Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 10/5/2015 -Chủ Nhật.






Chính trị – Xã hội


Trung Quốc ‘đẩy mạnh cơi nới đảo’  -(BBC) –   Hoa Kỳ nói Trung Quốc đang mở rộng chương trình thi công cơi nới đảo trên Biển Đông. Giới chức nước này cho biết Trung Quốc đã bồi đắp 810 ha đất kể từ đầu năm 2014. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông.   —  Mỹ: Trung Quốc xây đảo nhân tạo nhanh chưa từng thấy   -(ĐV)
Những Toan Tính của Trung Quốc ở Biển Đông Từ 41 Năm Qua Sẽ Thất Bại  -(Basam) – The National Interest –Tác giả: Leszek Buszynski –Liêm Nguyễn lược dịch
Thêm một chứng từ không hay  -(Nguyễn Tuấn FB)Chúng ta, người Việt, gọi tên Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này thì ai cũng biết. Nhưng bạn nghĩ sao nếu chính phủ VN gọi theo người Tàu là “Tây Sa” và “Nam Sa”? Ấy thế mà đó là cách gọi trên giấy trắng mực đen của Bộ Ngoại giao VNDCCH!    —  Những hành động bất lợi của VNDCCH đối với chủ quyền đất nước ở biển Đông -(Songphan)

Bác Trọng hãy vượt lên chính mình như Bác Năm -(Boxitvn) – Vũ cao Đàm
Việt Nam bênh vực hoạt động bồi đắp mở rộng đất ở Biển Đông -(VOA -Youtube)  —   Việt Nam cải tạo hai đảo ở khu vực Trường Sa -(RFA)  – Việt Nam tiến hành hoạt động cải tạo đất tại hai đảo mà nước này đang quản lý ở khu vực Trường Sa. Những hình chụp từ vệ tinh được đưa ra gần đây cho thấy như thế, tuy nhiên qui mô không thể nào so sánh với hoạt động bồi đắp tôn tạo của Trung Quốc cũng ở Trường Sa. – hoạt động mở rộng mà Việt Nam tiến hành được thực hiện trên đảo Sơn Ca và đảo Đá Tây.
Ông Sang qua Nga dự duyệt binh được Putin cám ơn về tấm “chân tình” của đảng nhà nước VN XHCN, không biết ông Sang có “cám ơn” về sự nhiệt tình “anh em cũ” Nga  giúp Trung cộng thống trị Biển đông để bảo vệ “tổ quốc XHCN” .
Nga giúp TQ trở thành ‘Vua Biển Đông’?  -(BBC)   —  Hải quân Nhật –Philippines sắp tập trận chung ở Biển Đông -(RFA)
Lãnh đạo CSVN là người Việt Nam hay người Tàu?  -(DLB) –Theo một số tài liệu thì Hà Nội không muốn truy điệu và tri ân 74 chiến sỹ của Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh khi chống lại cuộc cưỡng chiếm Hoàng Sa của quân Trung Cộng ngày 19/01/1974 vì sợ bị Bắc Kinh lên án “lật lọng”. Lý do: Trung Cộng đã nắm được bằng chứng từ năm 1956 chính quyền Cộng sản Việt Nam lúc ấy là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã “lỡ mồm” thừa nhận Hoàng Sa và Trường Sa (Trung Cộng gọi là Tây Sa và Nam Sa) là của Trung Cộng!
Mời tham khảo Wikipedia : –Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngày 15 tháng 6 năm 1956, tức khi đang là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Ung Văn Khiêm đã nói với đại biện lâm thời của lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam, Lý Chí Dân, rằng: “Căn cứ vào tư liệu của phía Việt Nam, về mặt lịch sử thì quần đảo Tây SaNam Sa nên là một phần lãnh thổ của Trung Quốc”.
Trận Điện Biên của “đảng ta” hay đảng Tàu?  -(DLB)   —   Việt Nam sắp bị Bắc thuộc lần thứ hai?  -(DLB)
TBT Nguyễn Phú Trọng đang ‘yếu thế’?  -(BBC)   —   Ông Nguyễn Phú Trong muốn ‘ám chỉ’ ai?  -(BBC /nghe)  – Bình luận về các phát ngôn này, hôm thứ Bảy từ Canada, Luật sư Vũ Đức Khanh, Giáo sư Luật học tại Đại học Ottawa cho rằng đây là cách nói của ‘người yếu thế’.   —  Sự vuốt ve và cái tát dành cho Nguyễn Phú Trọng -(DLB)   —  TBT Trọng đặt ‘tiêu chuẩn’ nhân sự, chặn đà thâu tóm của thủ tướng Dũng -(DLB)   —   Thánh “Lú” và hội nghị TƯ 11 của đảng CSVN  -(DLB)
Blogger Điếu Cày: Tự do báo chí ở VN không thể cản trở  -(VOA)   —   Freedome House: Việt Nam không có nhiều tiến bộ về chỉ số tự do năm 2015   -(DL)
Chủ tịch VN dự lễ duyệt binh ở Nga, phương Tây tẩy chay -(VOA)  –Ông Trương Tấn Sang chứng kiến lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đức Quốc xã ở Moscow, trong khi nhiều quốc gia phương Tây phớt lờ sự kiện rầm rộ này.
HỒNG QUÂN, NỖI KINH HOÀNG CỦA PHỤ NỮ BERLIN NĂM 1945  -(NCTG)
1016918_660_450
Sự thật  -(Tuấn Khanh) Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel trình bày một sự thật về chuyện bà sẽ không tham dự lễ diễu binh tại Nga nhằm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát-xít Đức. Lý do không phải là một vấn đề mặc cảm từ kẻ thua cuộc, mà nước Đức muốn bày tỏ thái độ không ủng hộ hình thái Phát-xít mới đang xuất phát từ nước Nga, qua sự kiện Ucraina và Crimea. Thế nhưng sau lễ kỷ niệm một ngày, ngày 10 tháng 5, bà Angela Merkel sẽ đến đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh ở Nga.
Chú thích ảnh: Đài tưởng niệm Hồng quân Liên Xô ở Praha (Tiệp Khắc cũ) bị dân chúng sơn hồng và ghi lời xin lỗi về sự kiện đàn áp năm 1968.
Việc Ông TS Nguyễn thanh Giang bị “khóa tài khoản” – Lại giở trò cướp của : –Lê Thị Công Nhân – Vietcombank tùy tiện khóa tài khoản khách hàng theo mật lệnh của Bộ Công An   -(DL)  —  VIETCOMBANK HÃY TRẢ TIỀN KHÁCH HÀNG  -(Ngô duy Quyền FB)     —   Yêu cầu Vietcombank trả tiền khách hàng -(RFA)
Evan Osnos – Tập Cận Bình: Cộng sản nòi (P.3) -(DL) – Nguồn: The New Yorker —  Phần 1   —   Phần 2
Nền pháp luật Việt Nam khôi hài đến thế này đây  -(Nguyễn tường Thụy -RFA)
Kiều hối  -(Nguyễn vũ Bình -RFA)
Tỷ phú Hoàng Kiều: ‘Bút sa thì gà phải chết’ – (BBC /nghe) – Trả lời câu hỏi của Nguyễn Hoàng của BBC tiếng Việt về điểm khác biệt trong môi trường kinh doanh và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc, tỷ phú người Mỹ gốc Việt Hoàng Kiều nói “Tôi thực sự cũng chẳng muốn so sánh Trung Quốc với Việt Nam.” “Vấn đề của Việt Nam thì chúng ta đã thấy trên báo chí nói nhiều rồi nên tôi không nói nữa. “Vấn đề quan trọng ở đây tôi muốn nói là nếu đã nói cái gì là phải cam kết thực hiện. Khi bút sa thì gà phải chết. Tôi thán phục người Trung Quốc là ở điểm đó.
‘Hai con đường, hai khác biệt’ -(BBC /nghe) –Nhà nghiên cứu Phật học và vận động cho nhân quyền, tự do tôn giáo Võ Văn Ái nói về sự khác biệt giữa Hòa thượng Thích Nhất Hạnh và một số hòa thượng thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong quan hệ với chính quyền và đảng cộng sản Việt Nam từ sau năm 1975 tới nay.
Nhà văn Võ Thị Hảo: Cần hành động để ngăn chặn một vụ „Nhân văn giai phẩm“ mới  -(DL) – Dân Luận (DL) đã trao đổi với nhà văn Võ Thị Hảo (VTH) về vấn đề mà chị coi là một vụ Nhân Văn Giai Phẩm mới
Hội Nhà văn Việt Nam phục vụ cho ai?  -(RFA)   — 2.000 công nhân đình công ở tỉnh Bình Dương -(RFA)   —  Cử nhân thất nghiệp gia tăng, vì sao? -(RFA)
Những bà mẹ già không cô đơn -(RFA)   —  Thêm cơ hội cho lao động VN làm việc tại Đài Loan -(RFA)   —  Việt – Mỹ đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 19 -(RFA)
Người H.Mong và mùa tháng Tư -(RFA)   —   Trao đổi thư tín với thính giả (08.05.2015) -(RFA)
LAN MAN THEO DÒNG CẢM XÚC  -(Thanh Ton FB) –  Chị đang ở Úc, chuẩn bị mọi sự để bay về, nhưng chồng chị thì không thể về cùng chị, vì anh ấy đã bị cấm nhập cảnh về VN!  Chị cũng kể lại, lần đầu tiên trong đời làm vợ, chị thấy chồng mình khóc, đó là lúc ba chồng chị bịnh nặng, và anh ấy cũng quay quắt muốn bay về thăm ba, có thể là để lần cuối được nhìn mặt, được vuốt mắt vĩnh biệt, được lo tang chế cho ba; mà không thể, vì CA đã cấm anh về…

Học giả = làm ruộng  -(Nguyễn Tuấn FB) -== >>
Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm sinh Nguyễn Đổng Chi (1915-2015) -(Boxitvn) –Tóm lược tiểu sử Nguyễn Đổng Chi
HỘI THẢO 100 NĂM HỌC GIẢ – NHÀ VĂN NGUYỄN ĐỔNG CHI (1915-2015) (1): Ghi nhận về hội thảo -(Boxitvn)   —  Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm sinh Nguyễn Đổng Chi (1915-2015) -(Boxitvn) -Nguyên Ngọc
Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm sinh Nguyễn Đổng Chi (1915-2015)-(Boxitvn) –Kho tàng Truyện cổ tích Việt Nam
Trường Chinh và Nguyễn Văn Linh -(Nguyễn Tuấn FB)
CÙNG SUY NGẪM SỰ KIÊN QUYẾT CỦA ĐẢNG -(Boxitvn)- Le AnVi
40 năm sau ngày giải phóng miền Nam – ngọn cờ, ý đồ thực và các hệ quả của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước -(Boxitvn) -Trần quí Cao
Biệt thự đại gia vàng: Không thể để “bên trọng, bên khinh”    -(ĐV)  —  Quảng Trị xin thêm biên chế vì trụ sở to, nhiều việc    -(ĐV)   —  Cấm xuất khẩu “osin” và lòng tự tôn quốc gia   -(ĐV)   —   Muốn thành lập liên bộ, xử lý quốc nạn “nhổ nước miếng”…   -(ĐV)
Ông Putin cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vì dự sự kiện ở Moscow-(Bizlive)
Nhật hướng ASEAN đối đầu với Trung Quốc-(Bizlive)
Việt Nam bác bỏ luận điệu xuyên tạc của Trung Quốc về Biển Đông-(GDVN)   —   Trung Quốc trơ trẽn: Xây đảo ở Trường Sa để thực hiện nghĩa vụ quốc tế-(GDVN)   —   Nhật Bản cân nhắc sử dụng căn cứ của Philippines để giám sát Biển Đông-(GDVN)   —  Trung Quốc nói về khả năng lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông-(GDVN)
Đổi mới hay là chết?-(GDVN)
Phí đường bộ Pháp Vân – Cầu Giẽ quá “chát”: Đổ gánh nặng cho dân?-(Bizlive)
Đơn xin vào Hội Nhà Văn Việt Nam -(DLB)   —  Chủ tịch Hữu Thỉnh đọc thơ ‘phản động’ -(DLB)   —  Buồn ơi, chào mi (DLB) –Phạm Đình Trọng (Danlambao)

Nhà thơ NGUYỄN DUY: TUYÊN BỐ RA KHỎI CÁC HỘI ĐOÀN VĂN NGHỆ  -(Tễu) – === >>>
KẾT QUẢ ĐẠI HỘI NHÀ VĂN GẠCH TÊN NHAU Ở ĐÀ NẴNG -(Ngô Minh)
NHÀ THƠ Ý NHI ĐÃ RA KHỎI HỘI NHÀ VĂN VN TỪ ĐẦU NĂM 2002 -(Ngô Minh)
Diễn văn… sém được đọc của thủ tướng Dũng nhân ngày 30.4.2015 -(DLB)   —  Hãy làm người Quang Trung, hỡi tuổi trẻ Việt Nam -(DLB)   — 40 năm đắng cay trong thời bình -(DLB)   —   Tiếu lâm thời bác Hù  -(DLB)
Video đầy cảm xúc: Gặp Tổng Thống Obama, lớp trẻ vùng Hoa Thịnh Đốn đã nói gì? -(DLB)   —   Giúp người già qua đường – một hành động hết sức bình thường -(DLB)
Biết ai thắng ai Alexander Solzhenitsyn * Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch
Cho anh khất lại Quang Dương (Danlambao) – Thân mến tặng Nguyễn Viết Dũng tức “Dũng Phi Hổ” và các bạn trẻ đã dấn thân cho đại cuộc. Xin cảm phục quyết tâm và tinh thần đấu tranh bất bạo động đầy chính nghĩa của các bạn. Cầu chúc các bạn, nhất là Nguyễn Viết Dũng (đang phải chịu sự giam giữ tùy tiện vô lý của bạo quyền CS) có nhiều sức khỏe, chân cứng đá mềm, vượt qua mọi khó khăn, bền lòng tranh đấu cho đến ngày chế độ độc tài đảng trị tham nhũng bán nước bị tiêu diệt. Thời điểm đó chẳng còn bao xa.
Thư giãn cuối tuần: VĂN ĐÀN ĐỊA PHỦ LUẬN BÀN TRẦN GIAN   -(Tễu)
GIA ĐÌNH LIỆT SĨ ĐẶNG THÙY TRÂM LÊN TIẾNG VỀ CUỐN NHẬT KÝ -(Tễu)  –Hơn nữa! Trước kia, lúc đang thời sự nóng hổi thì gia đình và bộ máy tuyên truyền hướng đến di sản của Đặng Thùy Trâm như một chứng cứ lịch sử, người thật việc thật. Nhưng khi vấp phải sự bình luận, phản biện, phê bình, nghi ngờ của dư luận thì lại bảo di sản đó “không phải là một tài liệu lịch sử”. Thế là sao!?
SỰ DỐI TRÁ KINH HOÀNG CỦA CHÍNH QUYỀN HN QUA DỰ ÁN LÃ VỌNG -(Tễu)
Đảng ‘mâu thuẫn’ trong tiêu chí nhân sự?  -(BBC) –
Báo động ngân sách và tiếng nói thanh niên “Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn  /   Cho nên quân nó dễ làm quan.” ở cuối bài viết, đau xót thật , tủi nhục thật cho một quốc gia nhưng phải công nhận là đúng với những gì xảy ra hôm nay (và cũng từ lâu , ngu quá lợn nên cả một xã hội đông đảo bị lừa gạt lõ dờ con mắt vẫn chưa tỉnh cơn mê thuốc lú)

Kinh tế

ADB cho VN vay 160 triệu đô la xây dựng đường cao tốc -(RFA)
Chuyên gia và doanh nhân nói gì về việc phá giá tiền đồng -(RFA)
Giá nhà Việt Nam rẻ nhất thế giới: Đắng miệng, nghẹn lời…   -(ĐV)
Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp: Lào và Campuchia “vượt mặt” Việt Nam?  -(Bizlive)   —  Giá vàng chốt tuần tăng 1,2%-(Bizlive)   — Dệt may hưởng lợi từ TPP: Trung Quốc hay Việt Nam?-(Bizlive)
Quả bom 364 tỷ USD trên đầu nhà băng Trung Quốc-(Bizlive)
Việt Nam và AIIB – Cần một cách tiếp cận thận trọng (P.3)-(Bizlive)   >>>  AIIB – Viên ngọc trai đầu trong chuỗi “chiến lược phối hợp” của Trung Quốc (P2)   >>>   AIIB – Viên ngọc trai đầu trong chuỗi “chiến lược phối hợp” của Trung Quốc (P1)
Lập khống hồ sơ, chiếm đoạt hơn 152 tỷ đồng-(Bizlive)
“Thuốc” đặc trị nhập siêu: Xóa bỏ cơ chế xuất nhập khẩu tiểu ngạch-(Bizlive)
Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia hợp tác nâng giá cao su-(Bizlive)

Thế giới

Thế giới lại ‘hai phe bốn mâu thuẫn’?  -(BBC)
Triều Tiên đe doạ sẽ tấn công hải quân Hàn Quốc  -(VOA – Video)   —  Bắc Triều Tiên thử nghiệm phi đạn đạn đạo gắn trên tàu ngầm  -(VOA)   —  Bắc Hàn ‘phóng thử hỏa tiễn từ tàu ngầm’  -(BBC)   —  Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm -(RFI)   —  Bắc Hàn bắn thử nghiệm ba hỏa tiễn hành trình ra biển -(RFA)   —  Mỹ mở rộng cửa về việc đàm phán với Bắc Hàn -(RFA)
Tổng thống Putin và các quan khách quốc tế đến đặt hoa tại Mộ chiến sỹ vô danh ở Moscow để tưởng nhớ hàng triệu người đã bỏ mạng trong Thế Chiến II.
Nga mời Trung Quốc cùng duyệt binh  -(BBC)  — Chủ tịch Tập Cận Bình ‘nổi bật nhất’ tại lễ duyệt binh ở Nga  -(VOA) === >>>
Nga biểu dương lực lượng để kỷ niệm chiến thắng Đức quốc xã -(RFI)   —   Levitan, tiếng nói biểu tượng của đài phát thanh Matxcơva trong thời kỳ vệ quốc -(RFI)   —  Các vụ hãm hiếp tại Đức sau chiến tranh -(RFI)
Tập Cận Bình và Putin, « hữu nghị thắm thiết » hay liên minh cơ hội ?  -(RFI)   —  Washington tố cáo vũ khí mới của tin tặc Trung Quốc -(RFI)   —   Quân đội Trung Quốc kêu gọi cảnh giác với Nhật -(RFI)   —  TQ tăng cường củng cố mạng lưới an sinh xã hội -(RFA)
Một người Mỹ bị truy tố vì định bán bí mật hạt nhân -(RFI)   —  Mỹ và các nước vùng Vịnh chuẩn bị một hiệp ước an ninh mới -(RFI)
Thái Lan kêu gọi Malaysia và Miến Điện hợp tác chống nạn buôn người -(RFI)   —  Thái Lan: Cảnh sát thẩm vấn 100 người nhập cư tìm nạn nhân buôn người -(RFA)

Thủ tướng Cameron nói rằng nước Anh có thể trở thành một nơi mà cuộc sống tốt đẹp 'nằm trong tầm tay của tất cả những ai sẵn sàng làm việc và làm những việc đúng đắn.'<<< ===  Thủ tướng Cameron hứa làm cho nước Anh ‘vĩ đại hơn’  -(VOA) —  Anh quốc : David Cameron thành lập nội các mới 100% bảo thủ -(RFI)   —  Bầu cử Anh : Cameron dễ dàng thành lập nội các -(RFI)   —  Báo chí Anh cảnh báo TT David Cameron sẽ đương đầu khó khăn -(RFA)
Cuba và cánh tả Pháp : Từ ảo tưởng đến thực tại -(RFI)
Ngoại Trưởng Mỹ, Pháp họp bàn về các vấn đề khu vực  -(VOA)   —  Bộ Tư pháp Mỹ điều tra Sở Cảnh sát Baltimore  -(VOA)   —  Tập đoàn Mỹ mở trường đại học đầu tiên ở châu Á   -(VOA)   —  Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm   -(VOA)   —  Hoa Kỳ huấn luyện cho phe nổi dậy Syria  -(VOA)
Đài Loan muốn đưa chất thải hạt nhân ra nước ngoài  -(VOA)
Vụ 43 sinh viên mất tích : Mêhicô bắt một quan chức cảnh sát -(RFI)   —  Tổng thống Indonesia bảo vệ quan điểm việc hành quyết tử tù -(RFA)   — WHO tuyên bố không còn dịch Ebola tại Liberia -(RFA)
Vi rút Ebola được phát giác trong mắt của bác sĩ người Mỹ  -(VOA)
Pakistan để tang 7 người thiệt mạng trong vụ máy bay trực thăng bị rơi  -(VOA)
Nhật Bản triển khai lực lượng ở lân cận đảo Senkaku, không trông chờ vào Mỹ  -(GDVN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Giáo viên về hưu lương thấp, Bảo hiểm xã hội cũng bất lực-(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe


Đường TP.HCM ngập nặng sau mưa, xe cộ chết máy hàng loạt  -(Bizlive) –Khoảng 14h30 ngày 9/5, trên địa bàn các quận Tân Phú, quận Gò Vấp, quận 12, huyện Hóc Môn (TP.HCM) có mưa lớn.
Công ty Sông Vàng lừa dân, cài chính quyền khai thác cát trên sông Bứa-(GDVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét