http://baodatviet.vn/the-gioi/quan-he-quoc-te/12h-trua-nay-tq-xua-hang-van-tau-ca-xuong-bien-dong-3049522/
(Quan hệ quốc tế) – Đúng 12h trưa (11h Việt Nam) hôm nay (01-8), hàng vạn tàu cá của Trung Quốc sẽ đồng loạt ra khơi, hướng tới Ngư trường biển Đông đánh bắt.
12h trưa nay, hàng vạn tàu cá Trung Quốc tràn xuống biển Đông
Trên trang mạng của Cục hải sự quốc gia Trung Quốc
ngày 31-7 đăng tải thông báo số 0168 – năm 2014 với nội dung như sau: Kể
từ 12h00 ngày 01-8 lệnh cấm đánh bắt cá tại khu vực biển Đông sẽ chính
thức kết thúc, tất cả tàu cá thuộc các tỉnh duyên hải như Hải Nam, Quảng
Tây, Quảng Đông được phép ra khơi đánh bắt cá.
Tân Hoa Xã Trung Quốc ngày 31-7 đưa tin, hiện tất cả
tàu cá đánh bắt ở biển Đông đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc ra khơi, chỉ
tính riêng tỉnh Hải Nam- tỉnh có diện tích rộng nhất giáp biển Đông đã
có tới 9000 tàu đánh bắt xa bờ đang chờ ‘tiếng còi” kết thúc lệnh cấm,
để ồ ạt ra khơi trưa ngày hôm nay.
Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc dùng tàu tuần tiễu và trực thăng vây bắt tàu cá Trung Quốc
|
Lệnh cấm đánh bắt cá tại biển Đông được Trung Quốc đơn
phương áp đặt, có hiệu lực kể từ 12h ngày 16-5, giới hạn thực hiện cấm
đánh bắt trên biển Đông được tính từ khu vực biển có vĩ tuyến 12 độ Bắc
đến “giới tuyến giáp khu vực biển Mân Việt” (kéo dài từ Quảng Tây đến
Phúc Kiến, bao gồm cả khu vực biển Vịnh Bắc Bộ).
Được biết, kể từ năm 1999, Trung Quốc hằng năm đều tự
ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông, nơi Trung Quốc tự cho là
thuộc chủ quyền của mình – nuốt trọn 80% diện tích biển Đông, bất chấp
phản ứng của các nước xung quanh khu vực.
Lệnh cấm này áp dụng đối với ngư dân Trung Quốc và ngư
dân các nước đang có ngư trường ở khu vực biển Đông. Trong thời gian
này, cảnh sát biển Trung Quốc cùng các lực lượng ngư chính, hải giám
thường xuyên tăng cường tuần tra trên biển Đông, nếu gặp tàu cá nước
ngoài họ thường quấy nhiễu tịch thu tàu thuyền, ngư cụ và thủy hải sản
trên tàu.
Những việc làm vô nhân đạo của Trung Quốc đã vấp phải
sự lên án mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, tuy nhiên chính
quyền Bắc Kinh vẫn “dày mặt” coi như chẳng có chuyện gì to tát. Thậm chí
họ còn áp đặt một số “luật” cực kỳ phi lý tại khu vực biển Đông.
Ra luật lệ ngang ngược, dùng tàu cá để xâm lược biển Đông
Hồi tháng 1-2014, chính quyền tỉnh Hải Nam Trung Quốc,
cũng đã đơn phương áp dụng “Luật ngư nghiệp” mà tỉnh này đã tự “vẽ” ra.
Theo đó, yêu cầu tàu nước ngoài khi đi vào vùng biển gần Hải Nam, cũng
như để thực hiện các hoạt động đánh bắt cá hay điều tra tài nguyên ngư
nghiệp tại đây phải được sự cho phép của cơ quan quản lý có liên quan
của Trung Quốc.
Vin vào luật này, nhà chức trách Trung Quốc cho phép
các tàu chấp pháp của họ quyền tịch thu sản phẩm ngư nghiệp, ngư cụ,
phạt tiền lên đến 500.000 nhân dân tệ nếu tàu của nước ngoài đi vào vùng
biển này.
Ngay sau khi luật này được thực thi vào ngày 1-1/2014,
hàng loạt quốc gia đã phản đối gay gắt, đặc biệt là các nước có tuyên
bố chủ quyền ở biển Đông. Dư luận quốc tế và các nước có lọi ích liên
quan trên vùng biển này cũng chỉ trích những luật lệ phi lí mà Bắc Kinh
đã đặt ra, trong đó có Mỹ và Nhật.
Tất cả những hành động trên của chính quyền bắc Kinh
đều nhằm vào mục đích độc chiếm biển Đông, hòng hiện thực hóa “đường 9
đoạn” (Bản đồ khổ dọc mới xuất bản đã sửa thành “đường 10 đoạn”) phi lý
mà họ đã tự vẽ ra. Cái “lưỡi bò” tham lam của Trung Quốc tiếp tục đòi
“liếm trọn” biển Đông.
Để thực hiện âm mưu của mình, Trung Quốc đã bất chấp
luật pháp quốc tế, một mặt tiến hành các hoạt động xua đuổi, bắt bớ, xâm
chiếm lãnh thổ (ví như ngày 2-5 vừa qua Bắc kinh đã kéo cái giàn khoan
to đùng “Hải Dương 981” tới hạ đặt, thăm dò dầu khí ngay trong vùng biển
thuộc chủ quyền của Việt Nam).
Một tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc
|
Mặt khác chính quyền Bắc Kinh còn khuyến khích và đưa
ra các chính sách ưu đãi tối đa cho Ngư dân đưa tàu cá ra đánh bắt tại
các vùng biển đang có tranh chấp ở biển Đông, chiếm đoạt ngư trường của
nước khác, biến các vùng biển không tranh chấp thành có bằng lực lượng
tàu cá.
Trang bị thêm, biến ngư dân thành công cụ thực hiện dã tâm
Tờ Reuters ngày 28-7 đưa tin cho hay, hiện nay các
loại tàu đánh bắt cá của Trung Quốc hoạt động tại khu vực biển
Đông đều được chính quyền trang bị cho một số loại thiết bị công
nghệ cao, như các máy thu vô tuyến điện hiện đại, thiết bị thăm dò
luồng cá cá và đặc biệt là hệ thống dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu.
Khi Ngư dân của họ đánh bắt tại các khu vực tranh
chấp trên biển Đông, nếu như gặp phải thời tiết xấu hoặc chạm trán
với tàu tuần tra của các nước láng giềng, như Việt Nam hay Philippines,
lập tức tàu cá của Trung Quốc có thể liên lạc trực tiếp với lực
lượng Hải cảnh của nước này bằng hệ thống dẫn đường vệ tinh Bắc
Đẩu.
Tính đến cuối năm 2013, đã có hơn 50.000 tàu cá
Trung Quốc được lắp đặt hệ thống dẫn đường vệ tinh “Bắc Đẩu”
do họ tự nghiên cứu chế tạo. Tại Hải Nam, các tàu cá của Trung
Quốc chỉ phải chi trả không đến 10% cước phí dịch vụ vệ tinh, hơn
90% còn lại được nhà nước hỗ trợ.
Điều đó cho thấy, Trung Quốc đang tăng cường hỗ trợ
tài chính cho ngư dân. Cùng với nguồn tài nguyên Ngư nghiệp tại
các vùng biển gần đang ngày càng cạn kiệt, hiện nay ngư dân
Trung Quốc cũng đang tiến ra các khu vực biển xa trên biển Đông,
tìm kiếm các ngư trường mới, đồng thời để khẳng định chủ quyền.
Tàu cá Trung Quốc chuẩn bị ra khơi
|
Theo Reuters, chính quyền tỉnh
Hải Nam – Trung Quốc không chỉ khuyến khích ngư dân ra khơi đánh bắt cá
tại các khu vực biển tranh chấp trên biển Đông, mà còn hướng họ ra
các khu vực biển xa thuộc khu vực quần đảo Trường sa cách Trung
Quốc về phía nam 1100 km.
Tất cả các loại tàu cá
Trung Quốc mỗi khi ra khơi đều được nhà nước hỗ trợ xăng dầu, đối
với loại tàu có động cơ 500 mã lực, sẽ được nhận từ 2000-3000
NDT mỗi ngày.
Như vậy, có thể thấy rõ một
điều rằng, với việc động viên và tài trợ ngư dân nhằm tạo ra những đội
tàu cá hùng mạnh vươn khơi đánh bắt trong các vùng biển tranh chấp, đã
trở thành một “chính sách” nhất quán của chính quyền Trung Quốc, chứ
không còn là những quyết định mang tính chất cơ hội, và nó được xuất
phát từ cả các lý do địa chính trị lẫn kinh tế, thương mại.
Hiện nay Trung Quốc đã triển
khai biên đội “Hàng không mẫu hạm ngư nghiệp” hay còn gọi là “Hạm đội
hỗn hợp ngư nghiệp đặc biệt”. Nòng cốt của nó là 07 tàu cỡ lớn (01 tàu
chế biến tổng hợp 3,2 vạn tấn; 01 tàu tiếp dầu 2 vạn tấn; 02 tàu vận tải
đông lạnh 1 vạn tấn và 03 tàu bảo đảm tổng hợp 3000 – 5000 tấn (tất cả
các tàu này đều được đặt tên chung là Hải Nam Bảo Sa), lực lượng máy bay
trực thăng và 300 – 500 tàu cá loại trên 100 tấn.
Với sự hỗ trợ của biên đội này,
hàng trăm tàu cá Trung Quốc sẽ có thời gian bám biển tới 9 tháng nhằm
ngăn chặn tàu cá, thậm chí là tàu chấp pháp các nước để độc chiếm ngư
trường, tuyên bố chủ quyền trên biển. Có thể nói đây là một chiêu bài
rất thâm hiểm, và chắc chắn chính quyền Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh hơn nữa
nhằm hiện thực hóa chính sách này trong những năm tới đây.
Thiên Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét