* NGUYỄN ĐĂNG QUANG
Kỳ họp thứ 11 cũng là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khoá
XIII vừa kết thúc. Các ông bà nghị bịn rịn từ biệt nhau giữa
kẻ ở người về, vì Quốc hội Khoá XIV tới sẽ chỉ có khoảng
200 trong tổng số 497 Đại biểu đương nhiệm được phép ứng cử
tiếp, số còn lại sẽ về làm dân theo sự phân công của Đảng. Kỳ
họp thứ 11 là một kỳ họp “lạ thường”, kỳ họp ngắn nhất nhưng lại được lệnh thông qua nhiều vấn đề “đột xuất nhất” từ trước đến nay mà nhiều ý kiến cho rằng có một số việc “vi hiến”!
Người viết mong sẽ có dịp bàn về một vài “điều lạ thường
và đột xuất”, kể cả việc ”vi hiến” nếu có, vào một dịp
thuận lợi khác. Bài viết ngắn dưới đây chỉ xin đề cập đến
một hiện tượng phi lý diễn ra trong kỳ họp cuối cùng của Quốc
hội Khoá XIII vừa qua.
Trong tuần lễ đầu của tháng 4/2016, từ phòng họp Diên Hồng,
nhân dân Việt Nam đã chứng kiến dàn lãnh đạo mới của Nhà nước
và Chính phủ ra mắt Quốc hội Khoá XIII! Ekíp lãnh đạo Nhà
nước và Chính phủ vừa được bầu lên này sẽ chỉ tồn tại trong
vòng 3 tháng, tức khoảng 13 tuần lễ mà thôi! Vì vào giữa
tháng 7/2016, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Khoá XIV sẽ tiến
hành các thủ tục theo luật định để bầu và phê chuẩn bộ máy
lãnh đạo Nhà nước mới cho nhiệm kỳ 5 năm tới (2016-2021), bao
gồm Chủ tịch và 4 Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch và Phó
Chủ tịch nước, Thủ tướng và 5 Phó Thủ tướng cùng toàn thể 21
thành viên Chính phủ,v.v… Do vậy, ekíp lãnh đạo vừa được kỳ
họp thứ 11 Quốc hội Khoá XIII bầu lên chỉ là bộ máy Nhà nước
lâm thời, vì nó tồn tại và vận hành chỉ trong có 3 tháng,
nói một cách khác, “tuổi thọ” của nó rất ngắn ngủi, chỉ vỏn
vẹn trên dưới 90 ngày mà thôi! Nhưng đây không phải là chủ đề
của bài viết này, mong sẽ có dịp bàn thêm cùng bạn đọc!
Người viết xin đề cập về nghi lễ Tuyên thệ mà 3 trong 4 vị
của “Tứ trụ Triều đình” gồm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch
nước và Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện trước Quốc hội
Khoá XIII. Ba vị trên đã trịnh trọng tuyên thệ tuyệt đối trung
thành với Tổ quốc, với Nhân dân và với Hiến pháp! Đây là điều
mới mẻ trong sinh hoạt chính trị ở nước ta, lần đầu tiên được
tiến hành trên chính trường Việt Nam. Thực ra, nghi thức này
đã một lần thực hiện ở nước ta cách đây 70 năm khi Chủ tich Hồ
Chí Minh đọc lời tuyên thệ trước quốc dân đồng bào ở đình Tân
Trào đầu năm 1946! Tuy là điều mới mẻ đối với nước ta, nhưng
đối với thế giới thì không. Các quốc gia theo thể chế dân chủ
và áp dụng mô hình nhà nước pháp quyền đều đã thực hiện nghi
thức này từ hàng trăm năm trước! Nay nghi thức này được tiến
hành ở nước ta, dù có muộn song ít nhiều nó cũng thể hiện
sự hội nhập quốc tế, được đông đảo người dân đồng tình và
ủng hộ. Nghi thức này, như người dân đã chứng kiến trên diễn
đàn Quốc hội, mang tính hình thức và biểu tượng là chính,
bởi lễ tuyên thệ cũng như lời thề của 3 vị trong “bộ tứ quyền
lực” không có sự ghi nhận và chứng giám của Toà án Hiến
pháp (Toà Bảo hiến) nên nó bị hạn chế rất nhiều, bởi một khi
người dân thấy những lời hứa của 1 hoặc của cả 3 vị trên
không được thực thi hoặc thực thi sai trái, không đúng như lời
tuyên thệ thì cũng đành bó tay, không thể làm gì được, bởi
nước ta không có cơ chế xét xử cá nhân và tổ chức khi họ vi
phạm Hiến pháp! Trên thế giới, mọi quốc gia theo thể chế dân
chủ, áp dụng mô hình nhà nước pháp quyền, thì Toà án Hiến
pháp là một cơ chế bắt buộc, không thể không có! Một khi Toà
Bảo hiến được thiết lập, nó sẽ không cho phép bất cứ một cá
nhân hay tổ chức chính trị nào đứng trên Hiến pháp. Không hiểu
khi nào nhân dân và đất nước ta mới có Toà án Hiến pháp? Đây
có thể là một chặng đường dài! Nhân dân Việt Nam đã muốn có
nó trong suốt 70 năm qua, song chắc cũng phải đợi thêm vài năm
nữa!
Sau khi chứng kiến qua màn ảnh nhỏ 3 vị lãnh đạo Nhà nước
đọc lời tuyên thệ, nhiều người dân không khỏi thắc mắc và nêu
ra câu hỏi: Vì sao chỉ có 3 trong 4 vị của “Tứ trụ Triều đình”
đọc lời tuyên thệ thôi? Vị thứ tư đâu, vì sao không thấy tuyên
thệ như 3 vị kia? Tuy là thứ tư nhưng lại là người đứng đầu
của “Tứ trụ Triều đình”, dù không do người dân trực tiếp bầu
lên qua phổ thông đầu phiếu, nhưng lại được Đảng mặc định là
lãnh tụ tối cao của quốc gia, đứng trên cả 3 vị kia, sao không
phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, với Dân tộc và với
Hiến pháp! Sao lại có chuyện chéo ngoeo như vậy? Phải chăng đây
là điều phi lý trong sinh hoạt chính trị ở nước ta? Việc Tổng
Bí thư ĐCSVN không phải tuyên thệ trước Quốc hội như 3 vị kia
là sai hay đúng? Trong các buổi lễ tuyên thệ của 3 vị lãnh
đạo Nhà nước, rõ ràng mọi người đều thấy ông Nguyễn Phú
Trọng ngồi ngay trên hàng ghế đầu trong Hôị trường Quốc Hội
không chỉ để chứng kiến mà còn giám sát 3 vị lãnh đạo Nhà
nước đọc Lời Tuyên thệ mà! Trả lời câu hỏi này tưởng như đơn
giản, song cũng không hề đơn giản.
Đối với thắc mắc này, đương nhiên phải dựa vào Hiến pháp
và các quy định của pháp luật mới có thể lý giải thoả đáng
được. Trước hết ta phải căn cứ vào Hiến pháp và và các bộ
luật khác để xem xét. Trong bản Hiến pháp hiện hành – Hiến
pháp 2013 – không có điều khoản nào quy định Tổng Bí thư ĐCSVN
phải tuyên thệ cả, mà chỉ quy định Chủ tịch Quốc hội, Chủ
tịch nước và Thủ tướng Chính phủ phải tuyên thệ mà thôi! Ngay
cả Điều lệ Đảng cũng như Cương lĩnh hiện hành của ĐCSVN cũng
không có điều khoản nào buộc người đứng đầu Đảng phải tuyên
thệ trước quốc dân đồng bào phải trung thành với Dân tộc, với
Đất nước cả! Do vậy ông Nguyễn Phú Trọng không thực hiện nghi
thức tuyên thệ trước Quốc hội là chuyện bình thường, không có
gì sai trái. Hơn nữa, không một ai có quyền bắt ông Trọng làm
cái điều mà ông ấy không muốn hoặc không thích một khi Đảng và
Nhà nước không yêu cầu ông ấy phải làm cả! Nhưng đấy mới chỉ
xét về LÝ đơn thuần để biện minh việc ông Trọng không phải
tuyên thệ trước Quốc hội. Nay lấy điều khoản quan trọng nhất
của Hiến pháp 2013 là Điều 4 để xét, thì ta lại thấy khác!
Điều 4 Hiến pháp ghi: “ Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng
lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Các tổ chức của Đảng và đảng
viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp
và pháp luật.” Điều 4 này chính là điều đã mặc định ĐCSVN
là người lãnh đạo toàn quyền và độc nhất đối với Nhà nước
và xã hội Việt Nam. Quyền lợi bao giờ cũng phải gắn liền với
trách nhiệm. Người đứng đầu Đảng là người có quyền lợi lớn
nhất nên đương nhiên phải là người có trách nhiệm lớn nhất. Hơn
nữa vế hai của Điều 4 Hiến pháp cũng đã nói rõ đảng viên
ĐCSVN, trong trường hợp này là ông TBT Nguyễn Phú Trọng, phải
“hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”! Vì vậy,
trong khi 3 đảng viên cấp thấp hơn ông Trọng, lại do chính ông
Trọng đề cử là Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ
tịch Quốc hội đều đã tuyên thệ trước Quốc hội, thì không có
lý do gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không thể không tuyên thệ
trước Quốc hội!
Do vậy, để phù hợp với thực tiễn sinh hoạt chính trị của
nhà nước và xã hội ta, và đặc biệt để hợp với ĐẠO LÝ và
truyền thống của dân tộc Việt Nam, tôi đề nghị Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng trong kỳ họp thứ nhất của Quốc hội Khoá XIV
vào tháng 7/2015 tới đây, NÊN là người đầu tiên trong “Tứ trụ
Triều đình” đọc lời tuyên thệ trước Quốc hội. Sau đó sẽ là 3
vị Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ sẽ
lần lượt đọc lời tuyên thệ tiếp theo. Nội dung lời tuyên thệ
của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhất thiết phải có tầm cao
hơn lời tuyên thệ mà 3 vị trên đã đọc trước Quốc hội hồi đầu
tháng 4/2016. Vì ông Trọng không chỉ là người đứng đầu Đảng,
ông còn là ĐBQH, hơn nữa ông lại là người tiến cử 3 vị kia, nên
hơn ai hết, ông có đủ tư cách để đọc lời tuyên thệ trước Quốc
hội. Tôi gợi ý ông Trọng nên sớm tiến hành nghi thức này trong
Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Khoá XIV tới, bởi nếu ông để
muộn, tôi e rằng cơ hội sẽ không còn, bởi 5 năm nữa, tức vào
đầu năm 2021, Quốc hội Khoá XV mới tổ chức Lễ Tuyên thệ, lúc
đó có quá lâu không, thưa ông? Sức khoẻ có cho phép ông đợi đến
khi đó không? Ấy là chưa nói đến việc ông giữ lời hứa là chỉ
làm TBT thêm 1-2 năm nữa rồi sẽ chuyển giao cho thế hệ trẻ hơn,
thì chỉ còn cơ hội duy nhất là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội
Khoá XIV vào tháng 7/2016 này thôi! Nếu ông quyết định đăng
đàn để đọc Lời Tuyên thệ vào tháng 7 tới, thì nội dung Lời
Tuyên thệ, tôi xin phép được gợi ý như sau: “Trước quốc kỳ
nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, tôi Nguyễn Phú Trọng,Tổng Bí thư
Đảng Cộng sản Việt Nam, một tổ chức chính trị đã được xác
định tại Điều 4 Hiến pháp 2013 là “lực lượng lãnh đạo Nhà
nước và xã hội Việt Nam”, xin thay mặt Ban Chấp hành Trung ương
ĐCSVN và toàn thể đảng viên ĐCSVN, tôi trịnh trọng tuyên thệ
trước Quốc hội và toàn thể nhân dân Việt Nam là tuyệt đối
trung thành với Tổ quốc, với Dân tộc và với Hiến pháp nước
Cộng hoà XHCN Việt Nam. Ngoài ra, với tư cách là Bí thư Quân uỷ
Trung ương và Tổng tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Việt Nam,
tôi nguyện làm hết sức mình để giữ vững chủ quyền quốc gia
và kiên quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và biển đảo của Tổ
quốc Việt Nam, kiên quyết không để một tấc đất của Tổ quốc
thân yêu rơi vào tay quân thù! Xin Quốc hội và Nhân dân Việt Nam
chứng giám!”
Trên đây là những mong muốn và suy nghĩ cùng một vài gợi ý
cá nhân của người viết bài này, có thể đúng cũng như có thể
chưa đúng, với mục đích sao cho xã hội ta ngày một tiến bộ và
tốt đẹp hơn, ngoài ra không có mục đích nào khác. Mong bạn
đọc xa gần góp ý và các cấp có thẩm quyền nghiên cứu và
thực thi một khi có thể. Xin cảm ơn chân thành!
Hà Nội, ngày 13/4/2016.
N.Đ.Q (Tác giả gửi BVB)
http://bongbvt.blogspot.com/2016/04/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-can-phai.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét