Boxitvn
Cướp mà cũng có văn hóa?
Cướp lộc gây hỗn chiến ở lễ hội đền Gióng
“Lễ hội Gióng có tục cướp lộc thánh, cướp giò
hoa tre, nhưng đây là tục lệ có từ xưa, người dân quan niệm ai cướp
được là có sự may mắn. Do vậy từ cướp ở đây không nên hiểu là cướp giật
mà là hành vi cướp có văn hóa, có sự cố gắng lộc mới đến…”.
Đó là lời ông Phan Đăng Long – Phó Trưởng ban Tuyên
giáo Thành ủy Hà Nội – trả lời báo giới, trước việc dư luận lên tiếng về
lễ hội đền Gióng, với hình ảnh đã được báo chí mô tả là có đánh nhau
đến đổ máu khi tranh giành cướp lộc thánh. Một số thanh niên mặc lễ phục
hộ tống cầm thanh tre vụt vào đám đông lao vào cướp lộc. Chính quyền sở
tại thì khăng khăng “đâu có cướp”, “đâu có đánh nhau”, chỉ xô xát,
tranh giành hỗn loạn thôi, xin được rút kinh nghiệm. Nhưng xem clip thì
ai ai cũng… có đánh, có đạp đấy chứ.
Ông Phan Đình Tân – người phát ngôn của Bộ VHTTDL –
bày tỏ: Tôi tin chắc rằng chẳng thánh thần nào phù hộ cho những người
lấy lộc bằng tranh cướp. Người dân hãy kiểm tra lại đi, sau khi cướp
được lộc, cuộc sống có tiến bộ hơn không, hành vi bạo lực sẽ bị con cháu
học theo. Tất cả của cải làm được nên bằng chính sức mình.
Trong khi đó, ông Phó trưởng ban Tuyên giáo vẫn quả
quyết rằng: Nhiều người không hiểu, nghĩ là cướp giật, nhưng cướp (lộc
thánh, giò hoa tre) ở đây theo quan niệm của người xưa là may mắn. Cướp ở
đây phải đặt trong ngoặc kép, cướp có văn hóa. Nhiều người bảo tại sao
không phát lộc kiểu như phát ấn đền Trần. Vấn đề ở đây là phải cướp, có
sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ không phải tự nhiên lộc thánh đến với
mình”.
Ngay lập tức, từ khóa “cướp có văn hóa” được lấy làm
tít của các bài báo tường thuật lại nội dung buổi họp giao ban báo chí
của Thành ủy Hà Nội chiều 3.3, khiến dư luận nêu lên nhiều ý kiến trái
chiều về câu nói “cướp có văn hóa”.
Sáng 4.3, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh bày tỏ
không đồng tình trước phát ngôn của ông Phan Đăng Long “cướp có văn
hóa”. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Đã là cướp thì làm sao có thể
gọi là văn hóa được (!?). Đây là một cách che đậy, ngụy biện hết sức
nguy hiểm.
Không rõ ông Phan Đăng Long có chơi “phây” như Bộ
trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hay không. Nếu có, ngoài ý kiến “thắc
mắc” của độc giả thì trên “phây” cũng không kém sự trăn trở, rằng thế
nào là cướp có văn hóa và cướp không có văn hóa, hẳn ông Long – người
phát ngôn – cần giải thích cho bà con tỏ tận.
Người ta bỗng nhớ lại câu nói cực kỳ “ấn tượng” mà
ông Long đã phát biểu trước đó không lâu. Trước ý kiến của dư luận về
việc Tết Nguyên đán Hà Nội bắn pháo hoa ở nhiều điểm gây tốn kém, ông
liền phán một câu mà người nghèo thấy có phần được an ủi để quên đi cái
nghèo khó: “Những lúc thưởng thức bắn pháo hoa, giúp họ quên đi cái
nghèo, cái khó”.
Thế là dư luận lại bàn tán xôn xao về câu nói của
ông, rằng “người nghèo xem pháo hoa để quên đói”, “ bắn pháo hoa có giúp
người nghèo quên đi thực tại…”. Cả một năm, người nghèo chỉ có khoảng
15 phút để quên đi cái khó, cái đói đeo bám quanh năm.
Ôi chao! Ngạn ngữ có câu “Sảy chân gượng lại còn vừa. Sảy miệng còn biết đá đưa đường nào” sao mà chuẩn vậy!
L.T.
Cướp có văn hóa và văn hóa cướp XHCN
JP Nguyễn Hữu Vinh
Kinh hoàng cướp trong lễ hội
Mới đây, sau vụ cướp “lộc thánh” tại đền Gióng
thuộc Hà Nội kinh hoàng bởi hàng chục thanh niên với thanh gỗ dài thẳng
cánh choảng nhau bạt mạng mà báo chí đưa cả video lẫn hình ảnh, thì ông
Phó ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long tuyên bố rằng đó là
“Cướp có văn hóa”. Sau trận “cướp có văn hóa” này, báo chí cho biết
nhiều người phải vào bệnh viện.
Ngay sau đó là cướp lộc trong lễ phát ấn đền Trần ở Nam Định. Báo VietnamNet cho biết: “Đến
23h30 phút, ngay sau thời khắc khai ấn của các bô lão dòng tộc họ Trần
tại phường Lộc Vượng – TP Nam Định, hàng ngàn người dân, khách hành
hương đã đổ xô vào cung Thiên Trường chen nhau giành lộc đức Thánh Trần.
Một cảnh tượng xô đẩy hỗn loạn đã diễn ra khiến nhiều người cao tuổi,
phụ nữ và trẻ em bị mắc kẹt”.
Ở đây không bàn đến việc những vở bi hài kịch cứ diễn
đi diễn lại đầy bạo lực hàng năm đã làm nhiều người phải lo ngại về
tính bạo lực của một số lễ hội và sự bát nháo của các lễ hội ngày nay.
Vấn đề này, chúng tôi đã nói đến trong bài viết trước đây. Ở đây, chúng
ta bàn đến một khái niệm, định nghĩa mà Phó ban tuyên giáo Thành ủy Hà
Nội Phan Đăng Long gọi là “Cướp có văn hóa”.
Sự hình thành thói quen cướp bóc trong xã hội Cộng sản Việt Nam
“Cướp”, theo Từ điển tiếng Việt, trong các nghĩa của
động từ này, có 2 nghĩa gắn liền với vật chất như sau: – Lấy cái quý giá
của người khác bằng vũ lực hoặc thủ đoạn. Hoặc: Tranh lấy, giành lấy
một cách trắng trợn ỷ vào một thế hơn nào đó.
Như vậy, cũng theo Từ điển Tiếng Việt, thì trong từ
cướp, không có định nghĩa nào có khái niệm “văn hóa” hoặc đồng nghĩa với
cái gọi là văn hóa. Bởi theo nguyên tắc đạo đức xã hội Việt Nam ngàn
đời nay – trước khi có Cộng sản – cướp chưa bao giờ được gắn liền hoặc
được coi như một hành động có văn hóa.
Kể từ khi người Cộng sản giành phần thắng bằng việc
cướp chính quyền năm 1945, hành vi cướp ở Việt Nam chuyển sang một giai
đoạn mới, một thời kỳ mới. Đặc biệt, những năm gần đây, văn hóa cướp đã
có những nét đặc trưng mới mang danh nhà nước. Và đến nay, hình thành
một khái niệm “cướp có văn hóa”.
Thực ra, trên thực tế, một nhà nước được hình thành
bằng cách cướp chính quyền, tồn tại và hành động dựa trên cơ sở của một
chủ nghĩa lấy bạo lưc, cướp bóc làm động lực và lẽ sống, thì chuyện cướp
trở thành nề nếp, thành văn hóa không có gì là lạ.
Trước hết, với cái gọi là “Ba cuộc cách mạng được
tiến hành song song” để nhằm đưa đất nước đến một cái mơ hồ viển vông là
Chủ nghĩa cộng sản – mà thực chất là kiếm chác tiền của, tài nguyên cho
một nhóm người mang danh Cộng sản – Ở đó, cuộc “cách mạng quan hệ sản
xuất” thực chất là một cuộc trấn cướp vĩ đại.
Điển hình là cuộc Cải cách ruộng đất được tiến hành
những năm 50 của thế kỷ trước mà nỗi kinh hoàng còn đến tận hôm nay và
di họa thì còn đến mãi mai sau. Trong biến cố đó, tất cả tư liệu sản
xuất của những người nông dân ưu tú, có kinh nghiệm làm ăn và làm giàu
đã bị cướp đoạt và phá hoại. Thậm chí những người đã nuôi nấng Cộng sản
đã bị đưa ra giết thịt để làm lễ tế trong cái gọi là “cách mạng về quan
hệ sản xuất” theo lý thuyết của Chủ nghĩa Mác – Lenin và Chủ nghĩa Quốc
tế vô sản.
Thế rồi, việc đưa quân vào miền Nam Việt Nam để tiến
hành cái gọi là “giải phóng miền Nam” – cuộc chiến giữa hai ý thức hệ
Cộng sản và tư bản chủ nghĩa. Hậu quả là hàng triệu người đã chết, đất
nước nằm trọn dưới sự cai trị của những người Cộng sản. Hậu quả là một
đất nước từng được chính Hồ Chí Minh ca ngợi là “Ở vào xứ nóng, khí hậu
tốt. Rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu. Nhân dân dũng cảm và cần kiệm”…
đến ngày hôm nay lãnh thổ nằm dưới gót giày quân xâm lược, tài nguyên,
khoáng sản đã khai thách triệt để, bán đổ, bán tháo, bán sạch cho nước
ngoài, công dân đua nhau đi làm thuê, làm nô lệ, chấp nhận cho bọn “chó
săn đế quốc” – theo định nghĩa của đảng CSVN”- bóc lột sức lao động. Đó
cũng là hành động “cướp”. Họ đã cướp đi quyền được tự quyết, được tự lựa
chọn con đường ấm no, độc lập và hạnh phúc cho đất nước của những người
dân Việt Nam.
Thế rồi, cũng chính khi những người cộng sản vứt bỏ
không thương tiếc chiếc áo vô sản để tập trung tư liệu, nguồn lực sản
xuất vào tay đảng phái mình, thì tất cả những miếng mồi, những lời nói,
chính sách từ lý luận đến thực tiễn đã bị vứt bỏ. Họ sáng tác ra mớ lý
luận về “đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh” hoặc “Vận dụng sáng tạo Chủ
nghĩa Mác – Lenin” để gom tất cả những tài sản đất đai, tài nguyên của
đất nước vào tay mình. Để thực hiện những điều đó, không có cách nào
hơn, họ lại sử dụng động tác “Cướp”.
Không chỉ là đất đai, tài nguyên của người dân, đã bị
đảng thẳng tay cướp đoạt bằng các Quyết định, chính sách, dự án… Tất
cả, sự thua thiệt, bị cướp đoạt chính là người dân mà quyền con người
của họ cũng đã bị Đảng ngang nhiên tự xưng vĩ đại, sáng suốt, giành
quyền lãnh đạo… để cướp đoạt không thương tiếc.
Không chỉ là những người nông dân, những nhà tư sản,
mà tất cả các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo đều bị cướp nặng nề. Các cơ
sở tôn giáo, thờ tự bị cướp để chia chác, để bán hoặc ít nhất là phá
hoại, quyền tự do có niềm tin, tín ngưỡng bị cướp trắng trợn bởi chủ
nghĩa vô thần được làm nền tảng xã hội. Dù ngay trong bản Hiến pháp đầu
tiên của họ năm 1946 và trên môi miệng những kẻ truyên truyền thì “Nhà nước luôn đảm bảo quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân và nơi thờ tự được luật pháp bảo hộ”. Chính nhà nước cộng sản dùng đúng định nghĩa: Lấy
cái quý giá của người khác bằng vũ lực hoặc thủ đoạn. Hoặc: Tranh lấy,
giành lấy một cách trắng trợn ỷ vào một thế hơn nào đó” – từ tay tôn
giáo vào tay mình. Thực chất, không thể nói gì hơn, đó là hành động cướp.
Cướp trở thành “văn hóa”(!)
Hiện tượng “Cướp” đã diễn ra trên mọi mặt, trong mọi
giai đoạn, mọi lĩnh vực, mọi tầng lớp xã hội. Nó cứ diễn đi, diễn lại
ngang nhiên, được thực hiện trên thực tế, được hỗ trợ bởi lý thuyết, chủ
nghĩa vô sản bạo lực, được thực hiện bởi đội quân “Còn đảng, còn mình”…
thì dần dần đã trở nên bình thường trong xã hội.
Và khi mọi việc trở nên bình thường trong xã hội thì nó thành nếp nghĩ, nếp sống, thành nếp sinh hoạt trong đời sống cộng đồng.
Từ chỗ cha ông ta chỉ dạy “Cướp đêm là giặc, cướp
ngày là quan” cho đến lúc xã hội hỗn loạn. Còn nhớ, trước phiên tòa xử
một thanh niên chặt tay cô gái để cướp xe ga, người nhà gào thét chửi
bới cô gái rằng: Ai bảo mày mang vàng bạc và đi xe ga đẹp làm chi cho nó
chặt”. Xã hội đã đến lúc buộc phải sống chung với… cướp.
Không chỉ là kẻ cướp của, giết người man rợ như Lê
Văn Luyện đã không còn lạ lùng ghê tởm với xã hội, mà những tiếng hò
reo, cổ vũ tên tội đồ này của lớp trẻ, đã trở thành một hiện tượng riêng
có ở thời Cộng sản.
Bởi, ngay cấp độ nhà nước, công quyền, người ta không
chỉ cướp đất đai, quyền lực, chính quyền, mà ngày nay còn sản sinh ra
những trò đốn mạt như cướp “vòng hoa tang”, cướp phá những lễ tưởng niệm
các anh hùng, liệt sĩ chống xâm lăng… dưới sự tổ chức và bảo kê của
công an, nhà nước.
Thế rồi, nó trở thành nét “văn hóa” của người Việt dưới thời Cộng sản tự lúc nào không hay.
Thời xa xưa, cha ông ta đã nói đến những hành động
“cướp” với những sự khinh bỉ và ghê tởm, ngày nay, người Cộng sản coi là
“văn hóa”.
Ngày xưa, cha ông ta sống dưới chế độ phong kiến thối
nát và lạc hậu, cả cộng đồng họp lại, bàn bạc thống nhất cách chống
cướp. Thời Cộng sản, cướp trở nên phổ biến đến mức không có cách nào
chống đỡ, bởi thuộc chính sách, luật pháp cộng sản đặt ra.
Và đất nước bốn ngàn năm, có lẽ chưa bao giờ chứng
kiến hàng đoàn, hàng lũ, từng làng, từng xã, khắp cả nước người dân biến
thành dân oan đi khiếu kiện trùng trùng điệp điệp hết năm này qua năm
khác, hết đời cha sang đời con.
Đó chính là hậu quả của chính sách “cướp có văn hóa”.
Và không chỉ là cướp có văn hóa, mà còn là cướp có chính sách, luật pháp và nhà nước hẳn hoi.
N.H.V.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét