Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

***TIN NGÀY 25/3/2015 -Thứ Tư.




Chính trị – Xã hội


Hoa Kỳ – Việt Nam, từ kẻ thù không đội trời chung trở thành bè bạn -(GDVN) -Tờ The Diplomat hôm 24.3 đăng tải bài bài viết của tân Đại sứ Việt Nam tại Washington Phạm Quang Vinh về mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin trân trọng giới thiệu tới quý độc giả nội dung lược dịch bài viết của Đại sứ.: -Theo lời Đại sứ Phạm Quang Vinh, những ai nghi ngờ câu châm ngôn “kẻ thù không đội trời chung có thể trở thành bè bạn” hãy nhìn vào Mỹ và Việt Nam.
Đại sứ Phạm Quang Vinh và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Ảnh VOV
Tại sao ông Widodo bác đường lưỡi bò ngay trước khi thăm Trung Quốc?-(GDVN)
TQ sắp hạ thủy tàu tiếp tế Type 904A mới, hoạt động trái phép ở Biển Đông-(GDVN)
Các hướng tiến quân và vùng chiến sự chính trong cuộc chiến biên giới Việt - Trung 1979 (Ảnh: Wikipedia)
Vì sao TQ cấm làm đường gần biên giới, còn VN lại mở toang cửa ngõ biên với TQ? -(Lê anh Hùng -VOA) –  Như vậy, các hướng tiến quân chính của Trung Quốc trong cuộc xâm lược Việt Nam từ 17/2 – 16/3/1979 (Móng Cái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai và Lai Châu) đều đã hoặc sắp có đường cao tốc nối từ biên giới Việt -Trung về Hà Nội.  Trước khi diễn ra cuộc xâm lược quân sự, các tuyến đường cao tốc này đã góp phần vô cùng quan trọng giúp Trung Quốc giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc xâm lược Việt Nam về kinh tế.
Các hướng tiến quân và vùng chiến sự chính trong cuộc chiến biên giới Việt – Trung 1979 (Ảnh: Wikipedia)


Tù nhân lương tâm trại tù Xuyên Mộc tuyệt thực -(RFA)   —   Tuổi trẻ vùng cao nghĩ về ngày thành lập Đoàn -(RFA)   — Tham nhũng, 300 đảng viên viên chức Sơn Tây mất việc  -(RFA)
Ông Tony Lâm, người Mỹ gốc Việt đầu tiên bước chân vào nghị trường dòng chính, trong vai trò nghị viên của thành phố Westminster năm 1992
Tony Lâm – người Việt đầu tiên bước chân vào chính trường Hoa Kỳ -(RFA) – Sau 40 năm có mặt tại Hoa Kỳ, ngoài việc từng bước vượt qua những khó khăn, trở ngại về ngôn ngữ, văn hóa để ổn định cuộc sống, biến mảnh đất này thành quê hương thứ hai, người di dân gốc Việt còn khẳng định được bản ngã của mình qua việc thành công ở nhiều lãnh vực, ngay cả trong chính trường Hoa Kỳ.   === >>>
Yếu tố pháp lý qua việc chặt cây tại Hà Nội -(RFA)   —  Cựa quậy  -(Tuấn Khanh -RFA) – Trái ngược những cuộc diễu hành đầy tính ngớ ngẩn và rỗng tuếch mà Nhà nước vẫn hay tổ chức về Giờ trái đất, Tắt máy xe 20 giây ở các ngã tư để bảo vệ môi trường… công cuộc bảo vệ môi trường rất thực tế của người dân Hà Nội đã bị coi là một loại cựa quậy nguy hiểm.
Khủng hoảng xanh và xử lý đỏ  -(BBC) –  Hà Nội là thủ đô của cả nước, trung tâm chính trị của Việt Nam và người ta có quyền hy vọng lãnh đạo Hà Nội cũng tương đối khá.  Nhưng cuộc khủng hoảng cây xanh mà một số người coi là “thảm sát” cây cho thấy chính quyền có vẻ khá lạc hậu. Nếu ở Việt Nam có những chính trị gia đối lập có lẽ họ đã gọi các vị quan ở thủ đô là chính khách analogue trong thời đại digital như từng xảy ra ở thủ đô của nước Anh.
Vụ công an đánh chết 1 học sinh lớp 9: hủy án sơ thẩm xét xử lại -(RFA)
33 trường hợp cúm heo ở Lâm Đồng -(RFA)
Làn sóng tư nhân hóa mới: những nỗi sợ  -(Trần vinh Dự -VOA) -Theo Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, ‘cải cách mà không có chống đối thì là kém, sự chống đối là đương nhiên và quá trình cải cách cần phải vượt qua’
À, thì ra Tony bảo “bán cứ bán, đứa nào chống cứ chống” chứ gì, thế cho nó dzui.
So sánh VN với Singapore là ‘không thỏa đáng’  -(BBC / nghe) - Trao đổi với BBC từ Hà Nội, Tiến sỹ Vũ Minh Giang, một trong những nhà lý luận hàng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam, nói rằng nói Việt Nam và Singapore giống nhau về hoàn cảnh lịch sử ‘là không thỏa đáng’.
À, thì ra Sing không có tốn công “giành độc lập”, vậy sao ông Lý ở tù , dân số ít, vậy thì so vớ Nhật hơn 100 triệu nhiều hay ít, Đại Hàn , ĐH còn giống VN nhiều nhưng họ lại không có “rừng vàng biển bạc” , họ không có “đảng tài tình” lãnh đạo…nay lại vác mặt sang đến cả gần 100 ngàn mạng làm Ôsin bên ĐH… Ý quên còn Thái lan nữa chớ , có lẽ họ hổng có “anh hùng giải phóng dân tộc” khỏi bọn tư bản thực dân đế quốc bóc  … mà .. lột…. họ lại cũng hổng có “xây dựng cái xhcn ưu việt” …
Năm người Việt trộm hàng hiệu ở Thái Lan bị bắt  -(VOA)  - Giới hữu trách Thái Lan cho hay cảnh sát đã bắt giữ 5 người Việt lấy trộm hàng hiệu trị giá hàng trăm ngàn bath tại các cửa hàng ở quận Muang, tỉnh Chiang Mai   — Hai người Việt di dân bất hợp pháp bị bắt tại Malaysia  -(VOA)
Một người sắc tộc bị công an vô cớ bắt giữ  -(CTM)  - Tin từ Mục sư A Ga và Mục sư A Ngol cho biết anh A Dânh 29 tuổi, người làng Trang, xã Gia-Xia, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum đã bị công an bắt giữ cách đây 11 ngày, cho đến nay vẫn chưa được thả ra. Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền Việt Nam đã và đang gia tăng sức ép lên các nhóm…
"Cần bỏ sân golf để nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất"
“Cần bỏ sân golf để nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”  -(GDVN) – Đó là khẳng định của TS Nguyễn Bách Phúc khi nói về tác động của sân golf tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.   === >>>
Có việc sửa học bạ, gian dối sơ tuyển vào ngành Công an và Quân sự-(GDVN)
Lương hưu thấp, hàng chục cô giáo lặn lội đi đòi quyền lợi-(GDVN)
Dân treo biển bán nhà trước ngày cầu vượt hơn 2 nghìn tỷ khánh thành-(GDVN)
***************************************************
Từ Sigma, Việt Nam giải bài toán trang bị Nga-phương Tây   -(ĐV)  —   Ấn Độ đã hỗ trợ những gì cho Việt Nam?    -(ĐV)   —   Thấy trước TQ sẽ khống chế Biển Đông, Lý Quang Diệu đổ tiền mua vũ khí -(GDVN)
Việt – Mỹ: Gỡ các rào cản đã lỗi thời  -(TVN)
Thủ tướng: “Việt Nam không thể đứng chót trong ASEAN như thế này”  -(GDVN)   —  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải lấy dân, lấy lợi ích của đất nước mà làm, mà sửa  -(LĐ)
AP: Việt Nam muốn Hoa Kỳ bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương -(GDVN)
Lấn sông Đồng Nai: Đồng Nai “quên” quyền lợi 10 tỉnh bạn    -(ĐV)   —   Đồng Nai vẫn quyết lấp sông  -(TN)   —   Ai cho phép Đồng Nai bức tử con sông?  -(TVN)   —   Bất chấp phản ứng, Đồng Nai vẫn lấp sông  -(VNN)   —   Thế lực của đại gia lấp sông Đồng Nai  -(VNN)
Tàu vỏ thép đội vốn 10 tỷ: VN ‘đẽo cày giữa đường’?    -(ĐV)
HN trả lời vụ chặt cây: Bảo vệ tính mạng người dân   -(ĐV)   —  Chi tiết 21 câu hỏi của báo chí và trả lời của Sở Xây dựng Hà Nội  -(GDVN)   —   Sở Xây dựng vòng vo khi trả lời các câu hỏi về chặt cây xanh -(TN)
Hà Nội chặt cây: Cây biến hình qua một đêm   -(ĐV) -Nhiều người bất ngờ vì chỉ sau một đêm, 4 cây trồng thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội bỗng nhiên cao lớn, xanh tốt lạ thường
Ai quyết định trồng cây trên phố Nguyễn Chí Thanh?  -(VNN)
Hà Nội chặt cây: Hoảng với tiền tỷ sơn phết   -(ĐV) – Theo Sở Xây dựng, chi phí đánh mã số cây hết 4,5 tỉ đồng, tức đánh mã số mỗi cây hết khoảng 670 nghìn đồng.   —  Phó ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội phủ nhận tin bị kỷ luật -(GDVN)   —   Vụ “Chặt hạ cây xanh Hà Nội”: Công khai danh tính cán bộ bị đình chỉ công tác  -(PLTP)
Điều tra 1.250 con gà “lạc”: Làm cật lực báo cáo   -(ĐV)   —  Đại gia vàng nợ thuế, biệt thự trái phép vẫn… được chờ   -(ĐV)    —   Bộ trưởng Thăng thêm một lần ‘nói cứng’ với Long Thành   -(ĐV)

Cận cảnh sự hoang vắng của “Thành phố mới Nhơn Trạch”  -(Bizlive) -Sau gần 20 năm xây dựng, hiện Thành phố mới Nhơn Trạch (Đồng Nai) chỉ lác đác vài bóng dáng con người.
Những căn biệt thự tiền tỷ bỏ hoang.  ===>>>
Phát triển đô thị bền vững  -(TN) -“Chiến dịch” chặt cây xanh ở Hà Nội vừa bị đình chỉ, hay chuyện chính quyền tỉnh Đồng Nai cấp phép cho dự án phát triển đô thị lấn lấp sông là một tổn thất về hình ảnh của chính quyền, nhưng quan trọng hơn, nó thể hiện lỗi của các cơ quan tham mưu cho chính quyền về quy hoạch cảnh quan và phát triển đô thị bền vững.
Hacker gia tăng tấn công Việt Nam sau sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép-(Bizlive) -Theo đại diện Bộ Công an, hoạt động tấn công mạng của hacker nước ngoài nhằm vào Việt Nam đang gia tăng về số lượng, gây nguy cơ bị kiểm soát, khống chế hệ thống thông tin, đặc biệt là sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam
Có việc sửa học bạ, gian dối sơ tuyển vào ngành Công an và Quân sự  -(GDVN)
Bác sĩ số 1, lương số mấy?  -(LĐ)    —   Kiện đòi 400 tỉ đồng, nhận… 800 kg gạo  -(TN)
“Nguy cơ ATTT ngày càng nhiều và nghiêm trọng”  -(VNN)   —  Hơn 26 người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông  -(TT)   —  Điểm tin: 2.345 người chết vì tai nạn giao thông   -(TT)
Nữ Bí thư Vĩnh Long làm Phó chánh văn phòng TƯ Đảng -(VNN)   —  TP.HCM có Phó bí thư Thành ủy mới -(VNN)
Vỉa hè: Miếng ăn khác nhau chỗ nào?  -(TN) – Khải Đơn –  Một chung cư sang trọng có 50 hộ dân giàu có ở đòi đuổi 500 người bán hàng rong ở cái hẻm kế bên cút đi cho phố thị đẹp đẽ, thêm phần sang trọng trọn vẹn. Nó không phải là công bằng, đó chỉ là thứ lý thuyết ngụy biện của những người cầm dùi cui và nhân danh “vì đô thị xanh sạch đẹp” vung lên đập những kẻ yếu thế.   >>>  Luật nào bảo hộ việc ‘hốt hàng’ không lập biên bản?   >>>   Ai tháo chạy trong cuộc rượt bắt làm đẹp vỉa hè?
Xem thử VÔ SẢN  và DZÔ SẢN “ai thắng ai” – Những người mệnh danh là “đấu tranh cho giai cấp”  đang đấu tranh cho ai và là GIAI CẤP nào???
Nhầm  -(Tuấn Khanh)Trên đất nước Phượng hoàng hôm nay, quá nhiều những kẻ may túi ba gang đeo bám và trục lợi cho bản thân mình. Phượng hoàng rồi cũng phải kiệt sức trong sự tử tế của mình và không thể nào còn cất cánh nổi. Ngay trong cái chết của nó, ắt cũng kéo theo không biết bao nhiêu kẻ ôm bám cùng những chiếc túi khổng lồ mà luôn “nhầm” là may chỉ với ba gang.
Nghe lá rơi dưới chân mình -(Tuấn Khanh) - Tháng 5 này, trời chắc sẽ nắng gắt lắm. Tháng 5 này thuế bảo vệ môi trường sẽ bắt đầu đánh vào tiền xăng thêm 3.000 đồng/lít. Bao nhiêu tiền bảo vệ môi trường từ xăng có thể trả lại một lá phổi trong lành của Hà Nội, hay của Sài Gòn trong những ngày cây xanh gục ngã? Và bao nhiêu tiền nữa để những người luôn muốn chặt bỏ đi cây xanh hiểu rằng tiền không bao giờ mua được linh hồn đô thị, tiền không thể cứu chuộc được quá khứ, hay chính họ? – Đôi khi phải ngồi ở vỉa hè, nhìn chiếc lá rơi cạnh chân mình, mới hiểu. 
Khi tiều phu xuống phố  -(Hiệu Minh) -Cách đây hơn 1 tuần xảy ra vụ ngộ độc khí thải ở siêu thị Big C tại Hà Nội. Xe máy, xe hơi chạy quá nhiều ở tầng hầm, khí thải Carbon Dioxide (CO2), làm nhiều người bị ngất. Tới một lúc nào đó, vụ đốn cây ở Hà Nội sẽ có hiệu ứng như vụ ngộ độc tại Big C nếu các tiều phu với hiểu biết hạn hẹp về kiến trúc đô thị, cảnh quan và môi trường, ngồi trên ghế.
clip_image002
  <<< ===   Phát ngôn hay ho thứ 7 của ông Phan Đăng Long  -(Boxitvn)
Hồng Trang – Dự án đường sắt trên cao KHÔNG yêu cầu chặt cây xanh    -(DL)
Nguyễn Quý Đại – Phan Chu Trinh: Đấu tranh bất bạo động (1)   -(DL)
Ngọn Hải Đăng – Văn phòng Trung ương Đảng chi tiêu 100 triệu USD/năm vào việc gì?    -(DL)
Đọc ‘Bí quyết hóa rồng’ của Lý Quang Diệu    -(DL)
Những đứa con ngỗ nghịch trong ngôi vườn của Trung Quốc  (1) -(Phan Ba)   >>>   Phan Ba dịch từ Der Spiegel số 9 năm 1979:  http://www.spiegel.de/spiegel/print/d-40350993.html
Biểu tình chống Mỹ tham chiến ở Việt Nam. Tây Berlin, tháng Năm 1972. Trên một của những biểu ngữ là "Vì công cuộc xây dựng Đệ tứ Quốc tế".
Lần chìm đắm trong âm thầm và tuyệt vọng của Việt Nam  -(Phan Ba)
Phan Ba dịch từ báo Die Zeit (Thời Báo), 04 tháng Tư năm 1975: http://www.zeit.de/1975/15/ein-hoher-einsatz-ging-verloren/komplettansicht
Đường Tự Do, Sài Gòn 1972. Hình: Gene Whitmer
Biểu tình chống Mỹ tham chiến ở Việt Nam. Tây Berlin, tháng Năm 1972. Trên một của những biểu ngữ là “Vì công cuộc xây dựng Đệ tứ Quốc tế”.   === >>>


Giữa những người ăn xin, mại dâm và đào ngũ  -(Phan Ba) –
Sài Gòn trong tháng Tư -Colin Smith, báo Die Zeit (Thời Báo), 11 tháng Tư 1975
  <<< ===  Đường Tự Do, Sài Gòn 1972. Hình: Gene Whitmer
Tiếng Việt mến yêu -MờI quí Bạn xem cách xưng hô tuyệt vờI của ngườI Việt Nam: -(ViVi Hung vo FB)
Thủ tướng: Mặt trận kinh tế, không để người dân làm sẽ…thua  -(DT)   —  Không buộc thực hiện kết luận thanh tra khi chưa có ý kiến chỉ đạo xử lý -(DT)
Đi tìm sự thật về hàng cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh -(DT)   —  Đường 5.500 tỉ đồng mới làm xong đã lún  -(TT)
An giang : - Lại một vụ học sinh đánh nhau gây chấn động  -(DT) – Tuyết cho biết trong buổi học chiều 18/3, lúc ra chơi em đang ngồi trong lớp thì bị chị Băng Băng, học lớp 8A2 vào tận phòng đánh. Tuyết vùng vẫy tự vệ để thoát thân, liền bị nhóm học sinh nữ đi cùng nắm tóc đập đầu em xuống nền gạch…   —    Hãy đuổi cô giáo côn đồ xuống bục giảng  -(DT)
 Nói thật cho nhau nghe! (Kỳ 12)  -(Boxitvn)
Một số ý kiến về quy chế bầu cử trong Đảng -(Boxitvn) -Tô Văn Trường
THƯ NGỎ - Đề nghị được tham vấn chuyên gia về việc quản trị Blog (WordPress.com) -(Boxitvn) -Luật sư Hà Huy Sơn
KẾ NỮA LÀ GÌ?  -(Đinh tấn Lực)   —   Lâu La Đỏ Triệt Phá Đảng Đỏ  -(Đinh tấn Lực)
NỖI LÒNG  HUỲNH TẤN PHÁT -(NKLT) – BS Trần Nguơn Phiêu- 30-4-2001

LÝ QUANG ĐIỆU CÓ ĐỘC TÀI GIA ĐÌNH TRỊ? -(TUZO) -Huỳnh ngọc Chênh
____________________________
Indonesia tự khẳng định vai trò trung gian trong tranh chấp Biển Đông -(RFI)   —  Tổng thống Indonesia: Không chống đối Bắc Kinh  -(VOA)
Nhân quyền vẫn là mảng ‘gai góc’  -(BBC) – Đại sứ Ted Osius nói quan hệ Việt – Mỹ chỉ đạt được tiềm năng tối đa khi có tiến bộ ‘đáng kể và có thể chứng minh được về nhân quyền’.
Hà Nội lọt vào ’10 nơi du lịch hàng đầu’   -(BBC) – Trang web du lịch TripAdvisor đưa Hà Nội vào danh sách 10 điểm đến hàng đầu thế giới trong giải thưởng hàng năm.
Vì sao VN tụt hậu so với Singapore?  -(BBC)  —   Việt Nam nhắc lại ý muốn Mỹ xóa bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí   -(RFI)   —   Việt Nam muốn Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí sát thương  -(VOA)

Ông Ted Osius đại sứ Mỹ ở Việt Nam (bìa phải) và ông Phạm Quang Vinh đại sứ Việt Nam tại Mỹ (bìa trái) tại buổi gặp gỡ ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS,  Washington DC, ngày 24/3/2015.Mỹ muốn VN có những bước tiến đáng kể về nhân quyền  -(RFA) - VN muốn Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với VN, trong khi đó, đổi lại Washington muốn VN có những bước tiến đáng kể về nhân quyền, một vấn đề mà Mỹ coi là mấu chốt trong việc thúc đẩy quan hệ hai bên đi xa hơn nữa. Những phát biểu trên được đưa ra trong cuộc nói chuyện của đại sứ hai nước tại Trung tâm CSIS, ở Washington chiều 24/3.
LHQ thảo luận với Việt Nam và Cam Bốt về người Thượng tỵ nạn  -(RFI)
Cấm xuất cảnh thu hộ chiếu vì sợ sự thật?  -(RFA) - Linh mục An Tôn Lê Ngọc Thanh người Điều hành Ban Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế, thành viên Hội đồng Liên Tôn Việt Nam, đã bị Công an Tân Sơn Nhất thu hộ chiếu cấm xuất cảnh vào trưa ngày 22/3/2015 khi ông làm thủ tục đi Philippines.
Mục sư Nguyễn Hồng Quang lại bị đánh trọng thương
Mục sư Hội thánh Mennonite bị đánh mang thương tích nặng  -(RFA) – Vào sáng hôm nay, mục sư Nguyễn Hồng Quang cùng con trai Nguyễn Quang Triệu và mục sư Lê Quang Du thuộc hội thánh Mennonite đã bị những kẻ lạ mặt hành hung đến thương tích tại một cơ sở được hội thánh tin lành Mennonite thuê làm nhà trẻ ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình  Dương, trước sự chứng kiến của công an.
Bạo lực học đường  -(RFA)   —   Trí thức Hà Nội nói về việc chặt cây  -(RFA)   —   Một cuộc tàn sát môi trường của chính quyền Hà Nội  -(VOA)

Kinh tế

Quy định mới khiến ngành sản xuất cá da trơn Mỹ khó cạnh tranh  -(VOA)
Những sự thật khác như Dung Quất:Nếu không canh tác, nuôi bò…    -(ĐV)   —   Thả lỏng “rác” công nghệ: Đã nếm trái đắng Trung Quốc    -(ĐV)
Biến động tỷ giá: Thị trường “ngóng” câu trả lời của Ngân hàng Nhà nước-(Bizlive) –   —   “Ngân hàng Nhà nước không điều chỉnh tỷ giá thời điểm này”-(Bizlive) –
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Giữ tỷ giá, chưa bán ngoại tệ can thiệp  -(TNO)
Nếu tỷ giá nới thêm 1%, nợ nước ngoài sẽ tăng thêm khoảng 10.000 tỷ đồng-(Bizlive) –
Dự báo nợ công Việt Nam tăng 60% GDP, lạm phát tăng 6,5% năm 2016 -(GDVN)
Nợ công đã trên 60% GDP  -(TN) -ông Dominic Mellor nói. ADB cũng đưa ra cảnh báo về mất cân đối tài khóa khi hiện nay, nợ công của VN đã trên 60% GDP trong khi thu ngân sách khó khăn nhưng Chính phủ vẫn duy trì mức chi ngân sách như cũ.
Đại gia Singapore, Ấn Độ đua nhau “săn” dự án Việt Nam-(Bizlive) –
Chứng khoán chiều 25/3: GAS lao dốc về nằm sàn, thị trường lún sâu-(Bizlive) –   —  VPBank liên tục “gặp hạn”, cổ đông Eximbank ráo riết săn tin-(Bizlive) –  —  1.500 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm bị “ế”-(Bizlive) –
Sau kiểm toán, lợi nhuận Nhiệt điện Bà Rịa hụt mất 14,2 tỷ đồng -(Bizlive) –   —  Bloomberg ca ngợi cổ phiếu ngân hàng Việt Nam-(Bizlive) –   —  Luật đầu tư PPP: “Không chuyển độc quyền nhà nước sang độc quyền tư nhân”-(Bizlive) –   —  Hành tím Vĩnh Châu rớt giá, nông dân không có lời  -(TN)
Bí đầu ra, ngân hàng đua giảm lãi suất huy động  -(TT)
FDI vào Việt Nam giảm gần một nửa trong quý I/2015  -(DT)

Thế giới

Lý Quang Diệu: tiểu đảo “không nhà” thành quốc gia thịnh vượng (Phần I) -(RFA)    —   Singapore của Lý Quang Diệu mô hình mở cửa cho Trung Quốc -(RFI)   —   Những thách thức mới đang chờ Singapore -(RFI)
ai-wei-wei
Ngải Vị Vị, Joan Baez được giải nhân quyền cao nhất -(RFA) – Nghệ sĩ Ngải Vị Vị, một nghệ sĩ phản kháng người Trung quốc, và ca sĩ Mỹ Joan Baez được Tổ chức ân xá quốc tế trao giải lớn nhất của tổ chức này về nhân quyền trong năm.
Thổ Nhĩ Kỳ- Trung Quốc giành nhau người Uighur tị nạn -(RFA)

wu-fangfang-and-guoVợ Quách Trịnh Cương liên can tham nhũng -(RFA)
<<< ===   Tướng Quách Trịnh Cương và vợ, Ngô Phương Phương
 Truyền thông Trung quốc cảnh báo người dân đừng mua hàng Nhật Bản  -(CTM)
Cựu quan chức cấp cao Trung Quốc bị bắt giữ vì giết người kinh hoàng  -(ĐKN)
Quan chức cấp cao của Thành ủy Thượng Hải bị điều tra  -(ĐKN)   —  Miến Điện mời quốc tế quan sát bầu cử -(RFA)
Tokyo đả kích thống đốc Okinawa -(RFA)   —  Căn cứ Mỹ tại Nhật Bản : Tokyo đọ sức với Okinawa -(RFI)   —   Tokyo và Indonesia thành lập « diễn đàn hàng hải » song phương -(RFI)
Passport của vị kỹ sư người Nhật Ryoichi Kishi . Kỹ sư Ryoichi đã làm việc cho công trình  xây dựng cầu treo bắc qua vịnh Izmit. Passport được tìm thấy sau khi thi thể của ông được phát hiện tại nghĩa trang quận Altinova của Yalova, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23 tháng 1 năm 2015 (Ảnh chụp bởi Erhan Erdogan/Anadolu  Agency/Getty Images)
Lòng tự trọng của một kỹ sư người Nhật gây chấn động Thổ Nhĩ Kỳ  -(ĐKN) -ISTANBUL – Một kỹ sư người Nhật đang làm việc cho một công trình xây dựng cầu treo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tự tử vào hôm Chủ nhật ngày 22 tháng 3 sau khi một sợi dây cáp bị đứt. Mặc dù cầu không bị gẫy và không có người thiệt mạng, người kỹ sư 51 tuổi, Kishi Ryoichi, đã tự nhận trách nhiệm cho sự cố này trong bức thư mà ông để lại. Tin tức nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và rất nhiều người tán dương lòng tự trọng của người kỹ sư, thậm chí một số người còn đề nghị đặt tên cây cầu theo tên ông.
Hộ chiếu của kỹ sư người Nhật Ryoichi Kishi được tìm thấy sau khi có người phát hiện thi thể của ông tại nghĩa trang quận Altinova của Yalova, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23 tháng 1 năm 2015 (Ảnh chụp bởi Erhan Erdogan/Anadolu Agency/Getty Images)
Nga: Mỹ gây bất ổn ở Đông Á -(RFA)
Tàu Hàn Quốc Cheonan bị chìm, Bình Nhưỡng dứt khoát không xin lỗi -(RFI)
Bắc Hàn bác bỏ trách nhiệm đánh chìm tàu Nam Hàn -(RFA)   —   ‘Chính sách Ánh Dương’ giữa hai miền Triều Tiên phai mờ?  -(VOA)   —   Mỹ có thể đặt hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD ở Nam Triều Tiên  -(VOA)    —  Nga phản đối Mỹ bố trí tên lửa chống tên lửa tại Hàn Quốc -(RFI)
Mỹ-Afghanistan ca ngợi ‘kỷ nguyên hợp tác mới’  -(VOA)   —  13 người chết trong vụ tấn công trên xa lộ Afghanistan  -(VOA)   —  Tổng thống Afghanistan muốn Mỹ giảm tốc độ rút quân -(RFI)
Israel nghe lén đàm phán hạt nhân Iran  -(VOA)
ADB: Ấn Độ, Đông Nam Á có thể bù đắp cho nền kinh tế trì trệ của TQ  -(VOA)   —   Ấn Độ – Trung Quốc nhất trí giữ yên biên giới Hymalaya -(RFI)   —   Tư pháp Ấn Độ hủy bỏ điều luật cấm bình luận trên mạng -(RFI)
Thủ tướng Anh không tranh cử nhiệm kỳ ba  -(VOA)  —  Quốc hội Mỹ yêu cầu hành pháp cung cấp vũ khí cho Ukraina -(RFI)   —  Thủ tướng Hy Lạp tới Berlin làm dịu quan hệ với Đức -(RFI)
LHQ báo động thảm kịch đối với hàng triệu người Syria  -(RFI)
******************************
Bài viết ngắn thể hiện kính trọng: Phép màu Lý Quang Diệu   -(ĐV)   —  Mã Anh Cửu sang viếng Lý Quang Diệu, Trung Nam Hải “cau mày” -(GDVN)
Động cơ của Nga khi lên án Mỹ    -(ĐV)   —   Nga có thể phải in thêm tiền, Putin thúc giục tỷ phú   -(ĐV)
Hệ thống S-400 ‘bất lực’ trước tên lửa Minuteman-III của Mỹ   -(ĐV)
Nhật giăng “thiên la địa võng” chặn tàu chiến Trung Quốc  -(ĐV) -Lục quân Nhật đã triển khai hàng loạt hệ thống radar và tên lửa bờ đối hạm thế hệ mới nhất thuộc Type 12 để ngăn chặn chiến hạm Trung Quốc.
Trung Quốc muốn đào kênh xuyên Thái Lan, Google “cầu cạnh” Nhà Trắng-(Bizlive) –
Tập đoàn quân 14 rầm rộ kéo trọng pháo ra biên giới giáp Myanmar tập trận -(GDVN)
Ứng viên tổng thống Mỹ tiềm năng và ‘duyên nợ’ với TQ  -(TVN)    —  Thông tin mới nhất về nạn nhân vụ rơi máy bay tại Pháp   -(DT)   —    Nhà giàu Trung Quốc học làm người sang  -(BBC)
Hải quân Nhật tiếp nhận chiến hạm lớn nhất từ Đệ nhị Thế chiến   -(RFI)   — Thủ tướng Nhật không dự lễ diễu binh của Trung Quốc  -(RFI)
Miến Điện trả tự do cho 20 sinh viên tham gia biểu tình bị bắt  -(RFI)
Máy bay trinh sát Mỹ giúp Irak lấy lại Tikrit   -(RFI)  —   Mỹ đồng ý giảm tốc độ rút quân khỏi Afghanistan  -(RFI)
Vệ binh danh dự đi cạnh quan tài của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, ngày 25/3/2015.
Những thách thức mới đang chờ Singapore  -(RFI)   —   Linh cữu của cố thủ tướng Lý Quang Diệu được chuyển đế Quốc Hội để tổ chức Quốc tang  -(RFA)   —   Người dân Singapore đến viếng ông Lý Quang Diệu  -(VOA)  === >>>
Vụ Germanwings : Pháp huy động hàng trăm người để tìm kiếm   -(RFI)
Trung Quốc bị tố tấn công các trang mạng quốc tế  -(RFA)   —  Trung Quốc nhờ Mỹ giúp bắt quan chức tham nhũng  -(RFA)   — Các nhà xuất bản than phiền về kiểm duyệt ở Hong Kong -(VOA)
Thủ tướng Thái Lan cảnh báo giới truyền thông  -(RFA)
Marốc phá vỡ tổ khủng bố có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo -(VOA)   —  IS tuyên bố thực hiện vụ đánh bom đẫm máu ở Libya -(VOA)
Tổng thống Afghanistan sắp đọc diễn văn tại Quốc hội Mỹ -(VOA)    —  Thượng nghị sĩ chống Obamacare tham gia bảo hiểm Obamacare -(VOA)  —  Vận động sử dụng đồng 1 đôla bằng kim loại, dân Mỹ phản đối -(VOA)
Vanuatu đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực, nước sạch -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

 Chuyên gia chỉ ra những nhầm lẫn trong Luật giáo dục nghề nghiệp  – (GDVN) – TS. Lê Viết Khuyến qua đọc và tìm hiểu kĩ đã phát hiện ra một số điều nhầm lẫn về nội dung trong Luật giáo dục nghề nghiệp vừa mới được Quốc hội thông qua.
 Ba tháng cuối cấp học phí tăng gấp 3, phụ huynh kêu trời?  -(TN)   —   Tăng học phí có làm hẹp cơ hội của người nghèo?  -(VNN)
Hơn 50% học sinh có liên quan tới bạo lực  -(TN) –  —  Tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ  -(TN)
‘Em mới lớp 11 sao phải học chương trình 12?’ -(VNN)   —   Đề thi lớp 10 yêu cầu tìm hóa chất chữa sâu răng cho Sơn Tùng – MTP -(VNN)

Xe cán chó chó cán xe

Công an vào cuộc điều tra vụ xưng doanh nghiệp gọi điện dọa “giết” nhà báo -(GDVN)
Tạm giữ 63 “anh chị” chuẩn bị đánh nhau theo “hợp đồng“   -(LĐ)   —  Công an nổ súng khống chế hơn 60 giang hồ chuẩn bị ‘dàn trận’ -(PLTP)
Thày giáo bắt học sinh quỳ, gác chân lên lưng để phạt vì mất trật tự trong lớp -(LĐ)
Nam thanh niên bị trói vào cột đánh hội đồng do ăn cắp quần áo -(LĐ)
Hai cán bộ xã đánh bạc bị bãi miễn tư cách đại biểu Đảng bộ xã -(LĐ)
Bánh tét kỷ lục dài 26m tại Huế  -(PLTP)   —  Học sinh nói bị đánh, công an bảo chỉ ‘xoa đầu’ -(PLTP)
Tìm thấy thi thể nữ sinh viên mất tích trên đường đi thực tập -(PLTP)
Hai chai sữa đậu nành Number One “lợn cợn màu đen” (ảnh gia đình chị Mai cung cấp)
Bị va chạm nên sữa đậu nành Number One có vật màu đen!  -(TT) -Tân Hiệp Phát giải thích rằng “trong quá trình bảo quản vận chuyển, hai chai sữa đậu nành Number One có va chạm, không khí tràn vào, sau khi  đàn hồi trở lại, dẫn đến xuất hiện vật màu đen bên trong chai”.
Bỗng dưng bị truy lùng là tên cướp “Hương mắt lồi”   -(TT)
Xe khách lao vực 10 người bị thương, tài xế phụ đánh công an -(TT)
“Bóc mẽ” trò gian lận trắng trợn tại một cây xăng ở Bình Dương -(DT)
Giải cứu thành công con tin bị khống chế ở quận Thanh Xuân  -(ANTĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét