Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Nửa triệu dân Hồng Kông bỏ phiếu trên mạng đòi dân chủ


Các tổ chức Hồng Kông tập hợp kêu gọi dân Hồng Kông tham gia cuộc bỏ phiếu trên mạng 20/06/2014 - REUTERS
Các tổ chức Hồng Kông tập hợp kêu gọi dân Hồng Kông tham gia cuộc bỏ phiếu trên mạng 20/06/2014 – REUTERS

Thanh Hà -RFI

Theo ban tổ chức, đã có hơn 500.000 người dân Hồng Kông tham gia cuộc bỏ phiếu trên mạng được khởi động từ hôm qua (20/06/2014) và sẽ kéo dài đến 29/06/2014. Cuộc bỏ phiếu này kêu gọi cải cách thể thức bầu cử. Trung Quốc lên án một cuộc trưng cầu dân ý « bất hợp pháp ». Trang mạng của các tổ chức nhân quyền Hồng Kông bị tin tặc tấn công.

Đông đảo dân Hồng Kông hưởng ứng trưng cầu dân ý về thể thức bầu cử tại vùng đặc khu hành chính này. Theo lời ban tổ chức tính cho đến 3 giờ chiều ngày hôm nay 21/06/2014 đã có 500.436 người tham gia bỏ phiếu qua internet hay điện thoại di động.
Cuộc trưng cầu dân ý nói trên sẽ kết thúc vào ngày 29/06/2014. Số người tham dự vượt ngoài mong đợi của ban tổ chức là phong trào bảo vệ nhân quyền Hồng Kông Occupy Central. Trưng cầu dân ý trên mạng tại Hồng Kông diễn ra trong bối cảnh vào tuần trước, văn phòng đại diện của Trung Quốc tại đặc khu hành chính này đã công bố một bức bạch thư. Trong đó Trung Quốc cảnh cáo giới nhân quyền Hồng Kông không nên vượt quá đà, mọi quyền tự do mà Hồng Kông có được tùy thuộc vào sự cho phép của Bắc Kinh.

Đòi hỏi cơ bản của cử tri Hồng Kông là người dân phải được đi bầu theo thể thức phổ thông đầu phiếu thực sự, và nhất là được quyền chọn các ứng cử viên vào chức vụ lãnh đạo tối cao trong cuộc tổng tuyển cử năm 2017.
Cho tới nay người lãnh đạo Hồng Kông vân do một ủy ban bao gồm các thành phần thân Bắc Kinh bổ nhiệm. Occupy Central đe dọa huy động hàng ngàn người chiếm trung tâm thành phố Hồng Kông vào cuối năm nay, nếu Bắc Kinh áp đặt ứng cử viên vào chức vụ lãnh đạo số 1 của vùng lãnh thổ này.
Khi Hồng Kông được Anh Quốc trao trả về cho Trung Quốc vào năm 1997 Bắc Kinh đã cám kết bảo đảm một quy chế đặc biệt cho vùng lãnh thổ này theo mô hình « một quốc gia, hai chế độ ».
Trả lời hãng thông tấn Pháp, AFP một trong những sáng lập viên của phong trào Occupy Central cho biết địa chỉ internet để cử tri tham gia bỏ phiếu trên mạng đã liên tục bị tin tặc tấn công và tổ chức này « có nhiều lý do để nghi ngờ Trung Quốc đứng đằng sau các vụ tấn công đó ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét