Huy Đức
-(Truong huy san FB)
Con
số cơ cấu 35-40% đại biểu chuyên trách trong Quốc hội khóa tới là một
bước đi đúng. Nhưng việc những người như Nguyễn Quang A, Nguyễn Cảnh
Bình... bị loại bỏ bằng những công cụ hết sức võ biền cho thấy Đảng vẫn
chỉ muốn, ngay cả những người tự ứng cử, cũng phải chắc chắn là người
của họ.
Cho dù cách hành xử đó là "truyền thống" hay chỉ từ các
mệnh lệnh địa phương, để hệ thống ứng xử như vậy, cho thấy Tổng bí thư
Nguyễn Phú Trọng đã chưa chuẩn bị tâm thế và chưa có bước đi quan trọng
nào được coi là cải cách.
Khi ông Nguyễn Tấn Dũng bị loại bỏ, số
người vui chẳng nhiều hơn bao nhiêu số người bị hụt hẫng. Không ai nghĩ
Nguyễn Tấn Dũng là một nhà lãnh đạo anh minh nhưng nhiều người hy vọng
nếu ông Dũng toàn quyền, ông sẽ giải tán hoặc làm cho Đảng này sụp đổ.
Không
có bất cứ một bằng chứng khoa học nào cho thấy ông Dũng sẽ làm điều đó
ngoài những bài viết vu vơ trên những trang mạng nặc danh.
Chỉ vì
quá chán ngán cái thể chế đã kìm hãm sự phát triển của dân tộc này suốt
hơn 70 năm người ta sẵn sàng đặt niềm tin vào một con người đang trục
lợi nhiều nhất từ thể chế cả về châu báu và chức tước.
Không có ai đáng trách.
Khát vọng thoát cộng lớn đến nỗi làm lú lẫn không chỉ những cái nicks vô danh mà còn cả với nhiều trí thức.
Là
người đứng đầu một Đảng đang cầm quyền nếu ông Nguyễn Phú Trọng không
nhận thức đầy đủ khát vọng này của những người dân có học, để thúc đẩy
cải cách chính trị, thì chiến thắng của ông trước Nguyễn Tấn Dũng sẽ bị
coi là chiến thắng của một người tham vọng quyền lực chứ không phải của
một người vì đất nước.
Năm nay, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ là người
chủ trì những hoạt động kỷ niệm 30 năm đổi mới. Đừng cắt lát miếng nạc
từ năm 1986 mà hãy quay về khúc xương khởi đầu từ khi Hồ Chí Minh mang
chủ nghĩa Marx - Lenin đến Việt Nam. Để thấy, đổi mới đơn giản chỉ là
một tiến trình Đảng gỡ bỏ dần dần những gông cùm mà Đảng từng áp đặt.
Từ
"Chính sách kinh tế nhiều thành phần" đến "Kinh tế thị trường" là một
bước tiến chưa đủ nhưng khá dài. Và khi, Đại hội XI bãi bỏ nguyên tắc
"sở hữu công là chủ yếu", thì các "đặc trưng của chủ nghĩa xã hội" ghi
trong Cương lĩnh không còn dấu hiệu nào của chủ nghĩa cộng sản theo mô
hình mà Marx và các cộng sự của ông thiết lập trong Tuyên Ngôn Cộng Sản.
Hiến
pháp 1992, tuy còn dùng dằng giữa "hai con đường" đã vẽ cho Việt Nam
một nền cộng hòa trên giấy. Ngay cả những tổng bí thư bị coi là bảo thủ
nhất như Đỗ Mười hay Lê Khả Phiêu, sau Hiến pháp 1992, cũng đã phải
chuyển dần từ một chế độ đảng trực trị sang một chế độ đảng cầm quyền
thông qua nhà nước.
Việc tái lập các ban Đảng thời ông Nguyễn Phú Trọng là một bước lùi về chính trị.
Sinh
thời, Nguyễn Bá Thanh là một người rất được công chúng tung hô nhưng
nếu những người am hiểu nhà nước pháp quyền biết cách ông Trưởng ban Nội
chính Nguyễn Bá Thanh ngồi sau cánh gà các phiên tòa "lãnh đạo án" như
thế nào chắc chắn họ sẽ vô cùng thất vọng.
Chống tham nhũng bằng
Ban Nội chính thay vì gỡ bỏ "vòng kim cô nội chính" cho các cơ quan tư
pháp, để họ tiến hành tố tụng theo các nguyên tắc dân chủ, pháp quyền,
thì không chóng thì chày sẽ có Ba X tân thời thay cho Ba X cũ.
Dân
chủ đơn giản chỉ là một phương thức cầm quyền theo nguyên tắc không để
ai có quyền lực tuyệt đối. Dân chủ không phải là đích đến mà là một
phương tiện được lựa chọn để tránh sự tha hóa tuyệt đối của những người
cầm quyền. Dân chủ không phải là một cây gậy thần để quốc gia nào cầm nó
trong tay cũng trở nên thịnh vượng. Nhưng, chưa có phương thức quản trị
quốc gia nào ít rủi ro hơn dân chủ.
Vấn đề là đi tới dân chủ như thế nào.
Những
người kỳ vọng Nguyễn Tấn Dũng "giải tán đảng" không chỉ là những nhà
dân chủ nôn nóng mà còn là những người suy nghĩ đơn giản. Họ chờ đợi dân
chủ theo cách của Đại Lãn. Họ nghĩ có ai đó sẽ dọn sẵn mâm cỗ dân chủ
cho mình mà không thấy rằng dân chủ là một hành trình của chính mình.
Không
thể có dân chủ trong một thể chế độc tài đảng trị. Nhưng, nếu như độc
tài sụp đổ sau một đêm chúng ta có thể có đa đảng ngay thì tự do chính
trị mà ta có đó chỉ mới là một tiền đề cần nhưng chưa đủ.
Chúng ta
có thể buộc các nhà cộng sản phải chịu trách nhiệm về những gì đã làm
trong quá khứ. Nhưng tôi không nghĩ là con đường đi đến dân chủ dứt
khoát phải loại bỏ những người cộng sản đang nắm quyền. Thay vì đẩy họ
về phía đối địch, dân chúng cần tạo áp lực đủ để họ thay đổi và nhận
thức được rằng, dân chủ hóa là một tiến trình kiến tạo tương lai cho
chính cả những người cộng sản.
Trong lộ trình đó, cần phải có
những bước đi vững chắc để sao cho "nền cộng hòa trên giấy" hiện nay
từng bước có thể vận hành. Hãy để Quốc hội tập dượt vai trò giám sát của
mình và chuẩn bị để các cơ quan tư pháp thoát dần ra khỏi tình trạng bị
địa phương cát cứ. Trước mắt, không để nhánh quyền lực nào, cơ quan nào
nắm giữ quá nhiều quyền lực, mũi đột phá cần được chọn ngay là Bộ Công
an.
Giờ đây, tuy đứng vị trí cao hơn nhưng chắc chắn sẽ có khi đại
tướng Trần Đại Quang cảm thấy mình lơ lửng. Bộ Công an hiện đang có đủ
quyền để biến, thậm chí, cả những người trong bộ tứ trở thành con tin.
Do quyền lực của Bộ bao trùm lên các cơ quan tố tụng, không dễ để chống
tham nhũng, rất khó để tránh oan sai.
Đây là lúc, Tổng bí thư có
thể đánh thức vai trò đồng minh từ ông Quang để tách Bộ Công an thành
các cơ quan độc lập: Tình báo; Phản gián; Cảnh sát quốc gia - Cảnh sát
địa phương - Cảnh sát giao thông; trả Trại giam về cho Tư pháp; lập Cơ
quan Điều tra quốc gia.
Chức năng, nhiệm vụ của tình báo và phản
gián không có gì tương thích với lực lượng cảnh sát. Đừng để lực lượng
tình báo - phản gián tham gia quá sâu vào các cuộc chơi chính trị nội bộ
mà sự "màu mỡ" của nó rất dễ làm họ sao nhãng nhiệm vụ chính là cảnh
giác thù ngoài.
Cần có một Tư lệnh cảnh sát quốc gia để duy trì sự
thống nhất quyền lực trung ương nhưng việc gìn giữ an ninh trật tự chủ
yếu do cảnh sát địa phương đảm trách. Cảnh sát công lộ cũng nên là một
lực lượng độc lập (vì điều tra không cùng một nhà họ sẽ không dám nhận
mãi lộ phổ biến như hiện nay).
Nếu để điều tra trong Bộ Công an
rất khó chống tiêu cực trong các cơ quan cảnh sát. Nên lập cơ quan điều
tra quốc gia. Cảnh sát địa phương có thể điều tra các vụ án, trộm
cướp... nhưng đã là án liên quan đến chức vụ, quyền hạn, liên quan đến
tham nhũng phải do cơ quan điều tra quốc gia tiến hành [Tòa cũng lập
thành tòa sơ thẩm, phúc thẩm... bố trí ở các khu vực; địa phương có tòa
nhưng chỉ xử hình sự thường].
Điều mà nền kinh tế cần Chính phủ
làm ngay là chấm dứt sự can thiệp bằng các công cụ hành chánh vào các
quan hệ kinh tế, dân sự của người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc nên ra ngay một quyết định yêu cầu các bộ ngưng ban
hành các điều kiện kinh doanh mới (giấy phép con). Đồng thời, yêu cầu Tổ
thi hành luật doanh nghiệp phối hợp với VCCI đưa ra một danh sách các
giấy phép (trong số hơn 6000 giấy phép con ban hành dưới thời Nguyễn Tấn
Dũng) có dấu hiệu lạm quyền, đình chỉ thi hành chúng cho đến khi Chính
phủ có thời gian rà soát lại.
Để làm được việc này, Chính phủ của
ông Nguyễn Xuân Phúc phải đủ dũng cảm để từ bỏ các bổng lộc mang lại do
sự lạm quyền (hành chánh hóa các quan hệ dân sự, kinh tế) bằng cách tách
ngay chức năng hành pháp chính trị và hành chính công vụ. Lập các vụ
tham mưu chính sách bên cạnh các cục thực thi chính sách. Quan chức nào,
vụ nào đã tham gia vào tiến trình ban hành chính sách thì không được
dính vào quy trình thi hành (cấp phép, thanh tra, giám sát...).
Nếu
chưa đủ sự ủng hộ chính trị để tư nhân hóa đất đai, Chính phủ cần sửa
luật để đảm bảo đối xử với quyền sử dụng đất của người dân như quyền về
tài sản. Bãi bỏ các điều luật cho phép chính quyền thu hồi đất (không
thể dùng quyền hành chính để can thiệp vào quyền về tài sản). Chỉ khi
thật cần thiết, chính quyền mới áp dụng quyền trưng mua, trưng dụng.
Mặc
dù, đã từng có nhiều đại biểu ăn nói rất được lòng dân, nhưng Quốc hội
không chỉ là một diễn đàn. Kể từ sau Hiến pháp 1959, lịch sử Quốc hội
Việt Nam chỉ ghi nhận hai sự kiện đại biểu thực thi quyền: 1985, bà Đào
Thị Biểu, đoàn Cửu Long, đòi quy trách nhiệm những người quyết định
chính sách Giá - Lương - Tiền; 2010, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết đòi lập
Ủy ban điều tra độc lập, đình chỉ chức vụ và điều tra ông Nguyễn Tấn
Dũng.
Tham nhũng sẽ không lúc nhúc như hiện nay, Chính phủ sẽ
không thao túng như thời Nguyễn Tấn Dũng nếu có nhiều đại biểu như
Nguyễn Minh Thuyết, Đào Thị Biểu...; Những người như Đào Ngọc Dung sẽ
khó trở thành bộ trưởng nếu tuần trước ông ta phải điều trần ở các ủy
ban cho báo chí tham gia và nếu Bộ chính trị không chỉ muốn Quốc hội hợp
thức hóa quyết định của mình mà còn là nơi giúp loại bỏ những người tai
tiếng.
Muốn như thế, không chỉ nâng số đại biểu chuyên trách lên
35 hay 40% mà phải mở cửa cho 15-20% những người thực sự tự ứng cử vào
trong quốc hội.
Cần bãi bỏ ngay quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc để
các nhân viên trong một bộ bỏ phiếu tín nhiệm cho bộ trưởng là một việc
làm lố bịch [bộ trưởng phải chịu trách nhiệm trước dân, chính sách của
ông nếu có lợi cho dân có thể làm cho nhân viên khó chịu].
Để tổ
dân phố bỏ phiếu quyết định một người có thể trở thành ứng cử viên đại
biểu quốc hội hay không lại càng phản khoa học và phi dân chủ. Tử tế với
nơi mình sống là cần thiết, nhưng đánh giá họ là phải dựa trên khả năng
tham gia của họ trong các chính sách ở tầm quốc gia chứ không chỉ
chuyện cản con mèo ăn vụng cá nhà hàng xóm.
Hoặc Đảng cứ nắm toàn
quyền Đảng cử. Hoặc sửa luật, để theo đó, ứng cử viên gồm những người có
thể do đảng chính trị đề cử hoặc tự ứng cử (nếu thu thập đủ số chữ ký
bằng một tỷ lệ luật định trên số cử tri).
Dân trí đã thay đổi, quan trí cũng phải theo; đừng tiếp diễn các trò hề dân chủ nữa.
Những
người biết chuyện cung đình đánh giá cao sự giữ gìn của ông Nguyễn Phú
Trọng và vợ con ông (ít nhất là cho đến nay). Nhưng, quản trị quốc gia
(trong đó có chống tham nhũng) phải bằng thể chế chứ không thể trông chờ
vào "tấm gương đạo đức" của một vài cá nhân hay việc bắt bớ, loại bỏ
một vài con sâu chúa.
Tuy cảm phục mức độ liêm chính, về mặt vật
chất, của ông Nguyễn Phú Trọng, dân chúng vẫn chưa thấy các dấu hiệu
chứng tỏ sẽ có "đổi mới II" trong nhiệm kỳ cuối của ông. Nếu cho đến
ngày nghỉ hưu, ông không đưa ra được một lộ trình chính trị để đất nước
dân chủ hơn, sự sạch sẽ của ông sẽ là vô nghĩa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét