Laodong
Lý Sinh Sự
- Gần đây đài báo hay đưa tin, các công ty lớn xuyên
quốc gia đều không ngán tình hình khó khăn của ta nhảy vào Việt Nam làm
ăn. Theo bác, đó là dấu hiệu tốt?
- Tốt thì có tốt đấy, nhưng phải dè chừng.
- Dè chừng cái gì?
- Toàn thương hiệu toàn cầu, kinh nghiệm đầy mình, chỉ có lãi, sao
lỗ được. Lỗ thì ai làm? Thậm chí ăn đủ rồi bán lại cho chủ khác như
Metro thì người khác lại ăn tiếp.
- Không hiểu ở toàn cầu thế nào, chứ các thương hiệu lớn sang Việt
Nam làm ăn đều báo lỗ chỏng gọng. Mình trải thảm đỏ mời họ để họ phải
thua lỗ, nghĩ cũng áy náy.
- Em nghe người ta nói, mình bị họ “thuốc”. Bác tính, đầu bảng là
anh Cocacola, 20 năm nay bán hàng ti tỉ lon cho dân Việt mà năm nào cũng
lỗ. Rồi Pepsico, Metro. Adidas VN, Keangnam Vina… anh nào cũng báo lỗ
thì họ sống bằng gì? Đích thị là họ có võ mà mình không biết.
- Võ gì?
- Ví dụ anh Cocacola, nước lã của mình, đường mình có, thợ mình
làm, họ chỉ mang chút hương liệu bí truyền coca sang cho vào thùng quấy
đều, đóng lon, bơm ga, bán 7.000-8.000 đồng/lon, ngang với bia, mà lỗ vì
“hương liệu bí truyền” quá đắt. Nhưng cái đắt ấy phía Việt Nam đâu có
kiểm soát được. Vì lỗ nên không doanh nghiệp FDI nào đóng thuế thu nhập
doanh nghiệp. Vậy là hình thành một mảng lớn trong nền kinh tế Việt Nam
toàn lỗ vốn. Trong khi các doanh nghiệp ta “bệnh thành tích mạn tính”
lại khoe lãi tưng bừng…
- Phía ta không kiểm soát được các ông FDI?
- Không, chắc phải nhờ FBI Mỹ sang điều tra mới biết được sự thật, hehe!
- Vậy là sang ta họ ăn đậm, ở nước họ mà lỗ triền miên như thế là phá sản từ năm trước.
- Thảo nào…
- Thảo nào cái gì?
- Thảo nào mà đang có làn sóng dịch chuyển của các công ty viễn
thông lớn như Nokia, Samsung… từ khắp thế giới sang Việt Nam – vùng đất
vàng của thế giới, càng thua lỗ càng phát triển sản xuất!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét