Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Có hay không có ngược đãi sau ngày 30/4?


BBC và các khách mời tọa đàm cuộc thứ II nhân tròn 40 năm sự kiện ngày 30.4.1975.

Cuộc tọa đàm bắt đầu vào lúc 19h30-20h00 giờ Việt Nam ngày hôm nay 23.4.2915 với một số câu hỏi đặt ra với nhà nghiên cứu lịch sử chiến tranh, các nhân chứng hai phía, nhà hoạt động về các khía cạnh:


– Bình luận xung quanh ý kiến của PGS.TS. Vũ Quang Hiển từ Đại học Quốc gia Hà Nội nói ‘không có chuyện ngược đãi sau 30.4′ năm 1975 với các thành phần quân, cán chính của chính quyền Việt Nam Công Hòa, hay hòa hợp, hòa giải nội bộ Việt Nam đã ‘căn bản được giải tỏa’.
– Miền Bắc và bên thắng cuộc đã chuẩn bị như thế nào, ra sao, cho cuộc tấn chiếm Sài Gòn ngày 30.4.1974?
– Miền Bắc ghi nhận ra sao về một số trận chiến như Mậu Thân, Mùa hè đỏ lửa 1972, đó là thắng, hay thua?
– Miền Bắc chiến thắng có bao nhiêu phần trăm nhờ ngoại lực, trong khi miền Nam bị ngắt ngoại viện từ Hoa Kỳ và đồng minh và người Mỹ có những động thái rút ra khỏi Việt Nam.
– Binh sỹ miền Bắc vào Sài Gòn và miền Nam ‘giải phóng’ kỳ vọng gì về ngày 30.4.1975 và giữa những gì họ trông đợi, kỳ vọng ấy và thực tế có khoảng cách gì không? nhất là cách thức ứng xử với bên được cho là ‘thua cuộc’?
– Với những ai ở bên ‘thua cuộc’, phải chăng không hề có chuyện bị ngược đãi, phải chăng hòa hợp, hòa giải dân tộc và nội bộ Việt Nam sau 40 năm đã ‘hoàn thành’?
– Nếu đã hoàn thành, dường như vì sao vẫn còn tranh cãi, trong lúc nhà nước và chính quyền Việt Nam hiện nay sắp long trọng tổ chức tròn 40 năm Đại thắng Mùa Xuân, Giải phóng Miền Nam, Thống nhất Đất nước?
Mời quý vị theo dõi cuộc Tọa đàm của BBC với một số khách mời tham gia từ Việt Nam và hải ngoại tại đây:
http://bit.ly/1Glk989

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét