Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Chưa bao giờ dân chủ như hiện nay

GS Nguyễn văn Tuấn FB

Có một câu nói của bác Trọng trong buổi nói chuyện ở CSIS cũng rất đáng suy nghĩ. Bác ấy khẳng định với một học giả Mĩ rằng “Người dân VN chưa bao giờ được sống trong bầu không khí dân chủ như hiện nay” (1). Tôi nghĩ câu nói này của bác Trọng làm cho nhiều người, kể cả vị học giả Mĩ đặt câu hỏi, cau mày.
Bác Trọng trong vài năm gần đây có xu hướng nói thậm xưng. Chẳng hạn như cách đây mấy tuần, bác ấy tuyên bố rằng thời đại Hồ Chí Minh là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc (2), làm cho giới sử gia và cư dân mạng nhăn mặt khó chịu.


Có thể nói rằng những câu nói đó thể hiện suy nghĩ thật của bác ấy. Lí do là vì đương sự ứng khẩu trực tiếp, chứ không ai soạn cho. Suy nghĩ và cảm nhận của một cá nhân thì chịu sự ảnh hưởng của môi trường mà cá nhân đó được “exposed” hay tiếp xúc và trải nghiệm. Từ hồi nào đến giờ, bác ấy chỉ sống ở ngoài Bắc, sống trong thế giới nhung lụa, có kẻ đón người đưa, mỗi câu nói là như “hét ra lửa, mửa ra khói”, ai cũng tuân thủ răm rắp, thì chẳng ngạc nhiên khi bác ấy suy nghĩ rằng thời đại này là huy hoàng nhất và dân chủ nhất.
Nhưng tôi nghĩ nếu bác ấy được sống ở miền Nam thời trước 1975 thì rất có thể bác ấy sẽ thấy mình hớ hênh, và sửa lại câu nói đó. Nếu bác ấy đọc sử cho kĩ (do Trần Trọng Kim soạn nhé, chứ không phải sử triều đình) thì có thể bác ấy đã không nói câu “rực rỡ” đó. Nhưng nói đi thì cũng nói lại, bác ấy là người làm chính trị, bác ấy có nhiệm vụ làm phấn chấn lòng người, nên bác phải nói thậm xưng, phải dùng “rhetoric”, phải nói những câu chữ … không có ý nghĩa thực tế.
====
(1) http://vietnamnet.vn/…/tong-bi-thu-thang-than-ve-dan-chu-vo…
(2) http://vov.vn/…/phat-bieu-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét