Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Philippines bác bỏ đàm phán song phương với TQ về tranh chấp lãnh thổ


Người biểu tình phản đối Trung Quốc bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila, Philippines 12/6/2014.
Người biểu tình phản đối Trung Quốc bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila, Philippines 12/6/2014.

VOA

Philippines cho biết họ giữ nguyên lập trường đa phương của mình trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông giữa lúc có tin tàu Trung Quốc xuất hiện ở Bãi Cỏ Rong.


Phát ngôn viên tổng thống Edwin Lacierda hôm thứ Sáu nói rằng đối với Philippines, đàm phán song phương với Trung Quốc là “bất khả thi” bởi vì tranh chấp ở Biển Đông bao gồm nhiều hơn hai bên tranh chấp, và rằng đàm phán song phương giữa hai bên tuyên bố chủ quyền gây phương hại cho nhiều hơn hai nước tuyên bố chủ quyền.
Phát ngôn viên này cũng cho biết Philippines sẽ tiếp tục gửi công hàm ngoại giao phản đối điều mà Philippines cho là hành động xâm lấn của Trung Quốc đối với lãnh thổ của họ, mặc dù Bắc Kinh liên tục khước từ những kháng nghị này.
Ông Lacierda nói vấn đề không phải là liệu Trung Quốc sẽ chấp nhận công hàm phản đối ngoại giao hay không mà quan trọng là chính phủ Philippines tiếp tục khẳng định quyền của mình.
Đầu tuần này, Bắc Kinh đã khước từ một công hàm phản đối ngoại giao của Philippines về sự việc được cho là tàu Trung Quốc xuất hiện ở Bãi Cỏ Rong.
Philippines xem Bãi Cỏ Rong thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình vì cách đảo Palawan 80 hải lý.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định rằng Bãi Cỏ Rong là lãnh thổ của Trung Quốc.
Nguồn: abs-cbnnews.com, gmanetwork.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét