*** Nhờ những người VN có lòng dịch những bài quang trọng của những nhân vật cầm quyền Bắc kinh ,chúng ta có đọc mới biết họ nói gì và lập trường của họ như thế nào đối với những vấn đề liên quan tới nước VN- Thế mà nhiều người lại bảo là đăng những bài này là “tuyên truyền cho Trung cộng”- Quái lạ, chắc có lẽ áp dụng “không nghe không thấy không biết” cho nó lành.,rồi cứ nói càng nói bừa theo mình, đến chừng bị đánh sưng đầu lại la làng.
Ngoc Nhi Nguyen (Danlambao) dịch – Đây là phần dịch toàn văn bài nói chuyện của đại sứ TQ tại UNCLOS:
Tuyên bố của Đại sứ Wang Min tại
cuộc họp thứ 24 của các quốc gia của UNCLOS Theo Chương trình mục “Báo
cáo của Tổng thư ký theo Điều 319 của UNCLOS”.
2014/06/13
Phái đoàn Trung Quốc cám ơn ông Tổng
thư ký đã cung cấp cho những báo cáo và thông tin phong phú theo Điều
319 của UNCLOS. Báo cáo phản ánh sự tiến bộ trong công việc của Cơ quan
đáy biển quốc tế, Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa và Tòa án Quốc tế về
Luật Biển và cho chúng tôi một bản cập nhật về những phát triển mới nhất
và những thách thức trong lĩnh vực quốc tế liên quân đến các vấn đề
hàng hải và luật biển kể từ khi luật này của UNCLOS có hiệu lực.
Thưa Ngài Chủ tịch,
Ngày hôm nay, 20 năm sau khi có luật
pháp hữu hiệu của UNCLOS, ba tính năng chính hiển nhiên trong UNCLOS khi
nhìn từ góc độ lịch sử, cụ thể là, UNCLOS là một tập thể chung, cân
bằng và đang được phát triển.
UNCLOS là một tập thể chung. Các phần
khác nhau của Công ước liên quan chặt chẽ và do đó Công ước cần được xem
xét trong toàn bộ. Các bên Nhà nước được yêu cầu phải thực hiện đầy đủ
nghĩa vụ của mình một cách toàn diện theo UNCLOS trong khi thực hiện các
quyền quy định.
UNCLOS phải được cân bằng. Đó là một
thỏa thuận đạt được sau các cuộc đàm phán suốt gần một thập kỷ dài. Có
sự cân bằng các lợi ích khác nhau. Do đó, lợi ích khác nhau cần được xem
xét một cách công bằng khi giải thích và áp dụng Công ước.
UNCLOS đang được phát triển. Công ước
là kết quả của sự phát triển của luật biển, nhưng chính bản thân nó đang
không ngừng phát triển. Chúng ta nên được hướng dẫn bởi các nguyên tắc
cơ bản của Công ước và đáp ứng với các vấn đề tồn tại và những thách
thức khác nhau để từng bước thúc đẩy sự phát triển của luật biển.
Một sự hiểu biết chính xác và sự cam
kết dựa trên các tính năng nêu trên có thể giúp chúng ta một cách chính
xác để xem xét và thực hiện Công ước một cách đúng đắn.
Thưa Ngài Chủ tịch,
Hội nghị của các quốc gia không phải là
nơi để thảo luận về các vấn đề song phương. Tuy nhiên, Việt Nam và
Philippines bây giờ đã có những cáo buộc không cơ sở chống lại Trung
Quốc, khiến chúng tôi không có lựa chọn mà để đối phó với họ để đảm bảo
một sự hiểu biết chính xác về những gì đã xảy ra.
Trước hết, vào ngày 2 tháng năm 2014,
giàn khoan HYSY 981 của công ty Trung Quốc bắt đầu hoạt động khoan dầu
bên trong vùng tiếp giáp lãnh hải của quần đảo Tây Sa của Trung Quốc
nhằm thăm dò dầu khí. Việt Nam đã gửi một số lượng lớn các tàu, bao gồm
cả những người có vũ trang, đến chỗ giàn khoan phá rối một cách bất hợp
pháp và mạnh mẽ làm gián đoạn các hoạt động của Trung Quốc trong hơn
1400 lần. Những gì Việt Nam làm đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của
Trung Quốc, quyền chủ quyền và quyền tài phán, hiển nhiên vi phạm pháp
luật quốc tế có liên quan, trong đó có UNCLOS, làm suy yếu sự tự do và
an toàn hàng hải ở các vùng biển liên quan, và làm hư hỏng hòa bình và
ổn định khu vực. Vào giữa tháng, với sự thông đồng của chính phủ Việt
Nam, hàng ngàn người Việt biểu tình ngoài vòng pháp luật , phá hoại và
chống lại các công ty nước ngoài, bao gồm cả những người Trung Quốc, ở
Việt Nam, khiến cho bốn công dân Trung Quốc bị giết dã man và hơn 300
người khác bị thương, và gây thiệt hại tài sản nặng nề. Đến nay, Việt
Nam vẫn chưa đáp ứng nhu cầu chính đáng của chúng tôi. Những lời nói dối
không bao giờ có thể làm lu mờ sự thật, cũng không thể công khai lạm
dụng pháp lý làm cái vỏ bọc che đậy cho các hoạt động bất hợp pháp.
Những gì Việt Nam cần phải làm bây giờ là phải tôn trọng chủ quyền của
Trung Quốc, quyền chủ quyền và quyền tài phán, ngay lập tức ngừng tất cả
các hình thức cản trở làm gián đoạn các hoạt động của Trung Quốc và thu
hồi tất cả các tàu và nhân viên trong khu vực, để giảm bớt căng thẳng
và khôi phục lại yên bình trên biển càng sớm càng tốt.
Thứ hai, quần đảo Tây Sa là một phần
vốn có của lãnh thổ Trung Quốc, và là thuộc thẩm quyền có hiệu lực của
chính phủ Trung Quốc. Không có tranh chấp về nó. Tất cả các chính phủ
của Việt Nam trước 1974 đã chính thức thừa nhận quần đảo Tây Sa là một
phần lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại. Bây giờ chính phủ Việt Nam
trở ngược lại tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Tây Sa của Trung Quốc. Tổ
tiên chúng tôi nói với chúng tôi, “tin cậy là hết sức quan trọng trong quan hệ nhà nước với nhà nước“.
Và trong luật pháp quốc tế, có một nguyên tắc cơ bản được gọi là không
phủ nhận. Việt Nam không được tráo trở với những lời hứa của mình, nói
một điều ngày hôm nay và phủ nhận nó vào ngày mai. Chúng tôi muốn hỏi,
làm thế nào Việt Nam có thể được tin cậy của cộng đồng quốc tế và làm
thế nào các cam kết quốc tế của Việt Nam có thể được thực hiện nghiêm
túc trong tương lai?
Đối với tất cả các cáo buộc sai lầm của
Philippines đối với Trung Quốc, chúng tôi phải chỉ ra rằng nguyên nhân
gốc rễ của tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trong biển Nam
Trung Hoa là chiếm đóng bất hợp pháp của Philippines về một số hòn đảo
và rạn san hô của quần đảo Nam Sa của Trung Quốc. Philippines nỗ lực để
hợp pháp hóa hành vi xâm phạm và hành động khiêu khích của mình bằng
cách kéo Trung Quốc vào tố tụng với trọng tài. Philippines cũng đang cố
gắng để giành chiến thắng bằng sự cảm thông của quốc tế và hỗ trợ thông
qua sự lừa dối. Đây là những gì vấn đề là trong bản chất. Căn cứ các quy
định của UNCLOS, chính phủ Trung Quốc đưa ra tuyên bố vào năm 2006,
không bao gồm các tranh chấp về phân định biển và chủ quyền lãnh thổ thủ
tục giải quyết tranh chấp bắt buộc. Là một nước có chủ quyền và một nhà
nước thành viên của UNCLOS, Trung Quốc có quyền theo luật quốc tế để
làm điều này. Trung Quốc không chấp nhận việc làm sai trái của
Philippines. Điều này hoàn toàn dựa trên các quy định của luật pháp quốc
tế. Và vị thế của Trung Quốc sẽ không thay đổi.
Về vùng biển Ren’ai Reef, những gì
Philippines nên làm là tôn trọng cam kết của mình và ngay lập tức kéo
tàu căn cứ bất hợp pháp của mình đi để có được sự tin tưởng của cộng
đồng quốc tế.
Đảo Hoàng Nham là một phần cố hữu của
lãnh thổ Trung Quốc. Không có tranh chấp về việc này. Trung Quốc có chủ
quyền không thể chối cãi trong vùng đảo Chigua Reef, Huayang Reef, hải
đảo và các rạn san hô khác. Xây dựng của Trung Quốc trên các đảo và rạn
san hô và các biện pháp để bảo tồn tài nguyên sinh vật, bao gồm một lệnh
cấm đánh bắt cá, trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc
liên quan đến việc này cũng nằm trong chủ quyền của Trung Quốc.
Trung Quốc đánh giá cao những nỗ lực
của phần lớn các nước ASEAN để duy trì hòa bình và ổn định khu vực.
Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các nước ASEAN để có hành động đúng
về DOC, thúc đẩy hợp tác thiết thực, tăng cường tin cậy lẫn nhau và cùng
nhau duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.
Cảm ơn ông Chủ tịch
Đại sứ Wang của Trung Quốc .
Dịch bởi:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét