Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Tuyển 2.100 lao động TQ: Ai tiếp tay nước ngoài lộng hành?

*** Chưa bị “cai trị” , chỉ có một công ty Trung cộng làm ăn ở xứ ta mà còn như thế này, thì nếu Trung cộng mà “chiếm được” xứ ta thì tất cả người Việt nam không còn Cua Ốc để mà mò, chỉ trừ bọn Việt gian theo Trung cộng thì hưởng giàu sang.Không biết ai là chủ nhân thật sự ở Xứ Việt nam ta???
(Tin tức thời sự) – Cty TQ được tuyển 2.100 lao động TQ đã ép sở, ngành, trung tâm giới thiệu việc làm, người dân chờ việc ngay tại VN.
Lý lẽ chấp thuận của UBND tỉnh
UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành công văn chấp thuận cho Công ty China Chengda Engineering được tuyển trên 2.100 người lao động Trung Quốc đến làm việc tại công trình Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 (tỉnh Trà Vinh), lý do vì không tuyển được lao động người Việt Nam.

Theo đó, ông Dương Quang Ngọc – Phó giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội cho rằng, phía Công ty China Chengda Engineering có chuyển thông tin tuyển dụng lao động đến sở và các phòng lao động – thương binh và xã hội cấp huyện, thành phố cũng như các trung tâm giới thiệu việc làm. Toàn bộ vị trí tuyển dụng không phải lao động phổ thông mà là lao động kỹ thuật cao và chuyên gia.
Theo ông Ngọc, sau khoảng hai tháng đăng tuyển, số lượng lao động trong nước có rất ít người nộp hồ sơ xét tuyển hoặc có gửi hồ sơ nhưng không đến phỏng vấn xin việc làm.
Tuy nhiên, cách làm của công ty đến từ Trung Quốc trên thực tế đã làm khó cho trung tâm giới thiệu việc làm. Cụ thể, ông Trịnh Minh Hùng, giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Trà Vinh cho biết, phía Công ty China Chengda Engineering có chuyển thông báo “Tuyển lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển người lao động nước ngoài (dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3)” cho Sở Lao động – thương binh và xã hội.
Lao động Trung Quốc tại công trường Trung tâm điện lực Duyên Hải - Ảnh: TTO
Lao động Trung Quốc tại công trường Trung tâm điện lực Duyên Hải – Ảnh: TTO
Sau đó, sở có chuyển thông báo qua trung tâm giới thiệu việc làm để đăng thông tin tuyển dụng. Lo công ăn việc làm cho người dân địa phương nên ông Hùng chuyển hàng chục hồ sơ ứng tuyển của lao động cho phía công ty tuyển dụng nhưng họ tìm cách “làm ngơ”.
Thông tin đính kèm các vị trí tuyển dụng của phía công ty Trung Quốc luôn mập mờ như tuyển “nhân viên kỹ thuật, nhân viên phòng thương vụ, nhân viên an toàn…” mà không nói rõ những thông số liên quan khiến trung tâm loay hoay trong thông tin đăng tuyển và cả người lao động tìm việc làm cũng không rõ.
Khi trung tâm chuyển hàng chục hồ sơ thì đợi mãi đến qua ngày phỏng vấn cũng không thấy phía công ty Trung Quốc trả lời, nhiều lần mời lên tận trung tâm lo miễn phí công việc tuyển chọn, phía công ty Trung Quốc cũng lẩn tránh.
Lao động Việt Nam dài cổ chờ việc
Trước thông tin UBND tỉnh cho phép tuyển hơn 2.100 lao động Trung Quốc vào nhà máy, ông Tr. – người đã và đang có hợp đồng cung ứng lao động Việt Nam cho một nhà thầu Trung Quốc bức xúc: “Trong khi lao động Việt Nam thất nghiệp chờ việc ở đây cũng rất nhiều mà lại đi tuyển lao động Trung Quốc. Nếu là chuyên gia, kỹ sư thì có thể chấp nhận, nhưng lao động phổ thông và lao động có nghề, có kinh nghiệm thì các công ty chúng tôi luôn có hàng chục đến hàng trăm người để cung ứng.
Ai đó nói không có lao động Việt Nam để cung ứng cho nhà máy thì quá vô lý. Chỉ riêng lao động phổ thông của khu vực xung quanh nhà máy, các huyện khác đang nộp hồ sơ xin việc cho chúng tôi còn đầy rẫy, cớ gì nói không có lao động”.
Thậm chí, theo một cán bộ làm xuất khẩu lao động, thông tin cho rằng lao động Trung Quốc sang Việt Nam làm việc là lao động có tay nghề, kỹ sư, chuyên gia là phần lớn thì rất khó hiểu.
Trong khi Trung Quốc chiếm phần lớn thị trường xuất khẩu lao động qua Nhật, họ làm lương cao, công việc tốt… “Nhưng hai năm trở lại đây, người lao động Trung Quốc cũng đã chê thị trường Nhật, không muốn đi xuất khẩu lao động qua Nhật, cớ gì họ lại bỏ xứ qua Việt Nam làm việc với mức lương thấp hơn, công việc khổ hơn.
Nói như vậy để thấy rằng lao động Trung Quốc qua Việt Nam làm việc chủ yếu là lao động tay nghề, còn chuyên gia, kỹ sư thì nên xem lại” – vị cán bộ này bức xúc.
Từng nêu quan điểm về vấn đề này, trao đổi với PV báo Đất Việt, ông Trần Trí Dũng – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho biết, ông hoàn toàn không đồng tình với quyết định của UBND Trà Vinh, phương án phải là lao động Trà Vinh, Trà Vinh không có thì cả nước, cả nước không có mới chấp nhận lao đông nước ngoài”.

 Hà Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét