Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải trình bày lập trường của Trung Quốc về quan hệ Trung-Viêṭ, đảo Điếu Ngư và chiến lược tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ

CRI

Theo tin Đài chúng tôi: Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải ngày 20/5 trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN Mỹ.
Về hoạt động khoan thăm dò của Trung Quốc tại vùng biển quần đảo Tây Sa gần đây bị Việt Nam quấy nhiễu mạnh, Đại sứ Thôi Thiên Khải trình bày rõ ba sự thật quan trọng và nhấn mạnh, đây là giàn khoan duy nhất của Trung Quốc tại khu vực này, nằm trên vùng biển không hề có tranh chấp. Thứ nhất, Trung Quốc triển khai hoạt động khoan thăm dò tại vùng biển cách đảo Trung Quốc 17 hải lý, vùng biển này cách bờ biển Việt Nam 150 hải lý. Thứ 2, đây là giàn khoan duy nhất của Trung Quốc tại khu vực này, nằm ở vùng biển không hề có tranh chấp, trong khi đó Viêṭ Nam có hơn 30 giàn khoan, đều nằm trong khu vực tranh chấp. Thứ 3, Trung Quốc chỉ có tàu Chính phủ và dân sự tại vùng biển này, nhưng Việt Nam lại cử tàu vũ trang đâm va tàu Trung Quốc, đây là sự thật.
Đại sứ Thôi Thiên Khải cho biết, đảo Điếu Ngư và những hòn đảo xung quanh là lãnh thổ vốn có của Trung Quốc, Trung Quốc có quyền bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.
Đại sứ Thôi Thiên Khải còn trình bày lập trường của Trung Quốc về chiến lược tái cân bằng châu Á -Thái Bình Dương của Mỹ. Đại sứ Thôi Thiên Khải nói: “Tôi cho rằng, mấu chốt của chiến lược tái cân bằng là duy trì quan hệ tốt đẹp với mỗi quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhất là với Trung Quốc”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét