Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

5 nhà đấu tranh nữ quyền Trung Quốc sắp bị truy tố

mediaNhà hoạt động nữ quyền Trung Quốc Lý Đình Đình (weibo)

Bị giam từ trước ngày Quốc tế phụ nữ 08/03/2015, năm phụ nữ trẻ Trung Quốc sẽ bị truy tố về tội « gây chia rẻ và rối loạn trật tự công cộng ». Vài giờ trước khi viện công tố Bắc Kinh công bố quyết định, gia đình của các nhà hoạt động bảo vệ nữ quyền lên tiếng kêu gọi trả tự do cho vợ và con.


Trong một bức thư gửi chủ tịch viện công tố Bắc Kinh và được công bố trên mạng ngày hôm qua 11/04/2015, cha mẹ và chồng của 5 phụ nữ tranh đấu cho nữ quyền kêu gọi tòa án trả tự do cho những « thanh nữ có tấm lòng cao thượng và tinh thần trách nhiệm trong xã hội». Họ viết tiếp : « những người phụ nữ trẻ đáng yêu này không phạm bất cứ sai lầm này chứ đừng nói chi đến tội ác ».
Theo AFP, các nhà hoạt động nữ quyền có nguy cơ bị lãnh án đến năm năm tù. Họ bị bắt khi phát truyền đơn tố cáo tệ nạn sách nhiễu tình dục tại Trung Quốc. Trong những năm trước, tên tuổi của những cô gái ở tuổi đôi mươi này như Lý Đình Đình, Trịnh Châu Thường được công luận Trung Quốc và quốc tế biết đến qua các cuộc vận động về vấn đề bạo lực trong gia đình mà người phụ nữ là nạn nhân, và tình trạng thiếu nhà vệ sinh cho phụ nữ cụ thể qua chiến dịch « Chiếm đóng WC của đàn ông » tiến hành trong năm 2012.
Một trong các luật sư biện hộ cho biết viện công tố phải « hợp thức hóa » tình trạng giam giữ các cô gái này từ nay đến thứ hai 13/04/2015 là hạn chót, nếu không thì phải thả họ ra, theo luật Trung Quốc.
Vụ bắt giam vô cớ này đã bị chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền lên án. Từ hơn một tháng nay, những người gọi là « cầm cân công lý » tại Trung Quốc hoàn toàn im lặng, không giải thích lý do bắt giam người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét