Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

***TIN NGÀY 23/4/2016 -Thứ Bảy.

Chính trị – Xã hội

media
Phi cơ quân sự Mỹ bay gần đảo Trung Quốc chiếm giữ   -(RFI) – Một đội sáu phi cơ quân sự của Mỹ sau khi tham gia tập trận chung với Philippines đã tiến hành các phi vụ đầu tiên gần một đảo của Philippines nhưng bị Trung Quốc chiếm giữ, ở vùng Biển Đông.   === >>>
Tranh chấp Biển Đông thu hút sự chú ý của cả thế giới  -(RFA) – Biển Đông tiếp tục thu hút chú ý không chỉ của những quốc gia có tranh chấp chủ quyền trong khu vực mà có thể nói của cả thế giới. Một số động thái gần nhất trong khu vực và hàm ý của chúng được nhận định ra sao?
Chuyên gia Nga trần tình việc Nga chống quốc tế hoá tranh chấp Biển Đông -(XL)   —  Nếu Nga muốn thanh minh ông Lavrov “lỡ lời” về Biển Đông, không khó  -(GDVN)   —  Đa Chiều: Trung Quốc vẫn cần giấu mình chờ thời ở Biển Đông  -(GDVN)   —  Mỹ mời Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC sẽ lợi bất cập hại -(GDVN)

Campuchia tái khẳng định về phe Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông  -(XL)   —  Trung Quốc đưa tàu cá vào vịnh Bắc Bộ: Chiến lược mới    -(ĐV)

Độc quyền quyền lực và vấn đề đạo đức  -(BBC) – Etienne de La Boétie : –Sức mạnh của kẻ bạo chúa được thiết lập trên sự hèn yếu và khiếp nhược của những người tự nguyện chấp nhận ách cai trị của hắn. Chính là do được những người dân tình nguyện ủng hộ mà kẻ độc tài có thể củng cố và mở rộng quyền lực vô giới hạn —   TS. Nguyễn Thị Từ Huy : –Chế độ độc tài là sản phẩm kết hợp giữa kiểu tư duy nô lệ và sự vô liêm sỉ của những người hưởng lợi từ hệ thống
Người Việt hải ngoại vận động trước đối thoại nhân quyền Việt Mỹ  -(RFA)   —  Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ gặp cộng đồng gốc Việt trước cuộc đàm phán nhân quyền Việt – Mỹ  -(SBTN)
Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị tấn công  -(RFA) –Hai tín đồ phật giáo Hòa Hảo thuần túy bị thương trong một vụ tấn công bởi những người mặc thường phục xảy ra vào đầu giờ chiều ngày hôm qua 22 tháng 4 tại xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long khi họ đang trên đường về nhà sau một buổi niệm Phật ở nhà một đồng đạo khác ở xã Bình Minh là ông Lê Văn Sóc, Phó hội trưởng Trung ương Phật giáo Hòa Hảo thuần túy.   Hai người bị thương là anh Nguyễn Ngọc Tân và cô Nguyễn Thị Liên. Ông Nguyễn Ngọc Tân bị bầm tím trên người và chân, còn cô Nguyễn Thị Liên bị đánh đến ngất xỉu phải đưa vào bệnh viện thị xã cấp cứu.
Việt Nam kết án tù bốn người vượt biên bị trả về  -(RFA)   —  Bốn người vượt biển bị Úc trả về Việt Nam bị kết án tổng cộng 10 năm tù  -(SBTN)  —   Dân oan Nguyễn Văn Thông y án 3 năm 6 tháng tù giam -(RFA)

Trung Quốc chấm dứt việc quân đội ‘nhảy múa kiếm cơm’ – Việt Nam thì sao? -(Lê anh Hùng -VOA)   —  Mời xem lại : –Xu thế ghét Trung Quốc nguy hiểm cho dân tộc  -(Thanhtra) – 29/12/2014Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh khẳng định như vậy tại hội nghị của Chính phủ với địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015 ngày 29/12.- “Ta với Trung Quốc, hai nước láng giềng còn va chạm, còn mâu thuẫn trên biển, thể nào lúc này, lúc kia sẽ có va chạm, có mâu thuẫn, bất đồng nên lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương khi gặp tình hình như vậy thì hết sức bình tĩnh, tin tưởng tuyệt đối vào Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nếu chúng ta không vững vàng thì rất dễ bị phân hóa”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.   —   Đại tướng Phùng Quang Thanh ‘lo lắng’ vì dân Việt ngày càng ghét Tàu Cộng -(DLB)
Tướng tá (có người nắm trong tay cả quân đội VN) của cái quân đội anh hùng mà như thế này thì làm sao bảo vệ Tổ quốc VN, toàn là bợ đít Bắc kinh , sợ nó xanh mặt ,trong khi nó cướp nước dần dần- Ông tướng 3 sao làm PCT quốc hội còn thách dân ra lấy lại Hoàng sa , Trung cộng bây giờ mạnh lắm….Như thế thì có thật sự đánh Tây,  Mỹ, Nhật  thua tàn mạt … mọi mặt có hay không với tướng lãnh quân đội hèn mạt như thế này, hay là làm bị thịt cho Nga Tàu để giết Thanh niên và dân VN cho chết bớt.
Chính quyền loại những người đấu tranh dân chủ tự ứng cử khỏi danh sách ứng cử ĐBQH là vi hiến -(VOA) -TS Luật Cù huy Hà Vũ   —   Hành trình của những ứng cử viên tự do (Trung Điền)  -(SBTN) Nói tóm lại, những người ứng cử tự do vừa qua đã đi một hành trình hết sức cam go; nhưng chính sự can đảm của họ khi trực diện với bộ máy bạo lực tại các buổi đấu tố đã góp phần nâng cao ý thức dân chủ trong dư luận. Những nỗ lực này đã tạo thêm chất keo nối kết mạnh hơn cho những nhà hoạt động đang quyết tâm dấn thân cho một nền dân chủ thật sự tại Việt Nam.
Lại bàn về lòng yêu nước  -(Cao huy Huân -VOA)
Núi nợ chính phủ lủng túi ngân sách  -(RFA) – Những số liệu thống kê ở Việt Nam trong thời gian dài nhảy múa ngoạn mục và thông thường khi phải báo cáo Quốc hội, chính phủ đưa ra những con số tuy không hẳn là đẹp, nhưng luôn nằm trong giới hạn qui định và ngưỡng an toàn.
TS Ngô Trí Long : Theo Báo cáo của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, nghĩa vụ trả nợ 2015 lên tới 418.000 tỷ đồng. Từ đó cảnh báo cho thấy vấn đề  nợ công rất là lớn và nếu không có biện pháp xử lý tốt trong những năm tới, thì chắc chắn sẽ dẫn tới chỗ vỡ nợ   —  Có thật ‘nợ công VN vẫn an toàn’?  -(BBC)
Có khó xác định nếu cá chết vì xả thải của Formosa?  -(RFA) – Báo chí và công luận Việt Nam sôi nổi về hiện tượng cá chết hàng loạt, có thể tới hàng trăm tấn, dọc bờ biển các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh xuống Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.   —   Vụ cá chết hàng loạt ở Vũng Áng : Dân địa phương rất lo lắng  -(RFI)  —   Cá chết đồng loạt do ‘độc chất mạnh’  -(BBC)
Khu tự trị của Trung cộng làm sao vào mà khó với dễ.-Thấy chưa : –Cá chết ở đâu đó dạt vào bờ, chắc gì đã phải do xả thải?  – (GDVN) – Đại diện Bộ nông nghiệp và Bộ Tài nguyên hiện có ý kiến khác nhau về nguyên nhân cá biển chết. Nhưng có cùng suy nghĩ là do độc tố, song không biết độc gì!
Đố dám nói “nghi Formosa xả thải” – Có quyền nghi ngờ chớ, vì gần địa điểm cá chết , đấy “giữ chủ quyền” bảo vệ nhân dân, chưa nói đến Bảo vệ Tổ quốc chống xâm lược – Cóc mọc râu cũng chưa điều tra biết được cá chết hàng loạt do đâu- Vụ ngư dân Bảy bị bắn chết ở Trường sa là một “tiền lệ” sợ Trung cộng. Đây nè :  Bộ và các tỉnh họp về vụ cá chết: lòng vòng không rõ nguyên nhân  -(TT) – Buổi họp bắt đầu lúc 13g30 tại UBND tỉnh Hà Tĩnh do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, với sự tham gia của nhiều tỉnh liên quan tình trạng cá chết đồng loạt vừa qua.   — Dân cần nhưng quan chưa vội! -(TT) –Ống xả ra biển là bình thường ở các doanh nghiệp sản xuất gần sông biển. Vấn đề là thải thứ gì? Xử lý nước thải thế nào?… Những câu hỏi ấy đến giờ vẫn chưa được trả lời, dù khủng hoảng đã kéo dài hai tuần!
Chợ vắng hoe người bán cá biển  -(GDVN)   —   Ăn hải sản, hàng chục người phải nhập viện cấp cứu – (GDVN) – Sau khi ăn hải sản tại lễ khai trương một nhà hàng, hàng chục người dân ở Quảng Bình đã phải nhập viện cấp cứu.  —   Gần 200 người bị ngộ độc sau khi ăn hải sản “nghi” nhiễm độc -(XL) – Hàng chục người dân Quảng Bình đã phải đi cấp cứu tại Trạm Y tế xã sau khi ăn nhiều món hải sản biển “nghi” nhiễm độc tại lễ khai trương ở một nhà hàng. Tính đến tối 22-4, Trạm Y tế xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã tiếp nhận hơn 20 ca cấp cứu với triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, nghi là ngộ độc thực phẩm.   —  Du lịch Quảng Bình chuyển từ hải sản sang gà, bò, dê, thỏ  -(TT)
Cá chết hàng loạt tại Vũng Áng: Formosa nói thật  -(ĐV) -Đại diện Formosa nói cái gì cũng theo kiểu “đúng qui trình” – Nhưng rồi sau đó : Trước thông tin thời gian gần đây, Formosa có nhập về một lượng lớn chất tẩy rửa đường ống chảy tan vào nước biển, vị đại diện trên thừa nhận thông tin trên là có thật. – Nhưng mà “vẫn an toàn” Nhưng mà lạ một điều là nói nhà máy chưa hoạt động, sao lại đi tẩy rửa Vì “sau một thời gian hoạt động ai cũng tẩy rửa”
Về thảm hoạ cá chết ở các tỉnh miền Trung: Sốt ruột sau phiên họp   -(LĐ) –Nhân dân đang rất trông chờ câu trả lời từ các bộ, ngành, cơ quan có trách nhiệm là: Nguyên nhân gây thảm hoạ cá chết hàng loạt là do đâu; biển đã an toàn và ăn cá được chưa. Vậy nhưng cuộc họp chiều 23.4 chưa trả lời được vấn đề này.   —  Vụ cá chết ở miền trung: Báo chí bị từ chối dự “họp kín” của Bộ TNMT với tỉnh Hà Tĩnh   -(LĐ)
Xung đột giữa trật tự đô thị và người bán hàng rong  -(RFA)  —  Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động biệt tăm thông tin nghi án thượng úy nhận tiền   -(GDVN)  —   Tỉnh xin giảm phí BOT, Bộ nói “quyền của chủ đầu tư”  -(GDVN)   —   Cột đường dây 500KV bị đổ, lộ đế mỏng manh, chân thép bé như chiếc đũa  -(GDVN) –Cận cảnh chùm “chân rết” quá khiêm tốn của cột truyền tải 500 KV (ảnh: Anh Minh).   === >>>

Hà Tĩnh: –Tắc xi tông, lòi ra cột điện “dỏm”  -(DT) –26/06/2011Bên trong cột điện chỉ nhìn thấy bê tông chứ không thấy thép
Việt Nam có thể học được gì từ Israel và Singapore để phát triển?  -(GDVN)
Quân đoàn 3 phá tan tuyến phòng thủ Tây Bắc Sài Gòn   -(GDVN)
Được UNESCO Việt Nam vinh danh, phải nộp tiền!  -(GDVN)
Viện Trưởng VKSND Tối Cao yêu cầu bồi thường cho chủ quán Xin Chào  -(XL) –Đoàn làm việc của VKSND Tối cao kết luận chủ quán cà phê Xin Chào không phạm tội và yêu cầu lãnh đạo VKSND TP HCM đình chỉ những cán bộ liên quan.   —  Tin khó tin: Dân một ngu hai tham, truy tố ông dựng chòi chăn vịt  -(LĐ)   —  Văn phòng Chính phủ: Đề nghị làm rõ động cơ đứng sau vụ khởi tố chủ quán cà phê  -(MTG)
Tạm đình chỉ người ký quyết định truy tố chủ quán  Xin Chào  TTO – Người bị tạm đình chỉ công tác là ông Lê Thanh Tòng – nguyên phó viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh. Đồng thời với quyết định này là quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cá phê.
Động đất 4,7 độ richter tại Điện Biên, gây rung lắc mạnh  -(TT)
Tỉnh nghèo Lai Châu xin xây sân bay 8.000 tỷ đồng   -(ĐV)
Từ câu chuyện khởi tố quán phở đến câu chuyện cải cách thể chế   -(NĐT) –Nếu như chọn ra một câu chuyện mang ý nghĩa và tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với nền kinh tế Việt Nam trong tuần qua thì đó hẳn phải là câu chuyện quán Xin Chào bị khởi tố ở huyện Bình Chánh, TP.HCM.
Thư kêu cứu của gia đình tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức  -(DL)
Hai vụ tự tử sau khi làm việc ở đồn công an   -(DL) –Ông Trương Văn Bản uống thuốc tự tử sau khi làm việc ở đồn công an về và để lại thư tuyệt mệnh với nội dung tố cáo đã bị công an hành hung, chà đạp nhân phẩm. Trước đó, vụ việc một nam sinh uống thuốc diệt cỏ sau khi làm việc ở đồn công an vẫn chưa được làm rõ.
“Gần dân, vì dân” kiểu ông Trọng   -(DL)

TÔI CHÁN CÁI CẢNH NÀY LẮM RỒI!  -(Đoan Trang FB) –Tôi chán cái cảnh cứ mỗi khi có một blogger chính trị hay một nhà hoạt động nhân quyền-dân chủ nào đấy bị bắt, lại nổi lên một chiến dịch đòi chính quyền trả tự do cho ông/bà ta, ở trong nước và quốc tế. ….  Đó, nhục nhã là ở chỗ đó, các dư luận viên ạ, chứ không phải ở chuyện “đi vận động quốc tế tức là cõng rắn cắn gà nhà, phản quốc”. Nhục nhã là vì chúng ta đã và đang phải chấp nhận một chính quyền không biết nhục như thế này
Kình ngư ‘mất tích’ sau công bố bí mật về ống xả thải của Formosa -(Nguoiduatin) –Sau khi thông tin về sự tồn tại và ống xả thải của Formosa, ‘kình ngư’ Nguyễn Xuân Thành đã đột nhiên rời khỏi địa phương….  Nhiều người cho rằng, sau khi tiết lộ bí mất, anh Thành đã buộc phải rời khỏi địa phương. Sự việc này cho thấy anh ấy phải chịu một sức ép hết sức nặng nề từ đâu đó.
Vụ cá chết hàng loạt: Ngư dân tự lặn biển truy tìm nguồn xả thải độc  -(DT)
Kinh hãi những cột khói khổng lồ tỏa kín bầu trời Vũng Áng  -(DT)
Phản ứng của sinh viên về việc bắt buộc đóng bảo hiểm y tế  -(RFA)
Hội Anh Em Dân Chủ: ba năm một chặng đường phát triển  -(Nguyễn vũ Bình -RFA)
Sự khốn nạn là kim chỉ nam của chế độ?  -(Viettusaigon -RFA)
Quán phở Xin Chào và “nỗi oan” đại tá -(Danviet)

Kinh tế

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng nhà nước  -(GDVN)
Hơn 1 tỉ đô la Mỹ để mở rộng nhiệt điện Vĩnh Tân 4  -(XL)
Mỗi ngày có hơn 100.000 lượt khách rời bỏ xe buýt Hà Nội  -(XL)
Trên 3.500 giấy phép con trái luật “trói” doanh nghiệp  -(TT)

Thế giới

Tổng thống Mỹ hối thúc Anh ở lại khối EU  -(VOA)   —  Tổng thống Obama dự tính thăm thành phố Hiroshima  -(RFA)   —  Thị trưởng London gây tranh cãi khi nói về Obama  -(BBC)   —   Báo cáo: Tỉ lệ tự sát ở Mỹ tăng mạnh từ năm 1999  -(VOA)
20 thường dân chết trong những vụ không kích của Mỹ ở Iraq, Syria -(VOA)   —  Quan hệ Nhật -Trung ngày càng căng thẳng   -(RFA)   —   Ông Tập Cận Bình khoác “chiến phục”, khu vực tăng cường sắm vũ khí  -(GDVN)
Ban nhạc Viet Cong chính thức đổi tên vì phản ứng công luận -(VOA)
Những bông hoa đặt trên áo thun có chữ ký của các fan hâm mộ huyền thoại âm nhạc Prince ở nơi tưởng niệm tạm thời bên ngoài nhà hát Apollo ở New York, thứ Sáu ngày 22 tháng 4 năm 2016.
Khám nghiệm tử thi tìm kiếm câu trả lời cho cái chết của Prince -(VOA)   —   Fan khắp nước Mỹ đổ ra đường vinh danh biểu tượng âm nhạc Prince -(VOA)   —  Prince: Gia tài để lại -(VOA) – Cái chết của Prince, và những phản ứng của công chúng tiếp theo sau đã khơi lại những cảm xúc sâu xa trong giới hâm mộ tương tự như sau sự ra đi của Michael Jackson
Nạn nhân động đất Nepal vẫn chưa nhận đủ tiền trợ cấp  -(RFA)
Na Uy điều chiến đấu cơ F-16 cứu mạng bệnh nhân TTO – Bệnh nhân trong tình trạng rất xấu, cần có máy ECMO hỗ trợ tim và phổi mà bệnh viện ở Bodø (miền trung Na Uy) lại không có. Các bác sĩ đã quyết định gọi cho một căn cứ không quân gần đó nhờ giúp đỡ.   >>>  Na Uy vẫn là quốc gia đáng sống nhất
Nga ngừng hỗ trợ không quân, Syria sẽ hết sạch máy bay  -(ĐV)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Giáo viên mà sợ làm chủ nhiệm lớp thì không nên làm thầy  -(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

Bắt quả tang 2 cơ sở trộn hoá chất gây ung thư vào giò chả  -(XL)
Nghệ An: Bé gái bị bắt cóc, bán sang Trung Quốc  -(ĐV)

1 nhận xét: