Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 13/5/2015 -Thứ Tư.




Chính trị – Xã hội


Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu kéo máy bay, tàu chiến đến Trường Sa  -(GDVN) –Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đã yêu cầu thuộc cấp xem xét lựa chọn này, bao gồm việc điều động máy bay hải quân giám sát các đảo nhân tạo, đồng thời điều tàu quân sự tiến vào trong phạm vi 12 hải lý tại 7 bãi đá Trung Quốc đang xây dựng (bất hợp pháp).
Trung Quốc phản ứng xấu với Mỹ về tuần tra biển Đông  – TTO – Ngày 13-5, chính quyền Trung Quốc giãy nảy phản ứng sau khi Mỹ tuyên bố sẽ tuần tra quân sự trên biển Đông, gần khu vực Bắc Kinh xây đảo nhân tạo trái phép, để bảo vệ tự do hàng hải.
Mỹ tính đưa tàu chiến ra Biển Đông -(VNN)   —  Hoa Kỳ có thể đưa chiến đấu cơ và chiến hạm đến Biển Đông  -(RFI)   —   Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ lại giở trò, mời tàu Mỹ tránh gió ở Trường Sa-(GDVN)
Hải quân Nhật Bản-Philippines đã và đang “chọc giận Bắc Kinh”-(GDVN)   —   Chuyển đổi tàu để giữ biển: Malaysia nhanh hơn Việt Nam    -(ĐV)

Nhà bình luận Trung Quốc: Nga đang chống lưng cho Việt Nam ở Biển Đông-(GDVN)
Theo trang tin điện tử của Hải quân Mỹ, ngày 10/5, Hải quân Hoàng gia Malaysia cùng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ thực hiện cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông. Để tham gia cuộc tập trận này, Malaysia điều nhiều dàn chiến đấu cơ hiện đại nhất của mình bao gồm: F/A-18D, MiG-29N, đặc biệt tiêm kích Su-30MKM cũng được huy động để tham gia cuộc tập trận này.
Trung Quốc ngày càng cô độc trên Biển Đông  -(ĐV)  -Trung Quốc đang bị cô lập trên Biển Đông bằng những kế hoạch triển khai cực lớn và loạt cuộc tập trận bao vây. –Theo trang tin điện tử của Hải quân Mỹ, ngày 10/5, Hải quân Hoàng gia Malaysia cùng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ thực hiện cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông. Để tham gia cuộc tập trận này, Malaysia điều nhiều dàn chiến đấu cơ hiện đại nhất của mình bao gồm: F/A-18D, MiG-29N, đặc biệt tiêm kích Su-30MKM cũng được huy động để tham gia cuộc tập trận này. -(Tin bằng Hình)   >>>   3 nước ĐNA tuần tra chung, Biển Đông có 100 tàu ngầm   >>>   Vì sao Hải quân yếu, Philippines vẫn mạnh mẽ về biển Đông?
Bất ngờ thêm tư liệu chủ quyền nhờ facebook Photo -(VNN)

Việt kiều tại Séc và Thư ngỏ gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  -(Vietinfo.eu)   —   Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài: Mập mờ các mức phí -(Vietinfo.eu)  === >>>
“Trưng cầu ý dân là do dân quyết định, Quốc hội không quyết định được”-(GDVN)
Tức là Dân chưa biểu “Trưng cầu dân” chứ gì.

Ông Felix Schwarz, tham tán Chính trị và Nhân quyền đại sứ quán Đức đang thăm hỏi anh Nguyễn Chí Tuyến tại nhà riêng - hồi 10:45 ngày 12/05/2015. Từ nhà giam tới hành hung trên đường phố  -(RFA) – Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến tại Hà Nội vào ngày 11 tháng 5 bị một nhóm người không quen biết bất ngờ tấn công hành hung trên đường vừa đưa con đi học về.
Ông Felix Schwarz, tham tán Chính trị và Nhân quyền đại sứ quán Đức đang thăm hỏi anh Nguyễn Chí Tuyến tại nhà riêng – hồi 10:45 ngày 12/05/2015.  Ảnh: Lã Việt Dũng
Sự vụ Nguyễn Chí Tuyến và lối ám sát Hậu Cộng sản  -(Viettusaigon -RFA) – Một lần nữa, sự vụ ám sát anh Nguyễn Chí Tuyến đã cho thế giới tiến bộ nhìn thấy sự phức tạp của nền chính trị Cộng sản Việt Nam và thứ lý lẽ đâm trâu của đảng Cộng sản lại bị phơi bày trước công luận quốc tế. Thời hiện đại, nắm đấm vung càng cao thì tư cách càng bị hạ thấp. – Rất tiếc là nhà cầm quyền Cộng sản đã lựa chọn cách hành xử mà ở đó, họ càng bước tới thì nhân dân càng dạt ra tránh họ như tránh một loại tử khí. Và họ càng bước tới thì nhân cách của họ càng bị lem luốc, xấu xí. Bởi cái ác bao giờ cũng mang hình hài quái dị và khó tồn tại trong ánh sáng yêu thương. Rất tiếc!
Tổng giám đốc RFA phát biểu tại Ngày Nhân Quyền Việt Nam 2015  -(RFA)
Việt nam có thể có công đoàn độc lập? -(RFA) – Vấn đề công đoàn độc lập tại những nước như Việt Nam là một nội dung tranh cãi giữa các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương- TPP.
Thơ gởi chủ tịch nước trả tự do cho LM Nguyễn Văn Lý  -(RFA) –Nhân dịp chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Cộng hoà Séc, nhóm Văn Lang, một tổ chức gồm những người Việt yêu nước ở đó gửi đi một thỉnh nguyện thư với hằng trăm chữ ký thu thập được yêu cầu trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý.
Nhà báo ‘làm mất uy tín Tổng bí thư’ -(BBC) – Bài viết “Chống tham nhũng: khi trao “vũ khí” cho bọn biến chất” đăng ngày 3/5/2013 có nội dung “Tổng bí thư đã nói đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người”. Theo báo Tuổi Trẻ, nội dung này bị cho là “cắt xén câu nói của Tổng bí thư, dẫn đến sai sự thật, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín của Ðảng và cá nhân Tổng bí thư, gây tâm lý hoang mang, suy giảm niềm tin trong cán bộ, đảng viên”.   >>>  Các bài ‘sai phạm’ trên Người cao tuổi
‘Ghế nóng’ chủ tịch và chuyện phân quyền, lạm quyền  -(TVN)   —   Tín nhiệm thấp đưa khỏi vị trí, không chờ hết nhiệm kỳ  -(TVN)
Bỏ chữ ‘xin’ có tác dụng không?  – (BBC) –
Thì năm tháng nào mà không “cải cách” đâu. Với lại với lối lành đạo của CS độc tôn thì “ai kiểm soát ai – Ai chế tài ai” -Có khi nào cha mà chém con không (trừ mất dạy, du côn)
Con ông cháu cha: Hách dịch, vô kỷ luật nơi công sở  -(VNN) – Phải làm việc cùng “con cháu các cụ” là điều không thể tránh khỏi ở công sở, việc này khiến cho chúng tôi rất mệt mỏi, chán nản.   —    Tiền thưởng học sinh giỏi tỉnh Quảng Nam suýt “đi lạc”    -(ĐV)   —   Dân làm đơn xin chết, quan tiếc biệt phủ vàng   -(ĐV)
Treo giải 1 tỉ đồng hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách  -(TT) – Giải thưởng lớn đã được Đảng ủy Khối doanh nghiệp trung ương đưa ra để mời gọi người dân tham gia hiến kế -Ngày 13-5, Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương đã chính thức công bố cuộc vận động “Hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước”.

Đổi gì thì đổi nhưng cứ dính mãi cái đuôi “XHCN” thì cứ vẫn y như cũ. – Tự do là Tự do  (gọi là Tư bản)- Chỉ huy là Chỉ hyt ( kiểu cọng sản) – Không làm gì có kiểu “hầm bà lằng” như nồi xà bần.
VTV lại gây sốc khi phát sóng Paris By Night  -(GDVN) – Nội dung và hình ảnh của chương trình Paris By Night vừa được VTV “dẫn nguồn”, phát sóng trong Chương trình Giọng hát Việt 2015. – Thu Phương trên sân khấu Thúy Nga Paris By Night 110  (ảnh:VTC)   —  VTV chưa ráo lời xin lỗi, lại vướng scandal    -(ĐV)
Nghiên cứu điều chỉnh lương cơ sở -(VNN)   —  Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết: “Thạc sĩ xếp loại giỏi, chưa chắc đã giỏi”-(GDVN)   —  PGS. Văn Như Cương cảnh báo nguy cơ ‘mua bán, xin cho’  -(TVN)
Thành lập 39 Viện Kiểm sát quân sự  – (GDVN) – Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tổ chức Viện kiểm sát quân sự quân khu và tương đương, Viện kiểm sát quân sự khu vực.
Quảng Trị trụ sở to thêm người: Hải Dương ‘hứa’…   -(ĐV)   —  Dừng dự án lấn sông Đồng Nai, móc đất dưới sông lên   -(TT)   —  Gây thiệt hại hơn 63 tỉ, nguyên TGĐ Sapharco hầu tòa   -(TT)   —  Mang thai hộ: có luật nhưng vẫn khó khăn  -(TT)
Tường trình từ Việt Nam : – Miền nước nổi  -(RFA)    —  Người H.Mong và mùa tháng Tư  -(RFA)
Vì Sao Trung Quốc Mắc Nợ?  – (Nguyễn xuân Nghĩa -RFA) Trong khi lãnh đạo Bắc Kinh vận động các nước Á châu mở ra Con Đường Tơ Lụa với dự án bạc tỷ thì kinh tế Trung Quốc lại chìm dưới một núi nợ trị giá khoảng 28 ngàn tỷ đô la, thuộc loại cao nhất trong các nền kinh tế lớn của thế giới, và đấy là một nan đề nguy kịch.
Nhà Băng & Nhà Nước  -(Tưởng năng Tiến -RFA)Tôi không hay can thiệp vào chuyện của người khác, nhất là những việc có liên quan đến “cơm/áo/gạo/tiền.” Tuy nhiên, hôm nay tôi đành phải phá lệ vì vấn đề (sắp trình bầy) có thể phương hại đến sinh mạng của tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, một nhân vật được nhiều người qúi mến.
Nếu ông Nguyễn Tấn Dũng là nhà cải cách?  -(Kami – RFA)
Tác giả mặc áo màu xanh biển, ngồi bên phải, chụp hình kỉ niệm với bạn trong Camp Pendleton năm 1975 (ảnh Bùi Văn Phú)
Về lại Camp Pendleton  -(Bùi văn Phú -VOA)Đối với người Mỹ gốc Việt, đặc biệt với nhiều người ở Quận Cam, Camp Pendleton là một cái tên gợi nhớ vì trong căn cứ này vào cuối tháng 4/1975 những lều trại đầu tiên được gấp rút dựng lên để đón người tị nạn vào Hoa Kỳ. Đây đã là nơi tạm trú của 50 nghìn người, hầu hết đến từ Nam Việt Nam và một số ít từ Campuchia.
Tác giả mặc áo màu xanh biển, ngồi bên phải, chụp hình kỉ niệm với bạn trong Camp Pendleton năm 1975 (ảnh Bùi Văn Phú)
Người gốc Việt trong danh sách theo dõi khủng bố của Mỹ  -(VOA) –Hoa Kỳ đang tiến hành điều tra tại 50 bang nhiều công dân muốn gia nhập các tổ chức khủng bố ở, và trong số hàng chục nhân vật, có một người Mỹ gốc Việt
Tổng thống Obama nhắc tới Việt Nam trong bài phát biểu về TPP  -(VOA) –Nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ đề cập tới Việt Nam trong bài phát biểu dài liên quan tới Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình
Sân bay Long Thành và TPP và không chỉ thế…  –  Phan Châu Thành (Danlambao)…Khác với WTO và LHQ, TPP hoàn toàn do Mỹ và các nước sáng lập cầm trịch theo luật chơi của họ vì các mục tiêu rõ ràng và minh bạch, CSVN không thể dùng “bổn lừa đảo cũ soạn lại” nữa (rằng chỉ cần hứa nhưng không thực hiện việc cho tự do lập hội, nghiệp đoàn, và nhiều điều kiện về minh bạch tài chính công, công bằng về thuế khóa khác), nên đến trước HN11 thì CSVN đã hiểu là không thể vào TPP bằng “cửa lừa” được nữa, và CSVN phải từ bỏ giấc mơ con TPP đó mà tìm cái phao kinh tế “tự tạo” khác.
Phân tích cái hại của bỏ phiếu thuận giúp CSVN vào TPP  – Ngọc Ẩn (Danlambao)
15 triệu đồng để tuyên truyền dùm cho Bắc Kinh: quá rẻ!  -(DLB)
Tuyên bố của nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” về vụ thành viên Nguyễn Chí Tuyến bị hành hung -(DLB)   —Statement from “For a Green Hanoi” group on the attack against Nguyen Chi Tuyen
TUYÊN BỐ CỦA NHÓM “VÌ MỘT HÀ NỘI XANH” VỀ VỤ THÀNH VIÊN NGUYỄN CHÍ TUYẾN BỊ HÀNH HUNG  -(VMHNX FB)
Nhà hoạt động dân quyền Nguyễn Chí Tuyến bị năm thanh niên bịt mặt, cầm tuýp sắt hành hung vào khoảng 7 rưỡi sáng 11-5-2015 tại Hà Nội
KHÔN…? –  (NCTG)  –Xã hội thừa khôn ngoan rồi, cái chúng ta cần là tình người!  – Khi tôi chia sẻ hình ảnh anh Nguyễn Chí Tuyến đầy thương tích kèm lời nhắn tìm người quay phim, chụp ảnh được kẻ hành hung thì một người bạn lập tức can ngăn. Lý do là cần phải tránh xa chuyện chính trị.  === >>>

Sự thật vụ Nguyễn Chí Tuyến bị đánh -(Nguoibuongio FB) –Trang Gió Lành , một trang của thành uỷ Hà Nội phối hợp với an ninh Hà Nội đưa giả thiết
Cái đám này là “gió dữ” thì có , chúng dại thật , vu vạ cho Hiếu, Lân Thắng , JB Nguyễn hữu Vinh (họ ăn đòn kiểu Chí Tuyến từ lâu) như thế thì chỉ tổ mấy người này vạch thêm tội ra thôi và chứng minh đứa nào “ám sát” Chí Tuyến – Cho nên mất ăn lớn, tiếc tham quá hóa rồ , đi đổ vạ cho người khác. Chó cùng đường cắn trúng… dá tảng. – Đổ vạ kiểu này đây :
” Đánh Chí Tuyến là ai ??????
Như trên phân tích, nhiều khả năng do Bạch Hồng Quyền thuê người thực hiện.
 Ai cho tiền Bạch Hồng Quyền thuê người? Có khả năng là Bùi Thanh Hiếu, Người Buôn Gió và mấy tổ chức phản động hải ngoại, vẫn rót đều tiền về cho Quyền. 
Cái Quyền được là gì? Quyền sẽ làm nóng được dư luận (cái này các tổ chức hải ngoại bên ngoài rất cần), để cùng đồng bọn kích động lấy đôi ba vụ biểu tình nữa, khi đó Quyền với Lân Thắng, JB Vinh,… tha hồ chụp choẹt kiếm nhuận bút.”
Hiếu tái bút :Tái bút. -Địt mẹ chúng mày lôi tên anh ra vu thì anh lôi thằng bố chúng mày ra luôn. Anh đã nói trước mấy lần rồi.
Nỗi sợ lạ đời!?  –  Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)  “…Địch không sợ, chết không sợ, ở tù không sợ, địch đánh đập bắt ta khai báo đồng đội ở đâu cũng không sợ. Giờ đến chuyện nội bộ lại sợ… lạ đời. Lạ đời lắm…” – Lời chủ tịch nước Trương Tấn Sang (1)
Làm theo ý Dân hay phản bội đồng minh? -(DLB)  —  “Bẩm thưa Quốc Tổ giống nòi, Giặc Tàu cướp đảo, có đòi được không”? -(DLB)
Trang mạng TQ hô hào tấn công VN từ đảo Chữ Thập chỉ mất 1 giờ -(Dannews)
Bài rất hay, đáng đọc : ”NƯỚC NGA TRỞ LẠI THỜI TRUNG CỔ” -(Cuong Nguyen FB) –Đọc bài viết của nhà văn Nga Mihail Siskin về những suy nghĩ của ông trong ngày Chiến thắng 9 tháng 5 được đăng trên báo mạng Helsingin Sanomat 9.5.2015, thấy hay nên tôi đã dành chút thời gian dịch ra tiếng Việt để mọi người tham khảo.   — Nước Nga của tổng thống Putin đã thật sự đoạn tuyệt với chế độ cộng sản, chủ nghĩa Mác Lê -(BLA)
Long An: Vì sao gia đình nạn nhân đòi tự thiêu để tìm công lý?  -(BLA)
Long An: Khởi tố các đối tượng đốt xăng chống cảnh sát -(PLTP)
Quốc hội cần nghe và gút rõ quy định BHXH một lần   -(PLTP)
Nhà báo Lý Kiến Trúc tường trình từ Manila: Hội nghị Quốc tế về Biển Đông -(NBVH)   >>>  Nhà báo Lý Kiến Trúc tường trình Hội nghị Biển ở Manila: “Tố cáo Trung Quốc xâm chiếm biển đảo Đông Nam Á”   >>>   (Bài 3): Tham luận của các Diễn giả   >>>    (Bài 4) “Biển Đông, Biển Đông Nam Á hay Biển Việt Nam-Trung Quốc?”
Gs Lê Xuân Khoa: “Hán hóa” có nghĩa là diệt Việt tộc, muốn biến Việt tộc thành Hán tộc. -(NBVH) -LTS: Trong bài Văn Hóa phỏng vấn Gs Lê Xuân Khoa “post” lên mục TIN NÓNG trang nhất báo Văn Hóa mấy ngày vừa qua, tòa soạn nhận được nhiều phản hồi của quý bạn đọc. Chúng tôi có trao đổi với Gs Lê Xuân Khoa và cả hai đều nhận thấy các phản hồi đó rất đúng vì đã có nhiều sai sót lỗi đánh máy, lỗi chính tả và văn phong câu đoạn; do đó, sau khi ra soát, tòa soạn và Gs Khoa cần phải bổ túc bài phỏng vấn cho mạch lạc,hoàn chỉnh. Chúng tôi hy vọng sẽ đáp ứng yêu cầu của quý bạn đọc và trân trọng cáo lỗi vì những sai sót trong bài trước. (VH)
Gs Lê Xuân Khoa: “Hán hóa” có nghĩa là TQ sẽ chiếm toàn bộ đất đai cũng như biển Đông” -(NBVH)

Kinh tế

Keangnam tuyên bố phá sản: Cư dân mất trắng 160 tỷ -(VNN)
Ấn Độ hành động để đẩy ôtô Trung Quốc khỏi Việt Nam   -(ĐV)
Bài ca xăng tăng giá, quỹ bình ổn dư khủng   -(ĐV)   —  Giá dầu thế giới tăng nhưng rồi sẽ giảm?   -(ĐV)   —   Nhập dầu thô nhiều nhất thế giới: Trung Quốc đắc lợi   -(ĐV)
Hàng ngàn tỉ đồng tuồn ra nước ngoài đánh bạc qua M88  -(TT)   —“Không nơi nào xài tiền tùy tiện như ở Việt Nam”  -(TT)
Mỗi lít xăng gánh hơn 10.000 đồng tiền thuế – đừng vắt kiệt sức dân  -(BLA) – —Thuế xăng tăng gấp ba, ngân sách thu thêm bao nhiêu tỉ?  -(PLTP)   —  Giá xăng tăng thêm 1.950 đồng/lít từ 21 giờ tối nay-(PLTP) –Thời điểm áp dụng từ 21 giờ ngày 5-5. Như vậy giá xăng đã được tăng lên mức 19.230 đồng/lít, dầu hỏa lên mức 15.810 đồng/lít. Đây là lần tăng giá xăng thứ hai từ đầu năm đến nay, lần tăng giá gần đây nhất là ngày 11-3 với mức tăng 1.600 đồng/lít.   >>>   Giá xăng tăng và lời hứa của Bộ trưởng   >>>Tăng hay ghìm giá xăng dầu?   >>>   Xăng bị tăng thuế môi trường 300%: Đẩy hết phần thiệt về dân?   >>>   Thường vụ QH quyết: Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng
Australia cắt giảm 40% khoản viện trợ cho các nước Đông Nam Á   -(PLTP)

Thế giới

Quân đội Nga sẽ tham gia “duyệt binh chống Nhật” của Trung Quốc-(GDVN)

Bắc Hàn ‘hành quyết’ Tướng bốn sao  -(BBC) –Hãng tin Yonhap của Nam Hàn cho biết các nghị sỹ đã được thông báo ông Hyon đã bị xử tử vào ngày 30/4 bằng đạn pháo phòng không trước sự chứng kiến của đám đông. –Nếu ông Hyon Yong-Chon không xuất hiện nữa thì tin ông hành quyết có khả năng là xác thực
Bắc Triều Tiên hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng bằng pháo phòng không ?  -(RFI)
Bắc Triều Tiên hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng  -(VOA) –Các giới chức tình báo Hàn Quốc nói rằng Bắc Triều Tiên mới đây đã hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng và 3 quan chức cấp cao khác
Yonhap: Tử hình Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Triều Tiên -(GDVN)   —  Yonhap: Kim Jong-un xử tử Bộ trưởng Quốc phòng vì ngủ gật, cãi lại-(GDVN)  —   Lộ thông tin loại vũ khí dùng tử hình Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên-(GDVN)
Sửa lại lịch sử khiến cho tương lai trở nên mong manh   -(ĐV) –Tại sao phương Tây lại tẩy chay ngày chiến thắng phát xít được tổ chức tại Matxcova? Phải chăng phương Tây đã thay đổi quan điểm về tư tưởng, hành động của lực lượng phát xít tại châu Âu và thế giới trong thế chiến 2?
Còn như Phịa “lịch sử” thì sao.
Nga bị tàu ngầm Pháp ‘đe dọa’ tại sân nhà    -(ĐV)   —  Putin muốn trưng dụng 34 tỷ USD của đại gia?   -(ĐV)   —  Hoa Kỳ phát tín hiệu ‘tan băng’, Putin sẽ không hạ mình    -(ĐV)   —  Thêm dấu hiệu chứng tỏ cho liên minh Nga-Đức   -(ĐV)   —  Dấu hiệu hòa hoãn đầu tiên giữa Mỹ và Nga  -(RFI)
Vụ giết Bin Laden: Sự thực ở đâu?  -(BBC)
Hệ quả khi TPP bị Thượng viện Mỹ cản trở?  -(BBC) –Trả lời BBC ngày 13/5, chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa, từ California, nói quyết định của Thượng viện Mỹ là ‘thất bại nhỏ của Tổng thống Barack Obama’ và là “thất bại lớn” của nước Mỹ. Ông cũng cho rằng Hoa Kỳ đang đối mặt với “mâu thuẫn nội bộ” và “không có tầm nhìn chiến lược”.   —  TPP : Obama bị Thượng viện cản đường  -(RFI)   —  TT Obama: Mỹ phải viết nên luật lệ thương mại thay vì TQ  -(VOA)
Cuba và Hoa Kỳ sắp bổ nhiệm đại sứ  -(RFI)   —  Ngoại trưởng Mỹ gặp ông Putin lần đầu kể từ vụ khủng hoảng Ukraine  -(VOA)   —  Các TNS Mỹ thảo luận việc gia hạn thỏa thuận hạt nhân với TQ  -(VOA)   —  Cử tri quan tâm điều gì trong cuộc bầu cử tổng thống 2016?  -(VOA)   —   Trực thăng cứu hộ của Mỹ mất tích ở Nepal  -(VOA)
Anh – EU bắt đầu căng thẳng  -(RFI)   —  Ngưng bắn cho công tác nhân đạo ở Yemen  -(VOA)
Trung Quốc : Kỷ niệm chiến thắng phát xít Nhật 03/09 là ngày nghỉ  -(RFI)   —  Ngại bất trắc, Bắc Kinh hoãn xử Chu Vĩnh Khang   -(RFI)
Malaysia xua tầu nhập cư ra khỏi lãnh hải  -(RFI)   —  LHQ kêu gọi các nước ASEAN cứu trợ thuyền nhân   -(RFI)   —  Indonesia chặn thuyền chở đầy di dân từ Myanmar  -(VOA)
Xe lửa Amtrak trật đường ray gần Philadelphia, 5 người thiệt mạng  -(VOA)   —   Khảo sát: Số người Mỹ không tín ngưỡng đang trên đà gia tăng  -(VOA)
Hung thủ đeo mặt nạ sát hại một blogger ở Bangladesh  -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Việt Nam vượt Mỹ, Úc xếp thứ 12 bảng xếp hạng GD toàn cầu  -(VNN) – Việt Nam vinh dự xếp thứ 12, trong khi các nền giáo dục được coi là có chất lượng tốt nhất thế giới như Úc xếp vị trí thứ 14, Anh đứng thứ 20, Pháp thứ 23, Mỹ thứ 28 và Thụy Điển chỉ xếp thứ 35. Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á lại khá khiêm tốn khi Thái Lan chỉ xếp thứ 47 và Malaysia thứ 52.
Chà, coi bộ giáo dục mà bảnh như thế này thì chắc chắn lẹ tới “thiên đường”, vì một quốc gia mà có nền GD tốt thì sẽ mau đạt “mục đích”- Lạ một điều là cái bọn ngu ở VN cứ tìm mọi cách đưa con cái qua mấy cái quốc gia có “giáo dục kém” để học, mới nức mắt cũng cố đưa đi , sao ngu chi mà ngu tệ thế nhỉ.- Chớ chỗ có nền GD tốt không học qua học chỗ có nền GD kém để học thì không ngu , phải gọi là gì. Mà cái bọnn gu này là thành phần nào ở VN hiện nay nhỉ. – Và một điều nữa chắc có lẽ mấy quốc gia có nền GD “kém” đó là vì không có bắt buộc học Mác Lê Tư tưởng ông cụ nên mới kém thế.-Trong khi BBC : Khảo sát toán, khoa học ở học sinh: VN hạng 12  -(BBC) -Việt Nam xếp thứ 12 trong một bảng xếp hạng các nước trên thế giới về trình độ toán và khoa học của học sinh, theo một kết quả khảo sát.
Rõ ràng nó khác nhau GIÁO DỤC  với TOÁN,KHOA HỌC – Cũng là lập lừa đánh lận con đen.
Thông tư 30 dần gây khó dễ cho công tác khuyến học-(GDVN)   — Sách giáo khoa mới không nên áp đặt cách dạy cho giáo viên-(GDVN)
Thoát ly sự đùm bọc của cha mẹ, học sinh Hà Nội làm được gì?-(GDVN)
Lộ diện năng lực tài chính yếu kém của Trường Đại học Đại Nam-(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe

Hé lộ nguyên nhân sập cần cẩu dự án đường sắt HN   -(VNN) – ‘Nhà thầu không lường trước được lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất, dẫn đến cần cẩu bị đổ gục….’   —    Gãy cần cẩu chỉ ảnh hưởng 2 người đi đường?  -(TT) – Tức là chừng nào toi mạng dân mới có “ảnh hưởng ngoài ý muốn”.
Hà Nội giao công an điều tra vụ sập cần cẩu đường sắt -(VNN)   —  ‘Khu ổ chuột’ Hà Nội bị thiêu rụi trong 1 tiếng đồng hồ Photo -(VNN)   —   Hà Nội: Cháy lớn ven hồ, dân chạy tán loạn -(VNN)   —
Hà Nội: Thiếu nữ đâm chết bạn trai của mẹ -(VNN)
Tai nạn, vỡ ống nước lập tức có mặt lãnh đạo HN -(VNN) – Bí thư Thành ủy HN khẳng định, mỗi khi xảy ra vụ việc cụ thể ở những điểm nóng luôn lập tức có mặt lãnh đạo của các lĩnh vực, sở ngành.
Nhờ có mặt “lập tức” nên chỉ có vỡ 10 lần, nếu không thì nó banh ta lông hết rồi.
Lãnh đạo CSGT khẳng định không có “bẫy” vi phạm   -(ĐV)   —  Tưởng U50 có lòng tốt, nữ sinh suýt bị cưỡng hiếp   -(ĐV)   — Công tử nhà giàu bắt bán bạn gái mới quen?   -(ĐV)
Trưởng công an xã dùng bằng giả   -(TT) – Sở GD-ĐT Thừa Thiên – Huế vừa có văn bản xác định bằng THPT của ông Nguyễn Tãng, trưởng Công an xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế), là bằng giả.
Ép du khách mua dừa với giá “chặt chém”  -(TT)   —   Bi hài gái Tây tố… trai ta hiếp dâm!  -(Dannews)   —   Bắt 3 cán bộ ngân hàng lập khống hồ sơ chiếm đoạt hàng tỷ đồng   -(PLTP)   —  Say rượu, dùng dao đâm bạn gái tử vong tại chỗ   -(PLTP)
Dùng ‘bom xăng tự chế’ tấn công công an  -(PLTP) –Ngày 13-5, công an thị xã Thuận An bắt giữ Lê Văn Hùng (37 tuổi, ngụ Thị xã Thuận An) về hành vi chống người thi hành công vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét