Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

***TIN NGÀY 14/7/2014 -Thứ Hai.

 Posted by phamtayson on 14/07/2014

Chính trị – Xã hội

Công hàm Phạm Văn Đồng, món nợ khó gỡ  -(RFI)   —   TQ tăng khảo cổ hải dương ở Biển Đông  -(BBC)
3 cách để tránh nổ ra chiến tranh tại biển Đông  -(TNO)   —  TQ đem Biển Đông đi ‘đăng ký di sản’  -(VNN)   —  Trung Quốc bị tố đem Biển Đông đi ‘đăng ký di sản’    -(ĐV)   —   Chuyển lửa ra biển, nỗi sợ mang vỏ bọc ngông cuồng  -(GDVN)   >>> TQ dùng “hòa bình” trên đầu môi chót lưỡi, công cụ cho âm mưu xấu xa
Ngư dân Việt Nam kiện Trung Quốc  -(RFA)   —  Tướng Mỹ: Nguy cơ xảy ra ‘sơ suất’ tại châu Á-Thái Bình Dương đang tăng cao -(TN)
Mỹ đã hết kiên nhẫn với Trung Quốc?  -(TVN) ***  Vậy là Mỹ dở hơn Việt nam,, gần 2 tháng rưới cái giàn khoan nằm chì ì trong thềm lục địa, 13 “cột mốc sống” bị nhổ về Hải nam, tàu CSB -KN bị húc hư hại …mà cũng vẫn “kiên trì giữ vững hòa bình ổn định”, Mỹ thua là phải.
Không chịu nổi Trung Quốc, Mỹ sẽ làm gì?   -(ĐV)   —   Đường lưỡi bò của TQ nuốt chửng vùng biển láng giềng  -(VNN)  -  –  Nguyên nhân sâu xa tham vọng biển của TQ  -(TVN)   —   Đối đầu là thảm họa!   -(PT)   —  Mưu đồ xâm lấn đội lốt khảo cổ -(TN)

Ngày mai, Trung Quốc có thể rút giàn khoan Hải Dương 981  -(PT)  -Trung Quốc có thể sẽ rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vị trí hiện tại vào ngày mai (15/7) để tránh bão Rammasun.
New York Times viết về sự bạo tàn của TQ trong chiến tranh biên giới 1979   -(MTG)   —   60 năm Hiệp định Genève (1954 – 2014) – Kỳ 1: Trung Quốc ngỏ lời ‘đi đêm’ với Pháp -(TN)
Sinh viên Việt Nam bị cấm tham dự Đại hội Thanh Niên Úc Châu  -(RFA)   —   Trò chuyện với con gái người tự thiêu phản đối giàn khoan Trung Quốc   -(VOA)
Trung Quốc dùng máy bay bắt bảy ngư dân Việt Nam?  – (PLTP)   —   Vụ chìm tàu 6 ngư dân chết và mất tích tại Bình Thuận: Ngư dân quên mình cứu bạn trong sóng dữ   -(LĐ)   —   Biển Đông: Mỹ cứng rắn, ngư dân Việt đánh bắt sát giàn khoan  – (ĐV)
***   Tới giờ này vẫn chưa biết  ” đảng ,chính phủ vì nhân dân hy sinh” có biện pháp như thế nào để đem ngư dân về. – Lại nhờ ĐQ Mỹ tên sen đầm quốc tế  “cứng rắn” nên ngư dân Việt nam mới lại gần giàn khoan của Trung cộng .
Trung Quốc tuyên bố đặt giàn khoan đến giữa 2015  -(TG) – Nam hải 4


Tin mới nhất về cơn bão gần Biển Đông ngày 14/7  -(Infonet)   -Đường đi của cơn bão Rammasun   ===>>>
Biển Đông có gió giật rất mạnh trong bão Rammasun -(TN)   —   Bão Rammasun mạnh cấp 11 hướng đến Hoàng Sa  -(VNN)   —  Lũ đột ngột trên sông Hồng cuốn trôi nhiều thuyền -(TN)
Động đất 2,6 độ Richter tại Bắc Trà My -(TN)  – Ngày 14.7, Viện Vật lý địa cầu tiếp tục phát thông báo trên trang tin điện tử của Viện về trận động đất xảy ra vào rạng sáng cùng ngày tại huyện Bắc Trà My.
Ipad và nghị trường  -(TVN)
Nghi án hối lộ ODA:Nhật xử, Bộ GTVT chưa có thông tin    -(ĐV)   >>>   Nhân lực ĐHN: Còi cọc, ốm o, đụng đâu cũng thấy…đau!     >>>  Tuyển 2.100 lao động Trung Quốc: Sở LĐTBXH phải chịu trách nhiệm!
Nhà ở xã hội: Làm sao đến với xã hội?  -(Bizlive)   >>>    “Không có chuyện báo chí lên tiếng, EVN mới tính đúng tính đủ”
4 năm sống trong sợ hãi động đất   -(MTG)   >>>   Xóm ve chai giữa lòng Sài Gòn
Trung Quốc ngang ngược “cấm” khai thác dầu ở Biển Đông - (DT)-  Hồng Lỗi: “Không có sự cho phép của Trung Quốc, việc khai thác dầu khí của bất kỳ công ty nước ngoài nào trong vùng biển dưới quyền thực thi pháp lý của Trung Quốc là phi pháp và không có giá trị
*** Nhờ ĐCS VN chủ trương “quyết giữ hòa bình ổn định” nên Trung cộng leo lên gần tới “nóc nhà” rồi- Vậy VN khai thác dầu ở “lưỡi bò” là bất hợp pháp…, đồng chí Hồng lỗi bảo đấy, rồi tiến tới nó sẽ làm cái gọi là “chế tài” hay “cưỡng chế ” thì toi rồi.
Vội ,nên lộn, đ/c HL nói là “công ty nước ngoài” , “ta” đâu phải nước ngoài thì sợ gì há, đang tiến nhanh tiến mạnh tới “Quốc tế vô sản, thế giới đại đồng” và là “anh em một nhà” thì cứ ra khai thác, của chung xã hội Xã hội chủ nghĩa mà-Không sao cả.
______________________________________________________________________

Basam

Trung Quốc tiết lộ video hiếm hoi về cuộc chiến lãnh thổ ở biển Đông (GMA/ Ba Sàm). Bài này có liên quan trực tiếp tới chính sách biển của TQ và những gì đang diễn ra trên Biển Đông, như chuyện đâm, va tàu bè của Việt Nam đã được TQ lên kế hoạch từ trước. Tương lai VN ra sao một khi không còn biển, một khi “giặc Tàu ngang tàng trên quê hương ta”? Facebooker Nguyễn Hồng Kiên: “TRONG KHI ĐỂ LÀM PHIM VỀ BIỂN ĐẢO VN, TỪ BIÊN KỊCH ĐẠO DIỄN, ĐẾN CÁC CỐ VẤN… ĐỀU CHUNG NỖI LO: Xong rồi không biết có được ‘chiếu’ !!!” – Giáo sư Carl Thayer cảnh báo phim tài liệu về biển Đông của Trung Quốc (TN) -
- Nghị quyết 412 cảnh báo sự bá quyền của Trung Quốc (PLTP). – Từ nghị quyết Biển Đông của Thượng viện Mỹ: Những thay đổi chiến lược để ngăn chặn Trung Quốc bành trướng (LĐ).  – Quốc hội Mỹ sẽ cứng rắn với Trung Quốc (TN). Ráng lên QH Mỹ ơi, vì Quốc hội Việt Nam đã “bó tay” với TQ rồi. – Trung Quốc cướp đảo biển VN là: “Chưa cụ thể rõ ràng”!? (DLB). Thì cũng như cụ TBT Nguyễn Phú Trọng, gần 4 năm trước, khi còn giữ chức chủ tịch QH đã nói ‘tình hình biển Đông… không có gì mới‘ mặc dù lúc đó TQ đang “làm mưa, làm gió” ngoài Biển Đông, đơn phương tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá, bắt bớ, đánh đập ngư dân VN…
H6<= Còn ai nữa? - Nguyễn Văn Tuấn: Ai xem Tàu là bạn? (Ba Sàm). “Chuyện của mình, mình không lo, mà suốt ngày cứ trông chờ vào người khác. Mới đây, khi Mĩ ra nghị quyết về Biển Đông, phía VN hí hửng ra tuyên bố ủng hộ, trong khi Quốc hội VN thì không dám ra nghị quyết về Biển Đông. Nhưng Mĩ ra nghị quyết là vì quyền lợi của họ chứ có phải vì VN đâu. Có thể xem đó là một kiểu ăn mày ngoại giao vậy“.
- Facebooker Nguyễn Đình Ấm: “Điều lạ tháng 6: VN bị xâm lược thì quốc hội nói chưa cần ra nghị quyết về biển Đông mà cái QH nước không bị xâm lược cách nửa vòng trái đất lại ra NQ; Nhà cầm quyền nước bị xâm lược động viên, kêu gọi nước khác ủng hộ, biểu tình chống xâm lược nhưng trong nước lại cấm tiệt; Nhà cầm quyền nói đấu tranh đòi lại giang sơn nhưng lại giam cầm, đày đọa những người chống xâm lược; Nhà cầm quyền nói quyết tâm đòi giang sơn nhưng lại ngỏ ý đến đời con cháu đòi vẫn chưa muộn. Trước 1/5 truyền thông, nhà cầm quyền VN luôn ám chỉ các nước Mỹ, phương Tây, thế giới dân chủ là ‘thế lực thù địch’ coi những tuyên bố của họ là ẩn ý xấu, ‘thủ đoan’ này, nọ…nhưng nay lại nhặt nhạnh, nâng niu từng lời nói, tuyên bố của của cả anh chăn bò.
Nhà cầm quyền VN trấn áp khốc liệt bằng mọi thủ đoạn người yêu nước biểu tình ôn hòa chống TQ xâm lược nhưng lại ủng hộ bọn ly khai sử dụng vũ khí chiếm cứ các công sở nhà nước, chống lại cơ quan nhà nước Ucraina bằng vũ lực… Nói chung, cái xứ xở thời thổ tả này là một cường quốc của sự phi lý“.
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Vượt quyền hạn, trịch thượng và tự hạ (BVN/ Ba Sàm). “Trong quan hệ quốc tế, nước nhỏ, nước lớn đều bình đẳng. Lãnh đạo đi thăm và hội đàm với lãnh đạo nước đối tác và quyết định công việc của hai nước, ngành, bộ với ngành, bộ; tỉnh, thành với tỉnh, thành. Các thỏa thuận đạt được phải là ngang cấp. Tại sao Quảng Đông và TP Hồ Chí Minh chỉ là cấp tỉnh, thành phố lại được thỏa thuận những vấn đề thuộc hai nước?
- Giá trị pháp lý công hàm Phạm Văn Đồng theo luật pháp quốc tế và cơ hội ngàn vàng để Việt Nam xác quyết chủ quyền trên hai nhóm đảo Hoàng Sa và Trường Sa (BVN). – CHÍNH SỬ TRUNG QUỐC PHỦ ĐỊNH BIỂN LỊCH SỬ TRUNG QUỐC (Dân Quyền).
- Biển Đông : Chuyên gia Mỹ kêu gọi cứng rắn với Trung Quốc (RFI).”Các động thái mà Mỹ cần có, theo các chuyên gia, bao gồm việc tăng cường các chuyến bay trinh sát công khai trên các khu vực tranh chấp, để cho lực lượng Trung Quốc thấy rõ, cung cấp trang thiết bị cho các đồng minh, cử chiến hạm Mỹ ghé nhiều cảng hơn trong khu vực, và tăng gia số lượng các cuộc tập trận đang được thực hiện trong vùng“.  – Nguyễn Thanh Tuấn – Đến lúc phải mạnh mẽ hơn (5xu/ TT/ Dân Luận).
- Trung Quốc xoay trục ra biển – Bài 1: Mỹ ‘tọa sơn quan hổ đấu’ có khôn ngoan? (TVN). – Kết thúc hội thảo quốc tế về biển Đông tại Mỹ (ANTĐ).
- Rò rỉ kế hoạch mới Mỹ “xử” Trung Quốc trên Biển Đông (KT).  – Mỹ tăng gấp 5 viện trợ xây dựng năng lực hàng hải cho các nước khu vực Đông Nam Á trong 3 năm tới (LĐ).  – Báo Đảng Trung Quốc kêu gọi tránh “Chiến tranh lạnh kiểu mới” với Mỹ (PLTP).
- Vì sao Việt Nam không bố trí tên lửa ở Trường Sa? (GDTĐ).  —  – Tình hình Biển Đông: VN đã sẵn sàng trước mọi nguy cơ (ĐV).  – - Đài Loan sẽ xây xong trước hạn bến cảng trái phép ở đảo Ba Bình (KT).
- Dung Quất bị bác đề xuất ưu đãi, Formosa yên tâm hưởng lợi (ĐV). “Chính phủ không đồng ý ngân sách chi tiền đền bù diện tích đất, không chấp thuận chi phí nạo vét luồng lạch điều chỉnh quy hoạch tăng số lượng cảng biển...”
- Facebooker Lê Dũng Vova: “Ông già ở viện sử cho biết: hiện 4 cái xác của công nhân Tàu chết trong vụ xô xát tại Vũng áng vẫn để trong nhà lạnh, Tàu không nhận về và đòi xây miếu trong khu công nghiệp như báo chí đã đăng. Hà tĩnh đã chính thức không dám duyệt cho Tàu xây miếu như chúng đề xuất, âm mưu xảo quệt của bọn Tàu phù đã tạm thời bị chặn lại bởi dư luận quá nóng“.
Những điều ít biết về mặt trận biên giới Vị Xuyên 1984-1989 (Infonet). – Về những người lính đã hy sinh tại trận chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên: Hát cho hương hồn những đồng đội (TT). Xem lại: Về đây đồng đội ơi! (TT). – Trận chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên: Bi thương – hào hùng (TT).  – Video: 30 năm trận chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên – Hà Giang (VTC14).
- Phạm Chí Dũng: Người Việt hải ngoại làm gì cho dân tộc? (NV). Tự thiêu!  – Trò chuyện với con gái người tự thiêu phản đối giàn khoan Trung Quốc (VOA).
- Làm được như thế thì “đảng ta thật là vĩ đại”! (BVN). “Muốn không bị coi là kẻ ươn hèn thì điều này rất đơn giản đó là hãy vượt qua chính mình, biết lắng nghe những tiếng nói tâm huyết của nhân dân, đất nước mình. Hãy biết tôn trọng và đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của dân tộc, hướng cho nhân dân bình đẳng trong việc quản lý nhà nước. Mở lối cho dân xây dựng những hội đoàn độc lập để bảo vệ những quyền lợi chính đáng của họ. Và như vậy Tàu cộng sẽ không lợi dụng được những đồng chí có những suy nghĩ thấp hèn tại Việt Nam để bắt nạt dân tộc Việt được nữa“.
H1- Hoàng Nhất Phương – Điểm sách “Trần Đức Thảo – Những Lời Trăng Trối ” của Tri Vũ Phan Ngọc Khuê (Dân Luận). “Nếu không dám khui ra những sai trái lịch sử của ‘ông cụ,’ không dám đưa ra ánh sáng tội lỗi của Marx thì không bao giờ thoát ra được tình trạng bế tắc chính trị độc hại như hiện nay ở nước ta“.
- Ở Trại Cổng Trời – Hồi ký của K.Vĩnh (Nhật Tuấn). “Đã có nhiều cuốn hồi ký về chế độ lao tù ở miền Bắc  . Nhưng hầu như chưa có ai viết về Trại Cổng Trời. Đọc hồi ký  của K. Vĩnh chúng ta biết Nguyễn Hữu Đang đã bị giam ở Cổng Trời, nhưng trong bài viết của cố Thi sĩ Phùng Quán về Nguyễn Hữu Đang không hề nhắc đến chi tiết đó. Trong cuốn hồi ký của Vũ Thư Hiên, ông nhắc đến Nguyễn Hữu Đang, nhưng cũng không kể chuyện cụ Đang đã bị giam ở Cổng Trời“. – Kiều Duy Vĩnh – Cuộc tuyệt thực ở trại Cổng Trời (FB Tam Tong).
- Big Idea Hunting: “Vẫy vào vô tận” – Bi kịch của những nhà canh tân (BHC). “Đỗ Lai Thúy khắc họa chân dung của các học giả của nước ta, bao gồm: Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Phan Khôi, Nhất Linh, Đinh Gia Trinh, Văn Tâm, Hoàng Ngọc Hiến, Đặng Nghiêm Văn, Hà Văn Tấn, Nguyễn Tài Cẩn, Đặng Tiến, Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Khắc Dương. Họ đều là những học giả hàng đầu trong thời đại của mình nhưng mỗi người lại mang trong mình một bi kịch, mà bi kịch lớn nhất là những tư tưởng của họ, cách họ nghĩ, cách họ hành động… có phần nào không tương thích với thời đại họ sống“.
- NỖI BUỒN KHI ĐỌC “BA NGƯỜI KHÁC” CỦA TÔ HOÀI (Tương Tri). “Buồn thay, đọc ‘Ba Người Khác’ tôi thấy tình người của Tô Hoài đã cạn. Chẳng những cạn mà còn trở nên tầm thường, nếu không muốn nói là ác độc…  ‘Ba Người Khác’ là một tác phẩm mà phía phản diện thì quá tệ mà phía chính diện cũng chẳng đẹp đẽ gì“.
- Những bài học trong chốn lao tù (Kỳ 11): “Gặp lại chị Hồ Thị Bích Khương” (DLB).
- Giáo Hội Tin lành Mennonite Việt Nam tại D10, Bến Cát, Bình Dương thông báo (DCCT). “Chiều ngày 11/7/2014 khoảng 16 h công an giả dạng phóng viên báo Thanh Niên mang theo nhiều máy quay phim đột nhập bất hợp pháp vào Trụ sở giáo hội, nơi cư trú của Sinh Viên quay phim, chụp hình mà không hề xuất trình bất cứ giấy tờ nào… Tại Bình Dương nhiều lần họ đem công an CSVN án ngữ trước cổng giờ đón con, mục đích làm kiệt quệ cuộc sống gia đình bà mục sư Phú Dung. Đây là đợt khủng bố mới của CSVN đối với gia đình ông mục sư Nguyễn Hồng Quang“.
- Bình Thuận đóng cửa Thánh Đường Chăm Bani trong tháng Ramadan với mục đích gì? (DLB). Sao giống bên Tàu quá vậy? – Tân Cương cấm người Hồi giáo nhịn ăn (BBC).
- Sinh viên Việt Nam bị cấm tham dự Đại hội Thanh Niên Úc Châu (RFA). “Họ không giải thích lý do cụ thể mà nói rằng đây là vì lý do an ninh quốc gia ngăn không cho đi, không được phép đi. Sau đó họ thu hộ chiếu của tôi. Khi tôi yêu cầu làm biên bản thu hộ chiếu thì họ không làm mà thu một cách cưỡng chế! Họ sử dụng luật rừng nói không cho đi là không cho đi thôi! “.
- Vì sao CSVN trục xuất 2 người Mỹ gốc Việt đến du lịch Việt Nam 1 cách bất ngờ? (DLB).
H3<- Nhà cầm quyền phường 6 quận Tân Bình hủy hoại tài sản của dân oan Vườn rau Lộc Hưng (DCCT).  – Xung đột với chính quyền tại Vườn Rau Lộc Hưng, TPHCM (RFA). “Vấn đề người dân đưa ra hôm nay là chỉ rào lại để an ninh trật tự ở khu vực thôi; nhưng họ vẫn ngoan cố không cho rào, không biết họ nhằm ý đồ gì trong vấn đề này“.
- Tuyên bố số 1 ( bổ sung) của Hội nhà báo độc lập Việt Nam và Danh sách ký tên ủng hộ (Quê Choa).
- Nhà báo Thuận Hữu yêu cầu xử lý nghiêm khắc những người có liên quan trong vụ bê bối gian lận Giải báo chí Quốc gia của ông Đinh Đức Lập (Hữu Nguyên).
- Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ (CP). – Phát “pháo lệnh” của Thủ tướng (DT).
- Vụ bị đánh chết sau khi đo nồng độ cồn: Khởi tố 3 đối tượng (NLĐ). – Điều trần về bức cung, nhục hình (NLĐ). – ĐÁM ĐÔNG (FB Phan Văn Hoàng). “Xin nên nhớ là người ta là tội nhân, những tội lỗi của họ bị pháp luật trừng trị, nhưng người ta vẫn là con người“.
- Hành hung CSGT: Phạt 15 tháng tù vì nhân thân tốt (ĐV).
- Vinaconex “đùa” với cuộc sống hàng vạn người dân (LĐ). – 9 lần vỡ ống nước sông Đà: Vì sao chưa có người từ chức? (Infonet). Vì những người đó do đảng “cơ cấu” lên giữ chức, không phải do dân trực tiếp bầu ra, nên họ không chịu trách nhiệm với dân. Họ không cần từ  vì không người dân nào có quyền truất phế họ bằng lá phiếu.  – Sao không ai bị xử lý? (TT). – Trách nhiệm ‘siêu mỏng’ (TN). Trách nhiệm ‘siêu mỏng’ nên không cần từ chức!
- Lê Diễn Đức: Lún đường, đại dịch không thuốc chữa (Blog RFA). “Những con đường cao tốc đây đó có vẻ làm thay đổi bộ mặt đất nước nhưng là món nợ khổng lồ trả không biết ngày nào mới hết và cũng là núi bạc để các quan chức rút tỉa bỏ túi riêng!
- Bộ trưởng Tư pháp: Bắt dân photocopy tại cơ quan là sai (ĐV).
Rơi trực thăng quân sự ở Campuchia, 5 người chết (TN). “Chiếc trực thăng – do Trung Quốc tặng và đang trong giai đoạn huấn luyện – chở theo 6 người, theo Cambodia Daily“. – Lai lịch” chiếc trực thăng Trung Quốc rơi chết người ở Campuchia (BizLive).
____________________________________________________________

 Vietstudies

  • Hãy để Đảng và Nhà Nước … khác lo! (CTM 13-7-14) -- Lật tẩy:“Cả người Việt và giới quan sát quốc tế đang từ từ nhận ra điều bí mật lớn nhất trong đối sách của đảng và nhà nước hiện nay là KHÔNG BIẾT LÀM GÌ CẢ” “điều mà nhiều người cho là ác độc khi lãnh đạo đảng cứ hô hào, thúc đẩy ngư dân tay không ra khơi “bám biển” như thể đảng rất thiết tha với chủ quyền hải phận tổ quốc. Khi những người Việt can đảm này bị đủ loại tàu thuyền của Trung Cộng đâm, bắn, đánh thì không thấy bóng dáng hải quân Việt Nam đâu cả” ◄◄
  • Giáo sư Carl Thayer: Lo ngại Mỹ-Trung Quốc móc ngoặc ở Biển Đông (GD 12-7-14) — Giật tít như thế này chỉ tổ làm cho các “vua tập thể” ở Việt Nam hoang mang hơn thôi.  Mấy người này đã hoang mang lắm rồi, trời ạ!  Hôm qua thì hí hửng vì tin Nghị quyết (chả có giá trị pháp lý nào cả) của thượng viện Mỹ, hôm nay thì đọc mấy cái tin như thế này. Khổ lắm, làm vua (sức học vốn đã chẳng bao nhiêu) mà chỉ đọc báo Việt Nam, hay nghe các đại sứ tâu về (cũng không hơn gì) thì không biết đâu mà rờ. “Đã có Đảng và Nhà nước lo”! Trời ạ!
  • Truyền thông phương Tây: Mỹ là thủ phạm làm tan nát Ukraine (ĐV 13-7-14) — Đây là luận điệu của vài tờ báo nhỏ, cực tả ở châu Ấu, có thể được “mớm” bởi Moscow, không phải là truyền thông dòng chính ở phượng Tây.  Người dân Việt Nam đọc những tin như thế này, rồi đọc tin nhà nước Việt Nam hoan hô nghị quyết của thượng viện Mỹ, thì chẳng biết nên nghĩ ra sao: Mỹ can thiệp là tốt hay là xấu? Bộ máy tuyên truyền của Đảng có lẽ cũng chẳng biết nên “uốn nắn” dư luận theo hướng nào. Thật là thảm hại khi cả nước đang bị cai trị bởi một bầy gà nuốt dây thun.
  • Hội chứng “thêu dệt ký ức” của Trung Quốc (NCQT 12-7-14) — Bản dịch bài  China’s false memory syndrome  (Prospect Magazine 10-7-14) — Dịch “false memory” là “thêu dệt ký ức” thì thiệt là hay!
  • Kinh nghiệm một người Mỹ sống ở Hà Nội: Life In A (Slightly) Communist State (Live & Invest Overseas 9-7-14)
  • Casinos ở Mỹ lỗ nặng, phải đóng cửa: Trump Plaza casino expected to close this fall (Boston Globe 13-7-14) — 3/10 casinos ở Atlantic City (có cái chỉ mới khai trương không đầy 2 năm) lỗ nặng, phải đóng cửa.  Việt Nam còn muốn lập casino nữa thôi?
***************************************************************
Lún đường, đại dịch không thuốc chữa  -(Lê diễn Đức -RFA)
Ngư dân tựa vào đâu? -(Dannews)
Vài suy nghĩ vụn về chủ nghĩa tư bản nhân ngày 14-7   -(Boxitvn)

Kinh tế

Đầu tuần, giá vàng giảm nhẹ còn 36,94 triệu đồng/lượng  -(TN)   —  Nghịch cảnh điện trong nước ế, EVN vẫn phải mua điện Trung Quốc  – (VTC)
Nếu chỉ gia công, VN có thể hóa Rồng?  -(TVN)
Hết kỳ hoành tráng, phế tích 5 sao chiếm biển Đà Nẵng  -(VEF)   >>>   Khó tin thế kỷ 21: Những chung cư chết khát ở Thủ đô

Thế giới

5 tàu sân bay khủng nhất thế giới   -(PT)
Bắc Triều Tiên bắn 100 quả đạn pháo gần biên giới Hàn Quốc   -(RFI)
Triều Tiên bắn gần 100 đạn pháo về phía biên giới biển với Hàn Quốc  -(GDVN)   >>>   “Mỹ nên ngừng trông đợi vào Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên”
Rơi trực thăng quân sự ở Campuchia, 5 người chết  -(TN)   –  Tìm hiểu trực thăng Trung Quốc tặng Campuchia vừa gặp nạn   -(ĐV)   >>> Máy bay quân sự Campuchia rơi, 5 người chết
Trực thăng quân sự chế tạo tại Trung Quốc bị nổ : 2 tướng Cam Bốt tử nạn  -(RFI)
Samsung ngưng làm ăn với Trung Quốc vì bóc lột sức trẻ em  -(Bizlive) – Hôm nay (14/7), Hãng điện tử Samsung cho biết sẽ tạm đình chỉ kinh doanh với một trong những nhà cung cấp ở Trung Quốc sau khi tìm thấy “bằng chứng” của việc sử dụng…
Lạm dụng lao động trẻ em: Samsung tạm ngưng hợp tác với Trung Quốc   -(RFI)    —  Samsung ngưng làm ăn vì phát hiện Trung Quốc bóc lột sức trẻ em  -(MTG)   — Bạo loạn từ Brazil đến Argentina sau trận chung kết World Cup 2014  -(MTG)
Ngoại trưởng Hoa kỳ John Kerry rời Afghanistan đến Áo  -(RFA)   >>>   Biểu tình ở nhiều nước Châu Á TBD phản đối Israel   >>>   Thế giới lo lắng cho tình hình dải Gaza    >>>   Khu nghỉ mát ở Malaysia bị tấn công
Tổng Thư ký LHQ yêu cầu Israel, Palestine chấm dứt giao tranh  -(VOA)
Israel không kích một ngôi đền Hồi Giáo ở Dải Gaza-(VOA)
‘Ông Shevardnadze giữ vai trò tối quan trọng chấm dứt Chiến Tranh Lạnh’-(VOA)
Không đạt thỏa thuận trong cuộc đàm phán hạt nhân với Iran-(VOA)
Mỹ: Khác biệt lớn’ vẫn ngăn cản thỏa thuận hạt nhân với Iran-(VOA)
Bắc Triều Tiên lại phóng thêm phi đạn-(VOA)
Thủ tướng Đức than phiền về hoạt động gián điệp của Mỹ-(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Cậu bé toán học lặp lại thành tích của GS Ngô Bảo Châu  -(VNN)   >>>   Cha mẹ phụ hồ, con trai giành HC Vàng toán quốc tế
Nga chế tạo được vật liệu nhẹ như nhôm, bền như thép  -(MTG)   —   Phi thuyền Cygnus chở tiếp liệu lên Trạm Không gian Quốc tế  -(VOA)

Xe cán chó chó cán xe

Rơi trực thăng quân sự ở Campuchia, 5 người chết  -(TN)   >>>   Ém thông tin tội phạm vì sợ bị cấp trên phê bình  -(TN)
Phản cảm cảnh thác loạn, sờ mó nhau trong bữa tiệc quê  -(KT)   —   Thiếu nữ ăn mặc ‘mát mẻ’ nhảy bốc lửa ở quán nhậu Video  -(VNN)
Đường dây gái gọi SV ‘bao nhiêu cũng có’: Bỏ nghề có thể mất mạng  -(VTC)   >>>  Cựu công an tự tử bằng súng trong khách sạn   >>>   Giang hồ đất Cảng nổ súng ‘xử’ nhau trong quán cà phê
Đại gia Việt: ‘Giải đen’ bằng gái trinh và thuốc kích thích  -(VEF)   —   Đang tâm hãm hiếp cháu bé 2 lần trong 1 ngày  -(VNN)
Sinh tố thơm từ quả thối: Độc chiêu của cafe VIP  – (VNN)   —   Kiểm nghiệm khoai tây chiên KFC, bimbim tìm chất gây ung thư   -(ĐV)   >>>   Nghi vấn cựu công an tự tử bằng súng trong khách sạn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét