Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 4/5/2015 -Thứ Hai.



Chính trị – Xã hội

Biển Đông : Mỹ bác đề nghị của Trung Quốc   -(RFI)   —   Mỹ bác đề nghị của TQ về các đảo có tranh chấp ở Biển Đông -(VOA)
Việt Nam ‘mua tên lửa đối phó Trung Quốc’ -(BBC)   —   Hải quân Việt Nam phô trương sức mạnh   -(VOA)

Blogger Điếu Cày trên truyền hình nhà nước   -(BBC) –Hình ảnh cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Obama và blogger Điếu Cày xuất hiện trong bản tin sáng của Đài Truyền hình Việt Nam.  …  Thông tin về ông từ đó không được đăng tải trên bất cứ kênh truyền thông nào ở Việt Nam, bởi vậy việc blogger này xuất hiện trên kênh truyền hình chủ lực của nhà nước đã gây chú ý.Tuy nhiên, các đường link trực tuyến vào bản tin Chào buổi sáng 2/5 đều đã bị gỡ bỏ   —  VTV cuống cuồng xoá dấu vết clip Điếu Cày gặp Tổng thống Obama  -(DLB)

Tổng thống Obama gặp gỡ blogger Điếu Cày -(BBC)   —  Điếu Cày: Một cuộc gặp gỡ đầy ‘cảm xúc’ -(BBC /nghe) – Trao đổi với BBC từ Washington D.C. hôm thứ Bảy, nhà báo tự do Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải nói:“Chuyến gặp lần này đã cho tôi một cảm xúc rất đặc biệt, Tổng thống Obama là một người rất bình dị và khi mà chúng tôi ngồi ở bên cạnh nhau để thảo luận về các vấn đề tự do báo chí, tự do ngôn luận của các nước, mà có các nền báo chí tồi tệ.”Tôi thấy rằng Tổng thống Obama rất quan tâm đến tình hình của các nước như là Ethiopia, Nga hay Việt Nam.”Cách mà Tổng thống diễn đạt những câu chuyện rất bình dị và ấm áp.”

Mỹ ‘chuẩn bị từ trước’ để Điếu Cày gặp Obama  -(BBC /nghe) -TS. Nguyễn Quang A : -“Tôi nghĩ rằng đây là một sự ngẫu nhiên hoàn toàn, bởi vì một cuộc tiếp các nhà báo của các nước khác bị đàn áp, thì Nhà Trắng đã phải chuẩn bị từ lâu rồi.Chứ không phải là vì cái chuyện lời phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng hôm trước đó mà họ có phản ứng như thế này,”
Obama ‘rất quan tâm’ nhân quyền VN -(BBC)
Đảng Cộng sản có thực sự ‘sáng suốt’? Tiến sỹ sử học Nguyễn Liên Hằng : –Chính ông Lê Duẩn và các thành phần cứng rắn, bảo thủ trong Đảng Cộng sản đã phát động chiến tranh vũ trang để ‘giải phóng miền Nam’ và đây cũng là một lý do dẫn đến việc Mỹ quyết định đưa quân vào Miền Nam

media”Người chết ở biển” : Hồi ức mong manh về thuyền nhân Việt Nam   -(RFI)
Trao đổi thư tín với thính giả  -(RFA) –Mục thư tín kỳ này trích đăng một số những chia sẻ, tâm tình cũng như tâm tư được gửi về qua các lá thư viết tay cùng những âm thanh nhắn lại trong hộp thư thoại và các bài thơ, nhạc khúc được thu âm gửi về đài trong thời gian 4 tháng ban Việt ngữ thực hiện chuyên đề “Ký ức 40 năm”.
Tín đồ Hòa Hảo tình nguyện chữa bệnh cho người nghèo -(RFA)
Nghĩ về chuyện cầm bút và bồi bút  – (Viettusaigon -RFA)
Chuyện lao người vào mũi dao bên Liên Xô  -(Nguyễn tường Thụy -RFA)

ohÔng Hồ Chí Minh có hút thuốc khi quàng khăn đỏ cho thiếu nhi không? -(Nguyễn tường Thụy -RFA) Trên thực tế thì người vẽ tranh cổ động không hề bịa đặt. Bức tranh cổ động là dựa vào bức ảnh tài liệu mà chi tiết quan trọng nhất là ông HCM hút thuốc lá khi quàng khăn đỏ cho các em thiếu nhi là hoàn toàn có thật. 
Hội đồng Liên Tôn Việt Nam cầu nguyện và biếu quà cho bệnh nhi ung bướu và cựu thuyền nhânLê Thị Kim Thu (Danlambao) 
30 tháng 4 năm 1975 và 30 tháng 4 năm 2015  -(DLB)
“Các người còn đòi hỏi gì nữa?” 
Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói về những trại cải tạo sau năm 1975
VOA Tiếng Việt – Thủ tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng đã hỏi ngược lại báo giới ở Paris như vậy sau khi tuyên bố những trại cải tạo có mục đích giúp những người “phạm tội ác tày trời” trở về với cuộc sống bình thường.
Lại đổ cái xấu cho dân!  -(Bổn đình Nguyễn FB)

CHỦ TỊCH HỘI CHỮ THẬP ĐỎ _NGHỆ AN ” CÓ VÔ TÌNH ” CƯỜI TRƯỚC TRẬN ĐỘNG ĐẤT THẢM KHỐC TẠI đất nước NEPAL ? -(Sơn thừa Khúc FB)  –bà NGUYỄN LƯƠNG HỒNG- Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Nghệ An cũng là thành viên trong Đoàn sang Nepal đã chụp ảnh cười bên cạnh đống đổ nát sau cơn động đất xảy ra
**************************************
‘Nhà nước VN cần sửa đổi Hiến Pháp’  -(BBC /nghe) – Ông Trần Hưng rời Việt Nam sang Mỹ hồi 1990 cùng vợ con và gia đình: – “Điều làm chúng tôi buồn nhất là ở một xứ sở khác máu tanh lòng, không phải bà con đồng bào của mình lại đưa bàn tay ra giúp đỡ mình vô cùng tận tình trong khi ở trên quê hương mình thì mình bị lưu đày,” Nhìn về tương lai Việt Nam, ông nói cần phải thay đổi Hiến Pháp và loại bỏ quyền lãnh đạo độc tôn của Đảng Cộng sản. “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nói rằng Đảng lãnh đạo và đó là nguyên tắc của Đảng Cộng sản.”
“Khi Đảng còn lãnh đạo thì hệ thống tư pháp không thể độc lập, và khi hệ thống tư pháp không thể độc lập thì người dân không thể góp ý kiến để xây dựng đất nước được,”
VTV và vụ ‘râu ông nọ cắm cằm bà kia’ – (BBC / nghe ) – Thông tin về ông từ đó không được đăng tải trên bất cứ kênh truyền thông nào ở Việt Nam, bởi vậy việc blogger này xuất hiện trên kênh truyền hình chủ lực của nhà nước đã gây chú ý.

Ảnh bé Hà Giang thành trẻ em Nepal  -(BBC) – nhiếp ảnh gia Na Sơn, kể với BBC: “Tấm ảnh này tôi chụp hồi tháng 10/2007 tại xã Cán Tỷ, Quản Bạ, Hà Giang khi thấy bọn trẻ con người H’mong đang chơi đùa trước nhà khi bố mẹ đi làm nương vắng”.
Đạo đức nghề nghiệp trong việc dùng ảnh  -(BBC) –
Một đội ngũ « think tank » cho Việt Nam?  -(RFI)
”Người chết ở biển” : Hồi ức mong manh về thuyền nhân Việt Nam -(RFI)
Những sai lầm trong dự án sân bay Long Thành  -(RFA) –Dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ giải trình trước Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 9 diễn ra vào cuối tháng 5/2015 với tên gọi “Báo cáo đầu tư dự án cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”.
Mỗi năm gần 2.000 trẻ em chết vì tại nạn giao thông -(RFA)
Tổng Bí thư phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 11 -(RFA)
Nhân ngày 30/4 : Cuộc chiến ‘cả nước là diễn viên’  -(Bùi Tín -VOA ) Bài viết trước – “Cuộc chiến biệt vô tăm tích” – đã đề cập đến một nét đặc thù của cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Bài này lại nói đến một nét đặc thù nữa, chỉ người trong cuộc mới có thể nhận rõ, Đây là một nét không thể bỏ qua khi nghiên cứu, tổng kết về cuộc chiến tranh này. Trước hết là những màn kịch của đảng. Rất điêu luyện, cao tay, tinh vi. Xin kể vài thí dụ.

Cô Giáo bị buộc thôi việc vì khuyến khích học sinh tìm hiểu thông tin trên Internet  -(Nguyenchan) –cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh : – Tôi chỉ dạy học trò cách trả lời phỏng vấn. Tôi không có ý định nói Bác Hồ có con riêng hay chuyện này chuyện kia. Nhưng Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Quảng Nam nói cô Hạnh nói Bác Hồ có con riêng, và Tuyên Ngôn Độc Lập và Nhật Ký Trong Tù không phải của Bác. Đồng thời còn có một nội dung trong đó cô nói không nên thần thánh hóa Bác Hồ. -Tôi không nói là không nên thần thánh hóa bác Hồ. Tôi nói rằng mọi thiên tài đều là con người. Trước khi nhìn nhận là một thiên tài, hãy nhìn nhận họ dưới góc cạnh một con người để thấy chất người trong con người của họ. Tôi không hề có ý định hạ bệ lãnh tụ hay xuyên tạc, phản động. Nhưng Ban Tuyên Giáo kết luận tôi nói 4 nội dung như thế.
Khi đưa ra quyết định, họ kết tội tôi hạ bệ lãnh tụ và cấu kết với thế lực thù địch nước ngoài để làm diễn biến hòa bình.
Ảnh chép từ Phi long Võ FB
DO CÓ BÁC HỒ NÊN BIỂN ĐÔNG BỊ CHIẾM -(Mạnh hùng Vũ FB)

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NA UY BIỂU TÌNH TRƯỚC SỨ QUÁN CSVN TẠI OSLO NHÂN THÁNG TƯ ĐEN-(Mạnh hùng Vũ FB)
NHỮNG NGƯỜI UỐNG MÁU NGƯỜI – Theo FB Dung Mai. -(BĐX)  >>> NHỮNG NGƯỜI UỐNG MÁU NGƯỜI -(Dũng Mai FB)
CHIA SẺ CÙNG NHỮNG NGƯỜI DÂN KHU PHỐ NGÀY 30/4  -(TNCD)

CHUYỆN “DÂN OAN” THAILAND  -(Dũng Mai FB)
NGƯỜI THỨ 79  -(Mai tú Ân FB)- Truyện ngắn.  >>>  NGƯỜI THỨ 79 (tiếp theo)
Bốn mươi mùa tháng Tư  -(Huỳnh thục Vy FB)
Nguyễn Phú Trọng được báo Đức xếp hạng là 1 trong 5 kẻ thù tệ hại nhất của Tự do -(Danquyen) –Nhân “Ngày Quốc Tế Tự Do Báo Chí” hôm nay, tờ báo Đức BILD hôm qua đã đăng một bài của ký giả Antje Schippmann với tựa đề “Ngày tự do báo chí thế giới – Những kẻ thù tệ hại nhất của Tự Do” (Welttag für freie Presse – Das sind die schlimmsten Feinde der Freiheit).
Tác giả bài báo liệt kê lãnh tụ của 5 nước, bị gọi là “kẻ thù tệ hại nhất của Tự do”, trong đó có Nguyễn Phú Trọng (Việt Nam), Gurbanguly Berdimuhamedow (Turkmenistan), Kim Jong-un (Bắc Triều Tiên), Isayas Afewerki (Eritrea), Bashar al-Assad (Syria) và viết về tình trạng ở các nước này.
Tình trạng tại Việt Nam được trình bày  cùng với ảnh của Nguyễn Phú Trọng như sau: “Nguyễn Phú Trọng (Việt Nam): Ở nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, mặc dù theo hiến pháp có tự do ngôn luận, nhưng bất kỳ lời chỉ trích chính phủ nào cũng bị ngược đãi, các vấn đề về dân chủ và cải cách là điều cấm kỵ. Hiện nay hơn 30 blogger và hai nhà báo đã bị cầm tù, họ bị quy tội “lật đổ nhà nước”. Dưới đây là ảnh cắt từ trang báo Bild (screenshot). – [deutsch]
Nguyễn Phú Trọng bị báo Đức xếp cùng với Kim Jong-un trong danh sách 5 tên kẻ thù nguy hiểm nhất của Internet   -(DLB)

Trả tự do vô điều kiện cho anh Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy -(Danquyen)
CS khai mạc mật nghị trung ương 11, bàn vấn đề nhân sự ‘cực kỳ hệ trọng’ -(DLB)
Giai đoạn tiếp theo của chiến dịch Vận động Nhân quyền 2015 -(DLB)   —  “Hãy giữ lấy một chút liêm sỉ, thưa ông Thủ Tướng” -(DLB)
Đóng kịch, ngụy biện, đội lốt… là “tác phong cách mạng” của CSVN xưa nay, sẽ hết tác dụng   –   Phan Châu Thành (Danlambao)   Hôm nay đọc ba bài viết rất sâu sắc (nên rất hay và giá trị) của ba người rất có uy tín (với tôi) trên lề dân là ông Bùi Tín, Gs. Nguyễn Văn Tuấn và anh Đặng Xương Hùng, về cuộc sống không được sống thật (cả nước phải đóng kịch), về thói ngụy biện, và về sự đội lốt trong xã hội mà CSVN đã và đang tạo ra trên đất nước này – thật là “đã”!    >>>  Đội lốt   – Đặng Xương Hùng (eThongluan)   >>>   Nguỵ biện   –   Nguyễn Văn Tuấn   >>>   Nhân ngày 30/4 : Cuộc chiến ‘cả nước là diễn viên’  – Bùi Tín (VOA)
“Sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng suốt”!?   -(DLB)  —  Mừng 40 năm: giễu văn với giễu binh -(DLB)   —   Công an đánh chết cháu, bác và cậu ruột sắp đi tù -(DLB) –LS Võ An Đôn

VTV nhầm lẫn “dời” thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc  -(DLB) – Vietnamnet– Thủ đô Hà Nội không còn thuộc địa phận Việt Nam mà bị dời hẳn sang Trung Quốc là điều mà người xem phát hiện khi xem gameshow truyền hình thực tế “Điệp vụ tuyệt mật” vừa lên sóng trên VTV3 ngày 2/5.

Kinh tế

Thế giới


Ảnh do các hãng thông tấn chụp cho thấy blogger Điếu Cày ngồi ngay sát bên phải nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, ngày 1/5/2015. (AP/Susan Walsh).<<< ===   Thế giới đánh dấu Ngày Tự do Báo chí  -(VOA) – Trước Ngày Tự do Báo chí Thế giới, Tổng thống Obama đã tiếp 3 nhà báo di dân tại Tòa Bạch Ốc, trong đó có blogger Điếu Cày
2014 : Năm đen tối của Tự do báo chí trên thế giới  -(RFI) – Việt Nam, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Syria, Eritrea là những nước mà quyền tự do báo chí bị xếp vào « vùng đen » của Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới Reporters Sans Frontières RSF. Bản tổng kết công bố nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới 03/05, khẳng định năm 2014 là năm mà quyền tự do thông tin « thoái…
LHQ: Miến Điện phải tôn trọng tự do báo chí trong bầu cử  -(RFI)  —  LHQ kêu gọi Miến Điện bảo đảm tự do ngôn luận trong bầu cử -(RFA)

TQ theo dõi sát các bước đi của Nhật -(BBC) – Chuyến công du của ông Shinzo Abe tới Hoa Kỳ bao gồm cả việc tới thăm Đài tưởng niệm Lincoln, Nghĩa trang Arlington và có bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc Hội Mỹ, cũng là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Nhật Bản có được vinh dự này.
Bắc Hàn cho làm ‘khoán nông nghiệp’ -(BBC)   —   Thêm một người thâm nhập trái phép lãnh thổ Bắc Triều Tiên  -(RFI)   —  Bắc Hàn sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh lên vũ trụ? -(RFA)
Lãnh đạo Trung Quốc gặp chủ tịch Quốc dân đảng Đài Loan -(RFA)   — Canada: Xứ sở của sự tử tế -(BBC)   —   Nhật Bản hỗ trợ Cuba trong « nhiều lĩnh vực »  -(RFI)   —   Singapore quan lý các trang mạng chặt chẽ hơn -(RFA)
Tổng thống Pháp công du Ả Rập Xê Út   -(RFI)   —   Human Rights Watch tố cáo Ả Rập Xê Út sử dụng bom bi  -(RFI)
Pháp vớt hơn 200 thuyền nhân Địa Trung Hải   -(RFI)   —  Tuần duyên Italia cứu hơn 3.400 thuyền nhân ở Địa Trung Hải -(VOA)
Syria: Liên minh ném bom lầm, hơn 50 thường dân thiệt mạng  -(RFI)   —  Mỹ điều tra tin thường dân thiệt mạng trong các vụ không kích ở Syria  -(VOA)
Pakistan kêu gọi phe Taliban ở Afghanistan ngồi vào bàn đàm phán -(VOA)
Baltimore : Hy vọng sau vụ 6 cảnh sát bị truy tố  -(RFI)   —   Cảnh sát Baltimore bắt giữ những người vi phạm lệnh giới nghiêm  -(VOA)
Expo Milano 2015 vấp phải sự chống đối ngay ngày khai mạc  -(RFI) – Triển lãm hoàn cầu Expo Milano đã chính thức khai mạc hôm qua, 01/05/2015 với sự góp mặt của 140 nước, cuộc triển lãm sẽ kéo dài trong 6 tháng. Đây là sự kiện lớn mang nhiều ý nghĩa không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả về chính trị cho nước Ý. Được chuẩn bị từ nhiều năm nay, nhưng đến sát giờ khai mạc Expo Milano 2015 mới hoàn thiện trong vội vàng. Phong trào No-Expo được một số tổ chức xã hội phát động đã chống đối dữ dội sự kiện
Động đất tại Nepal: Hơn 7000 người thiệt mạng  -(RFI)   —  Một cụ 101 tuổi được cứu sống sau trận động đất kinh hoàng ở Nepal -(RFA)   —  Hết hy vọng tìm được người sống sót trong trận động đất ở Nepal  -(VOA)
Kumari, nữ thần sống của thành phố, là các em gái được tôn thờ như biểu tượng của nữ thần Hindu Durga.
‘Nữ thần sống” của Nepal bình an vô sự trong trận động đất – (VOA) –Khi trận động đất gây chết người tàn phá Nepal trong tuần qua, những ngôi đền lớn và các pho tượng tại Quảng trường Darbar ở Kathmandu bị san bằng, nhưng nhà của một em gái 9 tuổi được tôn thờ như một nữ thần sống hầu như vô sự.
Kumari, nữ thần sống của thành phố, là các em gái được tôn thờ như biểu tượng của nữ thần Hindu Durga.-Hình
Xác hai người Úc bị xử tử ở Indonesia đã được đưa về quê nhà -(RFA)   —  Mưa lũ ở Úc làm 6 người thiệt mạng -(RFA)   —  Châu Á : Nghĩa địa của các tàu thủy cũ  -(RFI)
*******************************
Lãnh tụ ba đảng chính tại Anh, ông Ed Miliband, David Cameron và Nick Clegg
Bầu cử Anh: Lựa chọn của cử tri  -(BBC) –
Vua chúa Anh có họ tên thế nào?  -(BBC) –Tôi không muốn gọi họ là Hoàng tử, Nữ công tước, hay Công tôn công tằng gì cho nó nghiêm trọng bởi thực ra ở xứ sở dân chủ như Anh này, chính William và Kate đều làm hết sức để tỏ ra ‘bình dân’.  –Niềm hạnh phúc của Hoàng tử William và Công nương Kate với con gái – nữ công chúa mới của nước Anh – mới chào đời.
media
Tập Cận Bình cảnh cáo xu hướng độc lập của Đài Loan  -(RFI) – Theo AFP, trong buổi tiếp ông Châu Lập Luân ( Eric Chu) chủ tịch Quốc Dân Đảng, hôm nay 04/05/2015 tại Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình đã cảnh báo xu hướng coi Đài Loan là một quốc gia độc lập. Đây là cuộc gặp đầu tiên lãnh đạo cao cấp hai đảng kể từ 7 năm qua nhằm mở rộng đối thoại chính trị giữa Trung Quốc và…   —  Bắc Kinh, Đài Bắc tìm cách tăng cường quan hệ trước cuộc bầu cử tổng thống   -(VOA)
TQ tăng cường ‘quyền lực mềm’ bằng cách thành lập think tank mới -(VOA) –Trung Quốc thành lập một viện nghiên cứu đặc biệt tập trung vào vụ tranh chấp Biển Đông. Đây là think tank đầu tiên của Trung Quốc ngay giữa lòng thủ đô nước Mỹ
Biến đổi khí hậu đe dọa nhiều cơ sở hạ tầng Trung Quốc -(RFI)   —  Lãnh đạo Trung Quốc tiếp Chủ Tịch Quốc Dân Đảng Đài Loan -(RFA)   —   Trung Quốc phản đối phúc trình tự do tôn giáo của Hoa Kỳ -(RFA)
Chính sách Trung Đông của Paris tạo thành quả chính trị và quân sự -(RFI)   — Pháp chính thức ký hợp đồng bán chiến đấu cơ Rafale cho Qatar -(RFI)
Hai người Hàn Quốc bị Bình Nhưỡng cáo buộc làm gián điệp -(RFI)   —  Kim Jong-un đề cử Chủ tịch quốc hội sang Nga  -(RFA)
Iran lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình tại Yemen -(RFI)   —  Liên minh do Ả Rập Saudi chỉ huy đưa lực lượng đặc biệt đến Yemen
Không quân Mỹ tham gia cứu trợ động đất Nepal -(RFI)   —  Hoa Kỳ bác bỏ liên quân bắn nhầm thường dân -(RFI)   —   Texas: Xả súng trước triển lãm tranh biếm họa nhà tiên tri Mohamed -(RFI)   —   Mỹ dỡ bỏ thiết quân luật tại Baltimore -(RFI)   —  Giới nghiêm ở Baltimore chấm dứt -(VOA)
Nổ súng tại nơi diễn ra sự kiện về tiên tri Muhammad ở Texas  -(VOA) – Cảnh sát ở Garland, Texas, đã bắn chết 2 người đàn ông mà họ nói là đã bắn vào một nhân viên an ninh bên ngoài nơi tổ chức một sự kiện về tiên tri Muhammad
Đức : Bãi công lịch sử ngành đường sắt -(RFI)
Thủ lãnh MTGP Hồi Giáo Moro bị sát hại vì 1 triệu USD tiền thưởng -(RFA)   —  Cảnh sát Australia bênh vực cho cuộc điều tra về nhóm Bali 9 -(VOA)   —   Chính phủ Nepal bị chỉ trích về hoạt động cứu trợ động đất -(VOA)   —  Tấn công tự sát vào đoàn xe chính phủ ở Afghanistan -(VOA)   —  Turkmenistan có thể cung cấp khí thiên nhiên cho châu Âu năm 2019 -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

CDC: Người sống sót sau Ebola có thể lây nhiễm qua đường tình dục  -(VOA)

Xe cán chó chó cán xe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét