Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Thẩm phán Hồng Kông bình luận “nhục quốc thể” cho một thói quen mua sắm của người Trung Quốc

Đaikynguyen

Larry Ong, Epoch Times
Ga xe lửa Bắc Sheung Shui tại Hồng Kông tràn ngập người xách theo các thùng sữa trước khi quy định hạn chế đem sữa từ Hồng Kông vào Đại lục (Getty image)
Ga xe lửa Bắc Sheung Shui tại Hồng Kông tràn ngập người xách theo các thùng sữa trước khi quy định hạn chế đem sữa từ Hồng Kông vào Đại lục (Getty image)
Dạo gần đây người Hồng Kông và Trung Quốc đại lục không ở trong sự giao thiệp tốt nhất , nhưng hầu như tất cả mọi người đều đồng ý với những gì một thẩm phán Hồng Kông đã nói trong một phiên tòa gần đây.
Vào ngày 06 Tháng Hai, thẩm phán Ng Wai-fong buộc tội 23 cư dân Hồng Kông và Trung Quốc đã cố gắng buôn lậu với số lượng lớn sữa bột qua hải quan Hồng Kông vào đại lục.

“Đó là bi kịch vì rằng bạn không dám uống sữa bột được sản xuất ở đại lục,” Ng nói bằng tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông trong suốt thời gian tuyên án tại Toà án Fanling Magistrates. “Tình trạng này là một điều nhục quốc thể.”
Thật vậy, số lượng các trường hợp buôn lậu sữa bột tăng từ 2.700 trong năm 2013 lên 5.000 trong năm 2014, một hiện tượng “thật sự khủng khiếp”, Ng nói.
Vào năm 2008, một vụ tai tiếng về sữa nhiễm độc ở Trung Quốc nổ ra khi sữa bột sản xuất từ ​​một nhà máy ở Quảng Châu được phát hiện có chứa hàm lượng melamine, một hóa chất độc hại cao.
Người dân lục địa bắt đầu vượt biên giới sang Hồng Kông để mua sữa bột nhập khẩu với số lượng lớn, dẫn đến thiếu hụt thường xuyên ở thành phố bán tự trị này của Trung Quốc.
Vì điều này, chính phủ Hồng Kông đã thông qua một đạo luật vào tháng 3 năm 2013 giới hạn người rời khỏi khu vực hành chính đặc biệt này với hơn hai lon, hay 1,8 kg (vào khoảng 4 pound) sữa bột. Những người phạm luật có thể bị phạt đến 500.000 đô la  Hồng Kông (khoảng 64,500 đô la Mỹ) và phải đối mặt với một hạn tù hai năm.
Lời bình luận “nhục quốc thể” ​​của thẩm phán Ng từ đó được thảo luận sôi nổi trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc.
“Thực sự buồn khi thấy rằng người Trung Quốc đang mất dần niềm tin vào đất nước”, một cư dân mạng nói.
“Sữa bột chỉ là một trong nhiều loại sản phẩm thực phẩm mà không ai dám tiêu thụ” một cư dân mạng khác nói thêm. “Nói rằng đó là một tình huống ‘đáng buồn’ thì cũng chưa phản ánh đúng về nó.”
Những người khác nắm lấy cơ hội này để chỉ trích các vấn đề xã hội rộng lớn hơn.
“Những người giàu không muốn sữa bột nhiễm độc còn người nghèo không có đủ tiền mua; Bất bình đẳng trong thu nhập của Trung Quốc mới thực là điều ‘nhục quốc thể’ “, một cư dân mạng nói.
Phụ trách Việt ngữ bởi: Thanh Hương
Để đọc bản gốc trên Epoch Times, vui lòng click vào đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét