Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

***TIN NGÀY 13/4/2015 -Thứ Hai.




Chính trị – Xã hội

Phó chủ tịch quốc hội VN thăm Hoa Kỳ  -(RFA)
‘Mỹ sẽ giải được nước cờ cao của TQ’ -(BBC) – Trung Quốc mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Đảng CSVN tới thăm trước, nhưng người Mỹ sẽ ‘hóa giải’ được nước cờ khá ‘cao’ tay của Bắc Kinh, theo Giáo sư Tương Lai.
Ông Trọng và những ‘hố bẫy’ do TQ cài  -(BBC) – VNTB – Hệ luỵ tai hại của Thông cáo chung Việt – Trung ngày 8.4.2015  -(VNTB)   —  Cần thận trọng với sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển của TQ  -(RFA)   —  Về chuyến đi thăm Trung Quốc của ông Nguyễn Phú Trọng  -(Diễn đàn ) -Hòa Vân –Đoạn nhai lại trên  ngược lại với thực tế  trước mắt là TQ đang xây pháo đài trên biển Đông, đã được báo chí thế giới công bố, và báo chí Việt Nam cũng đã đăng lại2. Những xây dựng đó không phải là “hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp” hay sao? Ông Trọng hoàn toàn lờ đi chuyện này, và lại hứa hẹn và ký thêm với TQ những điều có lợi cho họ trong thông cáo chính thức giữa hai nước. Không hiểu VN được lợi gì? Biển Đông có phải là ao nhà của Trung Quốc và Việt Nam cộng lại đâu, còn Philipin, còn Malaysia và các nước ven biển khác, làm sao chỉ “duy trì đại cục quan hệ Việt – Trung” mà có thể bảo đảm “hòa bình, ổn định ở Biển Đông”?…Tổng bí thư một đảng chính trị lớn không thể ngu tới mức không biết điều này. Người ta chỉ có thể kết luận: ông Trọng đặt bút ký vào một Tuyên bố chung như vậy là cố tình dọn đường cho những bước thu tóm quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị.

Trung Quốc đưa Lục Tiểu Linh Đồng-“Tôn Ngộ Không”… tiếp xúc với TBT Nguyễn Phú Trọng là có ý gì?  -(PVĐ)   —   Trung Quốc hung hăng trên Biển Đông và Hoa Đông: Sự hung hăng của kẻ yếu thế, non lực…  -(PVĐ)   —  Việt Nam: Thế nước đương mạnh chỉ có bộ máy cai trị là không mạnh  -(PVĐ)
Nếu tính sòng phẳng, chi ly, chưa chắc Việt Nam đã nợ Trung Quốc tiền của…  -(PVĐ) –Xin không đề cập tới các món nợ mang ý nghĩa chính trị mà xin đề cập tới các món nợ có thể quy đổi ra USD mà Việt Nam chịu nợ Trung Quốc…
Ngày 30/4
Hãy để 30/4 như một ngày bình thường -(BBC) –
Đại tá Mỹ gốc Việt Lê Bá Hùng ‘xây cầu’ hóa giải hận thù, hòa hợp dân tộc  -(Nguyentandung)
Củng cố lòng tin, vì hòa bình và phát triển quan hệ Việt – Trung-(Nguyentandung)
Tin nóng ngày 10/4: Việt Nam không lớn bằng Trung Quốc và không chấp nhận “lấp liếm”-(Nguyentandung)


Thông báo của tổ chức Civil Rights Defenders về quyết định chọn trao giải thưởng Người Bảo vệ Quyền Dân sự cho Blogger Mẹ Nấm của Việt Nam.
<<< ===  Blogger Mẹ Nấm: Nỗi buồn khi nhận giải thưởng nhân quyền  -(RFA)
Có nên dùng tiền thay cho án tử hình?  -(RFA)
Lò đốt rác VN gây nhiễm dioxin: chuyên gia  -(RFA)   —   Trao đổi thư tín với thính giả (10.04.2015) -(RFA)   —   Đàn tranh với nghệ sĩ Việt Nam -(RFA)
“Chiến dịch triệu tập” của Công an quận Hoàn Kiếm  -(Nguyễn tường Thụy -RFA)   —   Bốn mươi năm và “Gì cũng cười”.  -(Viettusaigon -RFA)
Cổ tích Thạch Sanh (updated)  -(Bùi bảo Trúc -NV)
Hư thực?  -(Lê Phan – NV) –Trong khi Eddie Adams buồn phiền vì một tấm hình bị hiểu nhầm, phía Cộng Sản đã không ngần ngại dùng đủ mọi thủ thuật tuyên truyền, bởi họ là những người tin tưởng là cứu cánh biện minh cho hành động.
Luật sư Võ An Đôn cùng gia đình nạn nhân sau một phiên tòa
 Luật sư Võ An Đôn: ‘Tôi chấp nhận tất cả để nói lên tiếng nói công lý’  -(VOA) – Luật sư Võ An Đôn từ Phú Yên trải lòng về lý tưởng phục vụ người nghèo của anh và kêu gọi mọi người cùng đồng hành ủng hộ công lý  === >>>
Dời địa điểm kỷ niệm vì không được treo cờ VN Cộng hoà  -(VOA) – Cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã phải huỷ bỏ kế hoạch kỷ niệm ngày 30/4 tại một căn cứ thuỷ quân lục chiến ở Nam California vì không thể treo cờ Việt Nam Cộng hoà tại đây.   —   Người Việt phản ứng vụ Camp Pendleton không cho chào cờ VNCH  -(NV)   —    Tưởng niệm thuyền nhân nhân dịp Tháng Tư Ðen  -(NV)
 ***********************************
“Tình báo Hoa Nam đang tập trung mạnh vào Biển Đông” -(GDVN)  —  Biển Đông, Trung-Mỹ sẽ ra sao nếu bà Hillary Clinton trở thành Tổng thống? -(GDVN)  — Mỹ nói thẳng tin tặc TQ do thám thông tin Biển Đông  -(ĐV)
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: ‘Kiên quyết bảo vệ đất nước mình’   -(Infonet)- “Nhưng nếu bất kỳ một nước nào đem chiến tranh đến thì chúng ta sẽ phải trở lại với chữ K đầu tiên: Kiên quyết bảo vệ đất nước mình”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nói
Ông Son , quyền  có hơn ông Trọng không , ông Trọng gặp mặt Bình Tập còn không nói một lời nào đang lúc Trung cộng quậy tưng ở Trường sa , còn đem cảng HP gia nhập “con đường tơ lụa” để TC hợp thức hóa “đường lưỡi bò” mời nó “cùng chung khai thác vịnh Bắc bộ” – Kiên quyết ôm khư khư 16- 4 ( phải nói mấy ông tài thật, ôm hoài mà không mỏi) – Mất đất đai Biển đảo thì các ông ( cái đảng CSVN) bảo vệ “tổ quốc XHCN” của cọng sản thì có , chớ bảo vệ Đất nước VN như thế à, chờ nó vãi bom đạn lên đầu mới “bảo vệ” chứ gì – Bình Đặng nó dạy rồi mà chưa thuộc, nhất định kỳ này Bình Tập nó dạy tiếp .Nó tốn nhiều tiền ở Trường sa không phải làm Phi trường Hải cảng để chơi đâu.
Việt Nam quan tâm đến tàu chống người nhái của Nga   -(Infonet)  —  Mọi phe phái tại Mỹ đều lo ngại về tình hình Biển Đông  -(MTG)
Báo Mỹ: Đánh Việt Nam, Trung Quốc sẽ va phải địa đạo dưới biển -(MTG) –Báo The Wall Street Journal (WSJ) có bài viết về việc đề phòng Trung Quốc (TQ), Việt Nam xây dựng “địa đạo dưới biển”, tức sử dụng tàu ngầm để đối phó. Một Thế Giới xin lược dịch:
Trong đánh nhau thì 3 điều kiện trước tiên cần có để chiến thắng :Bí mật- Nhanh chóng – Hiệu quả.- Nhanh chóng và hiệu quả có thể do tài lãnh đạo chỉ huy và lính được “sử dụng thuần thục” khí tài – Nhưng với ngày nay Bí Mật rất khó giữ , hồi thời kỳ Liên xô, đồng chí anh em tinh thần quốc tế vô sản… lõ con mắt nhìn khi đồng chí VN bị đồng chí Trung cộng tấn công , chưa kể bọn Việt gian làm tay sai cho Trung cộng (trận tái chiếm Lão sơn  là ví dụ) núp lùm nội tuyến hay nơi sản xuất nó ăn tiền của Trung cộng cài chíp theo dõi , Mỹ còn bị kia. – Bức tường thành chống ngoại xâm là Lòng Dân và Lãnh đạo Quốc gia mới là hiệu quả , bị trói kiểu Gạc ma, và lãnh đạo rước giặc vào nhà thì có nước ôm bom nguyên tử tự sát mới thắng nổi , thắng rồi cũng chết luôn.
Hồi ký Hillary Clinton: VN là cơ hội chiến lược độc đáo  -(VNN)
Mật lệnh giải phóng Trường Sa của Đại tướng  -(VNN) – Trong bức mật lệnh gửi Chính ủy Quân khu 5 Võ Chí Công và Tư lệnh Chu Huy Mân ngày 4/4/1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhấn mạnh: ‘Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, nếu không hành động sớm sẽ bị nước khác đánh chiếm’. –Vậy thì sao năm 1988 không “mật lệnh” mà để cho “nước khác” nó chiếm . Đem người Việt giết người Việt thì hay giỏi vô cùng, nhưng gặp “nước khác’ ( còn gọi là Nước Lạ) thì vái nó luôn.
Philippines tố cáo Trung Quốc xây đảo hủy hoại môi trường biển Đông  -(TT)
Tin tặc Trung Quốc do thám Đông Nam Á cả thập kỷ?  -(PLTP)
Công bố các hoạt động cấp quốc gia chào mừng 40 năm thống nhất đất nước -(GDVN)   —   Ngày 30/4 sẽ tổ chức diễu binh tại đường Lê Duẩn, TP.HCM -(Infonet)   —   3.800 chiến sĩ lực lượng vũ trang diễu binh tại TP.HCM  -(TN)
Vụ Công an nổ súng ở chợ đầu mối Thủ Đức: Người còn lại đã tử vong -(GDVN)   —  Toà án nhân dân tối cao có “ngộ nhận, gây bế tắc cho hoạt động điều tra”? -(GDVN)
Nạn nhân bị “án tử hình nhầm” 10 năm: Cái chết treo suýt theo tôi cả đời – (GDVN) – Hơn 10 năm mang phải mang cái án “tử hình” với căn bệnh thế kỷ, nay anh Sửu đã được giải thoát và đón tin vui khi đứa con đầu lòng của anh sắp chào đời.
Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa lên tiếng về vụ “lập khống” hồ sơ di tích -(GDVN)   —   Dòng kênh xanh tốn ngàn tỷ ở Sài Gòn chỉ mới khánh thành giai đoạn 1 -(GDVN)   —   Nhân viên Viettel nhận lương khủng: Điểm khác biệt quyết định    -(ĐV)
Bộ trưởng Y tế giải thích việc bắt buộc mua BHYT theo hộ gia đình -(Infonet)
Phạt 2 báo Đời sống & Pháp luật, Sức khỏe cộng đồng vì vi phạm quảng cáo -(Infonet)
Bộ trưởng Thăng: Đừng ảo tưởng Vinalines sẽ ‘lột xác’ ngay -(MTG)   —  Bộ Công thương đi… bán dưa: Rằng hay thì thật là hay… -(MTG)   —  Luật cũng không ngờ sự ‘táo bạo’ của con người  -(TVN)
Thứ trước đây giấu diếm, giờ thoải mái công khai!  -(TVN)  –Trước đây ai muốn đọc Quỳnh Dao hay Bà Tùng Long đều dấm dúi vì sợ quê. Còn ngày nay, thử nhìn vào một căn nhà trọ của các bạn nữ sinh viên ngữ văn, ở đó chắc chắn có cả chồng sách ngôn tình Trung Quốc.
Không để khiếu nại, tố cáo ảnh hưởng đại hội Đảng  -(VNN)
Đề nghị xử nhóm công an dùng nhục hình tội giết người   – TTO – Luật sư và gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều còn kiến nghị khởi tố nguyên phó trưởng Công an TP Tuy Hòa tội bắt “bắt người trái pháp luật” và truy cứu hình sự nhiều cán bộ có liên quan khác.   —  Xử vụ án công an dùng nhục hình: Các bị cáo xin hưởng án nhẹ nhất  – (TNO)   —   Vụ CA đánh chết nghi can: Một bị cáo xin xử mức án cao nhất  -(PLTP)
Y án, 7 người chặt cây keo lai bị kết án tù  -(TT)   —   Vụ cán bộ xã “mượn” đường dân: Cựu bí thư xã bị thu hồi chế độ gia đình liệt sĩ  -(PLTP)   —   Đợi tòa quá lâu, các bị cáo xin đi… ăn cháo  -(PLTP)   —  Phát hiện vụ vận chuyển súng từ Mỹ về Việt Nam  -(TN)
Hỗ trợ cho Ninh Thuận 132 tỉ đồng và 2.000 tấn gạo để chống hạn  -(TN)
 Một cõi đi về …  -(Nguyễn văn Tuấn) –  Mượn tựa đề của một bài hát của Trịnh Công Sơn để mô tả cảm giác của tôi về sự “qui cố hương” của Đại tá Lê Bá Hùng. Thật ra, nói “qui cố hương” là không đúng; anh ta chỉ viếng thăm chính thức thôi. Ngày rời quê mẹ là một cậu bé 5 tuổi, ngày trở về là một đại tá, chỉ huy cả hai chiếm hạm thuộc loại hiện đại nhất của hải quân Mĩ. Sự trở về của anh ta, một lần nữa, minh chứng cho câu nói bất hủ của ông Phạm Văn Đồng … quá bậy bạ. (Ông trả lời báo chí Tây và nói rằng những người vượt biên là thành phần đĩ điếm, xì ke, trộm cướp chạy theo tàn dư Mỹ Nguỵ”).
 Phiếm: Bề ngoài thơn thớt nói cười -(Nguyễn Tuấn FB) = Nguyễn văn Tuấn.- Người phương Tây có câu “With friends like that who needs enemy” – bạn bè như thế thì cần gì đến kẻ thù. Tương tự, có thể mượn câu đó để nói “Với bạn bè như Tàu cộng thì Việt Nam không cần thêm kẻ thù”. 
Bình luận bài viết trên BBC về dự án lấn sông Đồng Nai  -(Boxitvn) – Tô văn Trường
Xin Bộ Giáo dục đề phòng “CÁI VỎ DỪA” -(Boxitvn) – Nguyễn đình Cống
Hai chị em sinh đôi -(Boxitvn) -Nguyễn công Kiếm – Cứ mỗi độ Ba Mươi Tháng Tư về, lòng lẫn lộn cảm xúc vui buồn và cứ miên man nghĩ về cả quãng đời hơn ba phần tư thế kỷ mình đã đi qua…
Hàng trăm người dân Hà Nội tiếp tục tuần hành đòi minh bạch việc chặt cây  -(DCCT)
Nhà cầm quyền cản trở tín đồ PGHH tổ chức kỷ niệm ngày Đại lễ -(DCCT)
Ký sự đường dài – những cuộc viếng thăm TPB VNCH (Tập 3) -(DCCT)   >>>>   Những cuộc viếng thăm quý TPB VNCH (tập 2)   >>>    Chương trình ‘Tri Ân anh – TPB VNCH” (Tập 1)
Trong lửa đỏ, giữa sự chết, trên quê hương!  -(DCVOnline) -Phan nhật Nam
Đoạn cuối của chủ nghĩa xã hội: không có giấy đi cầu -David Boaz | DCVOnline – Chắc chắn, người ta đã nói rằng nếu thực hiện chủ nghĩa cộng sản ở Sahara, sớm muộn cũng đến tình trạng thiếu cát.
Hà Nội: CA bắt khẩn cấp nhiều thanh niên mặc áo in phù hiệu Quân lực Việt Nam Cộng Hoà 
Ảnh: Facebook Nguyễn Lân Thắng

CTV Danlambao – Trưa ngày 12/4/2015, CA Hà Nội đã bắt khẩn cấp ít nhất 5 thanh niên mặc áo có in biểu tượng con ó vàng giống với phù hiệu của Quân lực Việt Nam Cộng Hoà.
Trong số những người bị bắt có anh Nguyễn Viết Dũng, biệt danh Dũng Phi Hổ, một thanh niên còn khá trẻ quê tại Yên Thành, Nghệ An. Danh tính những người còn lại hiện vẫn đang tiếp tục được tìm hiểu thêm.
Cái câu tiếng Anh sau lưng áo :People should not be afraid of their governments. Governments should be afraid of their people” – “Nhân dân đừng sợ nhà cầm quyền quyền. Nhà cầm quyền phải sợ Nhân dân”
Tổng thống Mỹ Jefferson: “When governments fear the people, there is liberty. When the people fear the government, there is tyranny” (khi chính quyền sợ nhân dân, có tự do. Khi nhân dân sợ chính quyền, có độc tài).
Trùm DLV Trần Nhật Quang bất lực chửi bới những người bảo vệ cây xanh
CTV Danlambao – Sáng ngày 12/4/2015, hàng trăm người dân tiếp tục xuống đường tuần hành quanh Hồ Gươm phản đối âm mưu chặt hạ cây xanh của nhà cầm quyền Hà Nội.
Do quá bực tức vì ‘chủ trương đúng đắn’ của đảng cứ bị phản đối, trùm dư luận viên Trần Nhật Quang bèn lật đật phi xe máy đến khu vực Bờ Hồ khiêu chiến với những người bảo vệ cây.
Xây dựng niềm tin cho Chiến dịch Nhân quyền 2015

Hạt Sương Khuya (Danlambao) – Mấy tuần qua… chiến dịch Nhân Quyền 2015 đã được sự hưởng ứng tiếp tay của nhiều hội đoàn, cá nhân. Nhiều bài viết cũng như Video Clip đã được chia sẻ trên trang nhà Dân Làm Báo. Đặc biệt bên Úc Châu đã có một chương trình văn nghệ Hát Cho Nhân Quyền với sự ủng hộ của đài SBTN. Khởi từ bài viết của tác giả Lê Nam Khoa ‘Một góc nhìn về Chiến dịch Tranh Đấu cho Tự Do- Dân Chủ- Nhân Quyền 2015′ cho đến ‘Tại sao họ chưa tham gia? Tại sao họ tham gia’ của tác giả Vũ Đông Hà hay ‘Tại sao bạn chưa ký lá thư ngỏ cho chiến dịch nhân quyền 2015′ của tác giả Cao- Đắc Tuấn cũng như những bài viết khác của nhiều tác giả mà Hạt Sương Khuya không tiện nêu hết tên ra đây để khỏi mất thời gian của quý vị (Xin kèm theo link để các bạn theo dõi). Theo tôi… bài viết của tác giả Lê Nam Khoa là sự mở đầu cho những bài viết kế tiếp có thêm những ý tưởng hay và chi tiết hơn.
Khi công an đi kêu oan: Giá trả cho điều tàn độc  – Huỳnh Bá Hải (Danlambao)
Cổ động viên Hải Phòng tung chiêu độc trị tội Nguyễn Thế Thảo
Bạn đọc Danlambao – Tấm băng-rôn trên do các cổ động viên đội bóng Hải Phòng treo trên xe hôm chủ nhật, 12/4/2015, trong chuyến đi đến sân Hàng Đẫy cổ vũ đội bóng của họ gặp đội chủ nhà Hà Nội T&T.
Những cổ động viên máu lửa và chịu chơi này khi đến Hà Nội đã dành tặng cho chủ tịch Nguyễn Thế Thảo một tấm băng rôn độc đáo: “Định Mệnh cái bọn chặt cây. Thảo mặt mỡ – lộn – mặt đầy Vàng Tâm”.
Nguyễn Phú Trọng khoán mại Việt Nam cho Trung Cộng Huỳnh Tâm (Danlambao)“…Trung Quốc hoan nghênh Việt Nam chấp nhận thay đổi mọi mặt và tham gia vào con đường “hải thượng ti trù chi lộ” (Maritime Silk Road – Con đường tơ lụa trên biển) xây dựng thế kỷ 21, phía Việt Nam đã sẵn sàng để làm việc với một cơ chế tốt cho ban chỉ đạo hợp tác song phương…” 
Kẹt giữa Nga-Tàu, Việt Nam lại đi vào đại họa?  –  Phần 2/2: Điều gì đang chờ đợi nước Nam? – Phan Châu Thành (Danlambao)   – Phần 1
Bốn mươi năm…  -(DLB)   —  Bài thi viết ‘Cộng sản và Tôi': Tôi đã thấy… -(DLB)   —   Bài thi viết ‘Cộng sản và Tôi': Xuống hố cả nút -(DLB)
Nguyễn Ngọc Ngạn: Bên thắng cuộc
Hà Nội 1973
Nguyễn Ngọc Ngạn (Thời Báo) – Trong đợt lưu diễn văn nghệ đầu năm nay ở vài thành phố bên Mỹ, trùng hợp có một tờ tạp chí và một đài phát thanh hỏi tôi cùng một câu: Nhìn lại 4 thập niên vừa qua, 1975-2015, sự kiện gì đối với chú là quan trọng nhất?
 Lọc dầu Dung Quất lo phải đóng cửa -(Baodautu) –13/04/2015“Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang đứng trước nguy cơ không bán được hàng và phải đóng cửa trong thời gian tới”. Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hiện quản lý và vận hành Nhà máy vừa gửi lời tới các cơ quan hữu trách.
Tương quan nội bộ thay đổi lớn trước Hội nghị 11 về nhân sự khóa tới -(Caunhattan)
ĐÔI LỜI HỎI TỔNG BÍ THƯ  -(Đặng huy Văn) –  Từ Trung Nam Hải trở về(1) /  Sao ông phấn khởi tràn trề vậy ông? / Dân tình bức xúc Biển Đông / Sao ông gặp “bạn” lại không hỏi gì? / “Bạn” khen, ông có nghĩ suy / Họ đang toan tính điều gì hay không? / Hay Tàu hứa giúp đảng ông / Nếu ông dâng tặng Biển Đông cho Tàu? / Để nay mai nếu đồng bào / Đứng lên lật đảng, “bạn” vào cứu ông?….
Tin tặc TQ ‘theo dõi VN trong 10 năm’   -(BBC) – Một nhóm tin tặc, có thể được chính phủ Trung Quốc tài trợ, theo dõi các chính phủ, doanh nghiệp và nhà báo ở Đông Nam Á, gồm cả Việt Nam, từ 2005.
Xuân Lộc 1975: Những ngày hoang mang   -(BBC) – Đánh dấu trận Xuân Lộc tháng Tư năm 1975, BBC giới thiệu lại một phóng sự thời bấy giờ.
Tổ chức diễu binh ngày 30/4 -(BBC)   —  30/4: Sự phán xét của lịch sử -(BBC)  —  30/4 chỉ như ngày lễ Vu Lan -(BBC) – Ý kiến nói nên xem ngày 30/4 là ngày thắp hương cầu siêu xin sự tha thứ của những oan hồn.
Hòa giải, giấc mơ 40 năm của dân tộc  -(BBC) –
Sứ vụ của người trẻ   -(BBC) –Một du học sinh nói chính phủ Việt Nam phải kiên quyết hơn trong việc giải hòa những hận thù.
Chạy trốn ngày 30/4 -(BBC) – Độc giả kể chuyện về lúc ông bà rời khỏi Việt Nam ngày 30/4/1975, trong lúc người mẹ không kịp đi. –
‘Khó hiểu về chuyến đi của TBT Trọng’  -(BBC)
Những ‘ông vua con’ thụt két rỗng ruột ngân hàng  -(VEF) – Đươc phân cấp nhiều quyền, được quản lý địa bàn rộng và khách hàng lớn nhiều giám đốc chi nhánh hay trưởng phòng giao dịch ngân hàng được ví như là những ‘ông vua con’. Và không ít ông ‘vua con’ đã phạm những sai lầm chết người khiến các ngân hàng đau đớn mất tiền tỷ.
Hàng ngàn tấn hành Đà Lạt không bán được   -(TN)   —  Không tăng giá bán xăng dầu   -(DĐDN)

Thế giới

Cựu Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton phát biểu tại một sự kiện ngày 23 tháng 3, 2015.
Bà Clinton sắp ra tuyên bố tranh cử -(BBC)  – Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sắp ra tuyên bố chạy đua vào vị trí ứng viên được đề cử của Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.   —   Hillary Clinton chạy đua vào Nhà Trắng -(RFI)   —   Tin nói bà Hillary Clinton sẽ tuyên bố ra tranh cử tổng thống   -(VOA)

media

Cuộc gặp lịch sử Hoa Kỳ – Cuba -(BBC) – Tổng thống Hoa Kỳ và Chủ tịch Raul Castro lần đầu đối thoại chính thức sau suốt nửa thế kỷ, trong cuộc gặp được ông Obama coi là ‘bước ngoặt’.   —  Obama : “Cuba không là một mối đe dọa đối với Hoa Kỳ”   -(RFI) ===>>>
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba tiến hành cuộc họp lịch sử -(VOA)    —   Bình thường hóa bang giao Mỹ-Cuba : Con đường còn dài -(RFI)   —   Ứng viên Cộng hòa mạnh mẽ chỉ trích cuộc hội đàm lịch sử với Cuba  -(VOA) –Hai ứng viên tranh đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa phê phán Tổng thống Obama tiếp xúc với nhà lãnh đạo của ‘chế độ độc tài’ tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ
Chủ tịch nhà nước Cuba khen ngợi, bênh vực Tổng Thống Obama  -(NV)
Tổng thống Obama cùng các nhà lãnh đạo khu vực Mỹ Latin tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ở Thành phố Panama, Panama, ngày 11 tháng 4, 2015.
Mỹ xoa dịu căng thẳng với Venezuela -(RFI)   —   Tổng thống Mỹ, Venezuela gặp nhau tại hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ -(VOA) -Hình trái
Bắc Kinh nóng mặt vì du khách Trung Quốc vô văn hóa -(RFI)   —  Hồng Kong muốn hạn chế du khách Trung quốc -(RFA)   —  Trung Quốc dọa đóng cửa trang mạng Sina -(RFI)   —   Trung Quốc cảnh báo đóng cửa trang mạng Sina -(RFA)

media5 nhà đấu tranh nữ quyền Trung Quốc sắp bị truy tố -(RFI) –  Bị giam từ trước ngày Quốc tế phụ nữ 08/03/2015, năm phụ nữ trẻ Trung Quốc sẽ bị truy tố về tội « gây chia rẻ và rối loạn trật tự công cộng ». Vài giờ trước khi viện công tố Bắc Kinh công bố quyết định, gia đình của các nhà hoạt động bảo vệ nữ quyền lên tiếng kêu gọi trả tự do cho vợ và con.
Gia đình 5 phụ nữ TQ tranh đấu cho nữ quyền gởi kiến nghị đòi trả tự do -(RFA)
Trung Quốc xây hệ thống dẫn nước khổng lồ cho Bắc Kinh -(RFI)   —  Đài Loan: chủ tịch Chu Lập Luân Trung Hoa QDĐ sẽ đi Trung quốc -(RFA)
Giáo hoàng kỷ niệm vụ thảm sát người Armenia -(BBC) – Đức Giáo hoàng Francis chuẩn bị làm lễ ở Rome, đánh dấu 100 năm vụ thảm sát người Armenia, thời Ottoman trong Thế chiến I.   —   Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Đức Giáo hoàng về tuyên bố ‘diệt chủng’ -(VOA)    —   Tín đồ Chính thống giáo mừng lễ Phục sinh -(VOA)

<<< ===   VNTB – Quốc hội Ukraine cấm tuyên truyền và biểu tượng của cộng sản và quốc xã  -(VNTB) –
Nga đóng cửa triển lãm để trả đũa Anh Mỹ -(RFI)   —  Tổng thống Czech không dự Diễu binh Ngày Chiến thắng ở Nga -(VOA)
Nhân viên nhân đạo bị sát hại tại Afghanistan -(RFI)   —  Bangladesh treo cổ lãnh tụ Hồi giáo đối lập -(VOA)   —  Thái Lan đã bắt kẻ tình nghi đánh bom khu nghỉ mát Samui -(RFA)
Các nhà lập pháp đang nghỉ lễ Phục Sinh nên không có mặt tại quốc hội khi vụ việc xảy ra.
Quốc hội Mỹ đóng cửa sau khi có người tự tử  -(VOA) –Chính quyền đóng cửa Quốc hội Mỹ để đề phòng sau khi có nhiều tiếng súng nổ vì một người đàn ông tự sát bên ngoài tòa nhà.
***********************
Mỹ-Cu Ba bắt tay hợp tác, Trung Quốc và Nga đón nhận ra sao? -(GDVN)   —  Raul Castro: 10 đời Tổng thống Mỹ phải chịu trách nhiệm trước Cuba -(GDVN)
Defense News: Nga đang trở thành một đối thủ đáng gờm tại Địa Trung Hải -(GDVN)   —   Báo Nga: Lý do Moscow sẽ không “lấy” Mariupol -(GDVN)
Nga-Trung hoàn tất hợp đồng mua S-400   -(ĐV)  —  Đức phũ phàng từ chối Nga  -(ĐV)
Quan hệ Trung-Nhật sẽ u ám và nguy hiểm hơn nếu Izumo là tàu sân bay -(GDVN)
Đại bộ phân dân Mỹ và Nhật Bản không tin tưởng Trung Quốc (Ảnh minh họa)
70% dân Mỹ, hơn 90% dân Nhật không tin Trung Quốc  -(ĐV) –Kết quả một cuộc điều tra xã hội học của Mỹ cho thấy, đại bộ phận dân chúng Mỹ-Nhật không hề tin tưởng một chút nào vào Trung Quốc.
Quân đội và cảnh sát Indonesia tranh giành vai trò chống khủng bố -(GDVN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Nghệ An bổ nhiệm hiệu phó đang chịu kỷ luật lên làm hiệu trưởng -(GDVN)
Vụ tiêu cực tại Trung tâm GDTX Yên Định là do lãnh đạo “nhắm mắt” làm liều  –(GDVN)-Tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Yên Định, hàng loạt vấn đề (tuyển dụng, bổ nhiệm) có dấu hiệu vi phạm vẫn chưa được cấp có thẩm quyền xử lý.
5 năm nữa du học sinh Việt Nam khó vào trường xịn?  -(VNN) –Những cảnh báo về việc một số trường đại học danh tiếng của Mỹ từ chối nhiều học sinh đến từ các quốc gia châu Á vì nghi gian lận ngày càng nhiều hơn.
Thủ phạm là thiếu niềm tin  -(TN) – Sự lúng túng của ngành giáo dục trước các vấn đề thời sự như xét tuyển vào lớp 6, tổ chức thi tốt nghiệp THPT, bỏ cho điểm ở tiểu học… suy cho cùng cũng bởi sự thiếu vắng niềm tin ở mọi người, từ giới chức quản lý cho đến phụ huynh học sinh.

Xe cán chó chó cán xe

Sự thật bà lão bị cháu Việt Kiều phụng dưỡng kiểu “nhốt”   -(ĐV)—   14 dân quân để cẩu tặc tẩu thoát vì…thiếu đèn pin   -(ĐV)   —  Trộm 5 triệu mới “xử” hình sự: Trộm chó càng không sợ   -(ĐV)
“Công ty cá thối” và sự thỏa hiệp với cái xấu    -(ĐV)   —   TP.HCM: Phát hiện cơ sở làm hàng nghìn chai bia giả thương hiệu nổi tiếng -(Infonet)
Trứng vịt “chuyển màu” ở 6 xã thuộc huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng -(Infonet)   —  Rùng mình với cảnh bì lợn bẩn ngâm hóa chất ở Sài Gòn -(VNN)    —   Cầm dao cướp tiệm vàng, bị dân vây đánh bầm dập -(VNN)    —   Clip 35 phút tố cáo cán bộ tòa trong nhà nghỉ -(VNN)
Tỉnh chỉ đạo, sông đẹp vẫn bị ‘giết không thương tiếc’  -(VNN) – Sau khi VietNamNet phản ánh về tình trạng hút cát “giết” sông Bồ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản giao CĂn canh rau ngót, 107 công nhân nhập việnông an tỉnh và Sở TN&MT, UBND huyện kiên quyết xử lý. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, sau chỉ đạo, tình trạng trên vẫn tiếp diễn giữa ban ngày. Nạn cát tặc không có dấu hiệu lắng xuống.
Bắt “cẩu tặc” dùng súng xung điện bắn chết 8 con chó   -(TT)   —  Ăn canh rau ngót, 107 công nhân nhập viện  -(TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét