Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Báo Trung Quốc: Đứa con hư hãy mau quay về!

Dannews


dktChuyến đi Việt Nam của Dương Khiết Trì rất được dư luận chú ý vì vấn đề căng thẳng của Biển Đông hiện nay, trong khi báo chí tại Việt Nam dè dặt đưa tin, chủ yếu nhấn mạnh các lãnh đạo Việt Nam vẫn bảo vệ quan điểm các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là thuộc chủ quyền Việt Nam thì giới truyền thông Trung Quốc mô tả chuyến đi thăm của họ Dương không chỉ là một “chiến thắng ngoại giao” mà nó còn có một giá trị giáo dục về đạo đức!

Trang The Diplomat còn giật tít “Chinese Media: In Vietnam, Yang Calls ‘Prodigal Son’ to Return Home” để mô tả thái độ truyền thông Trung Quốc xem Việt Nam như “một đứa con”. Trang này dẫn từ tờ Xinhua nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã “chân thành tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề, thông qua đối thoại và sự đại lượng cao cả của Bắc Kinh”. Trên kênh CCTV cũng nói rằng họ Dương đang giúp mối quan hệ của hai nước Trung Việt trở lại theo con đường phù hợp như ngày đầu.
Giọng điệu của những bài báo Trung Quốc khi đề cập vấn đế này luôn ca ngợi họ Dương như một thầy giáo kiên nhẫn đối phó với đứa học trò cá biệt ương ngạnh.
Tờ Huanqiu, bản tiếng Hoa, nói sự có mặt của Dương Khiết Trì là một món quà của Trung Quốc mang đến cho Hà Nội. Ý của báo này nhằm nhắc rằng chế độ này “hãy kiềm cương trước khi quá muộn”. Và mô tả nhiệm vụ của họ Dương ở Hà Nội là làm rõ giới hạn cuối cùng, cũng như những chuyện có lợi và có hại mà Việt Nam cần phải biết khi đối đầu với Trung Quốc thông qua vấn đề các giàn khoan. Huanqiu nói Trung Quốc “hối thúc đứa con hư hỏng hãy mau quay trở về”.
Từ các bài viết của truyền thông Trung Quốc, người ta có thể hình dung công việc của Dương Khiết Trì ở Việt Nam không phải là đối thoại, mà chỉ đơn giản là đem đến những bài lên lớp cho lãnh đạo Việt Nam.
Dân News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét