Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

***TIN NGÀY 14/4/2016 – Thứ Năm.

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc lại điều chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm Hoàng Sa   -(RFI) – Vào lúc bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ chuẩn bị công du Philippines, trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng, các ảnh vệ tinh chụp đầu tháng Tư cho thấy quân đội Trung Quốc lại triển khai hai máy bay chiến đấu trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, nơi mà Bắc Kinh đã thiết lập hệ thống phòng không.
Trung Quốc leo thang triển khai bất hợp pháp J-11 ở Phú Lâm, Hoàng Sa  -(GDVN)

Trung Quốc lên tiếng việc 2 tàu hộ vệ Nhật Bản thăm cảng Cam Ranh  -(GDVN) -China News ngày 12/4 đưa tin, cùng ngày người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc  Lục Khảng tuyên bố: “Những hoạt động triển khai hợp tác bình thường giữa 2 quốc gia bất kỳ nào không nên trở thành đề tài bàn tán. Nhưng nếu như những hợp tác ấy nhằm vào một bên thứ 3 và không có lợi cho hòa bình, ổn định của khu vực, đặc biệt là nếu liên quan đến Trung Quốc thì Trung Quốc tất nhiên phải thể hiện rõ lập trường của mình. Còn về việc anh đặt câu hỏi, hai việc này có mối liên hệ gì không, tôi không biết đây là do bản thân anh tưởng tượng ra, hay là một thông điệp ngầm từ một bên nào đó”…. Biển Đông cơ bản vẫn hòa bình, ổn định.
Thì đúng rồi, chính ông Trọng hay ông Dũng (lúc còn tại vị) vẫn “quyết tâm giữ Hòa Bình ổn định” chớ có nói khác  tay Khảng này đâu.
Ngoại trưởng Mỹ tố cáo Trung Quốc độc chiếm chủ quyền biển Đông  -(RFI)   —  Philippines, Việt Nam bàn chuyện tập trận, tuần tra chung ở Biển Đông  -(TN)   —  Mỹ – Philippines lo ngại TQ xây dựng thêm đảo nhân tạo ở Trường Sa  -(RFA)   —  Mỹ – Ấn theo dõi hoạt động của TQ ở biển Đông  -(RFA)
Mỹ sẽ không nhường vị thế lãnh đạo kinh tế cho Trung Quốc  -(GDVN)   —   Nhật gửi khu trục hạm tham dự cuộc tập trận Komodo  -(RFA)   —  Trung Quốc tức giận trước tuyên bố của G7 về Biển Đông   -(VOA)   —  Trung Quốc tức giận triệu tập đại sứ G7  -(TT)
G-7 chia rẽ về hoạt động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông?  -(GDVN)

Bình luận đáng chú ý của Ngoại trưởng Nga về Biển Đông  -(GDVN) -Ông Sergei Lavrov cho biết: “Lập trường của Nga trong vấn đề Biển Đông là, tất cả các bên liên quan đều phải tuân thủ nguyên tắc không sử dụng vũ lực, tiếp tục tìm kiếm con đường giải quyết bằng chính trị ngoại giao mà các bên đều có thể chấp nhận được.Cần phải dừng lại mọi hành vi can thiệp vào hoạt động đàm phán trực tiếp của các bên liên quan hòng quốc tế hóa những vấn đề này. Chúng tôi tích cực ủng hộ Trung Quốc và các nước ASEAN lựa chọn giải pháp trên, đầu tiên là phải căn cứ vào Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).
Lại theo Trung cộng để kiếm tí chút mà Tập cho ” Các bên liên quan không quốc tế hóa những vấn đề này” – Tức là trong đó không kiện Trung cọng cướp Biển đảo ra tòa Quốc tế phải không nào.
Thủ tướng ​làm trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước về Biển Đông – hải đảo   -(TT)
Báo quân đội Trung Quốc đưa người trái phép đến đảo Phú Lâm  -(TN) – Báo Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc hôm nay 13.4 tổ chức trái phép đưa một nhóm dân thường đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.
Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam tham dự hội nghị Tư lệnh Hải quân Tây Thái Bình Dương lần thứ 15  -(TN) – Sáng 13.4, tại Padang, Indonesia đã khai mạc Hội nghị Tư lệnh Hải quân Tây Thái Bình Dương, lần thứ 15 (WPNS 15).
Mặt trận, chính quyền xã Vĩnh Quỳnh “ghi điểm” chứng minh dân chủ đến thế là cùng.  -(Nguyễn tường Thụy -RFA)
Khiếu nại tập thể về hội nghị cử tri ở Hà Nội  -(BBC) – Cử tri khiếu nại tập thể về trường hợp một người tự ứng cử Đại biểu Quốc hội ở Hà Nội không đủ phiếu tại Hội nghị cử tri ở nơi cư trú hôm Chủ nhật, vì cho rằng kết quả lấy ý kiến được công bố phản ánh ‘không đúng diễn biến hội nghị’ lấy ý kiến của cử tri.
Về việc ông Nguyễn Cảnh Bình, Giám đốc nhà sách Alpha Books, người ứng cử độc lập Đại biểu Quốc hội khóa 14 và Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố (2016-2021).
Đề xuất chi 3.600 tỉ đồng cho bầu cử  -(TN) – Tổng mức kinh phí bầu cử được các địa phương đề xuất lên tới khoảng 3.600 tỉ đồng, tăng gấp 3,5 lần so với năm 2011.
Từ bao cao su qua sử dụng đến đập cao su quá hạn  -(Viettusaigon -RFA)Chúng ta đang sống trong thời đại cao su, thời gian cao su, lời hứa cao su, gạo cao su, thạch lựu cao su, trà trân châu cao su… và chính trị cao su. Chính trị Việt Nam là một loại chính trị với đầy đủ tính chất cao su của nó, từ cái bao cao su đã qua sử dụng của luật sư Cù Huy Hà Vũ cho đến những lời thề cao su kéo từ quốc hội 13 qua quốc hội 14 và cái đập cao su đang treo lơ lửng hàng triệu khối nước trên đầu nhân dân.
5 phút mỗi ngày với sự thật  -(Tuấn Khanh -RFA)   —  Tận thế đến từ chúng ta  -(Tuấn Khanh -RFA)
Trẻ lai Mỹ ở Việt Nam bây giờ ra sao?  -(RFA) – Hiện vẫn còn khoảng 500 “trẻ lai Mỹ”, nay là những người trung niên, sinh sống tại VN vì hồ sơ định cư ở Hoa Kỳ của họ theo Luật “American Homecoming Act”, với tên gọi “Chương trình Con lai” vẫn đang chờ cứu xét.
Cưỡng chế đất Hội Thánh để xây vườn hoa  -(RFA)  —  Hàng trăm người chết vì ung thư mỗi ngày  -(RFA)   —  VN triển khai việc cam kết ứng phó biến đổi khí hậu như thế nào?  -(RFA)
Trung Quốc loan báo xả thêm nước xuống hạ nguồn sông Mekong -(VOA) –Trung Quốc tiếp tục xả thêm nước từ một con đập trên thượng nguồn sông Mekong để giúp xoa dịu hạn hán tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á ở hạ nguồn
Cục trưởng Cục Kiểm ngư trả lời về tình trạng ngư dân ‘xâm phạm lãnh hải’  -(VOA)   —   Sứ quán VN ‘có trách nhiệm với ngư dân’  -(BBC)
Lại động đất 3 độ Richter ở Bắc Trà My   -(TT) – Chỉ trong vòng chưa đầy năm ngày, trên khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) xảy ra hai trận động đất liên tiếp khiến người dân hết sức lo sợ.
Ông Trương Minh Tuấn: Yêu cầu mạng xã hội nước ngoài hoạt động đúng luật Việt Nam  -(TT)   —  Xúc phạm người khác trên mạng, có thể bị buộc thôi học  -(TT)
Nợ công: 29 triệu đồng/người -(TN) –Năm 2015, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của VN đạt 4.192.900 tỉ đồng, tỷ lệ nợ công 63,8% GDP tương đương 2.675.070 tỉ đồng (khoảng 120 tỉ USD). Chia trung bình 90 triệu dân, mỗi người Việt đang phải gánh khoản nợ công gần 29 triệu đồng. Đây là con số nợ công cao nhất từ trước đến nay.
Đọc lại bản tin cũ , cứ lấy thời điểm cuối 2015, bản tin này còn thiếu hơn 2 tháng, nhưng số liệu NỢ CÔNG chênh lệch to thế.
Mỗi người dân Việt Nam đang gánh 1.016 USD nợ công -(VOV) – 11/10/2015 –Theo Đồng hồ nợ công toàn cầu (Global debt clock) trên trang The Economist.com, tính đến 9h30 (giờ Việt Nam) hôm nay (11/10), nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 92,618 tỷ USD; bình quân nợ công theo đầu người là 1.016 USD; nợ công chiếm 46,0% GDP, tăng 9,6% so với năm 2014. Nợ công toàn cầu thời điểm này đang ở mức trên 57.135 tỷ USD.
Báo Tuổi Trẻ và báo Mainichi Nhật Bản hợp tác hướng đến giới trẻ  -(TT)   —  Bớt “dao kéo” quy hoạch   -(TT)
Ai cấp phép cho công trình lớn nằm trong hành lang bảo vệ đê Sông Hồng?  -(GDVN) – Ai trồng khoai đất nầy, đứa nào lãnh đạo quản lý thì mới có quyền Cấp.
Ban tổ chức Trung ương công bố nhiều quyết định nhân sự quan trọng – (GDVN) – Các vị trí nhân sự này đã được Bộ Chính trị quyết định. – Dân chủ đến thế là cùng
Có lót tay xin làm nhà nước không? Hơn một nửa: có  -(TT)   —  44% người dân phải đưa hối lộ mới xong sổ đỏ   -(Infonet)
Chuyện Nguyễn Chí Đức.  -(Nguoibuongio FB) –Nhưng đây là một loại dở hơi biết tính toán cho mình, rặt những cái toan tính vặt vãnh trước mắt, như dân ta gọi là ” dở hơi biết bơi ”. Loại dở hơi biết đe doạ đánh vào mặt từng người, ví dụ như ông Quang A già, trí thức. Cần phải doạ đánh vì ông ta không chống cự. Chứ doạ đánh Nguyễn Văn Phương hay Cường Hoàng Công toàn thằng máu cục, có khi mở mồm doạ , bọn này nó đấm vào mặt trước luôn.
Về dân trí của người Việt. -(Lang Anh FB)
Về chuyến (dự trù) viếng thăm VN của Obama…  -(Trương nhân Tuấn FB)Ông Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh mới trả lời phỏng vấn báo chí về chuyến công du Việt Nam của tổng thống Mỹ Obama dự trù vào cuối tháng 5. Nghe lời ông thì có vẻ chuyến thăm của Obama đã chắc ăn như “đinh đóng cột”.Theo tôi, nếu Obama là một người biết tuân thủ nguyên tắc, chắc chắn ông sẽ hủy bỏ chuyến công du VN vào cuối tháng 5 tới.
ĐỌC BÁO SÁNG 13/4, THẤY “KIỆT SỨC” LUÔN  -(Vũ kim Hạnh FB) –  >>>   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để doanh nghiệp kiệt sức   -(TN)   >>>   “Chúng tôi đã kiệt sức rồi…” nó nằm ở phần cuối bài này : Ngược dòng Mekong đang hấp hối: “Thất bại trong việc bảo vệ sông Mekong”  -(Tuoitre)-13/04/2016
LÊNH ĐÊNH CHIẾC LÁ…  -(Tạ phong Tần)
ĐỨNG THẲNG LÀM NGƯỜI – (1,474 ngày trong nhà tù Cộng Sản Việt Nam) – Kỳ 44 -(Tạ phong Tần)
VIẾT BÁO KIỂU VIỆT NAM -(Tạ phong Tần) –Một người quen của tôi nói rằng, khác với báo chí các nước có tam quyền phân lập rành rẽ không được… ba là một, ở Việt Nam, báo chí vừa làm thầy, vừa làm quan tòa, vừa làm cảnh sát, còn làm nhiệm vụ thông tin trung thực theo đúng nghĩa báo chí thì không có.
Nguyễn Quang Dy: Trung Quốc trỗi dậy và suy tàn: Giới hạn của quyền lực (viet-studies 13-4-16)
Tân Thủ tướng chủ trì phiên họp đầu tiên của Chính phủ (VnEx 12-4-16) — “Ngân hàng Nhà nước nắm sớm tình hình nợ xấu một cách thực chất” – có nghĩa là Chính phủ và Thống đốc cũ giấu nợ xấu? Ê!  Xem gương Brazil: Quốc hội đòi truất phế tổng thống đương nhiệm của nước này vì bà giấu nợ công: Brazil’s president Dilma Rousseff loses legal battle and could face impeachment (Guardian 7-10-15) -(Vietstudies dẫn)
Bảo đảm quyền con người trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ở Việt Nam hiện nay (TCCS 12-4-16) — Tác giả định nghĩa vòng vo như thế này: “Quyền con người là phẩm giá, nhu cầu, lợi ích và năng lực vốn có ở con người, được pháp luật công nhận.. “ tức là quyền con người là những quyền nào được pháp luật công nhận, còn những quyền không được pháp luật công nhận thì không phải là quyền con người?  What the f*ck? -(Vietstudies dẫn)
Cho trẻ học cầm súng: Không nên dạy trẻ bạo lực từ quá sớm!   -(Infonet)
________________________________________
Máy bay chiến đấu Su-30 của Việt Nam bay ngang Đảo Trường Sa  -(VOA) –Nhân dân Nhật báo điện tử của Trung Quốc đưa tin Hải quân Việt Nam vừa đưa ra một số hình ảnh cho thấy máy bay chiến đấu Su-30 bay trên Đảo Trường Sa
TQ triệu các nhà ngoại giao G7 để bày tỏ bất bình về Biển Đông  -(VOA) –Bắc Kinh đã triệu tập các đại diện ngoại giao của nhóm G7 đến để bày tỏ sự giận dữ của họ về một thông cáo của nhóm này về Biển Đông
Việt Nam, Philippines cân nhắc tập trận chung ở Biển Đông  -(VOA)   —  Đảo nhân tạo của TQ ở Biển Đông gây tác hại môi trường  -(VOA)
Hình ảnh vệ tinh: TQ tăng cường hoạt động quân sự ở Hoàng Sa -(VOA)   —   Lầu Năm Góc: Trung Quốc triển khai phi pháp 16 chiến đấu cơ ở Hoàng Sa  -(GDVN) – 16 chiếc J-11 được điều động đến Phú Lâm ngày 7/4. Đây là hoạt động triển khai vũ khí, khí tài quân sự quy mô chưa từng có trên Biển Đông.  Stars and Stripes ngày 13/4 đưa tin, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên nói với báo này hôm Thứ Tư, Trung Quốc đã triển khai 16 chiếc chiến đấu cơ bất hợp pháp ra đảo Phú Lâm, Hoàng Sa (Đà Nẵng, Việt Nam), một hành động leo thang chưa từng có.
VN tài lắm mà sao cứ lấy tin của Mỹ- Nó đem một số lớn máy bay như thế xuống Hoàng sa mà chẳng biết gì, thế mà mua sắm đủ thứ tiền tỉ USD để bảo vệ tổ quốc. Không biết chừng nào nó dội bom lên đầu có biết không.
Sam Rainsy quay lại chống phá biên giới Việt Nam-Campuchia  -(ĐV)
ndq-622.jpg
Nhà hoạt động Ngô Duy Quyền trả lời RFA ngay sau khi rời đồn công an -(RFA) –Nhà hoạt động Ngô Duy Quyền, thuộc Hội Bầu bí Tương Thân và cũng là chồng của cựu tù nhân lương tâm luật sư nhân quyền Lê Thị Công Nhân, hôm qua bị công an về nhà ở Bắc Giang đưa xuống công an Hà Nội làm việc.  === >>>
Trung Quốc loan báo xả thêm nước xuống hạ nguồn sông Mekong -(VOA)   —   Nước thủy điện Trung Quốc và Lào chảy về đâu?  -(RFA) – Gần một tháng từ khi Trung Quốc loan báo xả nước đập thủy điện tỉnh Vân Nam và sau đó là Lào cũng có hành động tương tự, nhưng lượng nước thực tế về đến đồng bằng sông Cửu Long được ghi nhận ra sao.
Hòa giải hòa hợp tự tâm hay tính toán chính trị?  -(Bùi Tín -VOA) – Tôi hiểu rằng lãnh đạo CSViệt Nam từ Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Lê Đức Thọ cho đến Nguyễn Văn Linh, nay là Nguyễn Phú Trọng là những con người không giống ai trong cộng đồng dân tộc, đã bị học thuyết đấu tranh giai cấp, chuyên chính vô sản và bạo lực, coi chiến tranh là động lực cách mạng, giết chết tình đồng loại, nghĩa đồng bào. Trong tâm huyết và lý trí họ không có khái niệm dân tộc Việt Nam, bà con Việt Nam, nhân dân Việt Nam, mà chỉ có giai cấp đối kháng, dân tộc đối kháng, nâng căm thù lên thành khoa học căm thù, học thuyết căm thù được giảng dạy trong các trường đảng. Họ sẵn sàng làm thịt ‘’ân nhân’’ Nguyễn Thị Năm, bắt con gọi bố bằng ‘’thằng địa chủ’’ trong Cải cách ruộng đất, đầy ải không chút do dự hàng trăm ngàn quân nhân viên chức Việt Nam Cộng hòa là do những học thuyết phi nhân quái gở như thế.
Bát phở 300 ngàn có đắt? -(Hoàng Giang -VOA)
Đông Yên: Chúng tôi không hiểu vì sao bị đuổi đi  -(JB Nguyễn hữu Vinh -RFA) – Đông Yên, một địa danh mà chúng tôi đã nhiều lần nói đến. Lẽ ra, không phải nói nhiều đến nơi này nữa, nếu như có một nhà nước pháp quyền, nếu như có một chế độ dân chủ, nếu như những người luôn tự coi mình là đầy tớ của người dân biết lắng nghe ông chủ của mình, nếu  như có một nhà nước “sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
Điểm tin: Thói bầy đàn và tư duy nô lệ của người dân Việt -(JB Nguyễn hữu Vinh -RFA)
Những người ly khai : nền tảng của tự do, lương tâm của xã hội  -(Nguyễn thị Từ Huy -RFA)
Ôtô điện Trung Quốc “ba không”: Bóng trách nhiệm lăn   -(ĐV)  —   Lát gỗ lim làm đường ven sông Hương: Ý tưởng trên mây  -(ĐV)   —  Tàu hỏa dừng tránh xe máy, lại gói bánh chưng 2,5 tấn  -(ĐV)
Các tranh chấp ở Biển Đông: Quá khứ, hiện tại và tương lai (I)TS Đ Kim Thêm dịch, CTV Phía Trước –  Phng vn Bill Hayton do Young China Watchers thực hiện, Tạp chị Diplomat
Lời giới thiệu tác phẩm Luật Pháp- của Walter E. Williams  -(Phạm nguyên Trường) –  Khi in tác phẩm Luật Pháp Frederic Bastiat (Phạm Nguyên Trường dịch), Nhà xuất bản Tri Thức đã cắt bớt một đoạn trong lời giới thiệu của Walter E. Williams. Đây là bản đầy đủ.
NATO – Liên Âu, và Hoa Kỳ -(Dainamax) -Nguyễn xuân Nghĩa.
Ngô Nhân Dụng – Việt Nam đang là sông Như Nguyệt -(DĐTK) -Ngô nhân Dụng
Thư ngỏ gửi bà Lý Vĩ Linh con gái cụ Lý Quang Diệu  -(Nguyễn hoa Lư)
_______________________________________
Các tàu bán quân sự và tàu cá Trung Quốc ở cảng cá Bạch Mã Tỉnh (Hải Nam). Ảnh: CIMSEC
Tàu cá Trung Quốc tham gia xâm chiếm Biển Đông -(Zing) –Dùng ngư dân để gây hấn và khẳng định “chủ quyền” không phải là chiêu mới của Trung Quốc. Khi xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Quốc đã sử dụng lực lượng này.
Các tàu bán quân sự và tàu cá Trung Quốc ở cảng cá Bạch Mã Tỉnh (Hải Nam). Ảnh: CIMSEC  == >>
Mỹ phóng 6 tên lửa tầm xa trong cuộc tập trận chung với Philippines  -(Dân trí) – Mỹ đã phóng 6 hệ thống tên lửa cơ động cao trong cuộc tập trận chung diễn ra hôm nay 14/4 tại Philippines

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay máy bay chiến đấu ra khỏi Hoàng SaViệt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay máy bay chiến đấu ra khỏi Hoàng Sa -(Dân trí) – Việt Nam hôm nay đã yêu cầu Trung Quốc rút ngay các máy bay chiến đấu ra khỏi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và không tái diễn các hành động tương tự, sau khi báo chí Mỹ “tố” Bắc Kinh đưa 16 máy bay chiến đấu J-11 tới đảo Phú Lâm. >> Trung Quốc trắng trợn đưa 16 máy bay chiến đấu tới Hoàng SaTrung Quốc đã trắng trợn triển khai số lượng máy bay chiến đấu lớn chưa từng có tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay.
Nó sẽ đưa thêm xuống cả bầy phi cơ, hạm… nữa chớ bao nhiêu đây nhằm nhò gì.

Vĩnh biệt nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9  -(BBC) – Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã qua đời vào chiều ngày 14/4 ở tuổi 76.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời  -(DT)
Tân Bộ trưởng GTVT: “Sẽ tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân” – (Dân trí) – “Chúng tôi sẽ tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân, không đầu tư dàn trải, đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, không đầu tư hạ tầng giao thông bằng mọi giá…” – ông Trương Quang Nghĩa – tân Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định sau ngày
5 ứng viên đại biểu Quốc hội ở Trung ương bị khiếu nại

Dân kêu trời: 10km đi-về tốn 400.000 đồng phí  -(DV) –Nhiều người dân bức xúc việc thu phí dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp quá cao và dải phân cách giữa 2 làn đường bố trí không hợp lý. Dân không có nhu cầu qua trạm cũng bị thu phí.—  Nghi vấn nhiều số liệu “bệnh thành tích” trong xây dựng NTM  -(DV)   >>>   Huy động hơn 850.000 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Thực phẩm ở Việt Nam an toàn đến đâu?  -(BBC)   —   Ăn xong rồi chết dần dần, gọi là “chết đúng qui trình” -(DT) –“Thành phố có hàng trăm héc-ta rau sạch, rau sạch này bán ở đâu, địa chỉ nào, chỉ cho dân đến mua. Không biết rau sạch hay là dơ thì cứ ăn, ăn xong rồi chết dần dần, gọi là “chết đúng qui trình””, Bí thư Quận ủy Thanh Khê, Đà Nẵng nói.


Kinh tế

Tiền gửi ra nước ngoài tăng đột biến đến 7,3 tỉ USD  -(TN) –Đáng lưu ý, hai cấu phần quan trọng nhất của cán cân tài chính là dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài không có biến động đáng kể. Tuy nhiên, một nhân tố mới xuất hiện là dòng vốn đầu tư khác, mà cấu phần chủ yếu là tiền gửi ở nước ngoài, vốn không đáng kể ở những giai đoạn trước, gia tăng đột biến lên mức 7,3 tỉ USD. Báo cáo đánh giá đây là diễn biến bất thường cần phải tiếp tục theo dõi xu hướng, giải thích và dự báo xu hướng chặt chẽ.   —  Người Việt gửi tiền ra nước ngoài tăng vọt lên 7,3 tỷ USD   -(Infonet)
TP.HCM: Nợ thuế tăng 1.184 tỉ đồng  -(TT)   —  Chợ đêm Buôn Ma Thuột ngưng hoạt động, tiểu thương lo lắng   -(TT)   —   Thách thức với tân Thống đốc: Phải trả vàng về cho thị trường!   -(Infonet)
Chuyên gia WB nói gì về khả năng trả nợ của Việt Nam?   -(Infonet) –Đại diện WB khẳng định, với tỷ lệ nợ công hiện vào khoảng 62,5%GDP thì Việt Nam hoàn toàn đủ sức chi trả và khả năng trả của Chính phủ Việt Nam với những khoản nợ đến hạn là 100%. – Vậy thì “hay quá là hay quá hay” , nhân ta cứ ăn nhậu , Vưỡn an toàn.  >>>   Nợ Chính phủ vượt trần: Chính phủ cần một lời giải thích    >>>  Nợ công tăng nhanh, UB Pháp luật yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Chính phủ
Những nền kinh tế khốn khó nhất thế giới 2016   -(Infonet) – Danh sách gồm 63 quốc gia, đội sổ số 1 là Venezuela…. thứ 63 Thái lan – Phi luật Tân 34 – Trung cộng 57 – Đại hàn,Nhật ,Sing – Mã lai,Indo , Hồng Kông…Không có VN, Khốn Khó cũng không có, Hạnh Phúc cũng không, không biết nằm ở đâu , có lẽ ở thiên đường nên họ không thực hiện khảo sát được.
Hơn 71.000 doanh nghiệp khó khăn buộc phải dừng hoạt động   -(Infonet)
Vay quá nhiều tiền làm đường BOT, mức phí liên tục tăng là dễ hiểu  -(GDVN)   —  Phí BOT rẻ nhất Đông Nam Á: ĐBQH hỏi ”quan” giao thông  -(ĐV)
Ngân hàng liệu có còn dang tay cứu bầu Đức?  -(Zing)   —  Thanh tra Vietcombank trong 2 tháng  -(BBC)   —   Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ lên tiếng về sai phạm tại Petrolimex  -(DT)
Bị thương lái Trung Quốc lừa, nông dân khóc vì lợn siêu mỡ  -(DT)   —   Bắt 4.000 con chim bồ câu nghi nhập lậu từ Trung Quốc -(DT)
Tăng giá điện và sự cần thiết tái cấu trúc ngành điện -(DT) – Nguyễn quang A :  Sở dĩ tăng giá điện làm nhiều người bức xúc vì nó động đến tất cả chúng ta, gần 100 triệu người Việt Nam và tất cả các doanh nghiệp. Sở dĩ người dân bất bình do họ cảm thấy chưa minh bạch, bất công…cho nên nhiều người phản đối kịch liệt những kế hoạch tăng giá của EVN.  >>>  Thay đổi cách tính, dân lại lo “chết tiền điện”
Cổ đông Nhà nước sẽ “nhả miếng bánh ngon” Vietcombank?   -(DV)

Thế giới

Nhiều chính phủ siết chặt luật tài chính sau vụ Hồ sơ Panama  -(VOA)
Mỹ xin lỗi Tổng thống Putin vụ Hồ sơ Panama  -(Infonet) – GS Trần hữu Dũng :Nga nói láo!  Làm gì có chuyện này?
Bắc Hàn phổ biến lá thư giả TT Abraham Lincoln gửi cho TT Barack Obama -(RFA)   —  Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi lợi ích to lớn của những hiệp định thương mại  -(VOA)   —   Các ứng cử viên giành giật từng đại biểu để tới đại hội đảng -(VOA)   —  Chủ tịch Hạ viện Mỹ không muốn được đề cử tổng thống  -(VOA) – Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết ông sẽ không làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.
Phái đoàn thương mại lớn nhất của Australia đến Trung Quốc   -(VOA)
Kenya trục xuất 45 công dân Đài Loan sang Trung Quốc   -(VOA)   —   Kenya sẽ trao thêm 32 công dân Đài Loan cho TQ  -(RFA)
Syria bầu Quốc Hội trong lúc Damas và phe đối lập nối lại đàm phán -(RFI)   —  Ý : Tổ chức Bác sĩ không biên giới tố cáo điều kiện sống của người tị nạn -(RFI)   —   Campuchia: Đại biểu đối lập Um Sam An bị truy tố vì sử dụng bản đồ giả  -(RFA)   —   Tổng thống Brazil gọi phó tổng thống là kẻ phản bội  -(VOA)
Nhà tù Bỉ lo ngại số lượng nghi phạm khủng bố bị giam giữ gia tăng  -(VOA)
Một nhà hoạt động quỳ xuống để xin mua lại một con chó nhằm ngăn nó khỏi bị làm thịt tại Ngọc Lâm, khu tự trị Quảng Tây.
Lễ hội Thịt Chó tại Trung Quốc bị đả kích  -(VOA) – Theo bà Layla Wen, điều phối viên các dự án đặc biệt của Hội Bảo vệ Động vật châu Á thì hàng ngàn chó mèo đã bị giết một cách tàn bạo trong lễ hội
Bộ trưởng Văn hóa Anh gặp rắc rối vì ‘gái bao’ -(BBC)
Tỉ phú của Facebook góp 250 triệu USD chống ung thư  -(TT)
Khi lãnh tụ thuộc về nhân dân  -(GDVN) – Chấm dứt xử lý nội bộ là một trong những phương cách làm lành mạnh hoá bộ máy công quyền, đảm bảo niềm tin của nhân dân vào chế độ, vào nhà nước.
Chuyện tranh cãi (công khai thật- chớ không phải công mà khai) giữa em gái Lý vĩ Linh và TT Lý hiển Long về ngày giỗ của ông Lý quang Diệu – Bài của Ngọc Việt, có trích dẫn và bình luận. Nên đọc, bài hay, để thấy tại sao Sing như hôm nay, dù Ông LQD đã mất. Còn loại lãnh đạo cứ giấu mọi thứ như mèo giấu cứt thì đi đến nát bét.
Dân Syria đi bầu trong các vùng do chính phủ kiểm soát -(VOA) – Giới lãnh đạo phương Tây và các nhóm đối lập Syria chỉ trích cuộc bầu cử này là một trò hề và là mối đe doạ đối với tiến trình hoà đàm
Động đất 6,9 độ Richter ở Myanmar  -(VOA) –Trận động đất với cường độ 6,9 độ Richter tập trung tại một khu rừng cách Mandalay, thành phố lớn thứ nhì của Myanmar khoảng 220 km
Cảnh sát Tây Ban Nha bắt kẻ cung cấp vũ khí cho tay súng ở Paris  -(VOA)
Bắc Kinh “bắc cóc” công dân Đài Loan?  -(RFA)   —  Panama Papers: Quý tộc đỏ Trung Quốc lộ diện  -(RFI)   —  Nợ công Trung Quốc : Chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm!  -(RFI)  —  TQ tuyên bố quyền xử công dân Đài Loan  -(BBC) –Chính quyền Bắc Kinh nói rằng họ có thẩm quyền xét xử nhóm công dân Đài Loan bị Kenya trả về cho Trung Quốc.Các quan chức an ninh nói nhóm công dân Đài Loan này là thuộc một đường dây lừa đảo những người ở đại lục trong lĩnh vực viễn thông để chiếm đoạt hàng tỷ nhân dân tệ.Đó là lời giải thích đầy đủ nhất từ Trung Quốc từ khi vụ trả người gây tranh cãi từ đầu tuần này.
“Người Mỹ mất việc này tìm việc khác, người Trung Quốc mất việc đi biểu tình”  -(GDVN)   —   Argentina khiến Trung Quốc trả giá  -(ĐV)
LHQ bầu chọn công khai tổng thư ký mới  -(RFA)  — Liên Hiệp Quốc : Bầu tổng thư kí, việc thật như đùa ? -(RFI)
HRW yêu cầu Mỹ giải mật hồ sơ cuộc thảm sát ở Indonesia   -(RFA)   —  Tổng thống Nga sẵn sàng công du Nhật Bản  -(RFI)
Đảng cầm quyền Nam Hàn mất đa số ghế – (BBC) –Đảng cầm quyền Nam Hàn mất đa số ghế trong Quốc hội mà họ nắm giữ trong 16 năm, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử hôm 13/4 cho thấy.
Liên Xô 1953: Một năm sáu lãnh tụ  -(BBC)   —  Bảo tồn xác ướp Lenin hết bao nhiêu tiền?  -(BBC) – Chính phủ Nga vừa tuyên bố năm nay họ sẽ chi tiêu tới 13 triệu rúp, tương đương 200.000 đôla, để bảo tồn xác ướp của Lenin.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Lớp học tranh tre của trẻ mầm non Eo Điếu
Lớp học tranh tre của trẻ mầm non Eo Điếu  -(TT) –Nhiều năm nay, trẻ mầm non ở bản vùng cao Eo Điếu, xã Cổ Lũng, huyện miền núi Bá Thước, Thanh Hóa, phải ngồi học trong căn lều tranh tre nứa lá, thiếu thốn mọi thứ.
Cô trò đang học trong lớp học mầm non tranh tre nứa lá trống hoác ở bản vùng cao Eo Điếu, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước, Thanh Hóa – Ảnh: Hà Đồng
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại kỷ niệm sinh nhật Bác -(VOV) – 18/05/2015 – Thời đại Hồ Chí Minh một thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam , kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội
“Các cháu Nhi đồng của bác” học hành như thế này là rất “rực rỡ” , hồi thực dân đế quốc… bác đâu có được học như thế này. -Và lại có dzụ người “đi trồng người” lại dạy học trò về quốc gia của mình như thế nầy :  Kiểm điểm người ra đề thi Bình Thuận thuộc ĐBSCL -(TT) – Liên quan đến vụ “Đề thi lớp 12 môn ngữ văn đưa Bình Thuận xuống… ĐBSCL”, ông Phan Đình Chương, chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Đồng Nai, cho hay sở đã kiểm điểm cán bộ phụ trách ra đề thi bộ môn văn. >>> Đề thi lớp 12 môn ngữ văn đưa Bình Thuận xuống… ĐBSCL   —   Đề văn đưa Ninh Thuận, Bình Thuận về miền Tây đã ảnh hưởng uy tín ngành giáo dục  -(GDVN)
Giáo viên vùng cao chia sẻ “nỗi sợ” với Bộ trưởng Nhạ  -(GDVN)
Chưa hết năm học 
đã cấp giấy chứng nhận! -(TT)   —   Đỏ mắt tìm nhân tài -(TT)   —  270 học sinh TP.HCM đoạt giải nghiên cứu khoa học kỹ thuật -(TT)   —  Danh sách 137 học sinh được miễn thi THPT quốc gia 2016  -(GDVN)
Quy luật phủ định và sự đảo chiều cần thiết  – (GDVN) – Vấn đề hôm nay chúng ta cần làm là hãy trả lời câu hỏi “vấn nạn tham nhũng trong giáo dục” đang ở đâu trong “biểu đồ tham nhũng quốc gia”?
9X gốc Việt “chinh phục” học bổng 5 trường ĐH danh tiếng Mỹ -(Dân trí) – Con người và công bằng xã hội là đam mê lớn nhất của Quốc Thắng. 9X gốc Việt cùng lúc chinh phục học bổng của 5 đại học danh tiếng Mỹ bằng thành tích học tập nổi trội và đam mê đó.
Phân biệt Chùa, Đình, Đền, Phủ, Miếu, Quán trong phong tục Việt  -(DV)

Xe cán chó chó cán xe

Kết quả kiểm nghiệm: Phẩm màu nhuộm ruốc ở Phú Yên có độc  -(TT)   —  Ập vào xưởng phát hiện trên 4 tấn mỡ bẩn, hôi thối   -(TT)   —   Sau khi uống kháng sinh đường ruột, một phụ nữ tử vong   -(TT)   —  Chủ doanh nghiệp Đài Loan bị chém do mâu thuẫn cá nhân   -(TT)
Sập cần cẩu ở Trung Quốc, 12 người chết, 2 mất tích   -(TT)   —  Triệt phá đường dây sản xuất hàng ngàn bằng cấp giả  -(TT)   —  Tài xế bị cứa cổ dài 10cm giữa ban ngày?  -(ĐV)
Học viên trốn trại đập phá, dọa giết người đi đường  -(Zing)   —   Hàng trăm học viên cai nghiện Vũng Tàu bỏ trốn  -(BBC) –Gần 450 học viên cai nghiện ở Vũng Tàu bỏ trốn khỏi trung tâm cai nghiện sau khi tấn công những người quản lý.
Làm rõ clip công an đánh người bán hàng rong ngất xỉu   -(Zing) –Trong lúc thực thi nhiệm vụ, một thượng úy công an phường được cho xảy ra xô xát với người bán hàng rong. Sự việc trên đã được nhiều người dân quay video đưa lên mạng.
Truy tố “ông trùm” Minh “Sâm” và đồng bọn – (Dân trí) – Viện KSND tỉnh Bắc Ninh đã tống đạt cáo trạng truy tố Nguyễn Ngọc Minh (56 tuổi, tức Minh “Sâm”), Giám đốc công ty TNHH Đại An cùng đồng bọn về các tội danh “cưỡng đoạt tài sản” và “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”
Bắc Giang: Cưỡng chế xong mới ra quyết định hoãn thi hành án! -(Dân trí) – Sau buổi cưỡng chế thi hành án, nhiều đối tượng lạ mặt cầm gậy gộc đã ngang nhiên chiếm giữ hoàn toàn khuôn viên công ty Hải Hà, đuổi hàng chục cán bộ công nhân ra khỏi cổng nhà máy trong khi nhiều tài sản và cả hơn chục ha diện tích mặt bằng nhà máy đều đang là tài sản của Công ty Hải Hà. Điều khó hiểu hơn nữa là cưỡng chế xong, Chi cục thi hành án huyện Yên Dũng mới ra quyết định hoãn thi hành án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét