TRUNG QUỐC (TRƯỚC NĂM 1945)  -(Cục lưu trử VN)
Chị Lê Thị Kim Thu tố cáo: 40 năm Cộng sản Việt Nam vẫn trả thù Thương Phế Binh VNCH  -(DLB)
 Hòa hợp hòa giải kiểu gì?  –  Không Gian Bùi (Danlambao) – Hôm 12/02/2015 DCCT tổ chức buổi Tri Ân TPB/VNCH tại số 38 đường Kỳ Đồng, cùng với các chức sắc trong HĐLT, ghi danh 1500 Anh Em TPB, nhưng khi tham dự thì chỉ có 1200 Anh Em, số còn lại ở các địa phương bị Côn An đe dọa làm khó dễ nên không thể đến tham dự.
Hợp nhất cơ quan đảng, chính quyền: Chúng tôi từng tranh luận   -(VNN) -Hợp nhất liệu có ‘vừa đá bóng vừa thổi còi’, làm mất vai trò của Đảng?
Đúng, ở xứ cọng sản thì ĐCS lãnh đạo toàn diện mà lị, dẹp mẹ nó cái gọi là chính quyền cho dân bớt tiền phải trả lương gấp đôi so với các quốc gia khác, sẵn dẹp luôn Hiếp pháp, pháp lực… cứ để Bộ chính trị ra “nghị quyết” cai trị là xong tất, thế là “lợi đảng , bớt tốn cho dân” thì làm sao mà ” mất vai trò của đảng” , mà còn trên cả tuyệt đối nữa kìa – Hay phải không  – ông đảng trưởng đã nói không thấy à “nghị quyết quang trọng hơn luật pháp”.
Quốc hội biểu quyết chủ trương sân bay Long Thành tháng 6 tới  -(VnEc)
Đã “kiến nghị” BCT đồng ý , nếu BCT đồng ý thì QH biểu quyết cái gì – Chỉ “giơ tay” thôi – Bày vẽ lắm chuyện – Mời xem lại :  Thủ tướng đồng ý kiến nghị Bộ Chính trị xây sân bay Long Thành -(VNN)   —  Kiến nghị Bộ Chính trị chấp thuận dự án sân bay Long Thành  -(VnEx)
Lại lùi luật Biểu tình sang 2016 -(VNN)Bộ trưởng Công an thăm chính thức Mỹ -(VNN)
Quảng Ninh thuê 7 tổ chức tư vấn Tây -(VNN)Bộ Nội vụ: Quảng Ninh không ‘xé rào’ -(VNN)   —  Cảng hàng không Quảng Ninh: Mất 45 năm để hoàn 7.500 tỷ   -(ĐV)
Hết người nghèo, chắc giới showbiz sẽ… rất buồn  -(TVN)   —   Không nhìn thấy cảnh sát, nhiều người phá luật -(TVN)
Tìm nguyên nhân quan chức phát ngôn… bất thường  -(TVN) – Một ví dụ khác về lối ứng xử khác lạ với thông thường, đó là, quan chức phụ trách ngành giáo dục trả lời trên báo chí rằng “Chuyện bỏ thuốc cho học sinh ngủ trường mầm non có hoài, không có vấn đề gì lớn”.
Chuyện thứ nhất,  ông chủ, lãnh đạo của công ty nước ngọt đang gây ầm ĩ nọ cứ mặc áo thêu rồng khi phát giải đua xe đạp trên đài truyền hình. Nếu có common sense thì hẳn ông phải hiểu rõ rằng rồng là biểu tượng của Vua – người đứng đầu thiên hạ trong thời đại phong kiến. Vì vậy, nếu có trót thích thì cũng nên thêu lấy một con vừa phải, thay vì in hình thật lớn và mặc khi xuất hiện trước công chúng.
Thì bây giờ cứ gọi là “thời đại phong kiến kiểu mới” có sao đâu, cái gì ta cũng “đổi mới” chớ.
 ‘Mạo danh trên mạng xã hội cực kỳ nguy hiểm’  -(VNN) -Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có cuộc chia sẻ thẳng thắn với báo chí về vấn đề mạo danh chính khách trên mạng xã hội, cũng như về trách nhiệm ‘tự chắt lọc thông tin’ của người dùng.   —   “Lãnh đạo Đảng và Nhà nước không có blog và Facebook cá nhân”  -(ANTĐ)

Sống khổ bên ‘siêu’ dự án nước 4.500 tỷ  -(VNN)   —  “Đến cơ quan không làm việc cũng là tham nhũng”  -(VnEc)
Chuyện đằng sau một tượng đài  -(ĐV) - Nếu dùng kinh phí này chia cho 4000 bà mẹ VNAH đang còn sống thì mỗi mẹ được 102.750.000 đồng.  ===>>>

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia  -(Tintuc)
Đã phát hiện một số vụ tham nhũng trong ngành Ngân hàng -(Bizlive)
Bệnh viện xin lỗi vụ ‘bác sĩ thờ ơ, bé trai bị cắt cụt chân’  -(TN) – May nó chưa cắt cụt đầu .
Tôi đã khóc khi thấy bức ảnh này !  -(TN) – Những ngày qua, bức ảnh bé gái ngồi khóc nức nở bên cạnh chú chó đã bị làm thịt, thui vàng khiến cộng đồng mạng xôn xao, trong đó có tôi. Và tôi đã khóc khi lần đầu nhìn thấy bức ảnh ấy !
Tham nhũng vỉa hè -(TN) -Ở một thành phố, nơi mà một bà bán chè chén xếp ghế cho khách ngồi vỉa hè buổi sáng, buổi chiều có ‘cán bộ’ đến xé vé 20.000 đồng mà lại có những bãi giữ xe lậu tràn lan kể cũng là điều khó hiểu.
Quan tham chết, người thừa kế phải trả lại tài sản tham nhũng?  -(PLTP)
 Vụ 22 cán bộ xã chia nhau gà: Huyện xử lý “quan to”, đang tìm người xử lý “quan nhỏ”  -(LĐ)
Con Dê, Con Gà… cho đến gói Mì tôm , nuốt tất không chừa cái gì , trong khi cái đám này quanh năm suốt tháng nó học “đạo đức ông cụ” ” Chính trị , đạo đức cán bộ” …. đi ngoài đường cũng học , có lẽ nó học quá nhiều nên “ăn bừa” cho khỏi bỏ công học- Còn đám học trò cũng vậy, mà như thế này :
Không phải chỉ mình ông là kẻ thất bại  – (LĐ) – Đào Tuấn :Nếu như tất cả những điều trên vẫn còn có khe hở cho sự bao biện, thì đây, xin hãy đọc bản tin mới nhất tối qua: Hai nghi phạm, đều 15 tuổi – học sinh THCS Ba Đình, Bỉm Sơn, Thanh Hóa – vừa dùng dao đâm chết bạn học trong một vụ ẩu đả.
Mới nhất đây nè :Hà Nội: Hàng chục nam sinh đánh nhau như giang hồ Video  -(VNN)
Cho nên cứ nói mông lung và cứ cho thằng “Đổ Thừa” mà không chịu đào cái gốc quăng nó đi thì càng ngày nó càng phát triển là điều tất yếu – Cha nào con nấy, nồi nào vung nấy, chính quyền nào thì dân nấy… nhất định là vậy.
Hà Nội: Bất lực nhìn con đường “đau khổ” mỗi ngày -(LĐ)   —  Người tiêu dùng bơ vơ  -(MTG) – Đoàn khắc Xuyên.   —   Bỏ hay giữ án tử hình phải xin ý kiến nhân dân   -(Infonet)
Chủ tịch QH: Không đủng đỉnh ngắm hoa, ngắm cảnh cuối nhiệm kỳ!   -(Infonet)
Sắp kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về phí, lệ phí tại Bộ TT&TT   -(Infonet)
Không được lấy tiền thuế của dân để bồi thường oan sai  -(LĐ)
Dự án Công viên Sài Gòn tầm cỡ Đông Nam Á 11 năm hoang hóa  -(LĐ)- Tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài lê thê từ đó đến nay vẫn chưa dứt. Đất rộng mênh mông bạt ngàn hoang hóa, dân không đất trồng trọt sinh nhai và thậm tệ hơn là không được tái định cư, chưa hết, chính sách đến bù hỗ trợ gặp nhiều phản ứng hàng chục năm qua chưa có hồi kết!
Tử thần” từ những chiếc cần cẩu xây dựng rập rình trên đầu người dân  -(LĐ)
Đồng hương Little Saigon tưng bừng lễ hội Hai Bà Trưng  -(NV)   —  Công an phá hoạt động tưởng niệm vụ ‘thảm sát Gạc Ma’ -(NV)   —  Thịt thối, cá ươn tuồn vào trường học 14,000 suất mỗi ngày -(NV)
Hạn hán lan rộng khắp miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam-(NV)
Cướp có văn hóa  -(Bùi bảo Trúc -NV)
Chính trị Mỹ nằm ở địa phương  -(Ngô nhân Dụng -NV)
Carlyle A. Thayer – Nhận định trước chuyến đi thăm Bắc Kinh và Washington của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng   -(DL) – Carlyle A. Thayer – Nguyễn Công Huân chuyển ngữ – Theo Thayer Consultancy
Dạy trẻ em đánh nhau  -(5 Xu) -Trên ghế nhà trường, bọn trẻ con ngây thơ mắt đang sáng tự nhiên lại được học đủ các tấm gương oai hùng. Họ  là các dũng sĩ măng non, cầm súng đi diệt Mỹ diệt Ngụy từ tấm bé. Bọn trẻ con được học về các anh hùng trẻ tuổi, như cô Sáu, trở thành một hình tượng bất diệt nhờ đi ném lựu đạn giết người (dù có thể là người ác) ở lứa tuổi vị  thành niên. (Xem thêm các dũng sĩ măng non diệt Mỹ Ngụy ở phụ lục ở cuối bài).
Trương Anh Ngọc – Thư Châu Âu: Khi kĩ năng sống không phải là môn để tính điểm -(DL)
An Yên – ‘Sao không đặt câu hỏi, vì sao ta hay bị ngoại xâm đe dọa?’ -(DL)
Gạc Ma – Vượt Lên Nỗi Nhục và Niềm Đau  -(Nguyễn khắc Mai -Vietstudies)
Tổng Bí thư: Thanh tra phát hiện dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay CQĐT   -(DT) –
Tưởng niệm 504 người vô tội trong vụ thảm sát Sơn Mỹ  – -(DT) Cái dụ này thì tưởng niệm, Biên giới – Gạc Ma thì do đồng chí “hữu hảo” giết nhiều gấp vạn lần nhưng nhưng không “tưởng niệm” để cho đ/c Bắc kinh “tưởng thưởng”.
Hai cuốn sách Hướng dẫn học Tiếng Việt và Tiếng Việt lớp 5 có đoạn văn “lạ” về sự tích Thánh Gióng.
Thánh Gióng đánh giặc xong nhảy xuống Hồ Tây tắm?   -(DT) – Nghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một trang nam nhi, sức vóc khác người, nhưng tâm hồn còn thô sơ và giản dị như tâm hồn tất cả mọi người thời xưa. Tráng sĩ ấy gặp lúc Quốc gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng. Tuy thế người trai làng Phù Đổng vẫn còn ăn một bữa cơm rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng cây âm u nào, giấu kín nỗi đau của mình mà chết.
Không còn chỗ nào bàn khi giáo dục mà như thế này. Mất mẹ nó  Tổ tiên, nó muốn cho Tổ tiên thế nào cũng được, kể cả nói tầm phào. Từ chỗ này mới mất nước.
Bệnh viện tự ý rút đơn tố cáo của gia đình?  – (Dân trí) – Cho rằng nguyên nhân khiến bé Khôi tử vong là do sự tắc trách của y bác sĩ, gia đình làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. Tuy nhiên, khi đưa thi thể trẻ về quê, nhân viên của bệnh viện tự ý đến công an phường rút đơn của gia đình.

Kinh tế

Ngành mía đường trì trệ bởi “lợi ích nhóm đôi khi lớn hơn lợi ích quốc gia” – (GDVN)   —   ‘Góc khuất’ ngành mía đường:Người trong ngành vạch áo…    -(ĐV)
Hiệp hội mía đường đề xuất nhập đường thô từ Lào  -(TT)
Đại sứ Mỹ, Hàn rời nhiệm, đến Việt Nam làm doanh nhân  -(VEF)   —  Hãng xe bỏ Thái, Indo đến Việt Nam làm ôtô giá rẻ?  -(VNN)  —   Tỷ giá USD/VND “nhảy múa”  -(VnEc)
“Doanh nghiệp đã chuẩn bị tâm thế hội nhập sâu và rộng hơn”  -(VnEc)   —  Chính phủ yêu cầu tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân  -(VnEc)   —  Gần 70 tấn vàng vào Việt Nam đi đâu?    -(ĐV)
Những sự thật khác như Dung Quất: Bài toán đau đầu    -(ĐV)   —   Cấp tập trồng mắc ca: “Hô hào trồng chỉ là doanh nghiệp”    -(ĐV)   —  Chứng minh tăng thu phí đối với ô tô là đúng!?    -(ĐV)
Tính tiền điện theo giờ:Dư luận bức xúc, EVN phải minh bạch   -(ĐV)
Giá đôla Mỹ tăng vượt ngưỡng 21.500 đồng   -(Tintuc)   —  Chiều 16/3: Tỷ giá USD/VND leo thang, chạm mốc 21.530 đồng -(Bizlive)   —   USD tăng chóng mặt, nỗi lo tỷ giá hiện hữu -(Bizlive)
“Xăng, điện đã chọn thời điểm thích hợp để tăng giá”  -(Bizlive) – Điều chỉnh giá xăng dầu đã bám sát diễn biến giá thế giới, đây là sự trùng hợp, ngẫu nhiên rơi vào thời điểm tăng giá điện, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết tại tọa đàm trực tuyến chiều 16/3.
Giá dầu thô giảm 9% trong tuần này  -(VnEc)   —  Tăng 300% thuế môi trường với xăng: “Râu ông nọ cắm cằm bà kia” -(Bizlive)    —   Ngăn nạn “móc túi” người dân khi điều chỉnh giá -(Bizlive)
Chứng khoán chiều 16/3: Nhà đầu tư “bán tháo”, thị trường đổ dốc -(Bizlive)     —  VN-Index lao dốc, khối ngoại “săn” KBC và KDC -(Bizlive)    —   Nhận định chứng khoán 17/3: Giảm về 560 điểm? -(Bizlive)
“Độc quyền” mà vẫn lỗ “thảm” -(Bizlive)    —  Khách hàng than phí tiền vì mua “bảo hiểm vàng” -(Bizlive)
Đằng sau sự “im lặng” khó hiểu của hàng loạt dự án đất nền -(Bizlive)    —   Chủ đầu tư bất động sản “ôm” 30 tỷ biến mất tăm? -(Bizlive)     —   Nhật Bản rót hơn 1,6 tỷ USD vào bất động sản Việt Nam -(Bizlive)
Sẽ công bố danh sách 280 doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa 2015 -(Bizlive)   —  Tuần qua, giá cà phê giảm mạnh -(Bizlive)   —   Thương lái lạ mặt tìm mua lá mãng cầu xiêm  -(PLTP)
Tiêu thụ lúa đông – xuân ở ĐBSCL: Tiếp tục rớt giá, khó bán  -(LĐ)   —   DN mía đường đang đối xử bất công với người dân?  -(MTG)
Khách không rút được tiền gửi, Agribank nói chờ kết quả điều tra - (TBKTSG Online) – Sau nhiều vụ việc nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tài sản của khách gửi tiền, gây mất lòng tin khách hàng, mới đây việc một khách hàng của Agribank cho biết không rút được số tiền tiết kiệm …
Chưa rõ khi nào giảm thuế nhập khẩu xăng dầu - (TBKTSG)
Chùn chân kinh doanh bất động sản sau ngày 1-7-2015- (TBKTSG)   —  Chuyên gia vàng: Việt Nam khó tiêu thụ hết 69,1 tấn vàng - (TBKTSG)   —  Ngân hàng thúc đẩy cho vay mùa thấp điểm - (TBKTSG)
Giá đô la Mỹ bắt đầu tăng nhanh so với tiền đồng - (TBKTSG)
Mọi ngả đường đều tắc, bỏ tiền vào “rổ” nào?: Nhà giàu cũng… khóc  -(DT) -Hàng loạt các ngân hàng lớn nhỏ đã lần lượt giảm lãi suất huy động VND. Qua đợt điều chỉnh này, lãi suất huy động của hệ thống ngân hàng phần lớn đã rút sâu dưới mức trần 5,5%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước đối với các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng.
“Xăng đáng lẽ ra phải tăng 3.500 đồng/lít”  -(DT)

Thế giới

Venezuela huy động 100.000 người tập trận “răn đe” Mỹ -(DT)   —  Venezuela tập trận đề phòng Mỹ tấn công -(RFI)   —   Lo ngại Mỹ: Nga – Venezuela tập trận pháo – phòng không, có cả TQ – (GDVN)
‘Phải thương lượng với Assad’  -(BBC) -Hoa Kỳ ‘rốt cuộc sẽ phải thương lượng’ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Ngoại trưởng John Kerry thừa nhận.   —   Ngoại trưởng Kerry: Mỹ sẽ phải đàm phán với ông Assad -(VOA)
Mỹ, Iran bước vào vòng đàm phán hạt nhân mới  -(VOA)
Tổng thống Obama pha trò tại dạ tiệc ở Câu lạc bộ Gridiron  -(VOA) - Tổng thống Obama đã chế giễu chính mình và bối cảnh chính trị và truyền thông tại bữa ăn tối thường niên hôm thứ Bảy tại Câu lạc bộ Gridiron
media
Trung Quốc thử nghiệm đường bay trên eo biển Đài Loan   -(RFI)  === >>>
Thủ tướng TQ: Trung Quốc không vượt được Hoa Kỳ -(RFA)   —  Thủ tướng TQ: Nhật nên nhận sai trái lịch sử -(RFA)
Cảnh sát Trung Quốc bắn chết 2 phụ nữ Duy Ngô Nhĩ trước cuộc tấn công – (GDVN)   —  Trung Quốc sẽ từ bỏ chính sách một con?  -(ĐKN)
Trung Quốc cảnh cáo Miến Điện -(RFA)  —   Miến Điện bác bỏ mọi cáo buộc của Trung Quốc  -(RFA)   —   Căng thăng gia tăng giữa Myanmar, TQ sau vụ không kích gây chết người  -(VOA)
Tướng Trung Quốc dọa sẽ có “biện pháp kiên quyết” với Myanmar – (GDVN)   —  The Diplomat: Trung Quốc có thể có hành động quân sự chống lại Myanmar – (GDVN)   —  Bom Myanmar lại lạc vào lãnh thổ, Bắc Kinh điều động quân đội áp biên giới – (GDVN)
Thanh trừng trong quân đội và đảng, cuộc chạy trốn, nguy cơ tan vỡ. “Lãnh đạo sợ mất quyền lực”  -(Lê diễn Đức -RFA) -Maciej Michalek – Lê Diễn Đức dịch
Đức Đạt Lai Lạt Ma bị chính quyền Bắc Kinh cáo buộc không tôn trọng tôn giáo Tây Tạng -(ĐKN)
Philippines mua máy bay Tây Ban Nha tăng cường khả năng phòng thủ -(RFI)
Cuba tái lập đối thoại với các chủ nợ -(RFI)
Báo Novaia Gazeta của Nga chuyên chỉ trích điện Kremlin có thể dừng xuất bản  -(ĐKN)
Một người tị nạn cho biết binh sĩ Bắc Triều Tiên đang đói -(ĐKN)   —  Thủ tướng Trung Quốc lên tiếng về vấn đề Ukraine – (GDVN)
Bảo tàng mới ‘ca ngợi Stalin’   -(BBC) -Một bảo tàng ca ngợi chiến tích của lãnh tụ Liên Xô và bỏ qua chính sách đàn áp của ông sắp mở ở tỉnh Tver của Nga.
Nữ tu bị hiếp dâm tập thể tại Ấn Độ -(VOA)   —   Nếu bị thương ở Trung Quốc, bạn cần cẩn trọng khi gọi xe cứu thương  -(ĐKN)
Dân chúng Brazil tham gia cuộc biểu tình phản đối chính phủ trước Quốc hội ở Brazilia, Brazil, 15/3/15
Brazil: Hàng trăm ngàn người biểu tình đòi bãi nhiệm tổng thống  -(VOA) === >>>
Kẻ bắn cảnh sát ở Ferguson bị bắt  -(VOA)
Từ Tài Hậu: Từ đỉnh cao xuống vực sâu  -(VNN)   —   Tướng tham nhũng của Trung Quốc chết vì ung thư  -(VnEc)   —   Sếp công ty ôtô quốc doanh của Trung Quốc bị điều tra  -(VnEc)
Singapore kêu gọi dân nghỉ lễ trong nước  -(VNN)   —   Cựu Đại sứ Israel: “Có dấu hiệu đảo chính ở Nga”  -(VnEc)   —   “Nga sẵn sàng đối đầu hạt nhân vì Crimea”  -(VnEc)
Vì sao Buffett không tự tăng lương?  -(VnEc) -Theo hãng tin Bloomberg, năm nay 84 tuổi, tỷ phú Warren Buffett vẫn nhận mức lương 100.000 USD trong năm 2014, không đổi suốt mấy thập kỷ qua. Mức lương này của nhà đầu tư huyền thoại được công bố trong một tài liệu được Berkshire gửi lên cơ quan chức năng Mỹ hôm qua (13/3).
Trong lá thư thường niên gửi cổ đông hôm 28/2, Buffett nói rằng, vị sếp tiếp theo của Berkshire cần tránh sự tham lam. “Anh ta có thể kiếm được số tiền lớn hơn rất nhiều so với bất kỳ nhu cầu nào. Nhưng điều quan trọng là anh ta không nên cho phép sự vị kỷ hay lòng tham trở thành động cơ để đòi hỏi mức thù lao ngang bằng với những người được trả cao, cho dù thành tích công việc của anh ta có vượt xa họ”.
Bác sĩ Nga tiết lộ bí mật sức khỏe Tổng thống Nga Putin -(MTG)   —  Tổng thống Nga hạ lệnh hạm đội phương Bắc sẵn sàng chiến đấu -(MTG)
Tập Cận Bình diệt tham nhũng để xây dựng cái gì?  -(NV)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Tìm hiểu mã di truyền của cá voi để biết cách chữa ung thư -(RFI)

Xe cán chó chó cán xe

Chai nước giải khát nhãn C2 có… 5 con ruồi -(DT)   —   Tân Hiệp Phát – Thương hiệu hàng đầu Việt Nam  -(ANTĐ)   —   Chơi siêu xe biển khủng: Đại gia Ninh Bình số 1 đất Bắc  -(VEF)
Top 5 biệt thự khủng nhất đất Hà Thành  -(VEF)   —   Đại gia có 20 ngàn căn nhà mặt phố Sài Gòn  -(VNN)   —   Nhóm hung thủ còn gây ra nhiều vụ trộm, cướp tài sản  -(ANTĐ)
Nữ sinh vứt xác con mới sinh ở vườn rau   -(ĐV)   —  Hiệu trưởng bị cách chức vì mang TV của trường về nhà   -(ĐV)   —    Agribank: đề nghị xác định quan hệ giữa Kiều Quang và ông Nghị   -(TT)
Vụ hai bé bị thương khi chơi tàu lượn: Kiểm định đúng quy trình    -(TT)   —   Chạy xe tông vào trụ điện, 3 thiếu niên tử vong    -(TT)   —   Nhiều người ngất xỉu ở Big C do thiếu khí thở    -(TT)
Truy đuổi trộm, người đàn ông bị đâm tử vong    -(TT)   —   Trộm “rút ruột” bưu phẩm lấy cắp chiếc Galaxy Note 4   -(TT)   —  Gửi tiết kiệm nhưng không rút được tiền   -(TT)
Truy tìm 2 học sinh mất tích: Hành tung bí ẩn của Nguyễn Vũ Thiện  – (TNO) Ngày 16.3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) đang tích cực truy tìm anh Nguyễn Vũ Thiện (36 tuổi, quê Quảng Ngãi, thường trú tại TP.HCM) và tung tích 2 học sinh mất tích.
Người dân đổ xô đi uống trà đựng trong tách giá bạc triệu ở Sài Gòn -(LĐ)
Sau vụ cá, thịt thối tuồn vào trường học, cơ quan: Phát hiện hàng loạt tồn tại khác-(LĐ)
Tiền Giang: Một học sinh lớp 3 tử vong tại trường-(LĐ)
Chủ tịch Tân Hiệp Phát: Có bằng chứng bị chơi xấu cũng không thể công bố
Chủ tịch Tân Hiệp Phát: Có bằng chứng bị chơi xấu cũng không thể công bố   -(Infonet) –
Vụ chai nước C2 có “5 con ruồi”: Nhà sản xuất chưa gặp được khách hàng   -(Infonet) –
Bỏ vật lạ vào chai nước Tân Hiệp Phát, ẵm 500 triệu có dễ?  -(KT)
Cháy lớn ở TP.HCM, 8 căn nhà bị thiêu rụi -(Infonet)
Vì sao nghệ sĩ hải ngoại ‘lũ lượt’ về hoạt động trong nước? -(Infonet)
Phó Chánh văn phòng ủy ban huyện mất chức vì đánh bài ăn tiền  -(PLTP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét