VnExpress
Tổng thầu Trung Quốc không có
vốn lưu động mà phụ thuộc vào tiền thanh toán khối lượng của chủ đầu tư
nên chưa trả khoảng 367 tỷ đồng cho các nhà thầu phụ.
Tại cuộc họp giao ban dự án đường sắt Cát Linh – Hà
Đông (Hà Nội) sáng 7/7, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự
án đường sắt (Bộ Giao thông), cho biết Tổng thầu Trung Quốc chưa hoàn
thiện tiến độ các hạng mục mà Bộ Giao thông đưa ra dù Ban này đã có
nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc và phê bình bằng văn bản. Thậm chí, Cục Quản
lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã yêu cầu Tổng thầu
EPC phải trình tiến độ tổng thể, nếu không hoàn thành sẽ đề nghị thay
thế Giám đốc dự án của Tổng thầu.
Ông Lê Kim Thành cho biết, Tổng thầu EPC không có vốn
lưu động mà phụ thuộc vào thanh toán khối lượng của chủ đầu tư nên không
trả tiền cho các nhà thầu phụ. Nợ đọng tăng tới ngày 6/7 là khoảng 367
tỷ đồng. Ban quản lý dự án đã nhận được văn bản của nhà thầu phụ đề nghị
cho vay tiền, mới có thể tiếp tục thi công.
“Đề nghị Bộ Giao thông thay thế giám đốc dự án của
Tổng thầu nếu tiếp tục để tiến độ thi công bị chậm trễ, không nghiêm túc
thực hiện các yêu cầu đề ra”, ông Lê Kim Thành bày tỏ.
Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được gia hạn tiến độ nhiều lần. Ảnh: Giang Huy
|
Tại cuộc họp, ông Yu Jiang, Giám đốc điều hành Dự án
(thuộc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc – Tổng thầu
EPC) thừa nhận nhiều hạng mục dự án không đạt yêu cầu so với cam kết và
yêu cầu thêm thời gian thi công.
Theo Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường, tình trạng chậm tiến
độ của hàng loạt hạng mục đang thi công bao gồm 12 nhà ga, lao lắp dầm
đường sắt chậm, khu depot, chậm thanh quyết toán cho nhà thầu phụ nên nợ
đọng ngày càng tăng lên.
Thứ trưởng cũng cho rằng, dự án đã gia hạn nhiều lần
song đến nay vẫn chậm 3-4 tháng. Ông yêu cầu ông Zhou Huang Wu, Phó tổng
giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải ở lại
Việt Nam để trực tiếp chỉ đạo điều hành dự án, có giải pháp mạnh hơn
nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Đối với việc tăng tổng mức đầu tư dự án 250,6 triệu
USD vốn tín dụng Trung Quốc, Thứ trưởng Trường yêu cầu Tổng thầu EPC
phải báo cáo chi tiết tăng ở những hạng mục nào.
“Tôi không đồng ý các làm việc này. Tổng thầu nói
không có tiền là không được, các ông phải bơm tiền để làm dự án. Cuộc
họp sau không chấp nhận nói đến chậm tiến độ nữa, nếu nhà thầu phụ làm
chậm thì Tổng thầu phải thay thế”, Thứ trưởng Trường nói.
Thứ trưởng Trường yêu cầu, 10 nhà ga đến ngày 31/12
phải hoàn thành, trừ nhà ga Cát Linh và vành đai 3. Ngày 15/10, phía
Trung Quốc phải đưa đoàn tàu mẫu về Việt Nam để lấy ý kiến đóng góp của
người dân, ngày 30/4/2016 đưa 12 đoàn tàu về Việt Nam. Chậm nhất đến
30/3/2016 toàn dự án phải hoàn thành và đến 30/6/2016 thì đưa tàu điện
vào khai thác chính thức.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (do Tổng thầu
Trung Quốc thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC) được đầu tư xây dựng
bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008
giữa hai nước.
Tuyến đường sắt đi trên cao dài 13 km (từ Cát Linh
đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm với 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga
trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu depot rộng 19,6 ha tại
Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2
phút/chuyến, vận tốc bình quân khai thác 35 km/h.
Đoàn Loan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét