Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

***TIN NGÀY 11/5/2015 -Thứ Hai.

Chính trị – Xã hội


tau-Dong-Phuong-Hong-2-5766-1431269909.j Trung Quốc điều tàu khảo sát 3.000 tấn tới Biển Đông  -(VnEx) – Trung Quốc hôm nay điều một tàu khảo sát 3.000 tấn từ Thanh Đảo tới Biển Đông với mục đích được đưa ra là khảo sát khoa học. -Theo Xinhua, nhiệm vụ lần này của tàu Đông Phương Hồng 2 dự kiến diễn ra trong khoảng hai tháng. Khoảng hơn 70 chuyên gia nghiên cứu đến từ các trường như Đại học Hải dương Trung Quốc, Đại học Hạ Môn, Đại học Bắc Kinh, Đại học Khoa học kỹ thuật Trung Quốc và Sở nghiên cứu Nam Hải thuộc Học viện khoa học Trung Quốc tham gia đợt khảo sát này.
Việt Nam bác bỏ luận điệu xuyên tạc của Trung Quốc về Biển Đông
Việt Nam bác bỏ luận điệu xuyên tạc của Trung Quốc về Biển Đông –(GDVN)-Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông.
Thì đúng rồi, nhưng Trung cộng đang chiếm lấy thì làm sao hè?- Có cần “giải phóng” Hoàng sa -Trường sa (một phần) như 30-4-1975 là “giải phóng Trường sa”.
Báo Anh: Trung Quốc xây dựng quân đội mạnh để tránh nhục nhã trước đây-(GDVN) –  Trung Quốc muốn xây dựng quân đội mạnh để không bị Nhật làm nhục như trước, nhưng yêu sách “đường lưỡi bò” và tư tưởng “yếu thì bị đánh” rất đáng quan ngại.
Chưa đúng ý đâu , nó nói “hèn ,mọp  thì bị đánh” đấy – Đúng thôi , chớ đâu dám đánh thằng dữ cho mang đầu máu à.

Tàu Cảnh sát biển Nhật Bản JCGS YASHIMA cập cảng Đà Nẵng Tàu Cảnh sát biển Nhật Bản JCGS YASHIMA cập cảng Đà Nẵng   -(Infonet) – Sáng 10/5, tàu Cảnh sát biển Nhật Bản JCGS YASHIMA (PLH22) đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Việt Nam và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trong 5 ngày
chủ quyền trường sa hoàng sa
Trưng bày chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa tại đảo Song Tử Tây  -(VNN) –Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 -7/5/2015), sáng 8/5/2015, tại đảo xã đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa – tỉnh Khánh Hòa), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
Tàu khủng của Cảnh sát biển Nhật đến VN  -(VNN)   — Việt – Nga tăng cường hợp tác quốc phòng  -(VNN)   —    Đại sứ Mỹ Ted Osius hội đàm với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh   -(Infonet)
Khi thày giáo Mỹ hỏi học sinh Việt về cuộc chiến  -(TVN)  – Câu chuyện khác tôi được nghe từ một học sinh lớp 10 đang du học tại Mỹ kể. Ngày đầu tại lớp học lịch sử, thày giáo hỏi cháu đến từ đâu. Khi biết cháu là người Việt Nam, thày liền giao đề tài: “Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ, Mỹ đã đổ vào chiến tranh Việt Nam 141 tỷ USD từ 1965-1974 và kết quả là thua cuộc. Bạn nghĩ gì về điều này?”. Cháu có một tháng để đọc sách và tìm kiếm mọi dữ liệu lịch sử cần thiết để hoàn thành bài viết của mình .
Ở bên Mỹ,thầy Mỹ, chớ ở VN XHCN mà bảo học sinh cũng câu trên thay thế này ” Theo số liệu của Trung quốc thì năm 1979 TQ xua 60 vạn quân xâm lược các tỉnh biên giới phía Bắc nước ta , trong khi quân ta ít hơn nhiều mà TQ lại thua to .Em nghĩ gì về chuyện này” – Chơi cái này chắc Thầy Cô “mất dạy” , học trò “mất học” quá chớ.
Ông Trọng sẽ mang thông điệp gì tới Mỹ? -(BBC /nghe) – Luật sư Vũ Đức Khanh, một nhà quan sát chính trị Việt Nam từ Canada nêu quan điểm: -“Tôi nghĩ rằng cả ông Obama và ông Nguyễn Phú Trọng sẽ không nói điều gì quan trọng vì ông Obama sắp rời khỏi chính trường vào năm 2016, ông Nguyễn Phú Trọng cũng rời khỏi chính trường vào năm 2016…..
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Bí thư kiêm chủ tịch thì to quá, ai kiểm soát ông?” -(LĐ) -Chà, cái này chắc ông Trọng lo “Tổng bí thư kiêm chủ tịch nước ” đây.
ĐCS coi nhân dân có vai trò gì trong việc quản lý đất nước?  -(RFA) -GS. Nguyễn Đình Cống  :  –“Những điều ghi trong Hiến pháp thì người ta (chính quyền) ghi cho vui mà thôi, chứ người ta làm là theo ý của người ta chứ. Người ta ghi một đằng, nhưng họ làm lại là một nẻo chứ họ có làm theo Hiến pháp thế đâu. Làm gì mà có chuyện (người dân) làm chủ, dân đâu có biết gì. Dân mà làm chủ thì phải thông qua các tổ chức của mình chứ? Nhưng mà các tổ chức ấy lại đặt dưới sự lãnh đạo chặt chẽ  của Đảng thì thôi chứ còn làm chủ gì nữa? Chứ làm gì có chuyện dân làm chủ (cười).”
Ông Vũ Quốc Ngữ, một nhà hoạt động xã hội và là thành viên của một tổ chức Nhân quyền tại Hà nội nói với chúng tôi:“Họ coi dân không ra cái gì cả, ví dụ như bà Tôn Nữ Thị Ninh, là một nhà ngoại giao đồng thời là một lãnh đạo cao cấp của Đảng đã ví coi nhân dân là con, còn đảng thì là cha mẹ và nhân dân không được cãi cha mẹ. Đồng thời họ coi dân như là lũ bò, lũ cừu cho họ vắt sữa, cắt lông để phục vụ cho họ, mặt khác họ còn lấy nhân dân làm bình phong cho họ. Như họ nói Đảng là đại diện ưu tú của giai cấp công nhân và nông dân, nhưng trên thực tế hiện nay thì hai giai cấp này là những giai cấp cùng khổ nhất của xã hội.”
Trước 75 ngoài XHCN đã có câu : “Làm chủ ngủ dạ cầu, để cho đầy tớ nó ở nhà lầu đi xe ô tô”
Cơ chế xin-cho trong tôn giáo ở VN? Được biết có ít nhất bốn giáo phận – Bắc Ninh, Kontum, Vinh và Xuân Lộc – cũng đã chính thức gửi nhận định, góp ý của mình tới Chủ tịch Quốc hội và/hay Ban Tôn giáo Chính phủ. Trong những bản nhận định, góp ý ấy, HĐGM và bốn Tòa Giám mục (TGM) đã rõ ràng, thẳng thắn chỉ ra nhiều khiếm khuyết, bất cập, phi lý trong Dự thảo 4.
Về ĐH NV Miền trung và Tây nguyên : –NHỮNG TIẾNG VỖ TAY CẢM ĐỘNG -(Vanviet) -Trần kỳ Trung   >>>   Dư Thị Hoàn, Trịnh Hoài Giang tuyên bố từ bỏ Hội Nhà văn Việt Nam   >>>   NHÀ VĂN DẠ NGÂN TỪ BỎ HỘI NHÀ VĂN
Về việc dùng “dự trữ ngoại tệ” của Ngân hàng  –(Diễn đàn) -TS Vũ quang Việt   —  Báo động ngân sách và tiếng nói thanh niên  -(BBC)- ThS Nguyễn tiến Trung
Vì sao dân oan phải tự thiêu?  -(RFA) – Ngày càng có thêm những người cho rằng tình cảnh bất công họ phải gánh chịu do chính quyền gây ra mà không giải quyết thấu đáo, lên tiếng sẽ dùng biện pháp tự thiêu để phản đối.
Quảng Trị: Di dân khẩn cấp ra khỏi vùng lũ ống, lũ quét -(LĐ)  —  Dự án sân bay Long Thành: Dân tái định cư sẽ được giảm học phí -(LĐ)
Quan chức đường sắt toàn đi máy bay?  -(VNN)   —  Cục phó Đường sắt dẫn đầu thi tuyển Cục trưởng  -(VNN)
Sao Hà Nội không ‘nhân rộng’ con đường hoa bằng lăng?  -(TVN)
Nhớ thời gian khó để thấy đất nước đã chuyển mình  -(TVN) –Trần Văn, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội, Lưu học sinh Nga 1975-1981 – Nhìn vào danh mục ngành nghề ấy có thể thấy tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo đất nước khi đó trong đào tạo nguồn nhân lực, vào thời điểm kết thúc chiến tranh, đất nước bắt đầu bước sang giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhờ có “tầm nhìn chiến lược” như vậy nên hôm nay mới đứng chót ASEAN và thua cả Lào, Cam bốt, cái lưỡi lam cũng nhập….lắp ráp xe hơi thì xụm bà chè….đến nỗi con ốc vít làm không xong. -Đây nè :  Mũi nhọn hội nhập, ‘thua trận’ khắp nơi  -(VEF) – Giữ vị trí lớn thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo, thứ 5 về xuất khẩu chè và thứ 4 về xuất khẩu tôm, song, những ngôi vị huy hoàng này đang có nguy cơ tuột khỏi Việt Nam. Thiếu thông tin, tổ chức sản xuất yếu là nguyên nhân chính.
Vinaconex và 10 lần vỡ ống, mất nước  -(VNN)  —  ‘Điều bất thường khi Hà Nội vắng bóng trẻ con!’  -(VNN)
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông không đồng ý chuyển về Viettel   -(VnEx)   —  Chuyển Học viện CNBCVT về Viettel sẽ gây bức xúc cho cả ngành Bưu điện   -(Infonet)   >>>   “Chúng tôi kiến nghị Thủ tướng không chuyển Học viện CNBCVT về Viettel”
Cáp quang sẽ khôi phục trong vài ngày tới -(VnEx) –  Chủ nhật, các đội tàu đang tiếp tục công việc sửa cáp quang AAG và dự kiến hoàn tất trong vài ngày tới.
Tin bão Noul mới nhất ngày 10/5: Mạnh cấp 15, giật trên cấp 17   -(Infonet)   >>> Tin mới nhất về siêu bão Noul chiều 10/5
Cái chết của Thiếu Tá Nguyễn Anh Tú và vết nhơ lịch sử  -(Viettusaigon -RFA) – Trong tuần vừa qua, có hai sự kiện khiến cư dân mạng giật mình, suy nghĩ nhiều hơn về thân phận, sinh mệnh và giá trị của sự sống trên trái đất này. Sự suy nghĩ phân theo hai hướng: Dân chủ và độc tài; Văn minh và man rợ; Công khai và bưng bít.
Vĩnh Tân, Bình Thuận hôm nay, Dũ Lộc ngày mai: Đẩy dân vào chỗ chết?  -(JB Nguyễn hữu Vinh -RFA)   >>>  Vĩnh Tân, Bình Thuận hôm nay, Dũ Lộc ngày mai: Đẩy dân vào chỗ chết? Phần II – Hung hãn với dân
Thấy gì từ Hội nghị TW 11?  -(Kami -RFA)

Thế giới


Giáo hoàng Francis gặp ông Raul Castro -(BBC) – Chủ tịch Cuba, Raul Castro, nói Giáo hoàng Francis ‘gây ấn tượng’ với ông tới mức ông có thể sẽ ‘trở lại với niềm tin đã có từ khi ông sinh ra đời’.
Tổng thống Putin: Dù kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở đâu, quan trọng nhất là phải trung thực  -(LĐ) – Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông không tức giận với việc một số nhà lãnh đạo phương tây không tới dự lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít tại Mátxcơva.
Giàn phóng tên lửa Nga bốc cháy trong lễ duyệt binh – (VnEx) –Chiếc xe tăng chở tên lửa phòng không BUK của Nga bốc cháy dữ dội ở thành phố Chita, vùng Siberia, khi đang tham gia buổi duyệt binh kỷ niệm 70 năm   === >>>
Kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít và bài học về hiểm họa độc tài Hitler  – (GDVN) – Cuộc chiến tranh thế giới thứ II có mầm mống từ đâu, đến nay vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi.
Độc tài nào cũng là hiểm họa của nhân loại.
Duyệt binh ở Moscow, Tập Cận Bình phản khách vi chủ  – (GDVN) – Cả Mao Trạch Đông và Hồ Cẩm Đào đều không được chủ nhà mời lên duyệt binh đài như Tập Cận Bình lần này.
Tổng thống Nga Putin và vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình theo dõi các màn trình diễn vũ khí ở Quảng trường Đỏ 9/5, ảnh: AP.
Telegraph: Sự ưu ái của Tập Cận Bình ở Moscow báo hiệu mối đe dọa mới – (GDVN)   —  Nhật Bản, EU cảnh báo chống tham vọng bành trướng trên biển của Trung Quốc – (GDVN)   —  Pháp có thể chào bán tàu đổ bộ lớp Mistral khi đưa nó đến thăm Trung Quốc – (GDVN)   —  Công ty TQ cho 6.400 nhân viên nghỉ mát ở Pháp  -(BBC)
Tập Cận Bình và Putin, « hữu nghị thắm thiết » hay liên minh cơ hội ?  -(RFI)   — TQ tiếp tục chỉ trích Nhật trong thế chiến thứ hai -(RFA)   —  Trung Quốc muốn thiết lập căn cứ quân sự ở châu Phi -(RFA)
Phái viên Hàn Quốc gặp Chủ tịch Quốc hội Bắc Triều Tiên  -(RFI)
Jakarta xóa bỏ hạn chế đối với báo chí nước ngoài tại Papua  -(RFI)   —   Indonesia trả tự do cho 5 tù chính trị  -(RFA)   —  Indonesia cứu gần 500 thuyền nhân -(RFA)
Tiến tới thỏa thuận đình chiến tại Yemen  -(RFI)
Bầu cử Tổng thống vòng một tại Ba Lan  -(RFI)
Nổ súng tại biên giới Macedonia – Kosovo  -(RFI)
Hơn 2.000 người Philippinnes tránh bão Noul  -(RFI)
Thái: Cảnh sát tạm giữ gần 200 nạn nhân buôn người -(RFA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Hình bìa CD 'Ru Con Nam Bộ - Ầu Ơ... Con Ơi Con Ngủ Cho Ngoan...'
Mother’s day: Những lời Hát Ru của Mẹ  -(RFA) – Nhân ‘Ngày Của Mẹ’, chúng ta hãy cùng quay về với những bài hát ru con thưở nhỏ và đặc biệt, nghe Giáo sư Trần Văn Khê – cây đại thụ của nền âm nhạc dân tộc Việt Nam nói về đặc điểm hát ru con 3 miền Nam, Trung, Bắc.
Nhiều người vẫn ôm hi vọng tiến sĩ dù tương lai mờ mịt  -(VNN)
Không có sự cố gắng nào là vô nghĩa –  (GDVN) – Thực tế, dưới con mắt của những người “chiêu mộ” người tài thì bằng cấp có quan trọng?
Môn văn để xét tuyển vào ngành y, tại sao không?  -(GDVN)

Xe cán chó chó cán xe


Thời trang bikini gợi cảm của sao ngoại   -(VnEx) –
Thanh dầm thi công tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội rơi, 5 người thoát chết -(LĐ)   —  Hà Nội: Cọc thép to ‘trên trời’ rơi xuống đường  -(VNN)   —  9 năm nữa ‘tỉ phú ve chai’ mới được nhận 5 triệu yen? -(LĐ)   —  Mua ve chai nhặt được 5 triệu yên: Cần khuyến khích sự trung thực?   -(Infonet)
Xe giường nằm đâm ôtô khách, 8 người bị thương  -(VnEx) –Đang chạy trên quốc lộ 1A, xe giường nằm bất ngờ lao sang bên trái đường, đâm vào ôtô khách chạy ngược chiều khiến 8 người bị thương.   —  Xe tải bất ngờ rơi thùng, cao tốc TPHCM – Trung Lương ùn ứ -(LĐ)
Kịp thời khống chế kẻ giật súng cảnh sát chống người thi hành công vụ -(LĐ)   —  Kinh sợ phát hiện lò mì tươi pha hàn the -(LĐ)   —  Nam Định: “Cuồng ghen”, vợ ra tay cắt “của quý” của chồng -(LĐ)  —  Nhà giàu ăn sang: Dưa vàng Hàn Quốc, đồ Nhật an toàn  -(VEF)   —  3,5 triệu đồng một chiếc áo chống nắng, ai mua?  -(VEF)
Bé 17 tháng tuổi tử vong vì uống dung dịch chảy ra từ lọ đựng tăm-(VnEx) – Sáng 9/5, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hải và chị Nguyễn Thị Lan (trú tại xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An) tổ chức tang lễ cho con trai thứ hai Nguyễn Quốc Huy, 17 tháng tuổi. – 2 ngày trước đó, bé Huy ở nhà cùng anh trai. Thấy lọ đựng tăm (loại bằng nhựa, xung quanh có chứa dung dịch lỏng) bị rạn, nước rỉ ra ngoài, cháu bé đã lấy uống một ngụm.
Đám đông cười reo giữa tang lễ khi Hoài Linh đến viếng Duy Nhân -(VnEx)
Khán giả bức xúc với “thảm họa dịch” trên VTV 1 trong lễ duyệt binh Nga   -(Infonet)
Cảnh sát trật tự quận Phú Nhuận dừng phương tiện, đưa đi đâu không rõ! -(Infonet)  – Đã nửa tháng từ lúc bị lực lượng Cảnh sát trật tự (CSTT) Công an quận Phú Nhuận, TP.HCM chặn dừng kiểm tra và dắt xe máy đi, anh P. không biết xe máy của mình hiện đang ở đâu.   … “Tôi không đồng ý xuất trình giấy tờ trước khi chưa biết việc các chiến sĩ CSTT này có làm việc đúng chức năng, hợp pháp hay không. Đang giữ xe máy của mình thì tôi bị họ giật tay. Tôi không biết xe của mình được đưa đi đâu và có cảm giác như bị cướp chiếc xe một cách trắng trợn”, anh P. bức xúc.
Khong phải cướp à , với hành động như thế gọi là gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét