Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

Tàu Trung Quốc hung hăng áp sát, phá ngư lưới cụ của dân

An Sơn Thứ Sáu, ngày 15/04/2016

(Dân Việt) Khi bị tàu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ, ngư dân ở Thừa Thiên – Huế ra sức ngăn cản để bảo vệ tài sản của mình, nhưng họ vẫn bị các tàu Trung Quốc áp sát, phá phách.
Chiều nay (15.4), ông Nguyễn Thanh Phát – Chủ tịch Hội nghề cá xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế) cho biết, thời gian gần đây, nhiều tàu cá của ngư dân trên địa bàn bị tàu mang số hiệu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ.
 tau trung quoc hung hang ap sat, pha ngu luoi cu cua dan hinh anh 1
Nhiều tàu cá của ngư dân Thừa Thiên – Huế bị tàu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ. (Ảnh: An Sơn).


Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào ngày 2.4.2016. Vào thời điểm trên, tàu cá TTH- 90736 của ông Đỗ Thanh Hùng (ngụ thôn 5, xã Vinh Thanh) đang đánh bắt cá cách bờ khoảng 45 hải lý, thuộc vùng biển giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế thì bị 2 tàu giã cào của Trung Quốc áp sát. Sau một lúc gây hấn, 2 tàu giã cào Trung Quốc kéo lưới của tàu ông Hùng rồi cắt xẻ, phá hoại, khiến ông Hùng bị thiệt hại 80 triệu đồng.
Chỉ tính từ giữa tháng 11.2015 đến nay, đã có 11 tàu cá của ngư dân xã Vinh Thanh khi đang đánh bắt xa bờ tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay đã có 5 trường hợp tàu cá của ngư dân địa phương bị tàu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ.  Khi bị tàu Trung Quốc phá hoại, ngư dân trên các tàu cá Vinh Thanh ra sức ngăn cản để bảo vệ tài sản của mình, nhưng họ vẫn bị các tàu Trung Quốc hung hăng áp sát, phá phách.
Theo ông Phát, để giúp ngư dân yên tâm bám biển làm giàu và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, Hội nghề cá xã đã đề nghị các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền vào cuộc bảo vệ ngư dân cũng như xử lý hành vi phạm pháp của các tàu Trung Quốc. Ngoài ra, các cấp có thẩm quyền cũng cần có chính sách hỗ trợ những ngư dân có tàu cá bị tàu Trung Quốc gây thiệt hại để tiếp tục bám biển.
Trao đổi với PV Dân Việt, đại tá Lê Văn Phương – Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin về việc nhiều tàu cá của ngư dân xã Vinh Thanh bị các tàu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ khi đang đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ông Phương nói: “Không chỉ tàu cá ngư dân Vinh Thanh, mà tàu cá của ngư dân xã Phú Thuận (cùng thuộc huyện Phú Vang) cũng đã bị tình trạng này”.
Theo ông Phương, khi bị tàu Trung Quốc phá hoại tài sản, ngư dân trên các tàu cá Vinh Thanh không báo ngay thông tin, mà đợi đến khi vào đến bờ mới báo nên lực lượng chức năng không can thiệp được. “Khi xảy ra sự việc nếu ngư dân báo ngay thì chúng tôi có trách nhiệm báo cho các lực lượng liên quan đang tuần tra trên biển để can thiệp bảo vệ họ”, ông Phương nói.
Ông Phương cho biết, ngoài yêu cầu ngư dân thông báo kịp thời khi bị tàu Trung Quốc phá hoại, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hướng dẫn ngư dân một số nghiệp vụ để có chứng cứ đấu tranh, như quay phim hình ảnh những tàu Trung Quốc thực hiện hoạt động phá hoại, tọa độ nơi xảy ra vụ việc…
http://danviet.vn/tin-tuc/tau-trung-quoc-hung-hang-ap-sat-pha-ngu-luoi-cu-cua-dan-674118.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét