Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Nhóm tin tặc Anonymous cho biết Trung Quốc có thể đang đứng đằng sau vụ sập sàn Chứng khoán New York

Đaikynguyen

Joshua Phillip
Traders work on the floor of the New York Stock Exchange (NYSE) after trading was paused for nearly four hours on July 8 in New York City. A prominent member of the hacker collective Anonymous says the Chinese regime is likely behind the outage. (Spencer Platt/Getty Images)
Các giao dịch viên tiếp tục công việc trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) sau khi giao dịch bị tê liệt trong gần bốn giờ đồng hồ hôm 8 tháng 7 ở thành phố New York. Một thành viên nổi bật của nhóm tin tặc Anonymous cho biết chính quyền Trung Quốc có khả năng đứng đằng sau sự cố mất điện vừa rồi. (Spencer Platt / Getty Images)

Thị trường chứng khoán New York (NYSE) bị mất điện hôm thứ Tư ngày 8 tháng 7, vào lúc 11:32 sáng do một ‘sự cố kỹ thuật’ trong mạng lưới. Trong khi các quan chức cho biết họ không nghi ngờ sự cố vừa rồi là do một cuộc tấn công mạng, nhiều người trong cộng đồng an ninh mạng cho biết chính quyền Mỹ có lẽ đang cần thu thập thêm bằng chứng để lật tẩy vụ ‘chơi khăm’.


Anonymous là một trong những nhóm tin tặc bị tình nghi. Một thành viên nổi bật của Anonymous với biệt danh “Strudalz” cho biết các cuộc tấn công như thế này “đang ngày càng trở nên thường xuyên hơn, và chỉ cần một lỗ hổng thông tin dù chỉ là nhỏ xíu thì những vấn đề nghiêm trọng hầu hết đều khiến người ta liên tưởng đến Trung Quốc.”
Sàn NYSE không phải là mạng lưới lớn duy nhất bị mất điện hôm thứ Tư vừa qua. United Airlines và Wall Street Journal cũng gặp sự cố tương tự.
NYSE đã thông báo qua Twitter rằng họ không hề tình nghi đến một cuộc tấn công mạng, và CNN báo cáo “dựa trên những thông tin chúng tôi được biết cho đến nay, hầu như không có khả năng của một cuộc tấn công có tổ chức”.
Tuy nhiên, các thành viên của cộng đồng an ninh mạng và tin tặc lại có ý kiến trái chiều. Các công bố hiện tại chỉ loại trừ các cuộc tấn công cơ bản, chứ không phải là một cuộc tấn công mạng kỹ thuật cao (APT – advanced persistent threat) hoặc các cuộc tấn công dạng zero day (tấn công vào những lỗ hổng phần mềm) thường được sử dụng bởi tổ chức tin tặc của chính phủ.
Eric Devansky, giám đốc dịch vụ bảo mật toàn cầu của TruShield Security, cũng lưu ý trong một cuộc phỏng vấn điện thoại rằng NYSE hầu như không thể thực hiện đầy đủ công việc giám định kỹ thuật số trong một thời gian ngắn như thế để có thể kết luận loại trừ một cuộc tấn công mạng.
“Đó là một loại phân tích phải mất đến nhiều tuần hoặc nhiều tháng để tìm ra nguyên nhân”, Devansky nói.
Trong một cuộc phỏng vấn qua Twitter, Strudalz cho biết “người ta chỉ có thể suy diễn dựa trên những gì không được công bố” công khai bởi NYSE và các quan chức an ninh.
Strudalz nói, mọi người đều biết “rằng Trung Quốc đã tự cư xử một cách ngang nhiên trên thị trường và đồng tiền tệ của riêng mình”, đề cập đến việc họ thao túng tiền tệ và số liệu.
Strudalz cũng lưu ý rằng các hình thức tấn công mạng của Trung Quốc vào mạng lưới chính phủ và thương mại của Mỹ cho thấy có một cái gì đó lớn hơn đang diễn ra.
Phụ trách Việt ngữ bởi: Hannah
Để đọc bản gốc trên Epoch Times, vui lòng click vào đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét